7 loại thực phẩm giúp "thanh lọc" mạch máu, phòng đột quỵ hiệu quả: Mùa đông nên ăn thường xuyên

Chủ nhật, 28/01/2024 16:05
Bác sĩ tim mạch cho biết cách hiệu quả nhất để “thanh lọc” mạch máu, phòng ngừa đau tim, đột quỵ là tăng cường ăn các thực phẩm chứa nhiều cholesterol 'tốt'.

Vào mùa đông, khi thời tiết trở lạnh, cơ thể chúng ta cần nhiều năng lượng hơn để giữ ấm. Điều này có thể dẫn đến việc ăn uống không kiểm soát, dẫn tới tình trạng tăng mỡ máu. Cholesterol trong máu (mỡ máu) tăng cao có thể âm thầm tàn phá động mạch của chúng ta, từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ.

Do đó, chế độ dinh dưỡng là yếu tố then chốt giúp kiểm soát mỡ máu và phòng ngừa đột quỵ hiệu quả trong mùa đông.

Bác sĩ tim mạch Neil Ruparelia, làm việc tại Phòng khám Harley Street, Anh chia sẻ: “Việc kết hợp thêm một số loại thực phẩm vào chế độ ăn uống có thể giúp giảm mức cholesterol 'xấu' LDL và tăng mức cholesterol 'tốt' HDL trong cơ thể. Điều này giúp 'thanh lọc' mạch máu, giúp máu lưu thông hiệu quả và phòng ngừa các bệnh tim mạch".

Bác sĩ Neil cho biết danh sách gồm 7 loại thực phẩm dưới đây có thể giúp mọi người hạn chế tình trạng mỡ máu tăng cao, cực có lợi cho sức khỏe tim mạch.

7 thực phẩm giúp “thanh lọc” mạch máu, phòng đau tim, đột quỵ

1. Yến mạch

Yến mạch rất tốt cho sức khỏe tim mạch vì nó chứa hàm lượng chất xơ hòa tan cao. Chất xơ hòa tan có thể giúp giảm hấp thu cholesterol vào máu. Điều này giúp phòng ngừa các cơn đau tim, đột quỵ và các bệnh tim mạch. Ngoài ra, beta-glucan trong yến mạch còn có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành.

Bác sĩ Neil giải thích: “Yến mạch là một trong những lựa chọn quen thuộc cho bữa sáng của nhiều người. Yến mạch được ví như một chiếc ‘nam châm nhỏ’ hút và loại bỏ cholesterol ‘xấu’. Lợi ích này đến từ một chất xơ đặc biệt là beta-glucans trong yến mạch có tác dụng liên kết với cholesterol ‘xấu’ trong cơ thể, từ đó giúp cơ thể đào thải mỡ ‘xấu’ dễ dàng hơn”.

Bác sĩ Neil khuyến nghị mọi người nên ăn ít nhất 1 khẩu phần yến mạch (khoảng 120-200g) mỗi ngày để nạp thêm beta-glucans vào cơ thể, giúp “thanh lọc” mạch máu hiệu quả.

7 loại thực phẩm giúp "thanh lọc" mạch máu, phòng đột quỵ hiệu quả: Mùa đông nên ăn thường xuyên- Ảnh 1.

Yến mạch rất tốt cho sức khỏe tim mạch. (Ảnh minh họa)

2. Cá béo

Theo bác sĩ Neil, các loại cá béo chẳng hạn như cá hồi, cá thu, cá trích, cá ngừ... chứa nhiều axit béo omega-3, rất tốt cho sức khỏe tim mạch. Axit báo omega-3 giúp duy trì huyết áp khỏe mạnh, cải thiện mức cholesterol, giảm nguy cơ hình thành cục máu đông, giảm viêm nhiễm và phòng ngừa nguy cơ đột quỵ.

Trong một nghiên cứu lớn kéo dài 25 năm ở người trưởng thành, những người ăn nhiều cá có nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa hơn (gồm tăng huyết áp, tăng đường dư thừa mỡ và rối loạn lipid máu) thấp hơn - đây là những yếu tố gây ra bệnh tim mạch.

Bác sĩ Neil nói: “Mọi người nên ăn cá béo ít nhất 2 lần/tuần. Mỗi lần nên ăn khẩu phần khoảng 100g”.

3. Các loại hạt

Các loại hạt chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho tim mạch chẳng hạn như: vitamin E, axit béo omega-3, chất xơ và chất béo không bão hòa. Các chất dinh dưỡng này có thể tiêu viêm, cải thiện sức khỏe mạch máu và giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim.

Đặc biệt chất béo không bão hòa trong các loại hạt có tác dụng tích cực trong việc giảm cholesterol “xấu” LDL.

