Cựu ngoại trưởng da màu đầu tiên của Mỹ qua đời vì COVID-19

2021-10-18 21:28:00
Ông Colin Powell là ngoại trưởng thứ 65 và là ngoại trưởng người da màu đầu tiên của Mỹ.

Theo Reuters, ông Colin Powell, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng và ngoại trưởng da màu đầu tiên của Mỹ, qua đời ở tuổi 84 vì biến chứng sau khi mắc COVID-19.

"Tướng Colin L. Powell, cựu Ngoại trưởng Mỹ và là cựu Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ (JCS), vừa qua đời sáng nay (18/10) do biến chứng COVID-19", gia đình ông Powell viết trên Facebook.

"Ông ấy đã tiêm chủng đầy đủ. Chúng tôi muốn gửi lời cảm ơn các nhân viên y tế của Trung tâm Y khoa quốc gia Walter Reed vì đã điều trị tận tình. Chúng tôi đã mất một người chồng, người cha, người ông và một người Mỹ vĩ đại", gia đình ông Powell cho biết thêm.

cuu ngoai truong da mau dau tien cua my qua doi vi covid 19 01
Cựu Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell. Ảnh: Getty

Ông Colin Powell từng là tướng 4 sao trong lục quân Mỹ, được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân cuối năm 1989 ở tuổi 52, trở thành người da màu đầu tiên và sĩ quan trẻ nhất giữ vị trí này.

Trong 4 năm nhiệm kỳ, Powell chỉ huy quân đội Mỹ ứng phó với 28 cuộc khủng hoảng, bao gồm tấn công Panama năm 1989 để lật đổ tướng Manuel Noriega và chiến dịch Bão táp Sa mạc trong Chiến tranh Vùng Vịnh năm 1991, dưới thời cố Tổng thống George H.W. Bush.

Ông Powell xin về hưu sớm vào năm 1993 và theo đuổi sự nghiệp chính trị. Ông được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng Mỹ trong chính quyền tổng thống George W. Bush năm 2001.

Sau vụ khủng bố ngày 11/9/2001, ông Powell đóng vai trò quan trọng trong điều phối quan hệ của Mỹ với các nước trên thế giới để bảo đảm liên minh vững chắc cho cuộc chiến chống khủng bố.

Năm 2008, ông Powell từng ủng hộ ông Barack Obama trong những tuần cuối cùng chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ của ông Obama.

Tháng 6/2020, ông Powell từng chỉ trích cựu tổng thống Mỹ Donald Trump. Ông Powell cho rằng ông Trump đe dọa nền dân chủ và "xa rời" Hiến pháp của nước Mỹ trong những động thái phản ứng với phong trào biểu tình sau cái chết của người đàn ông da màu George Floyd tại bang Minnesota.

Ông Powell cũng không bỏ phiếu cho ông Trump trong hai cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 và 2020.

Tuy nhiên, trong sự nghiệp của mình, ông Powell từng phải hứng nhiều chỉ trích vì vai trò chủ chốt trong quá trình xây dựng cái cớ để Mỹ tấn công Iraq năm 2003. Trong cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 5/2/2003, ông công bố bằng chứng nhằm cáo buộc chính quyền tổng thống Iraq Saddam Hussein sở hữu vũ khí hóa học, sinh học và là mối đe dọa cận kề với thế giới.

Cựu ngoại trưởng Mỹ sau này thừa nhận nhiều thông tin trong cuộc họp đều thiếu chính xác, dựa trên dữ liệu tình báo bị chỉnh sửa bởi các thành viên trong chính quyền Bush. "Đó là vết nhơ sẽ mãi gắn liền với tôi", ông Powell cho hay.

Hoa Vũ (T/h)