Thú vị: Apple khắc mã QR bí mật lên màn hình iPhone để tiết kiệm chi phí sản xuất

Thú vị: Apple khắc mã QR bí mật lên màn hình iPhone để tiết kiệm chi phí sản xuất

Thứ 7, 30/09/2023 13:56
Ít người biết rằng, Apple đã bí mật khắc 2 mã QR ở mặt sau màn hình iPhone để kiểm soát quá trình sản xuất, nắm rõ tỷ lệ sản phẩm lỗi nhằm tiết kiệm chi phí tối ưu.

Thực tế, 2 mã QR nhỏ được khắc ở mặt sau màn hình mỗi chiếc iPhone. Một cái được cho là có kích thước bằng đầu bút chì màu trong khi cái kia có kích thước bằng một hạt bụi.

Được biết, Apple bắt đầu bổ sung mã thứ hai, nhỏ hơn vào năm 2020. Chúng được đặt trên kính ở các giai đoạn sản xuất khác nhau để giúp Apple theo dõi chúng. Việc xem mã yêu cầu thiết bị đặc biệt nên người dùng thông thường rất khó để có thể phát hiện ra.

Theo các chuyên gia, việc khắc 2 mã này đã giúp Apple tiết kiệm được một lượng chi phí khổng lồ trong quá trình sản xuất. Nguyên nhân bởi các mã này giúp Apple theo dõi chính xác có bao nhiêu bộ vỏ kính đã được sản xuất bởi các nhà cung cấp của họ là Lens Technology và Biel Crystal, cũng như có bao nhiêu bộ phận bị lỗi. Có vẻ như hai nhà cung cấp sau đã cố gắng che giấu Apple số lượng màn hình bị lỗi thực sự được sản xuất. Một số lượng lớn màn hình bị lỗi được sản xuất có thể làm tăng đáng kể chi phí sản xuất của Apple.

apple qr
Không thực sự tin tưởng đối tác, Apple bí mật khắc mã QR siêu nhỏ lên màn hình iPhone để tiết kiệm chi phí. (Ảnh minh họa)

Apple rất nghiêm túc trong việc biết điều gì đang thực sự diễn ra tại nhà máy Lens Technology và Biel Crystal đến mức họ đã chi hàng triệu USD để đặt thiết bị quét laser tại nhà máy của hai hãng này để thêm mã QR vào kính và quét mã khi quá trình sản xuất đã kết thúc. Vị trí của mã QR đã thay đổi theo thời gian. Ví dụ như đối với iPhone 12, nó nằm ngay phía trên loa trước. Trên các mẫu iPhone mới hơn, chúng nằm ở viền bezel ở cạnh dưới màn hình.

Ban đầu, Apple đã thử khắc mã ngay vào kính bằng tia laser, nhưng các thử nghiệm thả rơi cho thấy điều này làm yếu kính và luôn bị vỡ ở vị trí đặt mã QR. Apple đã phải nghĩ ra các phương pháp khác nhau để sử dụng hệ thống này bằng cách sử dụng các thấu kính siêu nhỏ có đèn chiếu sáng vòng để không phải đóng mã quá sâu vào kính, làm nó yếu đi. Và kế hoạch này thực sự đã giúp Apple tiết kiệm được rất nhiều tiền.

Trước khi triển khai mã QR siêu nhỏ để theo dõi màn hình iPhone, cứ 10 màn hình thì có 3 màn hình bị loại bỏ, khiến Apple thiệt hại hàng trăm triệu USD. Giờ đây, con số đó đã giảm xuống chỉ còn 1/10 lỗi, giúp Apple tiết kiệm được số tiền khổng lồ mỗi năm. Apple vẫn lấy nguyên liệu thủy tinh thô từ Corning, nhưng lượng kính đó được chuyển đến Lens Technology và Biel Crystal để tạo hình. Và Apple có thể sử dụng mã QR siêu nhỏ để giữ cho cả hai công ty luôn trung thực.

