1 địa phương Trung Quốc cứ 100 nghìn dân thì có 13 người sống thọ trên 100 tuổi: Nguyên nhân nhờ thói quen mà người Việt thường hay làm

1 địa phương Trung Quốc cứ 100 nghìn dân thì có 13 người sống thọ trên 100 tuổi: Nguyên nhân nhờ thói quen mà người Việt thường hay làm

Chủ nhật, 29/09/2024 13:30
Lý do khiến người dân ở nơi này có sức khỏe tốt và tuổi thọ cao không chỉ vì môi trường địa lý độc đáo mà còn ở thói quen sinh hoạt hàng ngày của họ.

Theo nghiên cứu của Viện Khoa học Trung Quốc công bố, nơi có chỉ số tuổi thọ cao nhất nước này hiện nay là tỉnh Hải Nam, hay còn gọi là đảo Hải Nam. Nơi đây cứ 100.000 người thì sẽ có 13 người trên 100 tuổi. Dân số Hải Nam theo thống kê hiện nay là hơn 10 triệu người, điều đó có nghĩa là trong khu vực này có đến 1300 người sống thọ trên 100 tuổi.

Ngoài việc có tỷ lệ người sống thọ cao nhất, Hải Nam còn có tỷ lệ béo phì thấp thứ ba Trung Quốc. Tỷ lệ béo phì trung bình ở đất nước tỉ dân là 12%, nhưng ở Hải Nam chỉ ở mức 5,7%. 

Tình trạng béo phì sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe. Vậy nên, việc kiểm soát cân nặng cũng gần như tương đương với việc kiểm soát sức khỏe, và người dân Hải Nam làm rất tốt điều đó. Dưới đây là 5 lý do chính để người Hải Nam giữ được tỉ lệ béo phì thấp và tuổi thọ cao mà nhiều khu vực khác phải ao ước.

1. Thích tắm nắng

mua cao diem
Những bãi biển ngập tràn ánh nắng ở Hải Nam luôn tấp nập người dân và du khách.

 

 

Hải Nam nằm ở cực nam Trung Quốc, giáp với Vịnh Bắc Bộ của Việt Nam và là một trong những tỉnh có số giờ nắng dài nhất nước này. Người dân Hải Nam cũng có sở thích tắm nắng, họ cho rằng đây là một cách tiết kiệm chi phí nhưng vẫn giúp tăng cường sức khỏe hiệu quả. Vì ánh nắng nhẹ có thể cung cấp vitamin D và đẩy nhanh quá trình trao đổi chất của cơ thể.

Một nghiên cứu kéo dài 26 năm của Đan Mạch cho thấy, việc dành nhiều thời gian dưới ánh nắng mặt trời có thể ngăn ngừa chứng loãng xương và cũng rất tốt cho hệ tim mạch. Mọi người nên tắm nắng trước 10 giờ sáng và sau 3 giờ chiều, ánh nắng trong khoảng thời gian này tương đối dịu và ít gây hại cho da.

2. Thích ăn cá

2024113638407400643961246ca chem lam gi ngon
Ảnh minh họa.

Theo một khảo sát xếp hạng các chế độ ăn uống lành mạnh trên toàn thế giới của BBC từng thực hiện, đứng đầu sẽ là các quốc đảo như Iceland, Nhật Bản… Lý do là vì người dân ở các quốc gia này thường ăn các thực phẩm từ biển. Đảo Hải Nam cũng tương tự như vậy, với nguồn tài nguyên hải sản dồi dào từ vùng biển bao quanh.

Từ lâu, người dân địa phương này cũng đã hình thành thói quen ăn hải sản và cá biển. Nghiên cứu cho thấy, cá có hàm lượng chất béo rất thấp và giàu axit béo không bão hòa, có thể làm giảm cholesterol trong máu, tăng cường hoạt động của tế bào não và cải thiện trí nhớ.

Việc tiêu thụ cá lâu dài là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến người Hải Nam có chỉ số sức khỏe tim mạch cao và tỷ lệ béo phì thấp.

3. Thích uống trà đắng (Trà khổ đinh)

11e4cc97bc72486fa5e2343f4f623a7f
Ảnh minh họa.

Trà khổ đinh hay trà đắng là một trong những đặc sản nổi tiếng ở Hải Nam. Đây là thức uống được mệnh danh là “trà làm đẹp”, “trà trường thọ”, “trà hạ huyết áp” hay “trà giảm béo”...

Trà khổ đinh chứa nhiều loại axit amin và vitamin, cũng như các nguyên tố vi lượng như rubidium, mangan và kẽm. Những chất dinh dưỡng này có lợi ích rất lớn, giúp điều hòa quá trình trao đổi chất của cơ thể, tăng cường khả năng miễn dịch của con người, giảm cân và nhiều tác dụng khác. 

4. Thức ăn thanh đạm

Người Trung Quốc có thói quen thích ăn các thực phẩm được chế biến theo kiểu chiên, xào; các bữa ăn cũng thường có nhiều tinh bột và dầu mỡ. Tuy nhiên, người dân ở Hải Nam lại có phong cách ăn uống khá tương đồng với người Việt, khi ưu tiên sự thanh đạm trong các bữa ăn hàng ngày.

screenshot 2024 09 29 112216
Ảnh minh họa

Cách nấu của người Hải Nam tương đối đơn giản, họ chủ yếu sử dụng các phương pháp nấu như hấp, luộc, hầm, xào và ít sử dụng chiên, om, nướng. Thói quen ăn thanh đạm như vậy rất tốt cho sức khỏe thể chất, đặc biệt là sức khỏe tim mạch.

