Liên quan đến sự cố đứt cáp quang biển khiến cho tình trạng truy cập Internet quốc tế bị ảnh hưởng những ngày qua, mới đây theo Cục Viễn thông, tính đến 12h đêm hôm qua (12/2), các nhà mạng đã cải thiện một chút về chất lượng kết nối đi quốc tế.
Theo đó, ngày 10/2 lưu lượng đi quốc tế vào giờ cao điểm của VNPT là 96% trên tổng dung lượng kết nối đi quốc tế, đến 12h đêm ngày 12/2 tỷ lệ này đã giảm nhẹ xuống còn 95%. Tương tự như vậy, lưu lượng vào giờ cao điểm của Viettel ngày 10/2 là 96% trên tổng dung lượng đi quốc tế của nhà mạng này, đến 12h đêm ngày 12/2 tỷ lệ đã giảm nhẹ xuống còn 95,4%.
Hiện các doanh nghiệp viễn thông đã nỗ lực tăng tỷ lệ dự phòng tối thiểu 10% để giảm tình trạng nghẽn, tuy nhiên nhiều nước trong khu vực cũng đang bị ảnh hưởng bởi sự cố đứt cáp quang biển này, nên để làm việc với các đối tác nước ngoài cũng rất khó khăn. Đại diện Viettel cho hay, việc tăng cường tuyến cáp kết nối quốc tế trên đất liền vẫn đang được tiếp tục để đảm bảo tỷ lệ dự phòng tối thiểu 10%.
CMC cũng có con số dự phòng cơ bản đáp ứng được yêu cầu là 10%. Trong ngày 10/2 lưu lượng đi quốc tế vào giờ cao điểm của CMC là 91,2% trên tổng dung lượng kết nối đi quốc tế, đến 12h đêm ngày 12/2 tỷ lệ này đã giảm nhẹ xuống còn 90,67%.
MobiFone có tỷ lệ dự phòng dung lượng kết nối đi quốc tế khá tốt. Nếu như ngày 10/2 lưu lượng đi quốc tế vào giờ cao điểm của MobiFone là 78% trên tổng dung lượng kết nối đi quốc tế, thì đến 12h đêm ngày 12/2 tỷ lệ này đã giảm nhẹ xuống còn 73,1%. Với con số này, MobiFone đã có mức tỷ lệ dự phòng mạng lưới ở mức 27% .
FPT cũng có tỷ lệ dự phòng khá tốt khi luôn đạt ở mức khoảng 27%. Theo đó, ngày 10/2 lưu lượng đi quốc tế vào giờ cao điểm của FPT là 75% trên tổng dung lượng kết nối đi quốc tế, đến 12h đêm ngày 12/2 tỷ lệ này đã giảm nhẹ xuống còn 74%.
Trước đó, ngày 10/2, theo thông tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông, trước tình trạng 4/5 tuyến cáp quang biển gặp sự cố, lưu lượng internet từ Việt Nam đi quốc tế không ổn định làm ảnh hưởng đến nhiều hoạt động kinh tế xã hội, Bộ đã họp các doanh nghiệp viễn thông để xử lý sự cố đứt cáp quang biển, đảm bảo kết nối internet của Việt Nam đi quốc tế.
4 tuyến cáp biển AAG, AAE-1, APG và IA gặp sự cố đồng thời. Đây là lần đầu tiên các doanh nghiệp viễn thông tại Việt Nam phải đối mặt với việc ứng cứu khi số lượng tuyến cáp quang biển bị sự cố lớn nhất từ trước tới nay. Trong đó, hai tuyến AAG và APG mất toàn bộ dung lượng, còn hai tuyến IA và AAE-1 vẫn còn một phần đang hoạt động. Tuyến SMW-3 đi HongKong (Trung Quốc) và Singapore vẫn đảm bảo kết nối 100%; tuyến AAE-1 đi Singapore đảm bảo 100% và tuyến IA đi HongKong (Trung Quốc) đảm bảo 100%.
Theo báo cáo, tất cả doanh nghiệp viễn thông Việt Nam đều bị ảnh hưởng bởi sự cố đứt cáp biển. Không riêng gì Việt Nam, các quốc gia trong khu vực châu Á đều bị ảnh hưởng bởi sự cố này.
Ngay khi sự việc xảy ra, Bộ TT&TT đã thành lập Ban chỉ đạo điều phối thực hiện nhiều biện pháp khắc phục. Đến nay, với nhiều phương án xử lý, doanh nghiệp đã bù đắp được khoảng 50% dung lượng đi quốc tế. Như vậy, chất lượng dịch vụ của các doanh nghiệp viễn thông từng bước được cải thiện, giải quyết tình trạng mất kết nối, nhưng tốc độ có thể bị chậm vào giờ cao điểm. Trong thời gian chờ khắc phục hoàn toàn sự cố cáp quang biển, các doanh nghiệp viễn thông tiếp tục tối ưu, thực hiện các biện pháp kỹ thuật để cải thiện chất lượng, đặc biệt là mở thêm dung lượng kết nối trên đất liền.
Nguyên Đỗ (tổng hợp)