Chuyên gia nói thẳng: Cả đời con có thể không ngóc đầu lên được chỉ vì 5 câu nói này của bố mẹ

Chuyên gia nói thẳng: Cả đời con có thể không ngóc đầu lên được chỉ vì 5 câu nói này của bố mẹ

Thứ 5, 26/09/2024 16:40
Lời nói của cha mẹ có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của con cái.

Lời nói của phụ huynh có sức mạnh to lớn đối với sự phát triển của con trẻ, và không may, một số lời nói của cha mẹ có thể gây tổn thương sâu sắc đến cảm xúc của trẻ, thậm chí làm "thui chột" EQ của chúng. Dưới đây là 5 câu nói phổ biến - mà theo nhiều chuyên gia, phụ huynh nên tránh để bảo vệ sự phát triển lành mạnh về mặt cảm xúc của con cái:

1. "Con chẳng làm được gì nên hồn"

Câu nói này thể hiện sự không hài lòng hoặc thất vọng sâu sắc của phụ huynh đối với con cái. Khi nghe điều này, trẻ có thể cảm thấy công sức và nỗ lực của mình không được đánh giá cao hoặc thậm chí là vô nghĩa. Điều này gây ra hai tác động tiêu cực lớn đến EQ của trẻ:

- Giảm lòng tự trọng: Trẻ em có thể bắt đầu nghi ngờ vào giá trị và năng lực của bản thân. Khi lòng tự trọng bị tổn hại, trẻ khó có thể cảm thấy hạnh phúc và thỏa mãn, điều này là nền tảng cơ bản của một EQ lành mạnh.

- Tạo áp lực tiêu cực: Trẻ cảm thấy mình phải làm việc theo tiêu chuẩn mà phụ huynh đặt ra, dù cho tiêu chuẩn đó có thể quá cao hoặc không phản ánh đúng khả năng thực sự của trẻ. Điều này có thể dẫn đến lo lắng và căng thẳng liên tục, ảnh hưởng đến khả năng quản lý cảm xúc.

2. "Con phải là người xuất sắc nhất!" 

Câu "Con phải là người xuất sắc nhất!" tạo ra áp lực lớn cho trẻ vì nó đặt ra kỳ vọng mà không phải lúc nào trẻ cũng có khả năng đáp ứng. Khi trẻ không thể đạt được mục tiêu cao này, chúng có thể cảm thấy thất vọng và mất đi lòng tự trọng. 

Hơn nữa, việc liên tục cố gắng đạt được sự xuất sắc có thể khiến trẻ cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng và không còn hứng thú với việc học tập và phát triển bản thân. Trẻ cần được khuyến khích cố gắng hết mình và được công nhận dựa trên cố gắng của chúng, chứ không phải chỉ dựa trên kết quả.

3. "Tại sao con không thể như con của người ta?" 

Câu nói này gây ảnh hưởng tiêu cực đến trẻ vì nó tạo ra một cảm giác không được chấp nhận và giá trị cá nhân bị phủ nhận. Trẻ có thể cảm thấy rằng họ không đủ tốt và cần phải thay đổi để được yêu thương và công nhận. So sánh như vậy có thể làm tổn thương lòng tự trọng của trẻ, khiến chúng mất tự tin và có thể phát triển cảm giác tự ti và mặc cảm. 

Điều này cũng có thể gây ra áp lực không cần thiết và làm cho trẻ lo sợ thất bại, không dám thể hiện con người thật của mình vì sợ không được so sánh ngang hàng với người khác. Để xây dựng một EQ mạnh mẽ, trẻ cần cảm thấy được yêu thương và đánh giá cao với những đặc điểm và khả năng riêng biệt của mình.

kids 42973721280
Lời nói của phụ huynh có sức mạnh to lớn đối với sự phát triển của con trẻ. (Ảnh minh họa)

4. "Con không được khóc!" 

