10.000 quân Nga chặt đứt "tam giác quỷ": Quân Ukraine lĩnh đòn hiểm giữa lúc rút chạy, phòng tuyến sụp đổ

Chủ nhật, 05/05/2024 07:02
Vào đúng khoảnh khắc quân Ukraine tưởng rằng mình đã chạy đủ xa nên bắt đầu giảm tốc, đòn tấn công từ Nga bất ngờ ập đến, đánh trúng vào phía đầu đoàn quân.

Phòng tuyến Arkhangelskoye

sụp đổ, Nga chặt đứt "tam giác quỷ"

Tờ Ural News (Nga) ngày 4/5 đưa tin, quân đội Nga đã giành quyền kiểm soát gần như toàn bộ khu định cư Arkhangelskoye theo hướng Avdiivka (tỉnh Donetsk, miền đông Ukraine). 

Tam giác Ocheretyne - Arkhangelskoye - Novokalynove vốn được mệnh danh là "tam giác quỷ Bermuda". Do có lợi thế rào cản về nước, cũng như địa hình phức tạp nên vùng này rất thuận tiện để Ukraine phòng thủ.

Kiev tin rằng sông Kalinovka chảy qua 3 ngôi làng trên có thể khiến đối phương di chuyển khó khăn. Song, thực tế cho thấy điều đó không ngăn được bước tiến của lực lượng Nga.

Lực lượng hai phía tại đây cũng có sự chênh lệch lớn. Theo ước tính của Trung tâm Chiến lược Quốc phòng Ukraine, Nga triển khai hơn 10.000 quân ở khu vực này trong khi Ukraine chỉ có 3.000 lính.

Hãng tin CNN hôm 29/4 dẫn nguồn từ Deep State (kênh phân tích có mối liên hệ chặt chẽ với quân đội Ukraine) cho biết, quân đội Nga đã kiểm soát trung tâm Ocheretyne. Do đó, cùng với việc bẻ gãy phòng tuyến Arkhangelskoye, Nga đang chặt đứt vùng "tam giác quỷ", gây sức ép rất lớn cho Kiev.

10.000 quân Nga tại Ukraine chặt đứt điểm nóng chiến sự

Lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát gần như toàn bộ làng Arkhangelskoye, Ukraine. Ảnh: inforesist

Ural News cho biết, lực lượng Nga đã phát động tấn công vào Arkhangelskoye từ 2 hướng cùng lúc, quân Ukraine nhanh chóng từ bỏ vị trí dưới sức ép từ pháo binh và không quân Nga.

Theo kênh Telegram chiến sự "Operation Z: Military Correspondents of the Russian Spring", lực lượng Nga đang hoàn tất việc loại bỏ tàn quân Ukraine ở Arkhangelskoye và tiến gần các làng Sokol, Novoalexandrovka, Novopokrovskoye, tiếp tục kế hoạch tiến công sau khi giành quyền kiểm soát Avdiivka.

"Lực lượng Nga đã đánh sập tuyến phòng thủ của quân đội Ukraine và loại bỏ đối thủ, giành được quyền kiểm soát phần lớn ngôi làng. Việc truy quét các nhóm quân Ukraine lẻ tẻ ở ngoại ô đang tiếp tục" - Operation Z cho hay.

Theo thông tin từ RT, quân đội Ukraine nhận thấy họ đã không còn kiểm soát được tình hình trên hướng này. Một binh sĩ trong quân đội Ukraine cho biết, lực lượng Nga "ngày càng mạnh mẽ hơn".

Hãng thông tấn TASS dẫn lời ông Igor Kimakovskiy - cố vấn của người đứng đầu nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) xác nhận, lực lượng Ukraine đang rút khỏi các vị trí gần Arkhangelskoye.

"Đối phương không chịu nổi sức ép từ pháo binh và không quân của chúng ta (Nga)" - Ông Kimakovskiy nói.

Vị cố vấn lưu ý rằng, các đơn vị quân đội Ukraine tại khu vực này đã gánh chịu những tổn thất lớn.

