8 hành động hại thận bậc nhất mà nhiều người vẫn vô tư làm mỗi ngày

8 hành động hại thận bậc nhất mà nhiều người vẫn vô tư làm mỗi ngày

Thứ 5, 03/10/2024 15:11
Thận nắm giữ vai trò quan trọng với sức khỏe tổng thể. Khi thận có vấn đề, dây thần kinh, cơ và các mô khác trong cơ thể có thể bị ảnh hưởng.

Thận là hai cơ quan hình hạt đậu, có kích thước bằng một nắm tay. Chúng nằm ngay bên dưới lồng ngực, có vai trò loại bỏ chất thải và chất lỏng dư thừa ra khỏi cơ thể.

Thận cũng loại bỏ axit do các tế bào trong cơ thể tạo ra và duy trì sự cân bằng lành mạnh của nước, muối và khoáng chất trong máu. Nếu không có sự cân bằng này, dây thần kinh, cơ và các mô khác trong cơ thể có thể không hoạt động bình thường.

Thận cũng tạo ra các hormone giúp:

- kiểm soát huyết áp

- tạo ra các tế bào hồng cầu

- giữ cho xương chắc khỏe.

Tuy nhiên, có một số hành động chúng ta làm hằng ngày có nguy cơ gây tổn thương thận. Tránh làm những hành động này là một trong những cách an toàn và dễ dàng nhất để bảo vệ thận.

8 hành động có nguy cơ gây hại thận

  1. Ăn quá nhiều protein
than 1

Protein là thành phần thiết yếu của chế độ ăn uống lành mạnh. Nhưng nếu thận của bạn không hoạt động bình thường, ăn quá nhiều protein có thể khiến thận phải làm việc quá sức. Hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ. Bạn có thể cần ăn một lượng nhỏ các loại protein khác nhau. Trứng, cá, đậu và các loại hạt đều là nguồn cung cấp protein tốt.

  1. Ăn quá nhiều muối
muoi 2

Ở một số người, ăn quá nhiều muối có thể làm tăng huyết áp và đẩy nhanh quá trình tổn thương thận. Muối cũng có thể dẫn đến sỏi thận, gây buồn nôn, đau dữ dội và khó đi tiểu.

  1. Hút thuốc
bo thuoc la

Không chỉ có thể làm trầm trọng thêm tình trạng huyết áp cao và bệnh tiểu đường loại 2 - hai nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh thận – hút thuốc còn có thể ảnh hưởng đến các loại thuốc điều trị hai bệnh này. Hút thuốc cũng làm chậm lưu lượng máu đến thận và có thể gây ra các vấn đề về thận ở những người đã mắc bệnh thận.

  1. Lạm dụng rượu
uong ruou 10

Uống quá nhiều rượu kéo dài có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận mạn. Còn một lần nhậu say hiếm khi dẫn đến tổn thương thận cấp tính và khi điều này xảy ra, mọi người thường không cần phải chạy thận nhân tạo.

  1. Uống quá nhiều nước ngọt có ga
nuoc ngot

Nếu bạn uống ít nhất hai phần nước ngọt có ga một ngày, bạn có thể có nhiều khả năng mắc bệnh thận hơn. Trong một nghiên cứu, những phụ nữ uống nước ngọt ăn kiêng có thận hoạt động kém hơn 30% sau 20 năm so với những phụ nữ khác. Các loại đồ uống được thêm đường (bao gồm nước ép trái cây và nước ngọt) cũng có liên quan đến tỷ lệ mắc bệnh thận cao hơn.

  1. Không uống đủ nước
nuoc

Thận của bạn cần nước để hoạt động bình thường. Không uống đủ nước - đặc biệt là nếu điều đó xảy ra thường xuyên - có thể gây tổn thương thận. Làm sao bạn có thể biết mình đang uống đủ nước? Nước tiểu của bạn phải có màu vàng nhạt.

  1. Lạm dụng thuốc giảm đau
thuoc1

Sử dụng thường xuyên, một lượng lớn thuốc giảm đau không kê đơn - acetaminophen, aspirin, naproxen và ibuprofen - hoặc thuốc kê đơn Celebrex (celecoxib) có thể gây hại cho thận. Nếu cần, hãy trao đổi với bác sĩ về loại thuốc giảm đau bạn đang dùng và liều lượng để xem bạn có cần lựa chọn khác không.

  1. Tập ​​luyện quá sức
tap the duc 10

Tập luyện quá sức trong thời gian quá dài có thể gây ra tình trạng tiêu cơ vân, một tình trạng trong đó mô cơ tổn thương bị phá vỡ rất nhanh. Tình trạng này đưa các chất vào máu có thể gây hại cho thận và khiến thận suy yếu.

