Mỹ: 3 trường đại học bang New York sơ tán sinh viên vì bị đe dọa đánh bom

2021-11-08 07:10:39
3 trường đại học ở thành phố New York đã phải sơ tán sinh viên khẩn cấp sau những lời đe dọa đánh bom.

Ba trường đại học thuộc nhóm Ivy League danh tiếng ở New York và Rhode Island, Mỹ đã sơ tán sinh viên trong các khu vực trong khuôn viên của họ vào ngày 7/11 (giờ địa phương) sau khi nhận được lời đe dọa rằng bom được đặt bên trong một số tòa nhà, theo Reuters.

Trong một loạt trạng thái đăng trên Twitter vào chiều cùng ngày, Đại học Cornell ở Ithaca, New York, yêu cầu sinh viên, nhân viên và du khách ngay lập tức rời khỏi khoa luật, các sảnh Goldwin Smith, Upson, Kennedy và tránh khuôn viên trung tâm sau khi cảnh sát địa phương nhận được cuộc gọi về việc có bom đặt trong các tòa nhà đó.

"Vui lòng không gọi Cảnh sát Cornell trừ khi bạn có trường hợp khẩn cấp", trường tư thục với 21.000 sinh viên cho hay.

Sau khi nhận được lời đe dọa đánh bom qua điện thoại, Đại học Brown ở Providence, Rhode Island, đã sơ tán một số tòa nhà gần khu cây xanh của trường, một phát ngôn viên của trường gồm 7.000 sinh viên đại học cho biết trong một email.

my ba truong dai hoc bang new york so tan cac toa nha sau khi bi de doa danh bom1
Sinh viên đi ngang qua khuôn viên của Đại học Columbia ở New York, ngày 5/10/2009. Ảnh: Reuters.

Đại học Columbia, có 31.000 sinh viên, cũng đã sơ tán một số tòa nhà trong khuôn viên thành phố New York sau những lời đe dọa đánh bom. Sau hơn hai giờ, cảnh sát New York nhận thấy những lời đe dọa không đáng tin cậy và các tòa nhà đã được mở cửa trở lại, nhà trường cho biết trên Twitter.

Ngày 5/11, Đại học Yale ở New Haven, Connecticut, cũng là một trường thuộc Ivy League, đã nhận được những lời đe dọa đánh bom mà sau đó được cho là không đáng tin cậy.

Tại Mỹ, một tòa án phúc thẩm cấp liên bang hôm 6/11 đã ra phán quyết hoãn thi hành lệnh tiêm vaccine ngừa COVID-19 bắt buộc đối với các doanh nghiệp trong nước của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden, Reuters đưa tin.

"Vì nguyên đưa ra lý do để tin rằng có những vấn đề nghiêm trọng liên quan đến luật và hiến pháp đối với sắc lệnh tiêm vaccine bắt buộc của chính quyền Tổng thống Biden, cho nên, quy định này sẽ bị tạm hoãn trong lúc chờ động thái tiếp theo của tòa án", Tòa phúc thẩm Khu vực số 5 ở Mỹ, có trụ sở tại bang New Orleans, tuyên bố.

Tòa án này cũng yêu cầu chính quyền ông Biden có phản hồi trước 17h ngày 8/11 (giờ địa phương), , thời điểm các nguyên đơn có quyền gửi yêu cầu cấm vĩnh viễn đối với lệnh tiêm bắt buộc của chính quyền Tổng thống Biden.

Các bên nguyên đơn bao gồm 5 tiểu bang Texas, Louisiana, Nam Carolina, Utah và Mississippi, cũng như một số công ty tư nhân và các nhóm tôn giáo.

Nếu được duy trì, phán quyết trên sẽ đánh dấu một bước lùi lớn đối với một trong những nỗ lực của Tổng thống Biden nhằm đảm bảo việc tiêm chủng rộng rãi cho người lao động Mỹ trước mùa đông, thời điểm COVID-19 được dự báo sẽ bùng phát mạnh mẽ trở lại.

Bích Thảo (Theo Reuters)