Thời của xe máy điện đến rồi: Nhiều ông lớn góp mặt, VinFast tiếp tục được gọi tên

Thứ 5, 18/04/2024 12:08
Thị trường xe máy điện ở Việt Nam khá ảm đạm cho đến khi VinFast Klara xuất hiện. Gần đây, hàng loạt hãng xe máy điện đã tuyên bố “bước chân” vào thị trường này.

Thị trường xe máy điện ngày càng sôi động

Theo kế hoạch, Việt Nam hướng tới mục tiêu đến năm 2040 từng bước hạn chế và tiến tới dừng sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ôtô, xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Đến năm 2050, toàn bộ (100%) phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, xe máy thi công tham gia giao thông chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh. 

Là quốc gia có lượng xe máy chiếm ưu thế trên đường phố, Việt Nam đã thúc đẩy ngành công nghiệp xe máy điện không ngừng phát triển.

Thời của xe máy điện đến rồi: Nhiều ông lớn góp mặt, VinFast tiếp tục được gọi tên - Ảnh 1.

Thị trường xe máy điện hiện có rất nhiều mẫu mã và thương hiệu. Ảnh: Người lao động

Theo thống kê của Viện nghiên cứu chiến lược, chính sách công thương, Bộ Công thương cho thấy nhu cầu mua xe máy điện trong thời gian gần đây tăng khoảng 30-35% so với năm trước.

Ngoài ra, Bộ Công Thương cho hay, hiện có hơn 3 triệu chiếc xe đạp điện, xe máy điện đang lưu hành tại Việt Nam. Qua đó cho thấy thị trường xe điện nói chung, xe đạp điện, máy điện nói riêng cũng vì thế ngày càng trở nên sôi động, nhộn nhịp. Việt Nam đã trở thành thị trường xe máy điện lớn nhất khu vực ASEAN và lớn thứ 2 toàn cầu, chỉ sau Trung Quốc. 

Trước những tác động từ giá xăng dầu tăng cao và những vấn đề về môi trường đang ngày càng được người tiêu dùng quan tâm, doanh số tiêu thụ xe máy điện tại Việt Nam được dự đoán sẽ có sự bứt phá. Viện nghiên cứu chiến lược, chính sách công thương dẫn chứng số liệu từ Vero IQ (một đơn vị tư vấn truyền thông thương hiệu) chỉ ra, tỷ lệ người dùng tìm kiếm về xe máy điện tăng trưởng hàng năm là 71%. Điều này cho thấy người tiêu dùng Việt Nam đang dần xem xe điện là phương tiện di chuyển thân thiện với môi trường.

Đây cũng là lý do khiến nhiều thương hiệu xe máy điện nổi tiếng đổ bộ vào thị trường Việt Nam thời gian gần đây. 

Nhiều ông lớn góp mặt vào cuộc đua thị phần xe máy điện

Thị trường xe máy điện Việt Nam đang có xu hướng phát triển mạnh trong vài năm trở lại đây với hàng loạt cái tên từ Pega, Yadea cho đến Vinfast,... Tất cả đều là những thương hiệu mới, các ông lớn như Honda hay Yamaha đều không mấy mặn mà với việc tấn công vào mảng xe máy điện tại Việt Nam. 

Theo đánh giá của Motorcycles Data, VinFast, Pega và Yadea là 3 thương hiệu hàng đầu về xe máy điện tại Việt Nam, cả về doanh số, chất lượng và uy tín đối với người tiêu dùng.

Để nói về những thương hiệu xe điện 2 bánh hàng đầu Việt Nam thì không thể bỏ qua cái tên VinFast, với các sản phẩm thuộc nhiều phân khúc như Evo200, Feliz S hay Klara S.

Thời của xe máy điện đến rồi: Nhiều ông lớn góp mặt, VinFast tiếp tục được gọi tên - Ảnh 2.

