Nữ bệnh nhân 33 tuổi “chiến thắng” COVID-19 sau 61 ngày thở ECMO, viện phí 2,3 tỷ đồng

2021-10-21 10:24:25
Sau 86 ngày điều trị COVID-19, trong đó có 61 ngày can thiệp ECMO, nữ bệnh nhân Thanh Thảo đã khỏi bệnh và được xuất viện về nhà.

Theo Tri Thức Trực Tuyến, chị Lê Thị Thanh Thảo (33 tuổi, trú tại quận 8, TP.HCM) phát hiện mắc COVID-19 vào giữa tháng 7, khi đang mang thai lần 2 được 37 tuần. Chị Thảo được chuyển tới Bệnh viện dã chiến Củ Chi để điều trị COVID-19.

Vào ngày chuyển dạ, đội ngũ y bác sĩ đã giúp sản phụ vượt cạn ngay trong phòng mổ cách ly. Con trai chị Thảo chào đời khỏe mạnh với cân năng 4kg, âm tính với SARS-CoV-2. Thế như, tình trạng của sản phụ không khả quan. Sau 9 ngày sinh con, chị Thảo rơi vào tình trạng nguy kịch, suy hô hấp cấp tiến triển (ARDS) cấp độ nặng.

nu benh nhan 33 tuoi chien thang covid 19 sau 61 ngay tho ecmo vien phi 2 3 ty dong2
Chị Thảo (áo vàng) nói chuyện với y bác sĩ vào ngày ra viện. Ảnh: VnExpress

Ngày 27/7 chị Thảo được chuyển về Bệnh viện Quân y 175 – đơn vị tuyến cuối trong tháp 3 tầng điều trị của TP.HCM. Tại đây, các bác sĩ đã tiến hành đặt ECMO cho chị để phổi và tim nghỉ ngơi. Được biết, đây là ca đặt ECMO đầu tiên được thực hiện ở Trung tâm Điều trị người bệnh COVID-19 của Bệnh viện Quân y 175 sau 10 ngày thành lập.

Tuy nhiên, màng ECMO bị tắc sau 2 ngày, chị Thảo rơi vào tình huống nguy kịch tương tự như “bệnh nhân 91 – phi công người Anh” lúc trước. Ekip y bác sĩ nhanh chóng tiến hành cấp cứu và thay màng loc trong đêm cho sản phụ.

Sáng ngày 11/8, nhận thấy tình hình chị Thảo cải thiện tốt, các bác sĩ quyết định cai máy ECMO nhưng khoảng 5 tiếng sau, bệnh nhân bất ngờ bị suy hô hấp nặng. Các bác sĩ đang trong cuộc họp phải dừng giữa chừng, phối hợp để giành lại sự sống cho bệnh nhân.

Kết quả siêu âm cho thấy phổi của chị Thảo đông đặc, tim giãn thất phải. Đây là tình trạng huyết khối phổi cấp tính, biến chứng hay gặp ở bệnh nhân COVID-19 nặng và nguy kịch. Các bác sĩ buộc phải khẩn cấp can thiệp ECMO trở lại.

"Khi phải đặt ECMO lần 2, thật lòng chúng tôi đã nghĩ đến tình huống xấu nhất. Chính nghị lực sống của bệnh nhân Thảo khiến chúng tôi cảm phục, thầm biết ơn chị đã mang đến động lực để chúng tôi tiếp tục công việc điều trị người bệnh", Thượng tá, bác sĩ Vũ Đình Ân, Trung tâm Điều trị bệnh nhân COVID-19, Bệnh viện Quân y 175 (bộ Quốc phòng) chia sẻ.

nu benh nhan 33 tuoi chien thang covid 19 sau 61 ngay tho ecmo vien phi 2 3 ty dong
Chị Thảo chiến thắng COVID-19 sau 86 ngày điều trị, trong đó có tới 61 ngày can thiệp ECMO. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến

Chị Thảo sau đó được các bác sĩ điều trị theo phác đồ kết hợp an thần, giãn cơ. Hàng ngày, các y bác sĩ trực liên tục gọi tên, động viên chị dù bệnh nhân đang an thần. Hơn 2 tháng, nữ bệnh nhân bất ngờ hồi tỉnh sau tiếng gọi “Thảo ơi, dậy đi”.