Bác sĩ Neil cho biết thường xuyên ăn các loại hạt như hạnh nhân, óc chó và hồ trăn cũng giúp cơ thể bổ sung thêm chất chống oxy hóa, có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Chuyên gia Neil khuyên mọi người nên ăn một nắm nhỏ các loại hạt mỗi ngày, tương đương khoảng 40-50g hạt.

7 loại thực phẩm giúp "thanh lọc" mạch máu, phòng đột quỵ hiệu quả: Mùa đông nên ăn thường xuyên- Ảnh 2.

Chuyên gia Neil khuyên mọi người nên ăn một nắm nhỏ các loại hạt mỗi ngày để tăng cường sức khỏe tim mạch. (Ảnh minh họa)

4. Dầu ô liu

Dầu ô liu chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp ngăn chặn các tác động tiêu cực của gốc tự do trong cơ thể, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Ngoài ra, dầu ô liu cũng chứa nhiều axit oleic, một loại chất béo không no có lợi, giúp kiểm soát cholesterol và duy trì sự cân bằng của hệ tim mạch.

Các hợp chất polyphenol trong ô liu có tác dụng bảo vệ tim mạch đáng kể và hỗ trợ sức khỏe tim mạch theo nhiều cách, bao gồm: tăng cholesterol HDL, giảm nguy cơ hình thành huyết khối, ngăn ngừa quá trình stress oxy hóa, hỗ trợ duy trì chỉ số huyết áp khỏe mạnh, giảm viêm.

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, các axit béo không bão hòa trong dầu ô liu có tác dụng làm giảm lượng cholesterol “xấu” – nguyên nhân tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cho cơ thể.

Bác sĩ Neil cho biết mọi người nên kết hợp sử dụng dầu ô liu trong khi nấu ăn, khoảng 2-4 muỗng canh dầu ô liu mỗi ngày để giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch.

5. Trái cây và rau củ

Các loại trái cây và rau củ chẳng hạn như táo, cam, nho, dâu tây, việt quất, bông cải xanh, cà rốt, rau bina, cải xoăn và cải Brussels,... rất giàu chất xơ hòa tan và chất chống oxy hóa, có thể giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch hiệu quả.

Bác sĩ Neil cho biết: “Thường xuyên bổ sung các loại rau củ quả vào chế độ ăn có thể giúp giảm tổng lượng cholesterol trong cơ thể và loại bỏ cholesterol ‘xấu’ LDL hiệu quả”.

Chuyên gia tim mạch khuyến khích mọi người nên bổ sung đa dạng các loại trái cây và rau quả vào chế độ ăn uống hàng ngày.

7 loại thực phẩm giúp "thanh lọc" mạch máu, phòng đột quỵ hiệu quả: Mùa đông nên ăn thường xuyên- Ảnh 3.

Thường xuyên bổ sung các loại rau củ quả vào chế độ ăn giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, phòng ngừa đột quỵ. (Ảnh minh họa do AI sáng tạo)

6. Các loại đậu

Các loại đậu như như đậu lăng, đậu nành,... có thể cung cấp các chất dinh dưỡng như protein, có thể thay thế cho protein động vật như thịt đỏ và các thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa, từ đó giúp cơ thể giảm hấp thụ cholesterol LDL từ các loại thực phẩm kém lành mạnh.

Chất xơ hòa tan trong các loại đậu như đậu lăng, đậu xanh… cũng sẽ liên kết với cholesterol và giúp loại bỏ chúng ra khỏi cơ thể một cách hiệu quả.

Chuyên gia cho biết mọi người nên bổ sung các loại đậu vào chế độ ăn uống của mình vài lần một tuần. Mỗi lần nên ăn khoảng 120-200g đậu đã nấu chín.

7. Quả bơ

Quả bơ là một nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, một quả bơ cỡ trung bình chứa 300 calo và cung cấp 14 gam chất xơ, các loại vitamin, khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Ngoài ra, tương tự như dầu ô liu, quả bơ cũng chứa chất béo không bão hòa đơn lành mạnh, giúp giảm cholesterol LDL 'xấu' và tăng lượng cholesterol HDL 'tốt'.

Bác sĩ Neil cho biết: “Mọi người nên bổ sung nửa quả bơ hoặc một quả bơ vào chế độ ăn uống hàng ngày. Bạn có thể thêm bơ vào món salad, bánh mì sandwich,...”.

7 loại thực phẩm giúp "thanh lọc" mạch máu, phòng đột quỵ hiệu quả: Mùa đông nên ăn thường xuyên- Ảnh 4.