Ảnh: VinFast

Theo báo cáo từ Motorcycle Data, năm 2020, VinFast vươn lên trở thành hãng xe chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường xe máy điện Việt Nam với 43,4%.  

Tính chung cả năm 2023, VinFast đã bán ra tổng cộng 72.469 xe máy điện, tăng 21% so với năm 2022 và chiếm gần 3% tổng doanh số xe máy cả năm tại Việt Nam (theo số liệu của VAMM).

Thực tế cho thấy, hãng xe Việt vẫn duy trì vị thế là thương hiệu xe máy điện dẫn dắt thị trường với nhiều lợi thế cạnh tranh. Theo ông Long Châu, chuyên gia Marketing trong ngành ô tô xe máy chia sẻ trên báo Vietnamnet, xe máy điện VinFast sở hữu 3 yếu tố mấu chốt trong công thức làm nên thành công trên thị trường: “Thương hiệu tốt, Sản phẩm tốt và Hệ sinh thái toàn diện hỗ trợ người dùng tối đa”.

Yadea có trụ sở tại Trung Quốc, được đánh giá là nhà sản xuất xe máy điện lớn nhất thế giới, có mặt tại Việt Nam từ năm 2019. Hãng xe với doanh số 6 triệu chiếc/ năm này có tới 677 bằng sáng chế, gồm ắc-quy Graphene, động cơ điện băng rộng GTR, ứng dụng IoT, Big Data...

Ngày 21/1/2024, Yadea đã tiến hành xây dựng nhà máy hiện đại tại Khu công nghiệp Tân Hưng, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. Với khoản đầu tư 100 triệu USD, nhà máy mới có tổng diện tích khoảng 23,22 ha, dự kiến bắt đầu hoạt động vào năm 2025. Yadea đặt mục tiêu có công suất hàng năm lên 2 triệu xe điện/năm và tạo việc làm cho khoảng 3.000 lao động.

Thời của xe máy điện đến rồi: Nhiều ông lớn góp mặt, VinFast tiếp tục được gọi tên - Ảnh 3.

Xe máy điện Yadea

Ngoài ra, trên thị trường còn có một số thương hiệu xe máy điện khá quen thuộc với giới học sinh, sinh viên, như Pega của Công ty CP Xe điện Pega. Công ty này có nhà máy sản xuất, lắp ráp xe máy điện tại Việt Nam và đã đi vào hoạt động từ năm 2012, công suất 60.000 xe/năm. 

Một hãng xe máy điện có quy mô lớn khác là EVGO của Tập đoàn Sơn Hà cũng có nhà máy sản xuất với công suất đạt 30.000 xe/năm. Nhà máy sản xuất, lắp ráp xe điện EVGO của Tập đoàn Sơn Hà được đặt tại khu công nghiệp Thuận Thành II, xã Mão Điền, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Mục tiêu của EVGO là trong vòng 05 – 10 năm tới, Sơn Hà sẽ trở thành 1 trong 3 nhà sản xuất, lắp ráp cung cấp xe điện lớn nhất Việt Nam, chiếm 10-20% thị phần xe 2 bánh trong nước (khoảng 300.000 – 600.000 xe/năm); đưa sản phẩm xe điện trở thành hãng xe của người dân Việt Nam.

Trong thời gian tới, khi các thương hiệu xe máy truyền thống như Honda, Yamaha, SYM, Piaggio, Suzuki,... tham gia cạnh tranh ở lĩnh vực này, thị trường xe máy điện sẽ càng thêm sôi động, khởi sắc.

 








Bích Câu

Cùng chuyên mục

Con trai Thanh Nga: Gia đình không muốn cho theo nghề vì xấu, tính đưa đi xuất khẩu lao động

Thứ 7, 18/05/2024 10:54
"Tôi ra đường còn không dám nhận là con Thanh Nga vì xấu" – con trai Thanh Nga nói.

