4 biểu hiện rõ nhất cho thấy trẻ lớn lên sẽ là người hiếu thảo: Cha mẹ về già thảnh thơi, ít phải lo nghĩ

4 biểu hiện rõ nhất cho thấy trẻ lớn lên sẽ là người hiếu thảo: Cha mẹ về già thảnh thơi, ít phải lo nghĩ

Chủ nhật, 29/09/2024 11:20
Đức tính hiếu thảo của trẻ thường bộc lộ ngay từ ngày nhỏ. Cha mẹ có thể thấy điều này thông qua cách ứng xử hàng ngày của con.

Cha mẹ nào cũng muốn con cái ngoan ngoãn, thông minh và hiếu thảo khi lớn lên. Họ cũng hiểu rằng phẩm chất và tính cách của con có thể được rèn giũa thông qua cách giáo dục của cha mẹ. Bằng việc giao tiếp hàng ngày, các bậc phụ huynh có thể dạy con ăn nói, cư xử phải phép với người thân và bạn bè, từ đó hình thành một phần cá tính tốt đẹp trong con.

Một đứa trẻ lớn lên có hiếu thảo hay không phụ thuộc rất lớn vào cách dạy dỗ của cha mẹ. Bạn cũng có thể quan sát những biểu hiệu và hành động hàng ngày của con để thấy được phẩm chất cao quý này, cũng như kịp thời chấn chỉnh từ khi con còn nhỏ.

Dưới đây là 4 biểu hiện rõ nhất của một đứa trẻ hiếu thuận với cha mẹ: 

1.Biết cảm thông với mọi người

Biểu hiện đầu tiên cho thấy tấm lòng hiếu hạnh của một con người chính là sự cảm thông và thấu hiểu. Đức tính này không phân biệt tuổi tác, vì vậy con trẻ cũng có thể dễ dàng học được cách chia sẻ, cảm thông với mọi người xung quanh. 

tre ngoan 1

Cảm thông ở đây không chỉ đơn thuần là việc san sẻ công việc hay đồng cảm với cảm xúc của người khác, mà còn là sự vị tha giữa con người với con người. Với trẻ em, bạn có thể thấy được đức tính này thông qua cách con cư xử với bạn bè hoặc việc con đề xuất giúp đỡ và hỏi han khi gặp khó khăn. Ngay cả khi trẻ chỉ mới 3 hoặc 5 tuổi, nếu cha mẹ bị bệnh, trẻ cũng có thể thể hiện sự quan tâm, chủ động hỏi thăm. Thậm chí, chúng còn muốn phụ giúp những công việc mà bản thân chưa từng làm. 

Việc trẻ biết cảm thông với cha mẹ ngay từ khi còn nhỏ cho thấy sự ấm áp và hiểu chuyện của chúng. Những đứa trẻ này lớn lên không những tốt bụng mà còn có thể là người khéo léo và thông minh. 

2. Luôn biết ơn cha mẹ

Trẻ em được người lớn yêu thương là điều vô cùng dễ hiểu.Tuy nhiên việc cha mẹ quá cưng chiều con cái có thể tạo cho con tâm lý ỷ lại, chỉ thích hưởng thụ chứ không muốn hy sinh. Lâu dài, chúng sẽ coi những việc cha mẹ làm cho mình là điều đương nhiên, từ đó không có thái độ trân trọng hay báo đáp. Những đứa trẻ có thái độ sống như vậy chính là biểu hiện của sự bất hiếu. 

10 cach sau day se giup tre lay lai binh tinh khi nong gian 202207012357255491

Ngược lại, đứa trẻ hiếu thảo là người luôn quan tâm và nghĩ đến cha mẹ đầu tiên. Khi còn nhỏ, chúng có thể có những biểu hiện như có đồ ăn ngon sẽ dành cho cha mẹ, thích chia sẻ mọi niềm vui  - nỗi buồn với cha mẹ hay tặng đấng sinh thành những thứ mà họ thích. Những hành động này không chỉ cho thấy trẻ có phẩm chất tốt mà còn là tấm gương phản ánh văn hóa gia đình lành mạnh, tích cực và đầy sự yêu thương. 

3. Ít khi đưa ra những yêu cầu quá đáng

Một số trẻ em thường đưa ra những yêu cầu quá sức đối với cha mẹ. Nếu cha mẹ không thể mua thứ chúng muốn, chúng sẽ phản ứng ngược lại và có thể gây ra nhiều rắc rối khác. Đây có thể là một biểu hiện của những đứa trẻ được cha mẹ nuông chiều thái quá. Từ đó, chúng sẽ phát sinh tâm lý muốn gì được nấy. Nếu không có được, chúng sẽ tìm đến cha mẹ để được giúp đỡ chứ không có ý chí phấn đấu tự đạt được.

cachdetrengoanngoanlamviecnha

Trái lại, những đứa trẻ ít khi đưa ra những yêu cầu vượt quá khả năng của cha mẹ khi lớn lên có thể trở thành người con hiếu thảo, ngoan ngoãn. Hơn nữa, chúng còn có sự thấu hiểu, quan tâm và san sẻ với hoàn cảnh của gia đình và cả những người xung quanh.

