1 loại cá giá rẻ bằng 1/3 cá hồi mà chứa nhiều đạm, omega-3 và canxi không kém: Ít lo nhiễm thủy ngân, gặp ở chợ thì tranh thủ mua ngay

Thứ 3, 07/05/2024 15:37
Loài cá này phổ biến trên vùng biển của Việt Nam, được biết đến như một nguồn cung cấp Omega-3 không kém phần quan trọng so với cá hồi.

Loại cá an toàn, ít nguy cơ nhiễm thủy ngân

Các loại cá và thủy hải sản là nguồn protein, axit béo omega-3 và các chất dinh dưỡng quan trọng như sắt, kali và vitamin B dồi dào. Tuy nhiên, vấn đề ô nhiễm môi trường nước hiện nay đang làm tăng nguy cơ nhiễm thủy ngân độc hại trong các loại thực phẩm này. Trang web Livestrong đã cung cấp danh sách các loại cá và hải sản có hàm lượng thủy ngân cao và thấp, giúp người tiêu dùng lựa chọn thông minh khi chọn mua và tiêu thụ.

Theo thông tin trên Livestrong, Methylmercury - loại thủy ngân độc nhất trong số các hợp chất thủy ngân, được tạo thành khi thủy ngân vô cơ hòa tan trong nước ngọt và biển. Những hợp chất này thường kết dính vào thực vật phù du và tảo biển - thành phần cơ bản trong chuỗi thức ăn của cá và các loại thủy hải sản.

1 loại cá giá rẻ bằng 1/3 cá hồi mà chứa nhiều đạm, omega-3 và canxi không kém: Ít lo nhiễm thủy ngân, gặp ở chợ thì tranh thủ mua ngay- Ảnh 1.

Livestrong đã chỉ ra cá trích nằm trong nhóm có hàm lượng thủy ngân thấp, nên ăn từ 2-3 lần/tuần. Ảnh minh họa: Internet

Khi các loài cá tiêu thụ thực vật phù du này, thủy ngân sẽ tích tụ trong cơ thể chúng. Và khi con người tiêu thụ các loại cá này, thủy ngân sẽ tiếp tục tích tụ trong cơ thể của họ, gây ra nhiều nguy cơ đối với sức khỏe.

Nghiên cứu gần đây của Đại học Hawaii và Đại học Michigan đã chỉ ra rằng khoảng 80% methyl thủy ngân ở tầng nước mặt có thể bị ánh sáng mặt trời phá hủy. Do đó, các loại cá sống ở vùng nước này thường ít nhiễm thủy ngân hơn. Ngược lại, các loại cá sống ở biển sâu, cá săn mồi và cá lớn thường tích tụ nhiều thủy ngân hơn. Điều này là do chuỗi thức ăn phức tạp, trong đó cá nhỏ ăn tảo và rong rêu chứa thủy ngân, cá vừa ăn cá nhỏ và cá lớn tiếp tục tích tụ thủy ngân từ những loại cá nhỏ. Hiện tượng này được gọi là tích lũy sinh học (biomagnification).

Dựa trên các thông tin trên, Livestrong đã chỉ ra rằng người tiêu dùng nên ưu tiên lựa chọn các loại cá và thủy hải sản có hàm lượng thủy ngân thấp, và nên tiêu thụ từ 2-3 lần mỗi tuần. Cá trích là một trong số đó.

Nguồn cung cấp Omega-3 dồi dào không kém cá hồi

Omega-3 là một loại axit béo không thể thiếu đối với sức khỏe con người, đặc biệt hỗ trợ quá trình phát triển não bộ. Nhắc tới loại dưỡng chất này, mọi người sẽ nghĩ ngay tới cá hồi vì nó thường được coi là nguồn cung cấp Omega-3 tự nhiên hàng đầu, với mỗi khẩu phần chứa đến 2.150 mg Omega-3 cùng với protein cao cấp và nhiều dưỡng chất khác như vitamin D, selen và vitamin B. Giá của cá hồi tại thị trường Việt Nam vẫn khá cao, dao động từ 400-600.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rằng cá trích cũng là một nguồn Omega-3 phong phú. Mỗi khẩu phần ăn của cá trích cũng cung cấp tới 2.150mg Omega-3. Cá trích phổ biến ở biển Việt Nam, khi vừa đánh bắt ở địa phương có giá chỉ từ 40-50.000 đồng/kg. Sau khi chuyển đến các khu vực đô thị, giá có thể tăng lên 80-100.000 đồng/kg. Nhưng so với giá của cá hồi, cá trích vẫn rẻ hơn đáng kể, chỉ bằng khoảng 30-50%.

1 loại cá giá rẻ bằng 1/3 cá hồi mà chứa nhiều đạm, omega-3 và canxi không kém: Ít lo nhiễm thủy ngân, gặp ở chợ thì tranh thủ mua ngay- Ảnh 2.

Không phải ai cũng biết rằng, cá trích là một nguồn đạm, canxi và Omega-3 phong phú. Ảnh minh họa: Internet

Đáng chú ý, cá trích cũng là nguồn nguyên liệu chính được sử dụng trong việc sản xuất viên Omega-3, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, kiểm soát mức cholesterol, ngăn ngừa các vấn đề về động mạch và đông máu.

Nhiều lợi ích sức khỏe khác

Theo Đông y, cá trích vị ngọt, tính bình, không độc, tác dụng khai vị ấm trung tiêu, nấu canh hay kho ăn cũng ngon. Dùng rất tốt cho người hư nhược, tỳ khí hư ăn kém, trẻ em còi, thai nhi chậm phát triển, người già sa sút trí tuệ, ngăn ngừa tim mạch huyết áp, gân xương yếu, khí huyết hư dùng đều tốt.

