1 loại củ ngọt mát tốt ngang nhân sâm tổ yến rất sẵn ở Việt Nam: Vừa hạ đường huyết, vừa bơm máu cực tốt

Thứ 2, 29/04/2024 01:25
Loại thực phẩm này thu hút nhiều người bởi màu sắc bắt mắt. Song chúng cũng là thực phẩm mang nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho người sử dụng.

Củ dền là loại thực phẩm không còn xa lạ với người Việt. Chuyên trang sức khoẻ của Mỹ, Healthline đã dành lời khen có cánh của loại củ này. Cây bút của tờ này gọi đây 1 loại siêu thực phẩm được khuyên dùng.

Không phải ngẫu nhiên, thực phẩm này được gắn mác như vậy. Thực tế, trong 100g củ dền luộc chứa 44 calo, 1,7g chất đạm, 0,2g chất béo, 10g carb, 2g chất xơ. Ngoài ra, loại củ này còn chứa folate, mangan, đồng, kali, magie, sắt, vitamin C và vitamin B6…

1 loại củ ngọt mát tốt ngang nhân sâm tổ yến rất sẵn ở Việt Nam: Vừa hạ đường huyết, vừa bơm máu cực tốt- Ảnh 1.

Dồi dào về dưỡng chất, củ dền đem đến nhiều lợi ích cho sức khoẻ người sử dụng:

Giảm nguy cơ mắc ung thư

Củ dền có màu sắc đẹp nhờ betalain - chất chống oxy hóa hòa tan trong nước. Nó cũng chứa các hợp chất flavonoid, có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm.

Betalain và các chất chống oxy hóa khác của củ dền có thể giúp tìm và tiêu diệt các gốc tự do, các phân tử không ổn định trong cơ thể. Khi tồn tại với số lượng lớn, những gốc tự do và các phân tử không ổn định này có thể thúc đẩy tình trạng viêm và tăng nguy cơ ung thư.

Bảo vệ trái tim

Tình trạng viêm nhiễm có thể dẫn đến sự tích tụ mảng bám trong động mạch, các cơn đau tim, việc dùng thuốc để giảm cholesterol và huyết áp là rất quan trọng, nhưng nước củ dền là một giải pháp thay thế tự nhiên. Củ dền có chứa nitrat mà cơ thể sẽ chuyển đổi thành oxit nitơ, giúp mở rộng mạch máu, giảm huyết áp và viêm.

Bệnh viện St Bartholomew ở London phát hiện ra rằng 16% bệnh nhân đã đặt ống đỡ động mạch hoặc mắc các vấn đề về tim khác, nếu họ uống nước ép củ dền mỗi ngày trong 6 tháng, tỉ lệ này sẽ giảm đi một nửa.

Ngăn ngừa bệnh thiếu máu

Củ dền chứa hàm lượng sắt đáng kể, đây là khoáng chất thiết yếu làm tăng nồng độ hemoglobin trong máu và ngăn ngừa tình trạng thiếu máu. Bên cạnh đó, rau dền cũng chứa nhiều vitamin C giúp hấp thụ sắt tốt hơn.

Hỗ trợ sức khoẻ não bộ

Nitrat trong củ dền có thể cải thiện chức năng não, thúc đẩy sự giãn nở của mạch máu, làm tăng lưu lượng máu tới não.

Củ dền đã được chứng minh cải thiện lưu thông máu tới thùy trán của não. Đây là phần não bộ liên quan tới tư duy và trí nhớ. Do vậy, thường xuyên ăn củ dền giúp bạn thông minh hơn.

Một nghiên cứu ở người mắc bệnh tiểu đường type 2 cho thấy, uống nước ép củ dền mỗi ngày trong vòng 2 tuần cải thiện chức năng nhận thức.

Hạ đường huyết

Trong củ dền có chứa acid alpha-lipoic, một chất chống oxy hóa có thể làm hạ mức đường trong máu và tăng độ nhạy insulin. Ngoài ra, chất phytochemical và nitrat có trong củ dền với nồng độ cao đã được chứng minh là có tác dụng điều chỉnh lượng đường, giảm tình trạng kháng insulin.

Khả năng giúp kiểm soát lượng đường trong máu của củ dền cũng có lợi cho những người không mắc bệnh tiểu đường, vì các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn củ dền làm giảm phản ứng của đường trong máu đối với bữa ăn và giảm tiết insulin.

1 loại củ ngọt mát tốt ngang nhân sâm tổ yến rất sẵn ở Việt Nam: Vừa hạ đường huyết, vừa bơm máu cực tốt- Ảnh 2.

Hạ huyết áp

Kết quả nghiên cứu của các chuyên gia Bệnh viện Barts (London) và Đại học Y khoa London cho thấy, mỗi ngày uống 500ml nước ép củ dền đỏ thì sau 24 giờ sẽ có tác dụng giảm cao huyết áp rất tốt. Các nhà khoa học cho rằng chính hàm lượng nitrat cao trong củ dền có thể góp phần giúp giảm huyết áp.

Hỗ trợ giảm cân

Nhờ thành phần dinh dưỡng đa dạng nhưng chứa ít calo, củ dền thực sự là siêu thực phẩm dành cho người muốn giảm cân.

Củ dền ít chất béo, calo thấp nhưng lại chứa nhiều nước. Bên cạnh đó, hàm lượng chất xơ cao hỗ trợ sức khỏe đường tiêu hóa, giúp bạn no lâu hơn. Vì vậy, người muốn giảm cân hãy ăn củ dền để có vóc dáng cân đối, tràn trề sức sống.