4. Điềm tĩnh, nhẹ nhàng 

Sự hiếu thảo của một đứa trẻ có thể biểu hiện thông qua nhiều khía cạnh khác nhau. Một trong số đó phải kể đến sự điềm tĩnh giải quyết các vấn đề. 

Những đứa trẻ điềm tĩnh thường có khả năng quản lý cảm xúc tốt. Nhờ vậy, trong bất kỳ trường hợp nào chúng cũng có thể nhìn nhận vấn đề một cách khách quan và bao quát. Khi lớn lên, những đứa trẻ này có thể trở thành một người con hiếu thuận, biết cha mẹ cần gì để giúp đỡ. 

photo 1 17055893328911733662801

Trên thực tế, sự điềm tĩnh của một đứa trẻ hoàn toàn có thể được hình thành thông qua việc giáo dục của gia đình. Chính vì vậy, nhiệm vụ của các cha mẹ chính là quan sát, sau đó chỉ dạy cho con cách ứng xử và giữ bình tĩnh khi phải đối mặt với các vấn đề. 

Khuê Hiền (Theo Toutiao)

 

Cùng chuyên mục

Đẳng cấp visual của HIEUTHUHAI: 10 giây lướt qua sáng bừng cả hậu trường!

Chủ nhật, 29/09/2024 14:02
Khoảnh khắc bắt trọn HIEUTHUHAI qua camera thường lần nữa chứng minh phong độ nhan sắc của nam rapper.

Toà chung cư đông đúc nhất thế giới: Có thể chứa tới 30.000 người, khung cảnh bên trong gây choáng ngợp

Chủ nhật, 29/09/2024 13:38
Toà nhà có tên Regent International tại Hàng Châu (Trung Quốc) đã khiến nhiều người không khỏi choáng ngợp bởi sức chứa khổng lồ của nó. Theo lời quảng cáo, tòa nhà có thể có sức chứa lên tới khoảng 30.000 người. 

1 địa phương Trung Quốc cứ 100 nghìn dân thì có 13 người sống thọ trên 100 tuổi: Nguyên nhân nhờ thói quen mà người Việt thường hay làm

Chủ nhật, 29/09/2024 13:30
Lý do khiến người dân ở nơi này có sức khỏe tốt và tuổi thọ cao không chỉ vì môi trường địa lý độc đáo mà còn ở thói quen sinh hoạt hàng ngày của họ.

Lên núi rồi bị rắn độc cắn, người đàn ông chia sẻ mẹo để sống sót nhưng cách làm này lại gây tranh cãi

Chủ nhật, 29/09/2024 12:40
Người đàn ông cho biết gia đình mình vốn có nghề làm thuốc gia truyền để chữa các vết cắn của rắn độc.

Bức hình chụp lén khiến Lisa (BLACKPINK) bị bình phẩm khiếm nhã

Chủ nhật, 29/09/2024 12:18
Lisa bị tung ảnh dìm lên mạng, kéo theo đó là sự xuất hiện của hàng loạt bình luận khiếm nhã, tiêu cực về nữ ca sĩ.
     
Nổi bật trong ngày

Bất ngờ ở ẩn, Seraphine có "tâm hồn" to tròn nhất Việt Nam giờ ra sao?

Thứ 7, 28/09/2024 11:15
Nữ streamer từng cosplay Seraphine gây sốt chọn sống an yên, rời xa ồn ào.

Trà Vinh: Người phụ nữ lẻn vào bệnh viện bắt cóc bé trai 2 ngày tuổi, lý do phía sau gây phẫn nộ

Thứ 7, 28/09/2024 14:47
Khone khai do không thể sinh con nên đã bắt cóc bé trai mới sinh được 2 ngày tuổi ở bệnh viện về nhà nuôi, sau đó sẽ nói dối là con của bạn trai để làm giấy kết hôn.

Tội ác của xâm hại tình dục: Nạn nhân phải âm thầm chịu đựng, có thể bị rối loạn tâm thần

Thứ 7, 28/09/2024 18:27
Theo chuyên gia, những người bị xâm hại tình dục có thể mắc các chứng bệnh rối loạn tâm thần như Rối loạn lo âu, trầm cảm, rối loạn liên quan đến stress.

Tên lửa Kornet và UAV có màn kết hợp gây kinh ngạc

Chủ nhật, 29/09/2024 10:34
Chiến tranh hiện đại ngày càng nguy hiểm và khó lường, trước sự xuất hiện của những vũ khí có khả năng tấn công chính xác, chi phí thấp nhưng lại có hiệu quả rất ấn tượng.
xe.nguoiduatin.vn