8 lữ đoàn Ukraine bị bao vây ngay lập tức, 470 lính bị bắt sống - Hé lộ

8 lữ đoàn Ukraine bị bao vây ngay lập tức, 470 lính bị bắt sống - Hé lộ "bẫy hỏa ngục" kinh hoàng của Nga

Thứ 7, 14/09/2024 11:00
163 cho biết, diễn biến trận chiến ở Kalinovo có thể gói gọn trong hai từ "thảm khốc", thậm chí có thể coi là một thảm họa đối với Ukraine.

Trang tin 163 (Trung Quốc) ngày 13/9 tiết lộ mức độ thiệt hại thảm khốc của Ukraine khi lực lượng Nga giành quyền kiểm soát Kalinovo, và phản công ồ ạt tại mặt trận Kursk.

Trước đó, hãng thông tấn TASS dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, nhóm quân "Trung tâm" của Nga đã giành quyền kiểm soát khu định cư Kalinovo (tỉnh Donetsk, miền đông Ukraine) trong ngày 5/9.

"Nhờ các hoạt động chiến đấu tích cực của nhóm quân 'Trung tâm', khu định cư Kalinovo đã nằm dưới sự kiểm soát của Nga" - Thông cáo nêu rõ.

"Bẫy hỏa ngục" Kalinovo: Quân Nga

vây hãm, 8 Lữ đoàn Ukraine tan tác

Theo 163, tại Kalinovo, 8 lữ đoàn Ukraine bị bao vây, 470 người bị bắt làm tù binh, tổn thất tăng vọt.

Cuộc bao vây này kinh hoàng đến mức nào mà khiến cục diện chiến trường đảo ngược nhanh chóng như vậy?

163 cho biết, diễn biến trận chiến có thể gói gọn trong hai từ "thảm khốc", thậm chí có thể coi là một thảm họa. 8 lữ đoàn Ukraine được điều động đến chiến trường đã lập tức bị quân đội Nga bao vây hoàn toàn. Toàn bộ quân số và trang bị đều bị xóa sổ. Đáng lưu ý nhất là 470 binh sĩ Ukraine đã bị bắt làm tù binh ngay tại trận địa và bị tước vũ khí.

Trong trận giao tranh diễn ra tại Kalinovo, quân đội Nga đã điều động lực lượng chủ lực của nhóm quân "Trung tâm" với mục tiêu rõ ràng là chọc thủng tuyến phòng thủ của quân đội Ukraine. Lực lượng Nga được trang bị vũ khí tối tân, không cho quân đội Ukraine "có cơ hội thở dốc".

1b
Cuộc chiến tại Kalinovo rất thảm khốc với Ukraine. Ảnh: 163

Vũ khí phương Tây "bốc hơi",
nỗi đau của quân đội Ukraine

Ban đầu, 8 lữ đoàn Ukraine đã cố gắng kháng cự nhưng nhanh chóng nhận ra họ hoàn toàn lép vế. Quân đội Nga tấn công với tốc độ rất nhanh, khiến lực lượng Ukraine không kịp trở tay, bị dồn vào thế bị động.

Về phần 470 binh sĩ bị bắt làm tù binh, trang 163 cho biết, phần lớn các binh sĩ này thuộc một đơn vị tinh nhuệ của quân đội Ukraine. Một số người trong đó còn rất giàu kinh nghiệm chiến đấu nhưng lần này, trước cuộc bao vây của quân đội Nga, họ đã hoàn toàn sụp đổ.

Số còn lại là tân binh vừa được bổ sung ra tiền tuyến, chưa có cơ hội tham gia chiến đấu thực sự. Cuộc bao vây của quân đội Nga diễn ra quá nhanh, khiến các tân binh Ukraine mất liên lạc với chỉ huy trong lúc hỗn loạn, buộc phải lựa chọn đầu hàng.

2b
Trong lúc Ukraine mải miết với chiến dịch Kursk, tình hình Donbass đang trở nên vô cùng khốc liệt. Ảnh: 163

Theo trang tin Trung Quốc, không chỉ thiệt hại về quân lực, tổn thất về trang thiết bị của quân đội Ukraine trong trận Kalinovo cũng rất nặng nề.

Đầu tiên phải kể đến 2 xe bọc thép đã trở thành chiến lợi phẩm của quân đội Nga, trong đó có 1 chiếc là xe MaxxPro chống mìn do Mỹ sản xuất, vốn được thiết kế rất chắc chắn, có khả năng chống chọi với mìn và bom tự chế.

Ngoài ra, lực lượng Ukraine còn mất 4 xe ô tô chuyên dụng, thường được dùng để vận chuyển vật tư.

Vũ khí yểm trợ hỏa lực của quân Ukraine cũng không thể bảo toàn. Pháo tự hành Caesar do Pháp sản xuất vốn là vũ khí yểm trợ quan trọng của quân đội Ukraine, có tầm bắn xa, độ chính xác cao, thường phát huy tác dụng lớn trên chiến trường. Thế nhưng lần này, nó đã trở thành "đống sắt vụn".

Thêm vào đó, quân đội Nga còn phá hủy pháo Msta-B và pháo tự hành Gvozdika của Ukraine. Chúng vốn là vũ khí chủ lực của Kiev để ngăn chặn các cuộc tấn công của Nga. Đặc biệt, pháo tự hành Gvozdika - được biết đến với khả năng "có thể khiến trận địa của đối phương hỗn loạn chỉ với 1 quả đạn pháo" nhưng lần này, nó thậm chí còn chưa kịp khai hỏa trên chiến trường đã bị quân đội Nga phá hủy.