Điều này phát đi thông điệp đến con rằng biểu hiện cảm xúc là không chấp nhận được. Câu nói này có thể khiến trẻ học được cách kìm nén cảm xúc của mình thay vì học cách xử lý chúng một cách lành mạnh. Khi trẻ không được tự do biểu hiện cảm xúc,  có thể dẫn đến sự phát triển không đầy đủ của khả năng quản lý cảm xúc, là một phần quan trọng của EQ. Kìm nén cảm xúc cũng có thể gây ra căng thẳng và lo âu, có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tâm thần cũng như sự phát triển cảm xúc của trẻ trong dài hạn.

5. "Bố mẹ thất vọng về con"

Điều này có thể khiến trẻ cảm thấy tình yêu và sự chấp nhận của cha mẹ là có điều kiện, phụ thuộc vào việc họ thành công hay không. Nếu trẻ thường xuyên cảm thấy cha mẹ của mình thất vọng, trẻ có thể phát triển một cảm giác thấp kém về bản thân, giảm tự trọng và tự tin. Điều này có thể dẫn đến lo lắng, trầm cảm và các vấn đề về quản lý cảm xúc. Để hỗ trợ sự phát triển lành mạnh về mặt cảm xúc, trẻ cần được cảm thấy rằng chúng được yêu thương và chấp nhận vô điều kiện, bất kể thành tích hay hành động của mình.

Những lời nói này không chỉ tạo ra một môi trường tiêu cực mà còn có thể làm hạn chế sự phát triển khả năng quản lý cảm xúc, sự tự tin, và khả năng đối mặt với thách thức trong tương lai của trẻ. Một môi trường nuôi dưỡng tích cực, nơi mà lời nói được sử dụng để khích lệ và động viên, có thể giúp trẻ xây dựng và bảo vệ EQ của mình, từ đó hỗ trợ chúng phát triển thành những cá nhân mạnh mẽ, cảm xúc ổn định và có khả năng đối phó tốt với cuộc sống.

Cách giao tiếp với con trẻ hiệu quả

Giao tiếp hiệu quả với con trẻ là một yếu tố quan trọng giúp hình thành nên mối quan hệ lành mạnh giữa phụ huynh và con cái. Để giao tiếp hiệu quả, điều tiên quyết là phải xây dựng sự tin tưởng và hiểu biết lẫn nhau. Phụ huynh cần lắng nghe một cách chân thành và đáp lại cũng theo hướng chân thành, thể hiện sự tôn trọng đối với cảm xúc và ý kiến của con trẻ.

Một phương pháp giao tiếp hiệu quả là sử dụng "I statement" thay vì "You statement". Ví dụ, thay vì nói "Con làm mẹ thất vọng", hãy thử "Mẹ cảm thấy buồn khi điều này xảy ra". Điều này giúp giảm bớt sự đổ lỗi và cho phép trẻ hiểu được cảm xúc của phụ huynh mà không cảm thấy bị tấn công.

1 4 2
Giao tiếp hiệu quả với con trẻ là một yếu tố quan trọng giúp hình thành nên mối quan hệ lành mạnh giữa phụ huynh và con cái. (Ảnh minh họa)

Thêm vào đó, việc đặt câu hỏi mở cũng là một cách tốt để khuyến khích con trẻ bày tỏ suy nghĩ và cảm xúc của mình. Câu hỏi mở không chỉ giúp phụ huynh hiểu rõ hơn về con mà còn giáo dục con cách tự do suy nghĩ và bày tỏ quan điểm cá nhân.

Cần phải nhận biết và công nhận cảm xúc của con trẻ. Khi con buồn hoặc tức giận, phụ huynh nên thể hiện sự thông cảm và cố gắng hiểu nguyên nhân của những cảm xúc đó, thay vì phớt lờ hoặc làm nhỏ đi vấn đề. Điều này giúp trẻ cảm thấy được an toàn và thoải mái để chia sẻ cảm xúc của mình, mà không sợ bị phán xét.

Làm gương là một phần quan trọng trong giao tiếp. Phụ huynh cần thể hiện cách ứng xử và giao tiếp tốt để con cái có thể học theo. Nếu phụ huynh kiểm soát được cảm xúc và hành vi của mình, con trẻ sẽ học được cách làm như vậy từ họ.

