Trí tuệ cảm xúc (EQ) là một trong những kỹ năng được nhà tuyển dụng săn đón nhiều nhất ở các ứng viên. Ngoài ra, đây cũng là kỹ năng khó học nhất và đòi hỏi sự khéo léo, tinh tế của mỗi người.
Từ lâu, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng trí tuệ cảm xúc - khả năng quản lý cảm xúc của bản thân và những người xung quanh được coi là yếu tố dự báo thành công mạnh mẽ nhất tại nơi làm việc. Tuy nhiên, EQ không dễ định lượng như các kỹ năng khác vì những đặc điểm tạo nên nó, trong đó bao gồm sự đồng cảm và nhận thức về bản thân.
Juliette Han - Nhà khoa học thần kinh được đào tạo tại Harvard, Giáo sư thỉnh giảng tại Trường Kinh doanh Columbia cho biết con người có thể đánh giá và cải thiện EQ của bản thân bằng cách chú ý hơn đến các cuộc trò chuyện tại nơi làm việc.
"Bất cứ điều gì bạn có thể nói thể hiện sự đồng cảm, tò mò, kiên nhẫn hoặc tự nhận thức đều là dấu hiệu của EQ cao" - Han chia sẻ với trang tin CNBC Make It.
Cũng theo Han, đây là 3 cụm từ mà những người có EQ cao thường sử dụng trong công việc:
1. Tôi đánh giá cao nỗ lực của bạn
Những người EQ cao thường có ý thức xã hội mạnh mẽ và luôn nỗ lực để hiểu được cảm xúc của những người xung quanh. Han giải thích rằng việc ghi nhận sự chăm chỉ và cống hiến của đồng nghiệp, đặc biệt là khi bạn không trực tiếp tham gia và/hoặc hưởng lợi từ những nỗ lực của họ, cho thấy bạn thực sự coi trọng những đóng góp của họ và muốn thúc đẩy một môi trường làm việc tích cực.
"Lòng biết ơn không nên có điều kiện, và những người thông minh về mặt cảm xúc hiểu rõ điều này", Han nói thêm. "Họ ghi nhận và chúc mừng ai đó về một công việc được hoàn thành tốt ngay cả khi công việc đó diễn ra sau hậu trường, hoặc họ không được hưởng lợi từ công việc đó, vì họ giàu lòng trắc ẩn và đồng cảm".
2. Hãy cho tôi biết bạn cảm thấy thế nào về điều đó
Những người có EQ cao có thể đọc được cảm xúc của đồng nghiệp hoặc sếp, nhưng họ cũng phải dừng lại một chút trước khi phán đoán cảm xúc của người khác.
"Họ trân trọng quyền của người kia được nhận ra cảm xúc của họ theo cách riêng của họ và cho họ không gian để làm như vậy", Hans giải thích. "Đồng thời, họ ủng hộ và cho thấy họ sẵn sàng lắng nghe những suy nghĩ và cảm xúc đó bất cứ khi nào người kia sẵn sàng chia sẻ".
Với cụm từ này, người EQ cao đang tạo ra một cơ hội an toàn để người kia chia sẻ suy nghĩ của họ hoặc chuyển hướng cuộc trò chuyện.
3. Tôi sẽ mất một thời gian để xử lý
Một đặc điểm nữa của người có EQ là khả năng tự điều chỉnh, hay cân nhắc cách phản ứng với những cảm xúc mạnh mẽ thay vì hành động theo sự thôi thúc.
Han giải thích rằng cụm từ ‘‘Tôi sẽ mất một thời gian để xử lý’’ thể hiện sự tự nhận thức và nỗ lực rõ ràng nhằm điều chỉnh cảm xúc một cách lành mạnh trước khi cuộc trò chuyện trở nên không hiệu quả hoặc căng thẳng.
Quan trọng hơn, cụm từ này cho phép một người xem lại cuộc trò chuyện sau khi suy nghĩ, để họ có thể quay lại với câu trả lời bình tĩnh và chu đáo hơn.
"Có EQ cao không có nghĩa là kìm nén hoặc giả vờ cảm xúc của bạn, mà là hiểu chúng và truyền đạt những suy nghĩ và cảm xúc đó hiệu quả hơn — đó là một kỹ năng có thể giúp công việc của mọi người dễ dàng hơn". - Han nói.
4.Tôi hiểu ý bạn muốn nói
Những bậc thầy giao tiếp chỉ ra rằng muốn mọi người có thể lắng nghe quan điểm của bạn thì trước tiên, bạn phải khiến họ cảm thấy đang được lắng nghe.
Người có EQ cao có thể sử dụng cụm từ ''Tôi hiểu ý bạn muốn nói'' hoặc các câu có ý nghĩa tương tự để thể hiện sự đồng cảm, quan tâm của bản thân với một vấn đề. Đây cũng là cách họ mở ra cơ hội giao tiếp nhiều hơn hay đào sâu hơn một vấn đề nào đó.
Khuê Hiền (Theo CNBC)