10.000 quân Nga đột kích, Tổng tư lệnh Ukraine "cầu cứu" hơn 50 nước: Rút lui thành "thượng sách"?

Chủ nhật, 28/04/2024 18:50
Nhưng nếu rút lui thất bại, Ukraine sẽ tạo cơ hội cho Nga tăng gấp đôi các cuộc tấn công cục bộ và đạt được các bước đột phá dây chuyền dẫn đến sự sụp đổ trên diện rộng.

Nga giành được chỗ đứng ở Ocheretyne

Sáu ngày sau khi chọc thủng phòng tuyến phía tây Avdiivka, các lữ đoàn và trung đoàn Nga đang dần mở rộng khu vực kiểm soát thêm 8km, chọc sâu vào lãnh thổ Ukraine tới làng Ocheretyne.

Tờ Kyiv Independent dẫn lời người phát ngôn lực lượng Khortytsia Nazar Voloshyn hôm 27/4 cho biết, Nga đã đột kích và giành được chỗ đứng một phần của Ocheretyne, một ngôi làng tiền tuyến ở tỉnh Donetsk.

Ocheretyne nằm cách Avdiivka, một thị trấn kiên cố then chốt do Nga kiểm soát, khoảng 15 km về phía tây bắc. Khu vực Avdiivka vẫn là một trong những khu vực nóng nhất khi Nga tiếp tục các hoạt động tấn công.

10.000 quân Nga đột kích Ocheretyne, rút lui thành thượng sách: Tổng tư lệnh Ukraine

Lữ đoàn 115 của Ukraine được cho đã thất bại trong việc phòng thủ làng Ocheretyne. Ảnh: Forbes

"Các trận chiến khốc liệt đang diễn ra", ông Voloshyn nói Nga đã tập trung 4 lữ đoàn về hướng tiến công này. "Dù vậy, tình hình vẫn nằm trong tầm kiểm soát của lực lượng phòng vệ Ukraine".

Ukraine có thể phải rút lui 

Forbes ngày 26/4 cho rằng, trước sức tấn công của Nga, tình hình càng trở nên "tuyệt vọng" đối với các lữ đoàn Ukraine, vốn đã kiệt sức trong khu vực. Thậm chí, Ukraine có thể sẽ mất thêm một vài ngôi làng xung quanh trục Ocheretyne.

Tình thế càng nguy hiểm hơn với Ukraine nếu nhóm tác chiến chiến lược Tavriya, chịu trách nhiệm về các lực lượng ở phía tây Advivka, không còn lựa chọn nào khác ngoài việc rút lui vài km về phía tây và tái củng cố dọc theo tuyến phòng thủ mới.

Sự rút lui đó có thể khiến Ukraine mất hàng chục km. 

Tệ hơn nữa, việc rút lui, nếu thất bại, sẽ tạo cơ hội cho Nga tăng gấp đôi các cuộc tấn công cục bộ và đạt được các bước đột phá dây chuyền dẫn đến sự sụp đổ trên diện rộng của Ukraine.

Rút lui luôn mang yếu tố rủi ro ngay cả khi đó là lựa chọn tốt nhất, đó là lý do tại sao những quân đội hùng hậu thường lên kế hoạch cho hành động rút lui cẩn thận như kế hoạch tấn công.

"Rút lui là hoạt động khó khăn nhất đối với bất kỳ chỉ huy và lực lượng nào", nhà sử học Mỹ Andrew OG Young bình luận.

Hiện nay, tất cả các lữ đoàn Ukraine đều phải vật lộn để giữ các vị trí phòng thủ trước hỏa lực dữ dội của Nga. 

"Nga có lợi thế về không quân và pháo binh,[đối phương] thực hiện các cuộc tấn công gần như liên tục vào các vị trí của Tavriya", Trung tâm Chiến lược Phòng thủ Ukraine cho biết.

Theo ước tính của Trung tâm Chiến lược Quốc phòng Ukraine, Nga triển khai hơn 10.000 quân ở khu vực trong khi Ukraine chỉ có 3.000 lính. 

Tuy nhiên, trong tình thế khó khăn, Ukraine đang nhìn thấy một tia hy vọng: Khi thâm nhập sâu vào lãnh thổ Ukraine, quân Nga cách xa hậu phương khiến đường tiếp tế dễ bị cắt đứt. 

Đó là điểm sáng đối với các lữ đoàn Ukraine yếu thế về hỏa lực hơn xung quanh Ocheretyne. Nhưng Kiev đang cố gắng tránh rút lui. Nó quá nguy hiểm.

Tổng tư lệnh Ukraine "cầu cứu"

Trong cuộc họp trực tuyến với nhóm Ramstein hôm 26/4, Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine - Tướng Oleksandr Syrsky cho biết tình hình trên chiến trường rất phức tạp và có xu hướng leo thang.

10.000 quân Nga đột kích Ocheretyne, rút lui thành thượng sách: Tổng tư lệnh Ukraine

Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrsky. Ảnh: Reuters

"Tôi đã tham gia cuộc họp lần thứ 21 của Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine (UDCG), được thành lập cách đây 2 năm tại căn cứ không quân Ramstein", hãng thông tấn Ukraine dẫn lời tướng Syrsky.