Như trong bảng xếp hạng các chế độ ăn uống lành mạnh trên toàn thế giới của BBC, đứng đầu là quốc đảo Iceland. Ngoài việc thích ăn cá, người Iceland còn có cách chế biến cực kỳ đơn giản, thậm chí có thể ưu tiên ăn tươi sống, rồi mới chọn hấp, luộc, xào…

5. Chất lượng không khí cao, khí hậu ôn hòa

Một trong số những tác nhân có ảnh hưởng đến tuổi thọ và sức khỏe của người dân nơi đây là môi trường sống và khí hậu. Hải Nam được bao quanh bởi biển, có tỷ lệ che phủ thực vật rất cao và rất ít ô nhiễm nên chất lượng không khí của Hải Nam luôn ở mức tốt.

Theo nghiên cứu, hàm lượng ion âm trung bình trong không khí ở Hải Nam là khoảng 4.500/cm3. Ion âm được mệnh danh là "vitamin" trong không khí, có thể giúp tăng cường hoạt động của cơ thể và cải thiện khả năng miễn dịch của con người. Môi trường như vậy rất có lợi cho sức khỏe của hệ hô hấp, có thể làm giảm bớt các triệu chứng của bệnh về đường hô hấp.

Bên cạnh đó, khí hậu ấm áp và ẩm ở Hải Nam giúp giảm bớt các triệu chứng của một số bệnh mãn tính như thấp khớp, viêm khớp, giúp thúc đẩy tuần hoàn máu và trao đổi chất. Đặc biệt, ở khu vực phía Bắc Trung Quốc có mùa đông lạnh giá, khiến người dân ở khu vực đó gặp nhiều vấn đề về khí quản, ho có đờm… Nhiều người cho biết tình trạng đã thuyên giảm hẳn khi đến Hải Nam. Đó là lý do nhiều người ở miền Bắc Trung Quốc thường chọn khu vực làm nơi nghỉ dưỡng lý tưởng. 

(Theo Baijiahao)

Nguyên An

Cùng chuyên mục

"Ngồi xem" trận HAGL đấu Nam Định, tài năng 16 tuổi của Phố Núi lỡ chuyến tập huấn tại Nhật Bản

Chủ nhật, 29/09/2024 14:52
Trần Gia Bảo sẽ không thể cùng U17 Việt Nam sang Nhật Bản tập huấn do cố dự trận HAGL đấu Nam Định tối qua, 28/9.

Trở về Phố Núi đấu HAGL, Văn Toàn có hành động đặc biệt trước bầu Đức

Chủ nhật, 29/09/2024 14:30
Văn Toàn đã có hành động thể hiện tình cảm với bầu Đức dù không còn chơi cho CLB HAGL.

Đẳng cấp visual của HIEUTHUHAI: 10 giây lướt qua sáng bừng cả hậu trường!

Chủ nhật, 29/09/2024 14:02
Khoảnh khắc bắt trọn HIEUTHUHAI qua camera thường lần nữa chứng minh phong độ nhan sắc của nam rapper.

Toà chung cư đông đúc nhất thế giới: Có thể chứa tới 30.000 người, khung cảnh bên trong gây choáng ngợp

Chủ nhật, 29/09/2024 13:38
Toà nhà có tên Regent International tại Hàng Châu (Trung Quốc) đã khiến nhiều người không khỏi choáng ngợp bởi sức chứa khổng lồ của nó. Theo lời quảng cáo, tòa nhà có thể có sức chứa lên tới khoảng 30.000 người. 

1 địa phương Trung Quốc cứ 100 nghìn dân thì có 13 người sống thọ trên 100 tuổi: Nguyên nhân nhờ thói quen mà người Việt thường hay làm

Chủ nhật, 29/09/2024 13:30
Lý do khiến người dân ở nơi này có sức khỏe tốt và tuổi thọ cao không chỉ vì môi trường địa lý độc đáo mà còn ở thói quen sinh hoạt hàng ngày của họ.
     
Nổi bật trong ngày

Bất ngờ ở ẩn, Seraphine có "tâm hồn" to tròn nhất Việt Nam giờ ra sao?

Thứ 7, 28/09/2024 11:15
Nữ streamer từng cosplay Seraphine gây sốt chọn sống an yên, rời xa ồn ào.

Trà Vinh: Người phụ nữ lẻn vào bệnh viện bắt cóc bé trai 2 ngày tuổi, lý do phía sau gây phẫn nộ

Thứ 7, 28/09/2024 14:47
Khone khai do không thể sinh con nên đã bắt cóc bé trai mới sinh được 2 ngày tuổi ở bệnh viện về nhà nuôi, sau đó sẽ nói dối là con của bạn trai để làm giấy kết hôn.

Tội ác của xâm hại tình dục: Nạn nhân phải âm thầm chịu đựng, có thể bị rối loạn tâm thần

Thứ 7, 28/09/2024 18:27
Theo chuyên gia, những người bị xâm hại tình dục có thể mắc các chứng bệnh rối loạn tâm thần như Rối loạn lo âu, trầm cảm, rối loạn liên quan đến stress.

Tên lửa Kornet và UAV có màn kết hợp gây kinh ngạc

Chủ nhật, 29/09/2024 10:34
Chiến tranh hiện đại ngày càng nguy hiểm và khó lường, trước sự xuất hiện của những vũ khí có khả năng tấn công chính xác, chi phí thấp nhưng lại có hiệu quả rất ấn tượng.
xe.nguoiduatin.vn