83% các tổ chức có ý định sử dụng GenAI để chống gian lận trực tuyến

83% các tổ chức có ý định sử dụng GenAI để chống gian lận trực tuyến

Thứ 7, 09/03/2024 07:00
Những nghiên cứu gần đây đang cho thấy, công nghệ trí tuệ nhân tạo sáng tạo (GenAI) đang có xu hướng được áp dụng trong cuộc chiến chống lại tội phạm mạng, thậm chí chống lại một số hành vi gian lận do AI tạo ra.

Cụ thể, theo báo cáo mới đây của Hiệp hội các nhà kiểm tra gian lận được chứng nhận (ACFE) và SAS – nhà cung cấp các giải pháp dữ liệu thì có tới 83% các tổ chức được hỏi cho biết họ đang có ý định sử dụng GenAI để chống lại các nỗ lực gian lận trực tuyến trong 2 năm tới.

“GenAI đã đạt được những bước tiến đáng kể trong thời gian qua. Vì vậy không có gì ngạc nhiên khi các tổ chức mong muốn kết hợp nó vào các công cụ chống gian lận trực tuyến của mình”, Giám đốc nghiên cứu của ACFE chia sẻ về nghiên cứu mới.

genai chong gian lan
Có tới 83% các tổ chức có ý định sử dụng GenAI để chống gian lận trực tuyến.

GenAI hiện đang là công nghệ hỗ trợ cho những chatbot hàng đầu như ChatGPT của OpenAI chẳng hạn. Vì vậy, việc sử dụng GenAI để chống lại chính những hành vi gian lận có liên quan đến AI đang được đặc biệt quan tâm.

Mặc dù vậy, cũng theo báo cáo, đan còn tồn tại rất nhiều những hạn chế trong việc áp dụng GenAI vào những nỗ lực chống lại gian lận trực tuyến. có tới 60% người tham gia khảo sát hoài nghi về độ chính xác đầu ra của GenAI.

Những trở ngại lớn đối với việc áp dụng công nghệ GenAI chống lại gian lận AI bao gồm những rủi ro về mặt bảo mật dữ liệu, các quy định về pháp lỹ cũng như trình độ của nhân viên quản lý, vận hành.

Đây là báo cáo thứ 3 trong loạt báo cáo về công nghệ chống gian lận của các nhà nghiên cứu, được khởi xướng bắt đầu từ năm 2019. Báo cáo mới nhất dựa trên cuộc khảo sát với gần 1.200 tổ chức thành viên ACFE thuộc 22 ngành nghề, bao gồm y tế, ngân hàng, sản xuất và khai thác mỏ.

Jon Gill – Chủ tịch ACFE cho biết, khả năng tiếp cận các công cụ hỗ trợ GenAI khiến chúng cực kỳ nguy hiểm nếu rơi vào tay kẻ xấu.

genai1
Cuộc chiến gian lận, lừa đảo mạng sắp tới sẽ là sự đối đầu giữa AI với AI?

Trong khi đó, đại diện Công ty tư vấn PwC cho biết trong một báo cáo phân tích rủi ro của GenAI vào tháng 5 năm ngoái, những kẻ lừa đảo và lừa đảo trực tuyến đã sử dụng GenAI để giúp viết phần mềm độc hại, email lừa đảo và tạo danh tính giả. PwC dự đoán sẽ có sự gia tăng gian lận, vi phạm quyền riêng tư và tấn công mạng trên quy mô lớn vào thời điểm đó.

Đại diện của công ty bảo mật trực tuyến Huorong có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết trong một cuộc phỏng vấn năm ngoái rằng tin tặc và những kẻ lừa đảo trực tuyến đang ngày càng sử dụng các chatbot như ChatGPT để tạo ra mã độc, giúp hạ thấp các rào cản phát động các cuộc tấn công trực tuyến.

Nguyên Đỗ (theo SMCP)

"Ai dẫn đầu về AI sẽ thống trị thế giới" - Tổng thống Putin vừa tung chiến lược mới với 36,3 tỷ Ruble

Thứ 2, 19/02/2024 09:05
Tổng thống Nga Putin cho rằng, thị trường cho các sản phẩm liên quan đến AI sẽ bùng nổ năm 2024.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Những người cần thu nhận vân tay, mống mắt khi làm thẻ Căn cước từ 1/7

Thứ 3, 07/05/2024 15:25
Từ 1/7/2024, người dân khi làm thẻ căn cước phải thu nhận vân tay, mống mắt, bổ sung vào dữ liệu sinh trắc học trong cơ sở dữ liệu quốc gia. Những người cần phải bổ sung bao gồm:

Phát hiện lỗ hổng bảo mật có thể ảnh hưởng tới 4 tỷ người dùng Android

Thứ 6, 03/05/2024 18:37
Microsoft vừa cảnh báo về một lỗ hổng bảo mật liên quan đến truyền tải đường dẫn trong nhiều ứng dụng Android phổ biến, có thể cho phép các ứng dụng độc hại ghi đè lên các tệp trong thư mục chính của các ứng dụng này.

Cắt giảm nhân sự chưa từng có, Thế giới di động vẫn lãi ròng hơn 900 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm

Thứ 6, 03/05/2024 16:20
Chỉ trong 3 tháng đầu năm, Thế giới di động đã ghi nhận khoản lãi ròng hơn 900 tỷ đồng, cao gấp 43 lần cùng kỳ năm 2023. Đây cũng là kết quả kinh doanh tốt nhất được ghi nhận từ năm 2022 đến nay của đơn vị này.

Bị khai từ đối tác thành nhân viên của Shopee, nhiều người có nguy cơ vỡ nợ vì bị truy thu thuế

Thứ 5, 02/05/2024 07:10
Nhiều đối tác tiếp thị liên kết của Shopee đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ khi có thể bị truy thu thuế nhiều tỷ đồng trong khi bản chất khoản hoa hồng mà họ nhận được lại không lớn như vậy.

Cảnh báo giả mạo website Bộ TT&TT để phát tán mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 12:29
Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) vừa phát cảnh báo về tình trạng giả mạo website Bộ TT&TT để lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc.
     
Nổi bật trong ngày

Những người cần thu nhận vân tay, mống mắt khi làm thẻ Căn cước từ 1/7

Thứ 3, 07/05/2024 15:25
Từ 1/7/2024, người dân khi làm thẻ căn cước phải thu nhận vân tay, mống mắt, bổ sung vào dữ liệu sinh trắc học trong cơ sở dữ liệu quốc gia. Những người cần phải bổ sung bao gồm:
xe.nguoiduatin.vn