ACV 'bơm' hơn 200 tỷ nâng cấp Cảng hàng không Quốc tế Vinh

ACV 'bơm' hơn 200 tỷ nâng cấp Cảng hàng không Quốc tế Vinh

Thứ 4, 28/02/2024 12:00
UBND tỉnh Nghệ An vừa có quyết định chấp thuận dự án Mở rộng, cải tạo sân đỗ máy bay Cảng hàng không quốc tế Vinh.

Ngày 28/2, thông tin từ UBND tỉnh Nghệ An đã có quyết định số 30/QĐ-UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án Mở rộng, cải tạo sân đỗ máy bay Cảng hàng không quốc tế Vinh. Theo đó, nhà đầu tư là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV).

Tổng mức đầu tư dự án hơn 233,6 tỷ đồng, 100% vốn tự có của nhà đầu tư. Tiến độ xây dựng, hoàn thành dự án và đưa vào sử dụng trong 12 tháng kể từ ngày hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, giao đất và cấp giấy phép xây dựng. Thời gian hoạt động 50 năm kể từ ngày nhà đầu tư được quyết định giao đất.

Mục tiêu của dự án là mở rộng, cải tạo sân đỗ máy bay tại Cảng hàng không Quốc tế Vinh. Quy mô dự án là đầu tư xây dựng mở rộng, cải tạo sân đỗ máy bay nâng tổng số vị trí đỗ máy bay thành 9 vị trí đỗ code C.

Dự án được thực hiện tại xã Nghi Liên, TP Vinh. Diện tích sử dụng đất dự kiến hơn 5,97 ha (đất thuộc Quân chủng Phòng không không quân tạm bàn giao cho Cục hàng không Việt Nam để thực hiện dự án xây dựng sân đỗ, nhà ga HKĐ và Trạm ra đa thứ cấp tại Biên bản 612/BB-BGĐQP ngày 12/10/2000); Diện tích mở rộng hơn 2,62 ha (thuộc đất quốc phòng của Sư đoàn 371/Quân chủng PKKQ chuyển giao về địa phương quản lý).

san bay quoc te vinh 6142b2176accb
Cảng hàng không Quốc tế Vinh

Tổng mức đầu tư dự án hơn 233,6 tỷ đồng, 100% vốn tự có của nhà đầu tư. Tiến độ xây dựng, hoàn thành dự án và đưa vào sử dụng trong 12 tháng kể từ ngày hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, giao đất và cấp giấy phép xây dựng. Thời gian hoạt động 50 năm kể từ ngày nhà đầu tư được quyết định giao đất.

Trong Quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay thời kỳ 2021 - 2030, Cảng hàng không quốc tế Vinh có quy mô, cấp sân bay là 4E với tổng diện tích hơn 557ha; công suất thiết kế dự kiến là 8 triệu hành khách/năm, lớn thứ 6/14 cảng hàng không quốc tế của Việt Nam, sau các Cảng hàng không quốc tế: Nội Bài (60 triệu hành khách/năm), Tân Sơn Nhất (50 triệu hành khách/năm), Cam Ranh (25 triệu hành khách/năm), Đà Nẵng (25 triệu hành khách/năm), Long Thành (25 triệu hành khách/năm), Cát Bi (13 triệu hành khách/năm), Chu Lai (10 triệu hành khách/năm), Phú Quốc (10 triệu hành khách/năm). Ước tính chi phí đầu tư Cảng hàng không quốc tế Vinh theo quy hoạch giai đoạn này là 14.942 tỷ đồng.

Định hướng đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Vinh có công suất thiết kế dự kiến đón được 14 triệu hành khách/năm, đứng sau các Cảng hàng không quốc tế: Nội Bài (100 triệu hành khách/năm), Long Thành (100 triệu hành khách/năm), Tân Sơn Nhất (50 triệu hành khách/năm), Cam Ranh (36 triệu hành khách/năm), Đà Nẵng (30 triệu hành khách/năm), Chu Lai (30 triệu hành khách/năm), Vân Đồn (20 triệu hành khách/năm), Phú Quốc (18 triệu hành khách/năm). Ước tính chi phí đầu tư Cảng hàng không quốc tế Vinh theo quy hoạch giai đoạn này là 8.905 tỷ đồng.

Cảng Hàng không quốc tế Vinh hiện là cảng hàng không cấp 4E theo quy định ICAO, 6 hãng hàng không đang khai thác 9 đường bay, với tần suất bình quân 26 - 28 chuyến bay/ngày (tương ứng với 52 - 56 lượt cất, hạ cánh/ngày). Lượng hành khách thông qua cảng năm 2022 đạt 2,6 triệu hành khách, đã quá tải so với công suất hiện nay.

