3 nước châu Âu quyết định công nhận nhà nước Palestine, Israel lập tức triệu hồi đại sứ về "họp khẩn"

Thứ 4, 22/05/2024 16:30
Ireland, Tây Ban Nha và Na Uy ngày 22/5 tuyên bố, các nước này sẽ chính thức công nhận Palestine là một nhà nước độc lập vào ngày 28/5 tới.

Quyết định này khiến Israel phản ứng ngay lập tức. Tel Aviv đã triệu hồi các đại sứ của mình tại Dublin và Oslo.

Động thái nêu trên được chính phủ Ireland, Tây Ban Nha và Na Uy lý giải là nhằm ủng hộ giải pháp hai nhà nước và thúc đẩy hòa bình ở Trung Đông.

"Chúng tôi sẽ công nhận Palestine vì nhiều lý do và có thể tóm tắt trong ba từ - hòa bình, công lý và nhất quán", Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez phát biểu trước quốc hội tại Madrid, "Chúng tôi phải đảm bảo rằng giải pháp hai nhà nước được tôn trọng và phải có sự đảm bảo an ninh lẫn nhau".

Thủ tướng Ireland Simon Harris thì nhấn mạnh: "Đây là tuyên bố ủng hộ mạnh mẽ đối với giải pháp hai nhà nước, con đường duy nhất để đem lại hòa bình và an ninh cho Israel, cho Palestine và cho nhân dân của họ".

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Dublin, ông Harris nói: "Tôi tin rằng sẽ có thêm các quốc gia khác cùng chúng tôi thực hiện bước tiến quan trọng này trong những tuần tới".

Tại Oslo, Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Støre cho rằng, không thể có hòa bình ở Trung Đông nếu Palestine không được công nhận và Na Uy sẽ coi Palestine là một nhà nước độc lập "với tất cả quyền lợi và nghĩa vụ đi kèm".

Kể từ năm 1988, 139 trong tổng số 193 quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc đã công nhận nhà nước Palestine.

Về phần mình, Israel đã nhanh chóng triển khai một chiến dịch ngoại giao mạnh mẽ để cố gắng ngăn cản các nước châu Âu khác như Slovenia và Malta, những quốc gia đã bày tỏ ý định sẵn sàng công nhận Palestine.

Ông Israel Katz, Ngoại trưởng Israel đã yêu cầu các đại sứ của mình tại Dublin và Oslo lập tức trở về để tham gia "cuộc thảo luận khẩn cấp" và cam kết sẽ đưa ra các biện pháp khác.

Ông cáo buộc Ireland và Na Uy đã gửi đi thông điệp rằng "chủ nghĩa khủng bố có tác dụng" với ẩn ý về cuộc tấn công của Hamas ngày 7/10, sự kiện châm ngòi cho cuộc xung đột trên Dải Gaza.

Theo Ngoại trưởng Israel, động thái công nhận sẽ cản trở nỗ lực giải phóng con tin đang bị giam giữ tại Gaza và làm giảm khả năng thiết lập ngừng bắn. Ông cũng đe dọa sẽ triệu hồi đại sứ Israel tại Tây Ban Nha.

Bộ Ngoại giao Israel đã cảnh báo Ireland rằng họ có nguy cơ trở thành "con tốt trong tay Hamas" và sẽ tiếp thêm lửa làm gia tăng "chủ nghĩa khủng bố, bất ổn trong khu vực và khiến mọi triển vọng hòa bình bị đe dọa".

Những diễn biến này xảy đến trong bối cảnh cuộc chiến kéo dài 7 tháng ở Gaza đã khiến khắp thế giới phải kêu gọi ngừng bắn và tìm kiếm một giải pháp lâu dài cho hòa bình khu vực, cũng như việc truy cứu trách nhiệm hình sự về tội ác chiến tranh bởi tòa án hình sự quốc tế.


Thi Anh

Cùng chuyên mục

"Cá to" của Man United nổ súng khai màn, Tây Ban Nha khiến nhà vô địch châu Âu phải cúi mặt vì vỡ trận

Chủ nhật, 16/06/2024 00:50
Với chiếc huy chương vô địch Champions League vẫn còn "nóng hổi" trên cổ, Luka Modric cùng các đồng đội không hề e ngại trước Tây Ban Nha. Song vẫn còn đó Morata...

Link xem TRỰC TIẾP Italia vs Albania, vòng bảng Euro 2024

Chủ nhật, 16/06/2024 00:13
Link xem TRỰC TIẾP trận Italia vs Albania diễn ra lúc 02h00 ngày 16/6 thuộc khuôn khổ vòng bảng Euro 2024.

Sau 60 tuổi, nam giới vẫn tự tin làm được 4 việc này thì yên tâm thể lực tốt, đầu óc minh mẫn, dễ sống thọ

Thứ 7, 15/06/2024 23:58
Nam giới sau 60 tuổi có thể duy trì cân nặng ổn định, ăn uống ngon miệng, đủ chất, tay chân vẫn linh hoạt chứng tỏ sức khỏe vẫn tốt, ít bệnh.

7 sai lầm khi dùng điện, tưởng tiết kiệm nhưng lại tốn tiền điện nhiều hơn: Nhiều gia đình vẫn mắc phải

Thứ 7, 15/06/2024 23:56
Rất nhiều người mắc phải lầm tưởng gây tốn tiền điện này.

Thực hư thông tin xuất tinh quá 6000 lần sẽ rút ngắn tuổi thọ của nam giới

Thứ 7, 15/06/2024 23:55
Gần đây, mạng xã hội Trung Quốc xôn xao thông tin “nam giới chỉ nên xuất tinh 6000 lần trong suốt cuộc đời, vượt quá con số này có thể rút ngắn tuổi thọ". Vậy, thực hư thế nào?
     
Nổi bật trong ngày

Đây là chiếc xe đắt nhất được giới đại gia lên mạng 'đi chợ' đem về, giá bằng 2 chiếc Bugatti Chiron

Thứ 7, 15/06/2024 07:05
Sự tiến bộ của thương mại điện tử khiến giờ đây những siêu xe giá tiền chục tỷ cũng có thể dễ dàng mua trên mạng như cơm bữa.

Tỷ phú Rockefeller khuyên 6 điều ‘xương máu’: Hãy coi tất cả là kẻ thù, bào chữa là căn bệnh tâm trí phải diệt tận gốc!

Thứ 7, 15/06/2024 07:55
Tỷ phú Rockefeller thường dành thời gian để ghi lại những hiểu biết của mình về sự giàu có, bí quyết thành công, rồi viết chúng dưới dạng những bức thư và giữ chúng trong gia đình.

Kia Sonet 2024 giá từ 539-624 triệu đồng, ngang Hyundai Creta bản base

Thứ 7, 15/06/2024 10:13
THACO Auto chính thức công bố giá bán Kia Sonet ở mức 539-624 triệu đồng, tương đương với phiên bản tiêu chuẩn của một số mẫu SUV hạng B.

Tông nát xe để kiểm chứng độ an toàn của Hyundai Accent vừa ra mắt tại Việt Nam

Thứ 7, 15/06/2024 11:56
Trong tháng 5 vừa qua, Hyundai Accent đã duy trì được vị thế của mình trong danh sách Top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường.

Vì sao Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên bị đề nghị kỷ luật?

Thứ 7, 15/06/2024 15:12
UBKT Trung ương đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật ông Nguyễn Văn Yên - Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương.
xe.nguoiduatin.vn