Cá trích không chỉ cung cấp protein mà còn là một nguồn dồi dào protein và lượng calo thấp, là sự lựa chọn hoàn hảo cho những ai đang theo chế độ ăn kiêng giảm béo hoặc giảm cân.

Đặc biệt, trong cá trích chứa nhiều chất chống oxy hóa, đặc biệt là vitamin E và selen, giúp giảm tác động của gốc tự do và chống lại quá trình lão hóa. Ngoài ra, cá trích cũng là một nguồn vitamin D tốt, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như ung thư và bệnh tim, cung cấp nhiều loại vitamin và khoáng chất khác như vitamin B12, vitamin B3, phốt pho và kali.

1 loại cá giá rẻ bằng 1/3 cá hồi mà chứa nhiều đạm, omega-3 và canxi không kém: Ít lo nhiễm thủy ngân, gặp ở chợ thì tranh thủ mua ngay- Ảnh 3.

Cá trích cũng là một nguồn vitamin và khoáng chất dồi dào như vitamin B12, vitamin B3, phốt pho, kali và đặc biệt là vitamin D, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như ung thư và bệnh tim. Ảnh minh họa: Internet

Chất sắt có trong cá trích cũng đáng chú ý, giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu phổ biến ở nhiều nhóm như phụ nữ, trẻ em và người già.

Omega-3 EPA và DHA, cùng với vitamin B12, giúp cải thiện trí nhớ, giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng. Sự kết hợp của vitamin D và canxi trong cá trích cũng thúc đẩy sức khỏe xương và cơ bắp.

Vì có giá thành thấp hơn so với các loại cá cao cấp khác, cá trích là một lựa chọn dinh dưỡng hợp lý và tiết kiệm. Đặc biệt, nếu bạn đang quan tâm đến việc bổ sung omega cho trẻ nhỏ, thì việc thêm cá trích vào khẩu phần ăn là một ý tưởng tuyệt vời.

(Tổng hợp)

Thùy Linh

Cùng chuyên mục

Xử phạt 14 phụ nữ "tập yoga" giữa đường, chụp ảnh check in hoa bằng lăng

Chủ nhật, 19/05/2024 19:29
Chính quyền địa phương quyết định xử phạt nhóm phụ nữ "tập yoga" giữa đường gây bức xúc.

SCMP: Sự kiện ví như nhát dao đâm vào thịt, nỗi "sỉ nhục" khiến Trung Quốc thay đổi chiến lược quốc phòng

Chủ nhật, 19/05/2024 19:25
Kể từ khi 5 quả bom nặng gần 1 tấn từ oanh tạc cơ B-2 của Mỹ rơi xuống Đại sứ quán Trung Quốc ở Belgrade (Serbia) năm 1999, chính sách quốc phòng của Bắc Kinh đã thay đổi mãi mãi.

Hơn nửa tỷ đồng cho 1 thứ đến từ Ukraine?

Chủ nhật, 19/05/2024 19:22
Theo RIA Novosti, "bên A" đã chấp thuận chi số tiền đáng kể đó cho thứ chiến lợi phẩm này nếu mọi thứ được xác thực.

Phía LPL có hành động “phản cảm” nhắm tới tập thể T1

Chủ nhật, 19/05/2024 19:20
Dù BLG đã vượt qua T1 thành công nhưng phía LPL vẫn để lại ấn tượng khá “xấu xí” với cộng đồng.

Bạo loạn New Caledonia: 600 quân Pháp mở đường huyết mạch - Chuyên gia cảnh báo nguy cơ đối đầu trực diện Nga

Chủ nhật, 19/05/2024 18:54
New Caledonia "đang bị bao vây" - Thị trưởng thủ phủ Noumea nói. 600 quân Pháp, với vũ khí hạng nặng, đã được huy động để mở tuyến đường huyết mạch.
     
Nổi bật trong ngày

Forbes: Ukraine nhả "bão đạn" 3.000 quả vào Crimea, nổ tung "chiến thần" Nga - Moscow không thể chống đỡ

Thứ 7, 18/05/2024 06:51
Tờ Forbes cho rằng, Nga đang ghi nhận một trong những tổn thất lớn nhất trong suốt 27 tháng xung đột ở Ukraine.

Kết đắng của cụ ông 76 tuổi vì nằm trên giường than vãn "cơm tối sao vẫn chưa xong": Hậu quả khôn lường từ tư tưởng việc nhà là của phụ nữ!

Thứ 7, 18/05/2024 08:55
Người chồng bị vợ đâm vì chỉ nằm trên giường than vãn và đòi cơm tối, trong khi người vợ tất bật nấu nướng một mình.

Trận đấu với G2 đã cho T1 thấy điều cốt lõi cần làm để cạnh tranh danh hiệu tại MSI 2024

Thứ 7, 18/05/2024 10:33
T1 cần làm ngay một điều quan trọng nếu muốn tiếp tục cạnh tranh tại MSI 2024.

Không cần bằng lái, đây là những mẫu xe tay ga giá rẻ, sành điệu và cá tính nhất hiện nay

Thứ 7, 18/05/2024 11:57
Nhờ thiết kế trẻ trung, năng động, những mẫu xe này được lòng rất nhiều chị em và các bạn trẻ.

Cái giá phải trả cho iPhone thiết kế mỏng

Thứ 7, 18/05/2024 14:40
iPhone Slim thiết kế siêu mỏng sẽ có giá đắt hơn cả iPhone Pro Max.
xe.nguoiduatin.vn