Lực lượng Ukmất 1 hệ thống pháo phản lực phóng loạt Grad. Đây là loại pháo có thể phóng một lượng lớn đạn rocket trong thời gian ngắn, gây sát thương nặng nề cho đối phương. Song, trong trận Kalinovo, hệ thống Grad của quân đội Ukraine đã không phát huy được uy lực vốn có.

Với những thiệt hại nặng về về quân lực và khí tài của Ukraine, 163 đánh giá, ảnh hưởng mà trận chiến ở Kalinovo mang lại rất sâu rộng đối với tình hình Donbaraine còn thiệt hại thêm 6 khẩu pháo D-30. Những khẩu pháo này tuy đã có tuổi đời khá lâu nhưng vẫn có uy lực không nhỏ khi phải đối phó với xe bọc thép và bộ binh của đối phương. Tuy nhiên, chúng đã không thể ngăn cản được sức tấn công của quân Nga.

Cuối cùng, quân đội Ukraine còn bị mất một hệ thống pháo phản lực phóng loạt Grad. Loại pháo phản lực phóng loạt này thường có thể phóng một lượng lớn đạn rocket trong thời gian ngắn, gây sát thương nặng nề cho đối phương, nhưng trong trận chiến, hệ thống Grad của quân đội Ukraine rõ ràng đã không phát huy được uy lực vốn có.

Trước những thiệt hại nặng nề về khí tài và quân lực của Ukraine, 163 đánh giá trận chiến tại Kalinovo sẽ có tác động sâu rộng tới tình hình Donbass. Dự kiến, quân đội Ukraine sẽ phải đối mặt với những thách thức thậm chí còn nghiêm trọng hơn nữa trong những trận chiến tiếp theo.

Minh Minh

Cùng chuyên mục

Thanh niên bị bại lộ chuyện ủng hộ 10k khoe bill 10 triệu, "phốt" mượn đồ tán gái năm xưa bị khui lại: "Phông bạt" đã ăn vào máu!

Thứ 4, 18/09/2024 15:36
Hoá ra đây là nhân vật từng gây xôn xao MXH khi bị tố “phông bạt” căn hộ cao cấp, xe xịn đúng 1 năm trước.

Một ngành học kiếm bộn tiền, nhân lực chất lượng thiếu trầm trọng nhưng phụ huynh rất… chê: Toàn trường top đầu Trung Quốc đào tạo

Thứ 4, 18/09/2024 14:59
Đây là ngành học mang khá nhiều định kiến của các bậc phụ huynh, nhưng khi tìm hiểu kĩ sẽ thấy nó có rất nhiều tiềm năng để phát triển trong tương lai.

Divo Tùng Dương ra mắt MV mới chạm vào cảm xúc, diễn viên Quốc Tuấn và con trai Bôm góp mặt trong vai trò đặc biệt

Thứ 4, 18/09/2024 14:43
Ca sĩ Tùng Dương đã lựa chọn đúng ngày sinh nhật 18/9/2024 để giới thiệu đến công chúng yêu nhạc bài hát mới trong dự án Đa vũ trụ của anh.

Tử hình thanh niên 20 tuổi sát hại, giấu xác cô gái trẻ trong nhà trọ ở Cầu Giấy

Thứ 4, 18/09/2024 14:30
Sáng 18/9, Tòa án nhân dân Thành phố Hà Nội đã tuyên án Tử hình đối với bị cáo Hoàng Minh Hào.

Bạn thân và sếp hỏi mượn xe cùng 1 ngày, bạn cho ai mượn? Người EQ cao ứng xử khéo léo, không sợ ai mất lòng

Thứ 4, 18/09/2024 13:43
Trong tình huống khó xử này, bạn lựa chọn tình bạn hay sếp?
     
Nổi bật trong ngày

Điều bất ngờ lộ ra khi "check VAR" sao kê của Huyền Baby

Thứ 3, 17/09/2024 15:25
Vốn dĩ Huyền Baby không để lộ tên nhưng cư dân mạng vẫn xác minh được chính xác số tiền “phú bà” này đã ủng hộ.

Cao tốc 11.024 tỷ đồng ở Việt Nam vang danh quốc tế nhờ đưa ứng dụng đặc biệt vào thiết kế

Thứ 3, 17/09/2024 16:27
Ứng dụng BIM vào thiết kế cao tốc 11.024 tỷ đồng ở Việt Nam đã mang về Giải Nhất sáng tạo cho doanh nghiệp Việt.

Cụ bà 90 tuổi tiết kiệm được 40 triệu đồng, nghĩ không sống được lâu liền chia tiền cho 6 người con: Thấy phản ứng này, bà bật khóc

Thứ 3, 17/09/2024 16:03
Chỉ có 40 triệu đồng tiền tiết kiệm, cụ bà 90 tuổi vẫn muốn chia đều cho cả 6 người con.

“Nữ hoàng rating” Thúy Diễm hóa thân mẹ kế xinh đẹp trong phim kinh dị mới: Tuổi 38 xinh đẹp, được chồng nổi tiếng ủng hộ hết lòng

Thứ 4, 18/09/2024 09:42
Diễn viên Thúy Diễm gây ấn tượng với vai diễn mẹ kế trong phim Cám - dựa trên câu chuyện cổ tích nổi tiếng của Việt Nam nhưng với một phiên bản kinh dị hoàn toàn mới.

Cửa phòng ngủ đối diện cửa nhà vệ sinh có sao không? Thì ra bấy lâu rất nhiều người hiểu sai

Thứ 3, 17/09/2024 23:00
Nhiều trường hợp thiết kế nhà không được hợp lý vô tình gây bất tiện trong sinh hoạt và khiến chính gia chủ hoang mang, lo lắng.
xe.nguoiduatin.vn