1 nước tuyên bố sẵn sàng điều binh, 20.000 quân có thể tới Ukraine: Nga cảnh cáo nóng, NATO hành động khẩn

Thứ 5, 09/05/2024 18:48
Theo Topwar, nước châu Âu này có thể trở thành quốc gia đầu tiên mà chính quyền công khai tuyên bố và cho phép điều quân tới Ukraine.

Lithuania sẵn sàng điều quân tới Ukraine

Trong cuộc phỏng vấn đăng trên tờ Financial Times ngày 8/5, Thủ tướng Lithuania Ingrida Simonyte tuyên bố, Lithuania sẵn sàng đưa binh sĩ tới Ukraine tham gia sứ mệnh huấn luyện, bất chấp mối đe dọa hạt nhân từ Nga.

Tuyên bố của bà Simonyte được đưa ra sau khi Bộ Quốc phòng Nga thông báo rằng, các lực lượng quân đội Nga đang chuẩn bị tiến hành cuộc tập trận hạt nhân chiến thuật nhằm đáp trả "các mối đe dọa và khiêu khích" từ phương Tây.

"Nếu chúng ta chỉ nghĩ tới phản ứng của Nga, thì chúng ta không thể gửi bất cứ thứ gì tới (Ukraine). Cứ hai tuần một lần, các vị sẽ lại nghe tin phía nào đó sắp bị tấn công bằng vũ khí hạt nhân" – Bà Simonyte cho hay.

Theo trang tin Topwar (Nga), với tuyên bố này, Lithuania (thành viên của cả EU và NATO) có thể trở thành quốc gia đầu tiên mà chính quyền công khai tuyên bố và cho phép điều quân tới Ukraine.

Trước đó, chính quyền Vilnius đã đưa ra đề xuất và cho biết, họ chỉ chờ đề nghị từ Kiev.

1 nước tuyên bố sẵn sàng điều binh, 20.000 quân có thể tới Ukraine: Nga cảnh cáo nóng, NATO hành động khẩn- Ảnh 1.

Thủ tướng Lithuania Ingrida Simonyte tuyên bố sẵn sàng đưa quân tới Ukraine. Ảnh: FT

Tuyên bố của Thủ tướng Simonyte là động thái mới nhất làm leo thang căng thẳng giữa Nga và phương Tây trong bối cảnh Tổng thống Pháp Emmanuel Macron liên tục đưa ra ý tưởng và kêu gọi các nước đồng minh đưa quân tới Ukraine nếu Nga đột phá chiến tuyến của Kiev.

Hãng tin RTVI ngày 7/5 cho biết, Lithuania có thể sẽ cùng 2 nước Baltic (Estonia, Latvia) và Ba Lan thành lập một "liên minh đặc biệt" đưa quân tới Ukraine theo ý tưởng của Pháp.

Một ngày trước đó (6/5), Moscow đã triệu tập Đại sứ Pháp để phản đối các chính sách "khiêu khích" của Paris. Người phát ngôn Điện Kremlin lưu ý rằng, ý định đưa lực lượng vũ trang tới Ukraine trên thực tế là "đưa binh sĩ NATO ra đối đầu quân đội Nga".

"Đây là một vòng leo thang căng thẳng hoàn toàn mới, là điều chưa từng có và cần có các biện pháp đặc biệt" – ông Peskov nhấn mạnh.

20.000 quân Lithuania có thể tới Ukraine,
Nga cảnh cáo nóng

Theo kênh truyền hình Tsargrad TV (Nga), 20.000 binh sĩ Lithuania có thể được đưa tới Ukraine. Số binh sĩ này đến với danh nghĩa huấn luyện để tránh những tranh cãi về việc trực tiếp tham gia xung đột Nga-Ukraine.

Hãng thông tấn RIA Novosti ngày 8/5 dẫn lời ông Andrei Kartapolov – người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng Duma Quốc gia Nga khẳng định, việc Lithuania điều quân tới Ukraine không thể ảnh hưởng tới các bước tiến của Nga "dưới bất kỳ hình thức nào" và không thể làm phức tạp thêm nhiệm vụ của lực lượng Nga ở khu vực tác chiến đặc biệt.