Nữ game thủ cosplay Luffy, khoe khung cơ thể ấn tượng, "tâm hồn" khủng bức thở

Thứ 7, 18/05/2024 10:52
Bỏng mắt với màn cosplay 50 sắc thái Luffy của nữ game thủ Liên Quân .

RT: Phát hiện quân Pháp tập hợp sát Nga, sắp được đưa tới Ukraine - Ông Putin nói về phản ứng của Moscow

Thứ 7, 18/05/2024 10:52
Nhóm quân Pháp sắp tới Ukraine được cho là sẽ bao gồm các "chiến binh siêu tàng hình".

Hai “siêu Trái Đất” xuất hiện: Liệu con người có thể di cư?

Thứ 7, 18/05/2024 10:50
Sự cạn kiệt tài nguyên và biến đổi khí hậu đang đẩy Trái Đất đến bờ vực. Giữa lúc này, phát hiện hai “siêu Trái Đất” với tiềm năng di cư đã thắp lên tia hy vọng le lói cho nhân loại. Tuy nhiên, liệu chúng ta có thực sự sẵn sàng cho một hành trình đầy thử thách và bất định như vậy?

Siêu xe Porsche 911 Turbo S: Từ đỉnh cao tốc độ đến kết cục bi thảm

Thứ 7, 18/05/2024 10:47
Tai nạn kinh hoàng cướp đi sinh mạng hai người đàn ông trong chiếc Porsche 911 Turbo S, biến siêu xe trở thành đống sắt vụn. Vụ việc gây tranh cãi về việc trục lợi từ những phần còn sót lại của chiếc xe gặp nạn.
     
Nổi bật trong ngày

Nữ CEO vừa gia nhập Hội đồng Nhà tài trợ toàn cầu của UNICEF đúng sinh nhật: Chuyển khoản trước 10 tỷ đồng, cam kết quyên góp 1 triệu USD

Thứ 6, 17/05/2024 06:43
CEO Hannah Olala tài trợ cho UNICEF với mong muốn giúp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở Việt Nam có cơ hội đi học, cơ hội được trao quyền và bảo vệ, và cả cơ hội "thay đổi cuộc đời" giống như bản thân cô từng làm được.

Bị đột quỵ, không nhà cửa, vợ con bỏ đi, nghệ sĩ Vũ Linh Vương được một người phụ nữ đem về nuôi

Thứ 6, 17/05/2024 08:08
"Thấy tôi không nhà cửa, không người thân thích nên cô ấy chăm tôi luôn rồi sau đó đem tôi về quê nuôi" – nghệ sĩ Vũ Linh Vương chia sẻ.

Haval H6 tiếp tục ưu đãi mạnh tay: Giảm 100 triệu và trả 50% trước bạ không phân biệt tỉnh thành

Thứ 6, 17/05/2024 09:29
Haval H6 không nằm ngoài xu hướng giảm giá và ưu đãi của toàn thị trường ô tô Việt Nam khi liên tục đưa ra các chính sách mạnh tay.

Một công việc mới nghe qua ‘lạnh sống lưng’, lương không quá cao nhưng cử nhân và thạc sĩ tranh nhau nộp CV trong bối cảnh việc ít người đông

Thứ 6, 17/05/2024 11:01
Nhiều sinh viên tốt nghiệp thạc sĩ ở Trung Quốc ganh đua để được làm việc tại lò hỏa táng đang trở thành tâm điểm tranh luận của công chúng.

Chuyên gia dự báo 2 kịch bản "nở hoa - bế tắc" cho thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024

Thứ 6, 17/05/2024 11:35
Nếu được “tiếp sức” bằng việc Quốc hội sẽ cho phép áp dụng các Luật liên quan tới bất động sản tới đây, Chủ tịch HoREA cho rằng sẽ tác động tích cực, thúc đẩy tiến trình phục hồi và phát triển trở lại của thị trường bất động sản từ khoảng cuối năm 2024 trở đi.
xe.nguoiduatin.vn