Cụ thể, hãng truyền thông Gianluca Dimarzio vừa đăng bài bình luận về bóng đá Indonesia với tiêu đề: “Từ một người lạ thành ngôi sao: Trường hợp kỳ lạ của cầu thủ Indonesia”. Trong bài viết, nhà báo thể thao Simone Pagliuca cho rằng làng bóng đá xứ Vạn đảo đang xảy ra một hiện tượng có thể coi là bất thường so với đa số nền thể thao trên thế giới.
“Một hiện tượng kỳ lạ đang xảy ra với các cầu thủ Indonesia. Khi các cầu thủ bóng đá quốc gia đi du lịch khắp Indonesia, họ luôn bị hàng triệu người hâm mộ và những người đam mê bóng đá địa phương vây quanh. Sự quan tâm được thể hiện rõ trên mạng: tất cả các thành viên của tuyển Indonesia đều có hàng triệu người theo dõi trên tài khoản mạng xã hội của họ, mặc dù họ chưa đạt được thành công lớn từ góc độ chuyên môn.
Một ví dụ có thể được đưa ra là Marselino Ferdinan, tiền vệ tấn công sinh năm 2004 đang thi đấu cho Câu lạc bộ bóng đá Oxford United, đội thuộc giải hạng hai nước Anh. Nhờ cú đúp vào lưới Saudi Arabia ở trận đấu tại vòng loại World Cup, cầu thủ này đã thực sự bùng nổ trên mạng xã hội, thu về hàng triệu lượt tương tác.
Lượng tương tác nhiều tới mức anh ấy thậm chí còn được đại diện trong một số bài đăng với Quả bóng vàng dù đây chỉ là những hình ảnh gán ghép. Kết quả? Ngay lập tức có hàng triệu lượt thích và hàng chục ngàn lượt bình luận.
Hay như một cầu thủ khác đang thi đấu ở Serie A. Tên anh ấy là Jay Idzes, là trung vệ cho đội Venezia của Di Francesco.
Tất nhiên, cầu thủ này không nổi tiếng ở Italia nhưng anh lại có tới 2,6 triệu người theo dõi trên Instagram. Đây là một ngôi sao thực sự” - hãng truyền thông Gianluca Dimarzio bình luận.
Trang thể thao của Italia cũng lý giải cho “hiện tượng lạ” ở làng bóng đá Indonesia:
“Làm thế nào để những con số nói trên có thể được giải thích? Các sân vận động ở đó luôn đầy ắp và tắc nghẽn. Cầu thủ không thể đi bộ trên đường phố quê hương của họ. Những thông tin xoay quanh đội tuyển thường thu hút hàng nghìn lượt xem, và con số có thể gấp hàng chục lần chỉ vì đăng một cầu thủ đến từ Indonesia. Đây chỉ là một số “hiệu ứng của Indonesia”.
Có nhiều lý do dẫn tới hiện tượng này. Trên hết là lượng người dân lên tới 280 triệu người ở Indonesia, và tầm quan trọng của môn bóng đá.
Ngoài ra, hiện tượng này còn xuất phát từ nền văn hóa, nơi mà người hâm mộ luôn dành sự quan tâm đặc biệt tới thần tượng của mình. Đôi khi, điều đó có vẻ hơi thái quá.
Việc quá nổi tiếng có hoàn toàn chỉ là hoa hồng? Tất nhiên là không. Một số cầu thủ của Indonesia phàn nàn rằng, điều đó đã lấy đi sự riêng tư của họ và gia đình cũng như khả năng thực hiện các hoạt động đơn giản hàng ngày.
Nói tóm lại, trở thành một cầu thủ bóng đá ở Indonesia sẽ nhận được nhiều vinh dự, nhưng thật không may, họ cũng phải đối mặt với những gánh nặng khó chịu”.
Còn nhớ hồi tháng 10 vừa qua, tuyển Indonesia đã làm nên lịch sử của bóng đá thế giới khi đạt số lượng khán giả kỷ lục cổ vũ trực tiếp ở vòng loại thứ 3 World Cup 2026. Tổng cộng đã có 70.059 CĐV kéo nhau tới sân Bung Karno để cổ vũ cho đội nhà khi tiếp đón tuyển Australia, tạo nên một bầu không khí rất đặc biệt. Ở trận đấu đó, Indonesia hòa 0-0.
Trong thời gian tới, “hiệu ứng kỳ lạ” với các tuyển thủ Indonesia giống như hãng truyền thông Gianluca Dimarzio vừa mô tả, chắc chắn sẽ được đẩy lên cao trào nếu đội tuyển giành thêm những chiến thắng ở đấu trường vòng loại World Cup.
Tiểu Lâm Mộc