Cải thiện sức khoẻ đường tiêu hoá

Một cốc củ dền chứa 3,4 g chất xơ. Với hàm lượng chất xơ dồi dào, củ dền là một trong những loại thực phẩm giàu chất xơ nhất. Nhờ đó, củ dền là "siêu thực phẩm" có lợi cho tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón, viêm ruột và viêm ruột thừa.

Thực phẩm giàu chất xơ cũng hữu ích trong chế độ dinh dưỡng phòng ngừa bệnh tim, tiểu đường và ung thư ruột kết. 

Tổng hợp 

Đinh Anh

Cùng chuyên mục

Google còn chưa công bố, người Nga đã có trên tay Pixel 9 bản hoàn chỉnh: Ba phiên bản, thiết kế viền vuông giống iPhone, chip Tensor G4

Thứ 3, 14/05/2024 00:21
Khác với các năm trước, năm nay dòng Pixel 9 series sẽ có đến ba phiên bản với ba kích thước màn hình khác nhau.

Nữ NSND lấy diễn viên xiếc kém 6 tuổi, "sống như nông dân" trong gia trang 1.000m2 ở Hà Nội: U80 tiết lộ bất ngờ về cuộc hôn nhân thứ 2

Thứ 3, 14/05/2024 00:06
Nữ ca sĩ này dù đã bước vào tuổi 74 nhưng vẫn giữ được giọng hát đặc trưng và ngoại hình trẻ trung. Chuyện tình của bà và người chồng kém 6 tuổi luôn là điều khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Đỗ thủ khoa kỳ thi đại học, nam sinh chưa kịp ăn mừng thì bị loại thẳng tay vì dùng "danh tính giả": Cái kết sau 1 năm khiến nhiều người tiếc nuối

Thứ 3, 14/05/2024 00:03
Kết quả thi đại học của nam sinh tài giỏi này đã khiến mọi người vô cùng tiếc nuối.

Việt Nam có 3 loại “rau trường thọ” bán đầy ngoài chợ: Hạ đường huyết tốt ngang “insulin tự nhiên” lại dưỡng xương, bổ máu cực hiệu quả

Thứ 2, 13/05/2024 23:54
3 loại rau dưới đây vừa thơm ngon, vừa mang lại nhiều công dụng vàng cho sức khỏe.

Làm "chuyện ấy" buổi sáng hay buổi tối tốt hơn? Chuyên gia phân tích khiến nhiều người bất ngờ

Thứ 2, 13/05/2024 23:54
Nhiều người thích làm “chuyện ấy” vào ban đêm trong ánh đèn ngủ ấm áp nhưng cũng có người cho rằng "ân ái" buổi sáng sẽ tốt hơn. Vậy đâu mới là thời điểm thích hợp?
     
Nổi bật trong ngày

VinFast quyết tâm 'phủ' VF 3 ra thị trường: Cho vay trả góp đến 80% giá trị xe trong 8 năm, tung ra 6.868 xe bản giới hạn

Thứ 2, 13/05/2024 06:44
Từ 6 giờ ngày 13/5, VinFast chính thức nhận đặt cọc cho mẫu xe điện VF 3 với mức giá 235 triệu đồng (thuê pin) và 315 triệu đồng (bao gồm pin). Trong đó, 6.868 khách hàng đặt cọc trong 66 giờ đầu có cơ hội nhận phiên bản giới hạn Creators’ Edition với những chi tiết thiết kế đặc biệt. Xe dự kiến sẽ bắt đầu được bàn giao cho khách hàng từ tháng 8/2024.

Đỗ ô tô kiểu 'tréo ngoe' khiến 7 chiếc xe khác không ra được, người phụ nữ phải trả giá đắt

Thứ 2, 13/05/2024 07:51
Trong khi đó, nhiều netizen lại tỏ ra ngạc nhiên trước kỹ thuật đỗ xe "đỉnh cao" của người phụ nữ này và cho biết không phải ai cũng có thể làm được như vậy.

CEO 9X - ‘bà xã’ của Chi Bảo tiết lộ bí quyết làm đẹp mới, tự tin đọ sắc với dàn sao Việt

Thứ 2, 13/05/2024 11:04
CEO Chang dù đang bầu gần 5 tháng nhưng vẫn xuất hiện ấn tượng tại sự kiện với đầm trắng thanh lịch, khoe những đường cong quyến rũ của mẹ bầu. Cô tự tin đọ sắc với các người đẹp Bảo Thy, Thu Phương, Khánh Thi mà không hề bị lép vế.

Tin mới vụ án loạn luân ở Tịnh thất Bồng Lai: 3 người bị rà soát lịch sử y tế ở TP.HCM là ai?

Thứ 2, 13/05/2024 12:26
Trong công văn khẩn của Sở Y tế TP.HCM, 3 người liên quan vụ án loạn luân ở Tịnh thất Bồng Lai bị rà soát lịch sử y tế là L.T.H.T., L.T.K.D. và V.K.X.

Tình cũ báo tin vui, Ngân Sát Thủ có động thái rồi!

Thứ 2, 13/05/2024 14:19
Sau loạt tin đồn hẹn hò của ViruSs, Ngân Sát Thủ cũng có duyên mới?
xe.nguoiduatin.vn