Đừng tập luyện quá sức, bạn chỉ nên tăng dần cường độ tập luyện. Nếu có thể, hãy tránh tập luyện trong điều kiện nhiệt độ cao và độ ẩm cao. Hãy đến gặp bác sĩ nếu bạn bị đau cơ và nước tiểu sẫm màu.

Trà My (Theo Web MD)

Cùng chuyên mục

[Trên Ghế 22] ‘Không nên mua Kia Carnival nếu chỉ đi phố, thi thoảng về quê’ 

Thứ 5, 03/10/2024 18:11
Chủ kênh YouTube Xem xe Analytics, anh Nguyễn Viết Thành nhận định Kia Carnival dành cho những người cần sự rộng rãi, thường xuyên di chuyển đường dài và ưu tiên sự tiết kiệm, nhất là các doanh nghiệp lữ hành.

Diva Mỹ Linh tiết lộ 53 tuổi sẽ làm điều bất ngờ: “Biết đâu tôi nổi hơn cả anh Thành Lộc”

Thứ 5, 03/10/2024 17:48
Nghe Mỹ Linh chia sẻ, Lâm Vỹ Dạ phải thốt lên: “Tôi thấy chị Mỹ Linh thú vị quá".

6 sự thật ẩn bên trong tiệc trắng thác loạn thu hút 1.000 sao của ông trùm Diddy

Thứ 5, 03/10/2024 17:46
Những bữa tiệc trắng từng là niềm tự hào của Diddy, giờ đây đã bị bóc trần là "địa ngục" ẩn chứa đầy tội ác.

Ám ảnh 4 chữ cuối cùng của bé trai 7 tuổi trước khi bị cơn lũ dữ cuốn trôi

Thứ 5, 03/10/2024 17:42
Bé trai Micah Drye (7 tuổi) đã thiệt mạng sau khi bị cơn lũ lớn tại Asheville (Bắc Carolina, Mỹ) cuốn trôi.

Xu hướng "xe xanh" tại BCA 2024: Xe điện, hybrid chiếm gần nửa đề cử, 2 mẫu xe VinFast thắng 4/7 hạng mục

Thứ 5, 03/10/2024 17:34
Toàn bộ dải sản phẩm của VinFast góp mặt trong danh sách đề cử, tạo nên “làn sóng” xe điện tại Better Choice Awards. Trong khi đó, xe hybrid chủ yếu đến từ các thương hiệu Nhật, nổi bật có Toyota với 3 mẫu xe.
     
Nổi bật trong ngày

Vụ cháy xe buýt chở học sinh khiến 23 người thiệt mạng: Tiết lộ lời khai của tài xế kể lại thời điểm xảy ra vụ việc kinh hoàng

Thứ 4, 02/10/2024 10:15
Sau khi bỏ trốn, tài xế xe bus đã bị bắt giữ và đưa ra lời khai trước cơ quan chức năng. 

"Con cưng" bầu Hiển và những kỷ lục không chỉ đơn thuần là con số!

Thứ 4, 02/10/2024 11:28
Trong lịch sử bóng đá Việt Nam, có lẽ ít cầu thủ nào sở hữu sự nghiệp vừa thăng hoa vừa lận đận như Văn Quyết…

Dương Quốc Hoàng thất bại chóng vánh, rơi xuống nhánh thua ở giải Peri 9-Ball Open 2024

Thứ 4, 02/10/2024 14:49
Trước đối thủ Gallito Paolo (Philippines), Dương Quốc Hoàng không có được phong độ tốt và nhanh chóng phải nhận thất bại.

Một mỹ nhân thừa nhận phải ly hôn vì quá nhiều người theo đuổi, có nhiều mối tình song 74 tuổi vẫn cô đơn

Thứ 4, 02/10/2024 16:31
“Tôi nghe tin chị Thanh Nga qua đời mà sốc. Chị Thanh Nga đúng là người tài sắc vẹn toàn mà cuộc đời lại quá ngắn ngủi” – Băng Châu chia sẻ.

Siêu thảm đỏ LHP Busan: Song Joong Ki so kè Ji Chang Wook và thánh sống, ai dè bị Kim Soo Hyun hở bạo liệt giật spotlight

Thứ 4, 02/10/2024 20:32
Thảm đỏ Liên hoan phim quốc tế Busan lần thứ 29 (BIFF) đã hóa "vườn bông" nhan sắc mãn nhãn nhờ màn xuất hiện của Song Joong Ki, Ji Chang Wook, Jang Dong Gun, Kang Dong Won, Park Bo Young, Gong Seung Yeon, Kim Hee Ae, Dahyun (TWICE)...
xe.nguoiduatin.vn