Quả bơ chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe tim mạch. (Ảnh minh họa)

Cuối cùng, bác sĩ tim mạch Neil lưu ý thêm: “Trên đây chỉ là khuyến nghị chung về chế độ ăn uống lành mạnh giúp bảo vệ tim mạch. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả là mọi người phải duy trì một chế độ ăn uống cân bằng dinh dưỡng, kết hợp đa dạng nhiều loại thực phẩm lành mạnh. Điều này có lợi cho sức khỏe tổng thể lẫn sức khỏe tim mạch nói riêng”.

Mộc Miên

Cùng chuyên mục

Điện thoại OPPO "nhái" OnePlus Ace 3V với cấu hình yếu hơn: Thiết kế y hệt, cũng có pin 5000mAh, sạc 100W nhưng đây là điểm khác biệt

Thứ 3, 23/04/2024 23:30
OPPO K12 là mẫu smartphone có thiết kế giống hệt OnePlus Ace 3V tuy nhiên lại có phần cứng yếu hơn.

Vinamilk tiếp tục có nhà máy trung hòa carbon, thêm "mảnh ghép xanh" cho tiến trình net zero

Thứ 3, 23/04/2024 23:28
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.

Lên thành phố trông cháu nhưng con dâu kêu tốn tiền sinh hoạt phí, tôi nói đúng một câu rồi dọn đồ về quê

Thứ 3, 23/04/2024 23:26
Cứ cuối tháng, con dâu tôi lại mang sổ sách, máy tính ra cộng trừ rồi than thở chi tiêu tốn kém, tiền chợ, tiền điện, tiền nước hết nhiều.

Đây là Nokia 225 4G 2024: Điện thoại "cục gạch" với cổng USB-C, hệ điều hành S30+

Thứ 3, 23/04/2024 23:16
Nokia 225 4G sẽ sớm được ra mắt trong thời gian tới.

Người có tuổi thọ ngắn thường có 3 "bất thường" này khi đi bộ: Sau tuổi 65, nhớ thêm 3 "dưỡng chất" này cơ thể còn khỏe hơn tập thể dục

Thứ 3, 23/04/2024 23:05
Nếu phát hiện cơ thể có những biểu hiện này khi đi bộ, bạn nên đi khám sức khỏe ngay!
     
Nổi bật trong ngày

Những phát biểu ấn tượng của lãnh đạo Techcombank tại ĐHĐCĐ thường niên 2024

Thứ 2, 22/04/2024 07:32
Lãnh đạo Techcombank cho rằng mục tiêu vốn hoá 20 tỷ USD là khá thực tế. Ngân hàng sẽ không bị tụt hậu dù không tham gia nhận chuyển giao bắt buộc ngân hàng yếu kém để có được cơ chế “room” thoáng hơn. Với việc phát triển những phân khúc mới, lấy lại vị thế CASA, đẩy mạnh nguồn thu từ phí,…Techcombank hướng tới ngân hàng xứng tầm đẳng cấp châu lục, có sự phát triển bền vững, vừa sinh lời, vừa đảm bảo an toàn vốn cao.

Người đàn ông có IQ cao nhất thế giới, vượt cả Einstein lại có cuộc đời cực kỳ bình thường, thậm chí phải lao động chân tay kiếm sống: Vì sao?

Thứ 2, 22/04/2024 10:23
Người được công nhận có IQ cao nhất thế giới còn sống là một nhân viên bảo vệ trong quán bar.

Giá MG HS tiếp tục có đáy mới sau 3 tháng ra mắt: Giảm tới 70 triệu ở đại lý, rẻ ngang Creta, Xforce

Thứ 2, 22/04/2024 11:38
Sau khi áp dụng ưu đãi từ đại lý, giá MG HS chỉ ngang phiên bản giữa của các mẫu SUV hạng B như Hyundai Creta hay Mitsubishi Xforce.

Bất động sản tại tỉnh sắp có nhiều thành phố nhất cả nước đang dần thoát khỏi chu kỳ "chạm đáy", dự kiến "bùng nổ" sau quý 2/2024

Thứ 2, 22/04/2024 13:30
Theo dữ liệu nghiên cứu thị trường bất động sản của một đơn vị, nhu cầu tìm kiếm nhà đất Bình Dương tháng 3/2024 ghi nhận tăng hơn 83%, lượng sản phẩm rao bán tăng 96% so với tháng 2.

Hà Nội: Cần thủ bất ngờ bắt được cá sấu

Thứ 2, 22/04/2024 14:52
Con cá sấu dài khoảng 1m, nặng 6kg được cần thủ bắt được tại một hồ câu ở quận Hoàng Mai, Hà Nội.
xe.nguoiduatin.vn