'3 nhiều - 1 ít' trong ăn uống của nhiều người Việt khiến thận hao mòn, suy teo lúc nào không hay

Thứ 7, 09/12/2023 15:12
Theo các chuyên gia, hiện nay nước ta đã ghi nhận những trường hợp tuổi đời còn rất trẻ nhưng đã suy thận mạn do có chế độ ăn uống và lối sống không hợp lý.

Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hiện có khoảng 850 triệu người trên thế giới bị bệnh thận, trong đó khoảng 10% số người này bị bệnh thận mạn. Tại Việt Nam, hiện có khoảng 5 triệu người đang bị suy thận, khoảng 26.000 người bị suy thận mạn tính giai đoạn cuối phải chạy thận nhân tạo

3 nhiều - 1 ít trong ăn uống của nhiều người Việt khiến thận hao mòn, suy teo lúc nào không hay - Ảnh 1.

Nhiều người trẻ bị suy thận mạn (Ảnh: Ngọc Minh)

Bác sĩ Đoàn Thị Anh Đào, Phó trưởng khoa Nội, kiêm Phó trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết, lối sống và chế độ dinh dưỡng sẽ ảnh hưởng tới sức khoẻ tổng thể của con người và các cơ quan nội tạng trong cơ thể, trong đó có thận.

Người trẻ hiện nay có lối sống tĩnh tại (ngồi nhiều), ít hoạt động thể lực thường xuyên, cộng thêm chế độ ăn nhiều năng lượng làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh rối loạn chuyển hoá, thừa cân béo phì… Đây là những nguy cơ làm gia tăng bệnh lý thận mạn.

Ăn nhiều đồ ăn nhanh, chiên rán

Bác sĩ Đào cho biết hiện nay người trẻ ăn uống nuông chiều vị giác, thích ăn ngon mà không cân nhắc có ảnh hưởng tới sức khoẻ hay không. Các loại thức ăn ngon miệng được giới trẻ yêu thích có thể kể tới là đồ ăn nhanh, chiên rán, nước ngọt có ga, thực phẩm chế biến sẵn… Ăn nhiều các loại thực phẩm này sẽ làm tăng gánh nặng cho thận, gan trong quá trình chuyển hoá.

Bác sĩ Đào giải thích cơ thể sống cần phải cung cấp đủ các chất dinh dưỡng. Việc ăn thừa, thiếu đều ảnh hưởng tới sức khoẻ toàn trạng của cơ thể.

"Một chế độ dinh dưỡng không đảm bảo được sự cân đối hợp lý, hài hoà và không có hoạt động thể lực sẽ làm tăng nguy cơ của bệnh lý với mọi lứa tuổi. Trong đó, sẽ gia tăng nguy cơ mắc tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh thận mạn, rối loạn chuyển hoá lipid, bệnh lý về gan và bệnh lý tuỵ…", bác sĩ Đào nói.

3 nhiều - 1 ít trong ăn uống của nhiều người Việt khiến thận hao mòn, suy teo lúc nào không hay - Ảnh 2.

Đồ ăn nhanh (Ảnh minh hoạ)

Ăn nhiều muối 

Người Việt trưởng thành đang ăn lượng muối gấp đôi so với khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới. Lượng muối chúng ta tiêu thụ hàng ngày đa phần đến từ muối và các gia vị trong quá trình chế biến, nấu nướng và khi ăn.

Bác sĩ Đào cho biết, ăn quá mặn sẽ tạo ra áp lực với thận. Do vậy, người trưởng thành chỉ nên ăn khoảng 3-4gram muối/ngày (khoảng 1 thìa cà phê). Ăn quá nhiều muối sẽ làm tăng trương lực thành mạch, ứ nước trong tế bào, tăng sức cản ngoại vi gây tăng huyết áp và tăng nguy cơ suy thận.

Ăn nhiều thịt nhưng ít rau

Kinh tế phát triển, thực phẩm trở nên dư thừa khiến nhiều người có xu hướng tiêu thụ quá mức thực phẩm nhiều đạm, thực phẩm chế biến và ít ăn rau hơn. Hiện nay, các bạn trẻ tập trung ăn nhiều thịt hơn. Việc tập trung ăn quá nhiều thịt quên ăn rau, hoa quả là nguy cơ có thể dẫn tới rối loạn chuyển hoá, gây ra các bệnh như đái tháo đường, gút, tăng huyết áp và hệ luỵ là suy thận.

TIN LIÊN QUAN
  • 19 tuổi nhưng đã suy thận giai đoạn cuối 10 năm: Chỉ 'quên' 1 điều mà khiến thận xuống cấp nhanh chóng

Suy thận mạn có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và giới tính. Để hạn chế nguy cơ suy thận mạn tính, bác sĩ Đào cho biết mọi người cần duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, tăng cường bổ sung các loại rau củ, uống nhiều nước, giảm lượng muối trong khẩu phần ăn, thường xuyên tập luyện thể thao để nâng cao sức khỏe, sử dụng các loại thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ...