10.000 quân Nga tại Ukraine: Cuộc chặt đứt quyết định

Quân Ukraine tại Arkhangelskoye nhanh chóng từ bỏ vị trí dưới sức ép từ pháo binh và không quân Nga. Ảnh: Topwar

Trước đó, hôm 2/5, tờ Rossiyskaya Gazeta (rg.ru) của Nga cho biết, quân đội Nga đã đạt được các bước tiến mới ở Arkhangelskoye và Novoalexandrovka.

Trong vòng 24 giờ trước đó, Nga đã giành quyền kiểm soát thêm khoảng 4,5 km² lãnh thổ. Điều này đã khiến mặt trận quân sự ở phía bắc-tây bắc của Ocheretyne trở nên đồng đều hơn, giảm nguy cơ lực lượng Nga bị tấn công từ sườn trái trong khu vực.

Tạp chí Forbes (Mỹ) cảnh báo, lực lượng Ukraine sẽ đối diện với tình thế nguy hiểm bởi quân Nga sẽ sớm tiến đến kiểm soát các làng lân cận. Quân đội Ukraine sẽ không còn cách nào khác ngoài việc rút quân về phía tây và cố gắng thiết lập một tuyến phòng thủ mới.

Quân Ukraine trúng đòn

tập kích giữa lúc tháo chạy

Theo hãng thông tấn VG (Cộng hòa Khakassia, chủ thể của Liên bang Nga), do lo sợ bị bao vây, lực lượng Ukraine đã bắt đầu rút khỏi Arkhangelskoye từ vài ngày trước về hướng hồ Kalynivske và làng Novoalexandrovka.

Ngày 3/5, trong quá trình rút lui, lực lượng Ukraine đã hứng chịu tổn thất đáng kể do pháo binh Nga tấn công dữ dội vào tuyến đường rút lui của họ.

Theo nhà báo Nga Yuriy Podolyaka, trong 2 ngày qua, các cuộc giao tranh ác liệt đã diễn ra tại Arkhangelskoye.

Nhận thức được rằng việc phòng thủ chủ động chỉ dẫn đến tổn thất và mất lãnh thổ, Ukraine đã triển khai lực lượng mới vào khu vực và thực hiện các cuộc tấn công phản kích nhằm đẩy quân Nga ra khỏi phần đã chiếm đóng của Arkhangelskoye.

Mục tiêu của Ukraine là phục hồi một phần nhỏ tuyến đường phòng thủ giữa Ocheretino và Keramik, đồng thời ngăn lực lượng Nga tiếp tục đạt bước tiến theo hướng về Novoalexandrovka.

Tuy nhiên, các cuộc phản kích này chỉ có thể làm chậm một phần bước tiến của quân Nga, chứ không đi theo tính toán của Kiev. Các đợt phản kích đã kết thúc vào cuối ngày 3/5 với sự thất bại của lực lượng Ukraine, họ buộc phải rút lui về phía dòng suối phía bắc-tây bắc Arkhangelskoye.

Lực lượng Ukraine trúng đòn tấn công khi rút khỏi Arkhangelskoye. Nguồn: 

Theo tờ Rossiyskaya Gazeta ngày 4/5, một đoạn video ghi lại cuộc tấn công của Nga nhằm vào lực lượng Ukraine đang tháo chạy khỏi làng Arkhangelskoye đã được chia sẻ trên kênh Telegram Military Affairs. Đây là những hình ảnh do máy bay không người lái ghi lại.

Trong đoạn video, một đoàn dài binh sĩ Ukraine đang vội vã rút lui. Ít nhất 20 binh sĩ đã được camera ghi lại.

Vào đúng khoảnh khắc họ tưởng rằng mình đã chạy đủ xa nên bắt đầu giảm tốc, một đòn tấn công từ Nga đã đánh trúng vào phía đầu đoàn quân, khiến nhiều binh sĩ Ukraine bị bao phủ trong làn khói, những người khác dạt sang 2 bên.

Hiện chưa rõ đoạn video này được quay chính xác khi nào, và thiệt hại của Ukraine cụ thể ra sao.

Nhà phân tích Julian Röpke trên tờ Bild (Đức) cho biết, theo các nguồn tin mà ông nắm được, quân đội Nga đúng là đã giành quyền kiểm soát nam Arkhangelskoye và đang tiến được nửa đường giữa Solovyov và Sokol.

