Trung Quốc kêu gọi các gia đình dự trữ nhu yếu phẩm phòng trường hợp khẩn cấp

Thứ 4, 03/11/2021 07:14

Chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu các gia đình dự trữ nhu yếu phẩm hàng ngày để phòng trường hợp khẩn cấp, sau khi dịch COVID-19 bùng phát và mưa lớn bất thường khiến giá rau tăng cao, làm dấy lên lo ngại về tình trạng thiếu nguồn cung, Reuters thông tin. 

Chỉ thị của bộ Thương mại Trung Quốc vào cuối ngày 2/11 đã làm dấy lên một số lo ngại trên mạng xã hội trong nước, khiến mọi người đổ xô đi tích trữ gạo, dầu ăn và muối.

"Ngay sau khi tin tức này được đưa ra, tất cả những người già ở khu tôi sống đã đi mua hàng một cách điên cuồng trong siêu thị", một người dùng chia sẻ trên mạng xã hội Weibo.

Các phương tiện truyền thông địa phương cũng đã công bố danh sách các hàng hóa được khuyến nghị nên dự trữ tại nhà bao gồm bánh quy, mì ăn liền, các loại vitamin, radio và đèn pin.

trung quoc keu goi cac gia dinh du tru nhu yeu pham hang ngay phong truong hop khan cap 1
Hai người bà cùng cháu gái đi mua rau tại một khu chợ ở ngoại ô Thượng Hải, Trung Quốc ngày 3/6. Ảnh: Reuters.

Sau khi nhận được phản ứng của công chúng, vào ngày 3/11, truyền thông Trung Quốc phải cố gắng xoa dịu nỗi sợ hãi và làm rõ tuyên bố của bộ Thương mại.

Theo tờ Economic Daily, nói với cư dân mạng không nên có "trí tưởng tượng thái quá" và mục đích của chỉ thị là để đảm bảo người dân không mất cảnh giác nếu có một cuộc trấn áp trong khu vực của họ. Bên cạnh đó, tờ People's Daily cho biết bộ ra thông báo như vậy hàng năm, khuyến cáo năm nay chỉ đơn giản là được đưa ra sớm hơn vì thiên tai, giá rau tăng cao và các trường hợp COVID-19 gần đây.

Tuyên bố của bộ Thương mại vào cuối ngày 2/11 đã thúc giục chính quyền địa phương làm tốt công việc đảm bảo nguồn cung và giá cả ổn định, đồng thời đưa ra những cảnh báo sớm về bất kỳ vấn đề nào về nguồn cung.

Thời tiết khắc nghiệt

Hãng tin Reuters cho biết, Chính phủ Trung Quốc nỗ lực để tăng cường nguồn cung rau tươi và thịt lợn trước ngày lễ quan trọng nhất của đất nước này, Tết Nguyên đán năm 2022, rơi vào đầu tháng 2.

Tuy nhiên trong năm nay, những nỗ lực đó đã trở nên cấp thiết hơn sau khi thời tiết khắc nghiệt vào đầu tháng 10 đã phá hủy mùa màng ở Sơn Đông - vùng trồng rau lớn nhất của đất nước - và khi bùng phát các ca nhiễm COVID-19 kéo dài từ Tây Bắc đến Đông Bắc của đất nước đe dọa làm gián đoạn nguồn cung cấp lương thực .

Tuần trước, giá dưa chuột, rau bina và bông cải xanh đã tăng hơn gấp đôi so với đầu tháng 10. Chỉ số giá rau ở Shouguang, một trung tâm thương mại ở Sơn Đông, cho thấy: Giá cải bó xôi đắt hơn giá thịt lợn ở mức 16,67 NDT (2,60 USD)/kg.

Mặc dù giá cả đã giảm trong những ngày gần đây, các nhà kinh tế dự đoán lạm phát giá tiêu dùng hàng năm sẽ tăng đáng kể trong tháng 10. Bộ Thương mại cho biết chính quyền địa phương nên mua trước các loại rau có thể bảo quản tốt và củng cố mạng lưới giao hàng khẩn cấp. Thông tin về giá cả, cung cầu hàng hóa cần được công bố kịp thời để ổn định tâm lý của người dân.

Trung Quốc cũng có kế hoạch giải phóng dự trữ rau "vào một thời điểm thích hợp" để chống lại giá tăng, theo một báo cáo của truyền hình nhà nước vào cuối ngày 2/11. Không có thông tin cụ thể về việc dự trữ loại rau nào và trữ lượng lớn như thế nào.

Bích Thảo (Theo The Guardian) 

xe.nguoiduatin.vn