1 nước tuyên bố sẵn sàng điều binh, 20.000 quân có thể tới Ukraine: Nga cảnh cáo nóng, NATO hành động khẩn- Ảnh 2.

Theo kênh truyền hình Tsargrad TV, 20.000 binh sĩ Lithuania có thể được đưa tới Ukraine. Ảnh: lrs.lt

Ông Kartapolov nhấn mạnh, quyết định điều quân tới Ukraine chỉ mang lại vấn đề cho chính Lithuania. Số phận của các huấn luyện viên nước ngoài "sẽ phụ thuộc vào lương tâm của các chính trị gia và các nhà lãnh đạo liên quan".

Trả lời tờ Izvesita (Nga), chuyên gia quân sự - Đại tá về hưu Viktor Litovkin cảnh báo, các binh sĩ Lithuania tới Ukraine sẽ trở thành mục tiêu của quân đội Nga, và Moscow không cần dùng tới vũ khí hạt nhân để đối phó.

"Lithuania là một nước cộng hòa nhỏ bé, vì vậy bất cứ vụ nổ hạt nhân nào trên lãnh thổ của họ cũng có thể mang theo bụi phóng xạ đến Kaliningrad, Belarus và cả Nga. Do vậy, chúng tôi sẽ không làm điều đó.

Tuy nhiên, chúng tôi sẽ tấn công các vị trí hậu cứ ở Ukraine, vào tất cả các mục tiêu phục vụ cho lực lượng vũ trang của Kiev. Vì vậy, họ (quân Lithuania) không thể ẩn nấp ở đâu đó tại bãi tập, hay tại khu huấn luyện" – Ông Litovkin nêu quan điểm.

NATO hành động khẩn ngăn đồng minh liều lĩnh

Trước việc một số quốc gia thành viên đang có ý định đưa quân tới Ukraine làm theo thang tình hình, nhật báo Corriere (Italia) dẫn một dự thảo tài liệu của NATO cho biết, liên minh này đang lên kế hoạch thông qua nghị quyết "không triển khai quân trên thực địa" ở Ukraine.

1 nước tuyên bố sẵn sàng điều binh, 20.000 quân có thể tới Ukraine: Nga cảnh cáo nóng, NATO hành động khẩn- Ảnh 4.

NATO dự kiến thông qua nghị quyết "không triển khai quân trên thực địa" ở Ukraine. Ảnh: Image Bucket

"Không triển khai quân trên thực địa" sẽ là cụm từ chính có trong bản dự thảo tài liệu dự kiến được đưa ra thảo luận và phê duyệt tại Hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra tại Washington từ ngày 9 đến 11/7.

Theo Corriere, điều này ngầm ám chỉ tới Kiev rằng: NATO sẽ không gửi quân đến mặt trận Ukraine. Chiến lược này do Mỹ đặt ra và sẽ không thay đổi.

Thay vào đó, để hỗ trợ Ukraine, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đang kêu gọi lãnh đạo của các quốc gia sở hữu hệ thống phòng không Patriot cung cấp tên lửa cho Kiev.

Theo tính toán của Ukraine, nước này cần có 25 tổ hợp Patriot để bảo vệ toàn bộ lãnh thổ, 7 tổ hợp để phòng thủ trung tâm đô thị. Tuy nhiên, trong cuốn sổ ghi chép của ông Austin, mới chỉ có 2 tổ hợp Patriot được đánh dấu, do Đức và Tây Ban Nha cung cấp.

Theo chuyên gia phân tích Michael O'Hanlon tại Viện Brookings ở Washington, ước tính "bước tiến của Nga có thể tăng từ 10 đến 20% so với tốc độ hiện tại". Điều này đặt ra bài toán mới cho Mỹ và các đồng minh nhằm đẩy nhanh tốc độ viện trợ Ukraine.