Cuối cùng, việc dành ra thời gian chất lượng để ở bên con cái cũng là một phần quan trọng trong giao tiếp. Khi con cái cảm thấy được yêu thương và chăm sóc, chúng sẽ cởi mở hơn và sẵn lòng giao tiếp. Điều này không chỉ giúp củng cố mối quan hệ mà còn là cơ hội để phụ huynh dạy con cách thể hiện cảm xúc và ý kiến một cách lành mạnh.

Giao tiếp hiệu quả với con trẻ không phải là một quá trình xảy ra qua đêm; nó đòi hỏi sự kiên nhẫn, nhất quán và sự chú ý đến từ phụ huynh. Khi được thực hiện đúng cách, nó sẽ đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển cảm xúc và xã hội của trẻ, giúp chúng trở nên mạnh mẽ và sẵn sàng đối mặt với thế giới xung quanh.

Tổng hợp

Đông

Cùng chuyên mục

Biến bom "ngu" thành vũ khí dẫn đường giá rẻ, Mỹ quyết đấu Trung Quốc với chiến lược chống hạm mới

Thứ 6, 27/09/2024 06:45
Theo Reuters, Mỹ đang tích lũy kho vũ khí chống hạm dồi dào và dễ chế tạo như một phần trong nỗ lực đối phó Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

“Hailey yêu dấu, giấc mơ lớn nhất đời anh là được cùng em già đi...”

Thứ 6, 27/09/2024 00:20
Hailey luôn ở đó ôm Justin vào lòng, giúp anh vượt qua cơn suy sụp và cả những trận nước mắt.

Khởi tố, khám xét nhà giám đốc và phó giám đốc Công ty LT

Thứ 5, 26/09/2024 23:29
Vụ án đang được Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Điều gì ấm ức đến mức Minh Triệu - Kỳ Duyên ra nông nỗi này?

Thứ 5, 26/09/2024 22:58
Sau 5 năm, mối quan hệ của Minh Triệu - Kỳ Duyên không chỉ kết thúc mà còn kéo theo những ồn ào.

GAM quá "out trình", Levi "xin nhẹ" cột mốc lịch sử của CKTG

Thứ 5, 26/09/2024 20:59
Levi và các đồng đội GAM đã có ngày ra quân không thể tốt hơn tại CKTG 2024.
     
Nổi bật trong ngày

"Bán mạng" làm việc ở tập đoàn hàng đầu, bị đối xử ở mức hạng bét

Thứ 5, 26/09/2024 15:20
Chúng ta có quá nhiều bài học sau vụ việc đau lòng của cô 26 tuổi qua đời chỉ sau 4 tháng đi làm.

Điểm danh 3 dòng smartphone hấp dẫn nhất, nhận nhiều bình chọn nhất tại Better Choice Awards 2024

Thứ 5, 26/09/2024 16:31
Ngoài Samsung đã từng lọt top từ năm ngoái, hiện có thêm 2 cái tên cực sáng giá, nhận nhiều ủng hộ từ người tiêu dùng, xứng đáng được vinh danh tại Better Choice Awards 2024.

Chuyên gia nói thẳng: Cả đời con có thể không ngóc đầu lên được chỉ vì 5 câu nói này của bố mẹ

Thứ 5, 26/09/2024 16:40
Lời nói của cha mẹ có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của con cái.

Nóng: Hàng chục cảnh sát phong tỏa quốc lộ, truy bắt kẻ cướp ô tô gây tai nạn liên hoàn

Thứ 5, 26/09/2024 16:42
Vụ việc xảy ra trên quốc lộ 91 qua quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ khiến ít nhất 1 người tử vong, 6 người bị thương.

Rộ tin dự án vũ khí mật của Nga tại Trung Quốc làm Mỹ lo sợ: Đặc biệt phục vụ chiến trường Ukraine?

Thứ 5, 26/09/2024 07:00
Nguồn tin tình báo của Reuters đã tiết lộ các thông tin về 1 dự án mật được cho là liên quan tới sản xuất vũ khí Nga ở Trung Quốc.
xe.nguoiduatin.vn