Trong khi đó, Topwar dẫn nguồn tin từ Ukraine xác nhận, các sĩ quan quân đội Ukraine đang đánh dấu phần phía bắc của Arkhangelskoye là "vùng xám", tức là họ không còn kiểm soát được hoàn toàn khu vực này nữa.

Nhật Minh

Cùng chuyên mục

Cụ ông thọ 114 tuổi chăm ăn 1 loại củ tốt ngang insulin tự nhiên, có bán ở chợ Việt: Giúp hạ đường huyết, “quét sạch” mỡ máu

Thứ 7, 18/05/2024 22:52
Bạn hoàn toàn có thể mua loại củ này ở chợ Việt với mức giá vô cùng rẻ.

Thủ môn tuyển Việt Nam mất trí nhớ tạm thời, chấn thương nặng nhưng vẫn cố thi đấu ở V.League

Thứ 7, 18/05/2024 22:38
Thậm chí khi đã dính chấn thương, không còn nhớ những gì vừa xảy ra, thủ môn này vẫn cố gắng thi đấu và phải đến giữa hiệp 2 mới rời sân.

Thương hiệu xe điện Yadea công bố mẫu xe Ossy: Mở khóa bằng ứng dụng, tính năng chống trộm 3D thông minh

Thứ 7, 18/05/2024 22:18
Mẫu xe điện này sẽ được phân phối tại Việt Nam với giá bán là 21.990.000 Đồng.

Xiaomi ra mắt màn hình gaming 24 inch IPS 180Hz, giá chỉ 2.1 triệu đồng

Thứ 7, 18/05/2024 22:16
Một mẫu màn hình gaming với mức giá rất mềm cho các game thủ cơ bản.

Thắng sốc đội đầu bảng V.League, HLV Việt tiến cử… 21 cầu thủ cho ông Kim Sang-sik

Thứ 7, 18/05/2024 22:14
CLB Thể Công Viettel vừa tạo nên cú sốc lớn khi đánh bại đội đầu bảng Nam Định, qua đó thoát khỏi nhóm cuối bảng xếp hạng V.League.
     
Nổi bật trong ngày

Sau 60 tuổi, nam giới vẫn làm tốt 4 việc chứng tỏ thể lực sung mãn, dẻo dai, dễ sống thọ

Thứ 6, 17/05/2024 00:04
Sau 60 tuổi tay chân vẫn linh hoạt, có thể tập thể dục thể thao và ăn ngon miệng là dấu hiệu cho thấy khả năng sống thọ.

Đọc tin nhắn con trai gửi phụ huynh của bạn, bà mẹ Hà Nội xúc động, "thầm cảm ơn" đối phương

Thứ 6, 17/05/2024 07:54
"Nuôi dạy con thành công là đây", "Người mẹ tốt sẽ tạo nên những người con tuyệt vời"... là những bình luận mà dân tình để lại sau khi chứng kiến câu chuyện.

Mảnh vỡ SpaceX rơi xuống trang trại Canada, nông dân muốn bán để xây sân hockey

Thứ 6, 17/05/2024 09:51
Một nông dân Canada tìm thấy mảnh kim loại lớn bị cháy đen trên cánh đồng của mình và nghi ngờ đó là mảnh vỡ từ tàu vũ trụ SpaceX. Ông dự định bán mảnh vỡ này để đóng góp xây dựng sân hockey cho quê hương.

Chòm sao Orion: Mối liên hệ bí ẩn giữa nền văn minh liên sao và nền văn minh nhân loại cổ đại

Thứ 6, 17/05/2024 10:54
Nhìn lên bầu trời đêm, ta dễ dàng nhận ra chòm sao Orion - một chòm sao nổi bật với hình dạng lấp lánh như viên kim cương.

Giật HCV SEA Games, game thủ này bất ngờ đầu quân sang bộ môn mới khiến người hâm mộ sửng sốt

Thứ 6, 17/05/2024 11:31
Đây là một cái tên rất quen mặt với cộng đồng game Việt.
xe.nguoiduatin.vn