Thành phố nổi đầu tiên của thế giới tại Hàn Quốc có gì đặc biệt?

Thứ 5, 28/04/2022 08:45

Ngày 26/4 (giờ địa phương), dự án thành phố nổi đầu tiên trên thế giới tại Hàn Quốc đã được công bố. Theo bản tóm tắt nhận xét từ các nhà hoạch định chính sách trong báo cáo gần đây nhất của IPCC tại Liên hợp quốc, các thành phố nổi có thể là một cách để giảm thiểu tác động trong sự dâng lên của mực nước biển, vốn được gây ra bởi tình trạng biến đổi khí hậu.

screen shot 2022 04 27 at 111014
Thành phố nổi đầu tiên trên thế giới sẽ được xây dựng ở thành phố Busan (Hàn Quốc). Ảnh: BIG-Bjarke Ingels Group.

Bản tóm tắt nêu: "Mực nước biển dâng gây ra mối đe dọa hiện hữu đối với một số đảo nhỏ và một số bờ biển trũng thấp".

Cũng theo báo cáo, mực nước biển dâng cao đang đe dọa cả cơ sở hạ tầng giao thông và điện ven biển. 

Climate.Gov, một cổng thông tin và khoa học về biến đổi khí hậu do Cục Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia điều hành, cho biết kể từ năm 1880 đến nay, mực nước biển trung bình toàn cầu đã dân lên từ 20-22 cm. 1/3 trong số đó là mực nước dầng lên trong 25 năm qua.

Tại Mỹ, tính đến năm 2050, trung bình mực nước biển sẽ dâng lên từ 25-30cm.

Còn ở Hàn Quốc, Busan là nơi sinh sống của 3,4 triệu cư dân và là một thành phố cảng quan trọng. Để thích ứng với tình trạng nước biển dâng, Busan đã hợp tác với Oceanix và Chương trình Định cư Con người của Liên hợp quốc vào năm 2021 để phát triển một thành phố nổi. BIG-Bjarke Ingels Group và Samoo Architects & Engineers, thuộc sở hữu Samsung, hiện là những kiến ​​trúc sư dẫn đầu của thành phố nổi.

screen shot 2022 04 27 at 110948
Thành phố nổi được thiết kế cho cộng đồng khoảng 12.000 người và có thể mở rộng thêm. Ảnh: BIG-Bjarke Ingels Group.

Được biết, nguyên mẫu của thành phố được làm từ các nền tảng kết nối với nhau có tổng diện tích bề mặt hơn 6 ha. Mỗi phần mô-đun của thành phố được thiết kế cho một mục đích sử dụng cụ thể, như không gian sống, cơ sở nghiên cứu hoặc chỗ ở. Mối nền tảng sẽ có cầu nối khác nhau.

Thành phố sẽ được xây dựng cho cộng đồng khoảng 12.000 người và có thể mở rộng lên tới 100.000 người. Ngoài ra, thành phố nổi sẽ được duy trì bền vững với các tấm pin mặt trời, tất cả nước được sử dụng trong thành phố nổi sẽ được xử lý và tái chế.

Được biết, Liên Hợp Quốc đã chính thức nghiên cứu kế hoạch xây dựng các thành phố nổi như một biện pháp thích ứng với biến đổi khí hậu từ cách đây 3 năm. 

Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Amina Mohammed vào thời điểm ấy nhận định: "Chúng ta đang sống trong thời kỳ mà chúng ta không thể tiếp tục xây dựng các thành phố theo cách mà New York hay Nairobi đã được xây dựng. Chúng ta phải xây dựng các thành phố khi biết rằng các thành phố này sẽ phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến khí hậu - từ mực nước biển dâng cao đến bão. Các thành phố nổi có thể là một phần trong kho công cụ mới của chúng tôi".

Minh Hạnh (Theo CNBC)

xe.nguoiduatin.vn