Ukraine mời Mỹ và Nga tham gia đàm phán 3 bên

2022-01-15 20:44:06
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky mới đây đã mời Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin tham gia cuộc đàm phán 3 bên giữa lúc căng thẳng leo thang.

Một cố vấn thân cận của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 14/1 (giờ địa phương) cho biết ông đã mời Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin tham gia cuộc đàm phán 3 bên giữa lúc căng thẳng leo thang vì Moscow triển khai binh sĩ gần biên giới Kiyv. 

Cụ thể, ông Andriy Yermak, quan chức văn phòng Tổng thống Ukraine, thông tin: "Chúng tôi vẫn đang chờ phản ứng từ phía Nga nhưng các đối tác Mỹ đã hoan nghênh đề xuất của chúng tôi và bày tỏ sự quan tâm".

Theo đó, phía Kiyv đề xuất tổ chức cuộc gặp theo hình thức trực tuyến. 

tong thong ukraien
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đề xuất tổ chức một cuộc đàm phán 3 bên với người đồng cấp Mỹ và Nga. Ảnh: Reuters

Ông Iermak nói thêm: "Tôi nghĩ đó là một vai trò chủ động. Nếu thảo luận về vấn đề cấu trúc an ninh ở châu Âu, thì cần phải có sự tham gia của Ukraine". 

Trong tuần này, Nga đã tiến hành 3 vòng đàm phán với Mỹ (ngày 1/10 ở Geneve - Thuỵ Sĩ), NATO (ngày 12/1 ở Brussels - Bỉ) vàTổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu OSCE (ngày 13/1 ở Vienna - Áo). Tuy nhiên, các cuộc đối thoại vẫn chưa tạo ra bước đột phá ngoại giao nào.

Các cuộc đối thoại diễn ra trong bối cảnh Nga đang triển khai hàng chục nghìn binh sĩ và thiết bị quân sự gần biên giới với Ukraine, làm dấy lên lo ngại Moscow sẽ tấn công Kiyv. Tuy nhiên, Moscow đã lên tiếng phủ nhận điều này.

Trong các cuộc đối thoại với phương Tây, Nga đã đưa ra những đề xuất của mình, bao gồm yêu cầu NATO không mở rộng tầm ảnh hưởng và không để Ukraine gia nhập liên minh. Phía Mỹ và đồng minh đã phản bác lại những đề xuất trên, nhấn mạnh các quốc gia có chủ quyền hoàn toàn có quyền tự quyết định việc gia nhập liên minh an ninh.

Các cuộc gặp cấp cao trong tuần này cho đến nay vẫn không loại trừ một cuộc xung đột mới có thể xảy ra ở Ukraine.

Trước đó, hôm 11/1, Tổng thống Zelenskyy cũng đã kêu gọi tổ chức một hội nghị thượng đỉnh 4 bên mới với Nga, Pháp và Đức để "chấm dứt xung đột" với phe ly khai thân Nga ở miền Đông Ukraine. 

Minh Hạnh (Theo Euro News)