Anh Nguyễn

Không như Apple hứa hẹn, việc sửa chữa iPhone 15 vẫn rất khó khăn với các cửa hàng độc lập

Thứ 6, 22/09/2023 15:41
Thay vì tìm nguồn cung ứng linh kiện từ mọi nơi, giờ đây những người sửa chữa phải đặt hàng linh kiện từ Apple, nếu không hệ thống ủy quyền sẽ từ chối chúng. Giống iPhone 14, iPhone 15 Pro Max cũng có thể nhận được điểm iFixit là 4/10, bất chấp những nỗ lực của Apple nhằm xoa dịu các yêu cầu về khả năng sửa chữa.

Apple sẽ phát hành bản cập nhật iOS để xử lý vấn đề bức xạ của iPhone 12

Thứ 2, 18/09/2023 10:40
Apple đang chuẩn bị cập nhật phần mềm iOS để giải quyết những lo ngại về bức xạ liên quan đến những chiếc iPhone 12 đã 3 năm tuổi sau khi các cơ quan quản lý của Pháp cáo buộc rằng điện thoại này vượt quá mức bức xạ thích hợp.

A17 Pro tạo thêm bước ngoặt mang tính cách mạng cho Apple

Thứ 6, 15/09/2023 05:54
Bên cạnh USB-C, phần cứng cung cấp sức mạnh cho iPhone 15 Pro cũng mang tính đột phá không kém. Đó là nơi mà A17 Pro - nền tảng chip 3nm hoàn toàn mới thể hiện.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Top tai nghe Bluetooth dưới 1 triệu không thể bỏ qua

Thứ 6, 17/05/2024 17:38
Với tính năng không dây và nhiều tiện ích, tai nghe Bluetooth đã trở thành một lựa chọn phổ biến trên thị trường hiện nay. Dưới đây là các mẫu tai nghe giá dưới 1 triệu đồng đáng mua nhất trong năm 2024 có thể tham khảo.

Cách khóa bảo vệ trang cá nhân trên Facebook cực dễ

Thứ 6, 17/05/2024 11:49
Khóa bảo vệ trang cá nhân Facebook là tính năng mới được Meta cập nhật trên nền tảng Facebook, giúp người dùng bảo mật thông tin hiệu quả hơn.

Cách chụp Live Photos trên iPhone cực ấn tượng

Thứ 5, 16/05/2024 11:53
Live Photo được xem là một trong những tính năng thú vị trên điện thoại iPhone giúp sáng tạo nên những bức ảnh độc đáo với khả năng kết hợp giữa dạng tĩnh, chuyển động ngắn và âm thanh. Dưới đây là các chụp ảnh chuyển động Live Photo trên iPhone đơn giản và chi tiết.

Nam Australia đề xuất cấm trẻ em dưới 14 tuổi sử dụng mạng xã hội

Thứ 5, 16/05/2024 09:37
Trong bối cảnh các bậc phụ huynh và các nhà lập pháp ngày càng lo ngại về tác động nguy hại của nền tảng kỹ thuật số đối với sự phát triển của trẻ em, Bang Nam Australia đang tiến tới cấm trẻ em dưới 14 tuổi sử dụng mạng xã hội.

Top 8 mẫu laptop dưới 15 triệu đáng mua nhất 2024

Thứ 3, 14/05/2024 17:25
Thị trường laptop ngày càng đa dạng với nhiều mức giá khác nhau. Dưới đây là Top 8 mẫu laptop đáng mua trong tầm giá dưới 15 triệu đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Cách khóa bảo vệ trang cá nhân trên Facebook cực dễ

Thứ 6, 17/05/2024 11:49
Khóa bảo vệ trang cá nhân Facebook là tính năng mới được Meta cập nhật trên nền tảng Facebook, giúp người dùng bảo mật thông tin hiệu quả hơn.

Top tai nghe Bluetooth dưới 1 triệu không thể bỏ qua

Thứ 6, 17/05/2024 17:38
Với tính năng không dây và nhiều tiện ích, tai nghe Bluetooth đã trở thành một lựa chọn phổ biến trên thị trường hiện nay. Dưới đây là các mẫu tai nghe giá dưới 1 triệu đồng đáng mua nhất trong năm 2024 có thể tham khảo.
xe.nguoiduatin.vn