Bên cạnh chế độ ăn và lối sống khoa học, chuyên gia cũng lưu ý dù đang khoẻ mạnh, mọi người cũng cần đi khám sức khoẻ định kỳ. Đặc biệt với các bạn trẻ thường rất chủ quan không đi khám sức khoẻ, khi thận suy giai đoạn cuối mới phát hiện rất đáng tiếc. Việc khám sức khoẻ định kỳ nhằm phát hiện các bất thường bệnh lý và điều trị kịp thời, tránh để các bệnh lý về thận diễn biến nặng dẫn tới suy thận mạn tính.

3 nhiều - 1 ít trong ăn uống của nhiều người Việt khiến thận hao mòn, suy teo lúc nào không hay - Ảnh 4.

Ngọc Minh

Cùng chuyên mục

Sắp lên quận, Đông Anh mời gọi 6 dự án khu đô thị, tổng vốn đầu tư hơn 34.000 tỷ

Thứ 6, 17/05/2024 13:40
Bên cạnh dự án Khu đô thị thông minh - sinh thái 35.000 tỷ đồng, Đông Anh tiếp tục tìm chủ đầu tư cho 6 dự án khu đô thị bằng hình thức đấu thầu rộng rãi, trong đó có 2 dự án nhà ở xã hội. Tổng mức đầu tư của 6 dự án này là 34.585 tỷ đồng.

5 vạn binh ồ ạt bẻ gãy phòng tuyến, Nga tuyên bố giành quyền kiểm soát Robotyne: Lính Ukraine hạ vũ khí

Thứ 6, 17/05/2024 13:26
Sau tuyên bố chiến thắng mới, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố một đoạn video ghi lại hoạt động tác chiến của lực lượng xung kích Nga trong chiến dịch giành quyền kiểm soát Robotyne.

Mỹ nhân miền Tây "kiếm hơn 500 triệu/tháng mới đủ tiêu xài", hễ chụp ảnh chung là khiến Ngọc Trinh lu mờ

Thứ 6, 17/05/2024 13:21
Dù đã là mẹ 3 con, sắc vóc của mỹ nhân này vẫn "đáng gờm", nữ hoàng nội y cũng phải kiêng dè.

Giám đốc kỹ thuật Google: 5 ĐIỀU phải tránh như tránh tà nếu muốn sự nghiệp 'nở hoa', nhiều điều người trẻ hay mắc

Thứ 6, 17/05/2024 13:15
Đây là những lời "ruột gan" của vị Giám đốc dành cho mọi người trong quá trình phát triển sự nghiệp.

Không trụ nổi ở quê nhà, một hãng xe Trung Quốc chọn châu Âu để làm lại từ đầu

Thứ 6, 17/05/2024 12:53
Câu chuyện kỳ lạ có một không hai xoay quanh Aiways có lẽ là lần đầu tiên một hãng xe không thể tìm được chỗ đứng và buộc phải tháo chạy khỏi chính sân nhà của mình.
     
Nổi bật trong ngày

Dân buôn xe cũ tranh luận về VinFast VF 3: Nơi bán bình thường, nơi mất cả cọc

Thứ 5, 16/05/2024 06:58
Nhiều người kinh doanh xe đã qua sử dụng cho rằng VinFast VF 3 sẽ không tác động quá lớn đến thị trường xe cũ, tuy nhiên thực tế thị trường ghi nhận nhiều khách hàng "rút cọc" mua xe xăng cũ để chuyển sang mua xe điện mới.

Magic Keyboard mới giúp iPad Pro 13" M4 nhẹ tựa MacBook Air

Thứ 5, 16/05/2024 09:25
Phụ kiện Magic Keyboard mới cho iPad Pro được Apple khẳng định "mỏng và nhẹ hơn" so với phiên bản tiền nhiệm. Sự thay đổi này khiến tổng trọng lượng của iPad Pro 13 inch cùng Magic Keyboard mới gần tương đương với MacBook Air 13 inch.

Thu gần 415 tỷ từ hơn 27.000 đơn đặt cọc VF 3, VinFast lập kỷ lục chưa từng có

Thứ 5, 16/05/2024 10:26
Chính xác số khách hàng quyết định xuống tiền đặt cọc không hoàn hủy là 27.649, thông báo của VinFast vừa phát đi cho biết.

OPPO Reno12 ra mắt ngày 23/5: Thiết kế quen thuộc, có 2 phiên bản, tích hợp OPPO AI

Thứ 5, 16/05/2024 14:41
Nhiều khả năng dòng sản phẩm OPPO Reno12 cũng sẽ sớm được bán chính hãng tại thị trường Việt Nam.

Bán xe Mercedes-Benz, có vợ làm cho Honda nhưng mua Mazda CX-5, anh chồng chia sẻ: 'Vì vợ thích!'

Thứ 5, 16/05/2024 12:22
Với vợ chồng anh Nguyễn Văn Long, Mazda CX-5 là chiếc xe phù hợp nhất với khả năng tài chính cũng như những gì mà chiếc xe mang lại trong tầm tiền đó.
xe.nguoiduatin.vn