4 vạn quân Nga sắp tràn vào Kharkiv, bom hạng nặng dồn dập trút: Tổng tư lệnh Ukraine nhận tin cấp báo

Thứ 4, 01/05/2024 06:54
500 xe tăng, 600 phương tiện chiến đấu, hàng trăm khẩu pháo, cùng 40.000 quân Nga đã tập kết gần Kharkiv.

Nổ liên tiếp ở Kharkiv, Nga dồn dập thả bom hạng nặng

Hãng thông tấn RBC ngày 30/4 đưa tin, một loạt vụ nổ đã được ghi nhận ở Kharkiv. Cảnh báo không kích được phát đi kể từ 9 giờ 55 phút sáng cùng ngày (giờ địa phương).

Trong những ngày qua, chính quyền Ukraine đã nhiều lần báo cáo về các vụ nổ ở thành phố Kharkiv, trung tâm hành chính của tỉnh Kharkiv, đông bắc Ukraine. Lần gần nhất là vào tối 29/4, còi báo động đã vang lên từ 17 giờ 45 phút (giờ địa phương). Một loạt vụ nổ được ghi nhận ở quận Kievsky trong thành phố.

4 vạn quân Nga sắp tràn vào Kharkiv, bom hạng nặng dồn dập trút: Tổng tư lệnh Ukraine nhận tin cấp báo- Ảnh 1.

Lửa bùng lên tại một kho dầu ở Kharkiv sau cuộc tấn công của Nga tháng 2/2024. Ảnh: Getty

Thị trưởng Kharkiv Igor Terekhov cho biết, các đợt tấn công của Nga đã dẫn tới thiệt hại quy mô lớn đối với hệ thống năng lượng của Kharkiv. Từ ngày 24/4, thành phố Kharkiv đã không còn khả năng tự sản xuất điện nữa, do toàn bộ trạm biến áp, nhà máy điện đã bị phá hủy.

Kênh tin tức tsn.ua của tập đoàn truyền thông 1+1 (Ukraine) dẫn lời người đứng đầu chính quyền quân sự tỉnh Kharkiv Oleh Synehubov cho biết, Nga đang dồn dập tấn công Kharkiv bằng bom dẫn đường.

Theo kênh truyền hình Tsargrad TV (Nga), đây là loại bom dẫn đường hạng nặng, nhắm mục tiêu vào mọi tòa nhà mà lực lượng vũ trang Ukraine kiểm soát ở Kharkiv, bên cạnh đó là các cơ sở hạ tầng năng lượng của Kiev trong khu vực.

4 vạn quân Nga sắp tràn vào Kharkiv

Trong ngày 29/4, Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi đã tuyên bố về chiến tích hiếm hoi của quân đội nước này ở Dniper, đó là giành lại quyền kiểm soát đối với Nestryha - hòn đảo có tầm quan trọng chiến thuật trong khu vực.

Tuy nhiên, theo Topwar và Tsargrad TV, chỉ vài giờ sau tuyên bố vẫn còn gây tranh cãi, ông Syrskyi đã nhận được 2 tin cấp báo. Một là, đơn vị bộ binh Ukraine vừa tham gia "thiết lập quyền kiểm soát đối với Nestryha" đã bị Nga loại bỏ. Và hai là "tối hậu thư" của phương Tây về một cuộc tấn công lớn sắp diễn ra nhằm vào Kharkiv - thành phố lớn thứ 2 của Ukraine.

4 vạn quân Nga sắp tràn vào Kharkiv, bom hạng nặng dồn dập trút: Tổng tư lệnh Ukraine nhận tin cấp báo- Ảnh 2.

Cuộc tấn công của 40.000 quân Nga nhằm vào thành phố Kharkiv đã cận kề? Ảnh: Arise News

Tờ Financial Times (Anh) dẫn các nguồn tin quân sự cho biết, quân đội Nga dự kiến sẽ phát động một đợt tấn công lớn ngay trong tháng 5 hoặc tháng 6. Vì vậy, để mở đường cho chiến dịch này, lực lượng Nga đang tích cực tiến hành các cuộc không kích vào Kharkiv, cũng như khu vực lân cận nhằm "làm mềm chiến trường".