Điều đáng sợ nhất của thầy thuốc với bệnh nhân điều trị ICU dài ngày là nhiễm trùng bệnh viện, vi khuẩn đa kháng. Trong khi đó, chị Thảo nhiễm đến 4 loại vi khuẩn đa kháng, đồng thời nhiễm nấm.

Ekip điều trị nhanh chóng hội chẩn, tham khảo ý kiến chuyên gia đầu ngành về kháng sinh, kháng nấm, trong đó có TS Phan Thị Xuân (Bệnh viện Chợ Rẫy) và TS Nguyễn Phú Hương Lan. Cuối cùng, chị Thảo được điều trị loại kháng sinh và kháng nấm thế hệ mới nhất.

VnExpress cho biết, chị Thảo may mắn đáp ứng tốt với các thuốc kháng sinh, kháng nấm thế hệ mới. Kết hợp với các biện pháp điều trị tích cực, chăm sóc dinh dưỡng, tập vật lý trị liệu, động viên tâm lý... của y bác sĩ và quan trọng nhất là nghị lực của chính bản thân, bệnh nhân từng bước hồi phục ngoạn mục.

Các bác sĩ điều trị đều vô cùng ấn tượng với nỗ lực của chị Thảo, dù rất yếu mệt nhưng mỗi lần được gọi tên đều gắng gượng mở mắt, đang chạy ECMO vẫn cố ngồi dậy ăn, chịu khó tập luyện theo hướng dẫn.

Chiều ngày 20/10, Bệnh viện Quân y 175 đã tổ chức tiễn chị Thảo ra viện. Sau 86 điều trị, tổng viện phí của bệnh nhân này ở mức 2,3 tỷ đồng, chưa kể tiền giường. Theo quy định hiện tại, toàn bộ viện phí của bệnh nhân COVID-19 do ngân sách nhà nước chi trả.

nu benh nhan 33 tuoi chien thang covid 19 sau 61 ngay tho ecmo vien phi 2 3 ty dong1
Chị Thảo lên xe trở về nhà sau thời gian dài điều trị COVID-19. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến

Được xuất viên về nhà sau khi chiến thắng “tử thần”, chị Thảo bước đi chậm rãi do vẫn còn hơi yếu cơ, tự dò từng bước ra khỏi khu điều trị COVID-19 và khóc khi nắm chặt tay chồng sau hơn 3 tháng xa cách.

Chị tâm sự: "Mừng lắm vì còn cơ hội gặp lại chồng con và người thân. Sinh xong thì mê man nên tôi chưa từng gặp con, nghe mọi người bảo con 3 tháng tuổi mới biết là mình trải qua thời gian nằm viện dài như vậy".

Theo chia sẻ của anh Đặng Tiến Đạt (33 tuổi, chồng chị Thảo), bản thân anh cũng là F0 nhưng may mắn nhẹ. Trong thời gian chị Thảo nhập viện, gia đình tạm ly tán, con trai lớn được ông bà nội chăm sóc, còn con trai nhỏ mới sinh nhờ ông bà ngoại.

"Lúc bác sĩ gọi nói vợ ăn uống được, tôi như vỡ òa. Rồi sau đó lại như chết lặng khi bác sĩ thông báo vợ nguy kịch. Chưa lúc nào tôi sợ mất vợ như thế và cũng hồi hộp theo từng cuộc gọi của bác sĩ", anh Đạt kể lại.

Nói về trường hợp của chị Thảo, bác sĩ Vũ Đình Ân cho hay bệnh nhân đã vượt qua 86 ngày điều trị ở Trung tâm Điều trị bệnh nhân COVID-19, trong đó có tới 61 ngày can thiệp ECMO, nhiều lần tưởng chừng không vượt qua nổi.

"Đây là kỷ lục về thời gian nằm việc lâu nhất, viện phí cao nhất, thời gian chạy ECMO dài nhất và nghị lực sống cũng phi thường nhất mà chúng tôi gặp tại Trung tâm điều trị COVID-19 này", bác sĩ Vũ Đình Ân cho hay.

Bác sĩ Ân nói thêm: "Sự hồi phục của bệnh nhân là tấm gương về nghị lực vượt qua khó khăn, đồng thời thành quả này tiếp thêm sức mạnh, động lực để chúng tôi tiếp tục công việc điều trị những bệnh nhân nặng khác. Bệnh nhân chiến thắng bệnh tật dù phải can thiệp ECMO đến 61 ngày, gần bằng 'bệnh nhân 91' - phi công người Anh lúc trước (68 ngày)".

Đinh Kim (T/h)