Đáng lưu ý, cũng tại Hội nghị thượng đỉnh tháng 7, "nhóm Ramstein" - gồm 50 quốc gia do Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin chủ trì nhằm hỗ trợ quân đội của Tổng thống Volodymyr Zelensky - sẽ quyết định chuyển nhiệm vụ này về trụ sở chính của NATO tại Brussels.

Ngoài lý do chính trị, động thái này xuất phát từ thực tế: 99% phương tiện vũ khí chuyển giao cho Kiev đến từ 32 đối tác của Liên minh Bắc Đại Tây Dương.


Nhật Minh

Cùng chuyên mục

"Cha đẻ" ChatGPT lần đầu tiết lộ 4 ngày khủng khiếp sau khi bị hất cẳng khỏi OpenAI

Thứ 2, 20/05/2024 18:04
Được coi là một trong những tên tuổi “gây bão” trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), nhưng vị CEO này lại không dám ra quán ăn vì một thứ.

iPhone 16 Pro Max sẽ có màu mới mà hội chị em sẽ cực kỳ thích

Thứ 2, 20/05/2024 17:56
Tuỳ chọn màu Hồng mới này sẽ thay thế cho màu Xanh Titan hiện tại vốn không được người Việt ưa chuộng.

Không lương hưu, không cần dựa con cái, cụ bà U65 vẫn ung dung hưởng tuổi già nhờ kế hoạch nghỉ hưu bài bản

Thứ 2, 20/05/2024 17:55
Người phụ nữ lớn tuổi này đã có sự chuẩn bị một cách bài bản cho những năm tháng tuổi già ngay từ khi vẫn ở trong độ tuổi lao động.

Đại tướng Tô Lâm: "Nhiều vụ đối tượng sử dụng dao gây án với tính chất rất manh động, tàn ác, dã man"

Thứ 2, 20/05/2024 17:50
“Nhiều vụ đối tượng sử dụng dao sắc, dao nhọn, dao có tính sát thương rất cao, gây án với tính chất rất manh động, tàn ác, dã man", Đại tướng Tô Lâm cho biết.

AI cho thấy các nhân vật Dragon Ball trông như thế nào trong thế giới Naruto

Thứ 2, 20/05/2024 17:15
Khi vũ trụ Naruto và Dragon Ball kết hợp, kết quả thu được rất đáng kinh ngạc.
     
Nổi bật trong ngày

Doanh nhân Hải Phòng tiếp tục mang Porsche 911 Dakar 'phượt' Trung Quốc: Hành trình gần 11.000km, không kế hoạch, hết visa thì về

Chủ nhật, 19/05/2024 06:51
Sau khi kết thúc chuyến "phượt" lần thứ 2 này, đồng hồ công tơ mét của chiếc xe Porsche 911 Dakar sẽ cán mốc 50.000 km, dù mua xe chưa đầy 1 năm.

Trước mùa nắng nóng cao điểm, một doanh nghiệp điều hoà báo lãi trước thuế cũng tăng "nóng" hơn 70% so với cùng kỳ

Chủ nhật, 19/05/2024 08:49
Vừa qua, CTCP Tập đoàn Nagakawa (Mã chứng khoán: NAG) vừa công bố Báo cáo Tài chính hợp nhất Quý I/2024.

Xiaomi ra mắt máy giặt + sấy 12Kg: Dẫn động trực tiếp, cảm biến thông minh, giá 8.9 triệu đồng

Chủ nhật, 19/05/2024 11:15
Một mẫu máy giặt sấy đa năng đáp ứng nhu cầu đa dạng của gia đình.

AI mang tới một diện mạo mới cho con gái của Tứ Hoàng Shank trong One Piece

Chủ nhật, 19/05/2024 13:54
Nữ thần cướp biển xinh đẹp đã sẵn sàng khiến fan One Piece phải mê mẩn với loạt ảnh sống động từ AI.

Những điều cần biết về game bom tấn Tây Du Ký - Black Myth: Wukong

Chủ nhật, 19/05/2024 16:51
Đầu tiên và quan trọng nhất, Black Myth: Wukong lấy cảm hứng rất nhiều từ thể loại Soulslike được yêu thích.
xe.nguoiduatin.vn