Tờ Bild (Đức) ngày 29/4 cũng đưa thông tin tương tự. Theo đó, quân đội Ukraine hiện nay đang rất lo ngại rằng, 40.000 quân Nga sắp tràn vào thành phố Kharkiv. Khi ấy, Kiev sẽ phải quyết định xem cần tập trung phòng thủ ở đâu, phía bắc hay phía đông, bởi không thể bảo toàn cả hai.

Tháng 2 năm nay, Bộ chỉ huy miền đông Ukraine ghi nhận, Nga đã đưa 500 xe tăng, 600 phương tiện chiến đấu, hàng trăm khẩu pháo, cùng 40.000 quân tới gần thành phố Kupyansk ở tỉnh Kharkiv, dường như sắp mở một mũi tấn công quy mô lớn. 

Tuy nhiên, các dự đoán về thời điểm tấn công cụ thể tới gần đây mới trở nên rõ ràng hơn. Ngoài Kupyansk, Ukraine tin rằng Nga muốn giành quyền kiểm soát thành phố Kharkiv.

Tsargrad TV cho biết, sau 2 năm tham chiến ở Ukraine, quân đội Nga đã nắm bắt được cách sử dụng hiệu quả lực lượng cho các đợt tấn công. Hiện tại, họ đang liên tục thả bom hạng nặng vào Kharkiv.

Đáng nói, nếu như thời gian trước, Nga chi nhắm vào các nhà chứa máy bay nhỏ, thì nay mục tiêu của họ là toàn bộ các tòa nhà mà quân đội Ukraine nắm giữ.

Các công sự, nhà kho của quân đội Ukraine trên các tuyến đường tiếp cận thành phố đang bị phá hủy, khiến Kiev mất đi sự ổn định trong hàng phòng thủ. Chưa kể, những đơn vị thiện chiến nhất của Ukraine đang dồn lực cho Donetsk, vì vậy theo Tsargrad TV, khả năng thành công của Nga khi đánh vào Kharkiv "rất cao".

Tờ Ural News dẫn lời các sĩ quan Ukraine xác nhận, quân đội Nga đang dùng các cuộc không kích chính xác để phá hủy những ngôi nhà mà binh sĩ Ukraine ẩn náu, khiến việc tiến hành các hoạt động đang trở nên khó khăn hơn đối với lực lượng vũ trang Ukraine. Trong khi đó, Kiev khó có thể thay đổi cục diện do thiếu đạn dược và tên lửa.

Văn phòng Tổng thống Ukraine ra khuyến cáo

Trong bối cảnh Nga phát động các cuộc tấn công lớn vào trung tâm hành chính ở Kharkiv, và hệ thống cung cấp điện bị tê liệt hoàn toàn trong khu vực, văn phòng Tổng thống Ukraine đã khuyến cáo các doanh nghiệp Ukraine tại Kharkiv di dời về tây Ukraine.

Kiev quyết định thông qua ưu đãi về thuế cho các doanh nghiệp chuyển tài sản của họ từ Kharkiv tới Kiev, hoặc các khu vực khác phía tây Ukraine.

4 vạn quân Nga sắp tràn vào Kharkiv, bom hạng nặng dồn dập trút: Tổng tư lệnh Ukraine nhận tin cấp báo- Ảnh 4.

Ông Zelensky cho biết, Kharkiv đã "không còn đủ an toàn để các cư dân Ukraine quay trở lại thành phố". Ảnh: Reuters

Trước đó, vào tháng 3 năm nay, ông Zelensky đã kêu gọi người dân hủy bỏ kế hoạch quay trở lại Kharkiv (nếu có).

Theo tờ Kyiv Indepedent, khi phát biểu tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte ngày 1/3, ông Zelensky đã nói rằng "Kharkiv không còn đủ an toàn để các cư dân Ukraine quay trở lại thành phố".

"Tôi không nghĩ Kharkiv lúc này được bảo vệ an toàn đến mức tôi có thể khuyên mọi người quay trở lại" - ông Zelensky nói.

Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Ukraine thừa nhận, lực lượng vũ trang Ukraine "rất khó bảo vệ hoàn toàn Kharkiv, ngay cả khi củng cố khu vực bằng các hệ thống phòng không hiện đại".