"Tôi… đã thông báo cho các thành viên liên minh về tình hình chiến lược và hoạt động khó khăn, có xu hướng trở nên tồi tệ hơn, chi tiết cụ thể về các cuộc không kích của [đối phương] vào các cơ sở hạ tầng năng lượng... vai trò của việc giao hàng kịp thời".

Tướng Ukraine cũng phàn nàn về việc thiếu khí tài, trang thiết bị quân sự. Ông cho biết Kiev "cần khẩn cấp" tên lửa, đạn dược, vũ khí và thiết bị quân sự.

Cuộc họp có sự tham dự của các đối tác phương Tây của Ukraine, cũng như Tổng thống Volodymyr Zelensky, Bộ trưởng Quốc phòng Rustem Umerov và người đứng đầu Tổng cục Tình báo Kirill Budanov.

Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine (UDCG), còn được gọi là nhóm Ramstein được thành lập vào năm 2022.

Đây là một liên minh gồm 56 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có toàn bộ 32 quốc gia thành viên NATO, hỗ trợ việc phòng thủ Ukraine bằng cách gửi thiết bị quân sự để ứng phó với Nga.

An An

Cùng chuyên mục

Xét nghiệm ADN cha - con, đọc kết quả xong lập tức xé bỏ: Nghe lý do xong ai cũng cảm phục

Thứ 2, 13/05/2024 09:22
Dưới đây là hai câu chuyện xét nghiệm ADN cha - con vô cùng đặc biệt được chia sẻ bởi Đại tá Hà Quốc Khanh, nguyên Giám đốc Trung tâm giám định ADN.

Đâu là nguyên nhân dẫn đến mối thù truyền kiếp hàng thế kỷ giữa con người và voi châu Á?

Thứ 2, 13/05/2024 09:17
Nguyên nhân dẫn đến mối thù giữa con người và voi châu Á có thể được tìm thấy trong lịch sử và những thay đổi môi trường sống hiện tại của loài voi này.

Bà xã Chi Bảo - Lý Thùy Chang bầu 5 tháng vẫn quyến rũ "đọ sắc" cùng Thu Phương, Bảo Thy

Thứ 2, 13/05/2024 09:16
Lý Thùy Chang tự tin đọ sắc với Bảo Thy, Thu Phương, Khánh Thi mà không hề bị lép vế.

Nghiên cứu mới cho thấy chất độc của cóc sông Colorado có thể trở thành thuốc chống trầm cảm hiệu quả!

Thứ 2, 13/05/2024 09:15
Cóc sông Colorado tiết ra một hợp chất gây ảo giác được gọi là 5-MeO-DMT, và các nhà khoa học tin rằng chất này có thể trở thành một phương pháp điều trị hiệu quả cho chứng trầm cảm và lo âu.

Bùng nổ bữa tiệc âm nhạc quy mô khủng tại một đại học ở Hà Nội, 15.000 học sinh THPT cháy hết mình cùng Phương Ly, Double2T

Thứ 2, 13/05/2024 09:15
Sự kiện quy tụ loạt sao nổi tiếng, "gây choáng" với hơn 15.000 GenZ tham gia trực tiếp và hơn 100.000 lượt xem livestream.
     
Nổi bật trong ngày

Trang trại tằm Việt Nam tại châu Phi sắp được thu hoạch bỗng gặp biến cố chết hàng loạt, ông chủ cầu cứu

Chủ nhật, 12/05/2024 06:50
Tằm lá sắn được ông chủ trang trại tại châu Phi xách tay trứng tằm từ Việt Nam sang, với hy vọng nhân được giống, nuôi làm thực phẩm.

Nga tập kết 4 vạn quân, bất ngờ tấn công xuyên biên giới: Ukraine thất thủ liên hoàn, 1.775 người sơ tán

Chủ nhật, 12/05/2024 10:02
CNN gọi đây là hai đợt "tấn công xuyên biên giới đầy bất ngờ và nghiêm trọng nhất của Nga trong 2 năm qua".

Nam diễn viên đắt giá nhất nhì “vũ trụ VTV”: Từng làm phụ hồ, đóng phim hóa ra chỉ là phụ, nghề chính là đại gia ngầm của loạt BĐS trăm tỷ

Chủ nhật, 12/05/2024 11:21
Từ mục đích kiếm tiền trả nợ cho mẹ, nam diễn viên - doanh nhân đã xây dựng được khối tài sản đồ sộ.

Bí mật phía sau hàng chục chiếc điện thoại của đường dây mại dâm "gái gọi vip toàn quốc"

Chủ nhật, 12/05/2024 13:46
Các trang web sex và các diễn đàn Hoàng Duy Hưng cùng đồng phạm lập ra đã thu hút gần 2 triệu lượt người tham gia với hàng trăm triệu lượng người truy cập.

Bom tấn miễn phí Marvel Rivals yêu cầu cấu hình "căng thẳng"

Chủ nhật, 12/05/2024 16:49
Marvel Rivals được xây dựng trên nền tảng đồ họa tân tiến, vì thế game thủ cần chuẩn bị máy tính đủ sức mạnh mới có thể chơi game.
xe.nguoiduatin.vn