"Chúng ta hiểu rằng cần phải đẩy lùi người Nga ra xa hơn nữa. Nếu không, việc bảo vệ hoàn toàn Kharkiv sẽ rất khó khăn" - Ông Zelensky nhấn mạnh.

Tùng Chi

Cùng chuyên mục

Một hoa hậu ở Mỹ nhưng vẫn giữ biệt thự 450m2 xây 3 năm mới xong tại Việt Nam

Thứ 3, 21/05/2024 20:21
"Tôi ở đây từ 2007 tới giờ đã 17 năm, nên mọi thứ cũng cũ dần theo năm tháng" – Hà Kiều Anh chia sẻ.

Ba nhân vật phản diện được xây dựng cực hay, nhưng lại quá ít người biết tới của series GTA

Thứ 3, 21/05/2024 20:19
Phải là một fan cứng của series GTA thì mới biết tới những nhân vật này.

Vật dụng có giá chỉ từ 6000 đồng giúp bạn thoát nỗi ám ảnh phát rồ vì trẻ con nghịch ngợm

Thứ 3, 21/05/2024 20:12
Lấy giấy tờ ra vẽ bậy, trèo vào tủ lạnh nghịch ngợm, đánh đu lên tủ quần áo... là nỗi ám ảnh phụ huynh nào có con nhỏ cũng từng phải trải qua.

Ván phản lực “gây sốt” ở Hồ Tây có gì hay: Lướt như bay đến 65km/giờ, có chiếc giá hơn 200 triệu

Thứ 3, 21/05/2024 19:32
Dù đã xuất hiện ở Việt Nam từ lâu trước song khoảng 1-2 năm trở lại đây, trào lưu chơi ván phản lực mới bắt đầu được phổ biến rộng rãi hơn.

Vô tình chiếm sóng IShowSpeed, gái xinh có lượng follow tăng chóng mặt

Thứ 3, 21/05/2024 19:19
Gái xinh người Việt được cộng đồng mạng cho là người cực may mắn.
     
Nổi bật trong ngày

Cô gái 30 tuổi có phổi trắng bất thường như cụ già 80: Bác sĩ nói 'thủ phạm' là 1 thói quen rất hại

Thứ 2, 20/05/2024 06:20
Cô gái 30 tuổi bị viêm phổi nặng đến mức các bác sĩ cho rằng phổi của cô giống như của cụ già 80 tuổi.

Từ 2025, mẫu sổ đỏ, sổ hồng mới sẽ có hàng loạt thay đổi, người dân có phải đổi sổ đỏ cũ không?

Thứ 2, 20/05/2024 09:03
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ, sổ hồng) là một trong những giấy tờ quan trọng với mỗi gia đình, cá nhân là chủ sử dụng đất.

Nam thần U70 tóc đã bạc nhưng cơ bắp cuồn cuộn như "tuyệt phẩm", bí quyết gói gọn trong 1 thói quen khắc nghiệt

Thứ 2, 20/05/2024 10:47
Trương Phong Nghị, tài tử nổi tiếng với vai Tào Tháo trong bộ phim "Xích Bích", gây sốt với thân hình cường tráng “bất chấp tuổi tác”.

Vì sao Mỹ cho 76 con hải ly nhảy dù xuống Lưu vực Chamberlain sau Thế chiến thứ 2?

Thứ 2, 20/05/2024 11:39
Việc Mỹ thả 76 con hải ly xuống Lưu vực Chamberlain bằng dù sau Thế chiến thứ 2 là một sự kiện có thật diễn ra vào năm 1948. Mục đích của chiến dịch độc đáo này là di dời hải ly đến một khu vực mới có môi trường sống phù hợp hơn và kiểm soát sự gia tăng số lượng của chúng ở khu vực cũ.

Từ năm 2025, sẽ chỉ còn 4 trường hợp được miễn tiền sử dụng đất, người dân cần biết

Thứ 2, 20/05/2024 13:34
Bộ Tài nguyên và Môi trường đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Trong đó, có đề xuất về trường hợp được miễn tiền sử dụng đất.
xe.nguoiduatin.vn