Hiện nay, nhà ga hành khách T1 đã hoạt động tối đa công suất, những dịp cao điểm tần suất chuyến bay lớn quá tải (khoảng 50 chuyến cả đi và đến); Nhà ga hành khách quốc tế chưa đảm bảo yêu cầu do đang sử dụng từ nhà ga cũ cải tạo. Đặc biệt, sảnh dụng từ nhà ga cũ cải tạo. Đặc biệt, sảnh đón hành khách và khu vực làm thủ tục check in đã quá tải trong thời gian cao điểm.

Số lượng sân đỗ chỉ đáp ứng được tối đa 6 máy bay, trong khi các dịp lễ, tết cần 8 đến 9 vị trí đỗ. Đường cất, hạ cánh số hiện hữu dài 2.400m được đầu tư sửa chữa từ năm 2003, chỉ đáp ứng cho các loại máy bay A320/A321 giảm tải (máy bay code C) hoặc tương đương, không tiếp nhận được các loại máy bay thân lớn code E như A350, B777, B787... dẫn đến không mở được các đường bay quốc tế có chặng đường bay dài cần máy bay thân lớn. Chất lượng mặt đường cất, hạ cánh đã xuống cấp, thường xuyên phải duy tu, sửa chữa; chưa có hệ thống đường lăn song song ảnh hưởng đến thời gian cất, hạ cánh các chuyến bay; chưa có nhà ga hàng hóa, khu vực hangar sửa chữa...

Do đó, việc nâng cấp, cải tạo Cảng Hàng không quốc tế Vinh đang là yêu cầu đặt ra,  đặc biệt là xây dựng đường cất, hạ cánh thứ hai có chiều dài 3.000m, đảm bảo có thể tiếp nhận được các loại máy bay thân lớn code E như A350, B777, B787, cũng như xây dựng khu hàng không dân dụng mới. Đây là một trong hai nút thắt về hạ tầng chiến lược mà Nghệ An đang rốt ráo tập trung tháo gỡ để phục vụ tốt hơn cho sự phát triển của tỉnh.

Tú Linh

Cùng tác giả

Nghệ An: Kiểm tra địa điểm sản xuất giá đỗ từng bị khởi tố

Thứ 3, 09/12/2025 08:23
UBND phường Trường Vinh, Nghệ An đã tổ chức 2 đợt kiểm tra địa điểm sản xuất giá đỗ từng bị Công an điều tra khởi tố vụ án vì sản xuất trái phép nay có dấu hiệu hoạt động lén lút trở lại.

Triển khai thi công hạng mục đầu tiên dự án kéo dài đường cất hạ cánh sân bay Vinh

Thứ 3, 02/12/2025 08:19
Dự án kéo dài đường băng sân bay quốc tế Vinh, Nghệ An đã được nhà thầu tiến hành ép cọc nền đất yếu.

Xử phạt người phụ nữ rao bán đất trên mạng xã hội khi chưa công bố kết quả đấu giá

Thứ 5, 13/11/2025 12:00
Công an xã Nghi Lộc, Nghệ An đã ra quyết định xử phạt một chủ tài khoản Facebook do đăng thông tin sai sự thật về dự án bất động sản.

Mục sở thị Sân bay Quốc tế Vinh sau 3 tháng đóng cửa nâng cấp

Thứ 6, 24/10/2025 13:00
Sau hơn 3 tháng đóng cửa Sân bay Quốc tế Vinh để nâng cấp, sửa chữa, đến nay các nhà thầu đang chạy đua với tiến độ để hoàn thành trước tháng 12/2025.

Phó chủ tịch tỉnh Nghệ An trực tiếp chỉ đạo, hàng trăm người đang vá bờ sông bị vỡ

Thứ 4, 01/10/2025 10:14
Một đoạn bờ sông Vinh bị vỡ khiến nước từ sông chảy ào ạt vào, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã có mặt ở hiện trường để chỉ đạo.
Cùng chuyên mục

Hà Tĩnh: 2 xe máy va chạm khiến người đàn ông tử vong, 2 học sinh bị thương

Thứ 4, 24/12/2025 14:05
Vụ tai nạn giao thông xảy ra trong đêm trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua xã Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh khiến 1 người đàn ông tử vong tại chỗ, 2 học sinh đi cùng xe máy còn lại bị thương.

Bệnh viện Đa khoa TTH Vinh sắp đưa toà nhà mới vào hoạt động - Nâng tầm chất lượng khám, chữa bệnh

Thứ 3, 23/12/2025 15:31
Trong bối cảnh nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng tăng cao, đặc biệt là yêu cầu về chất lượng dịch vụ y tế, môi trường khám chữa bệnh và ứng dụng công nghệ hiện đại, việc đầu tư mở rộng cơ sở hạ tầng y tế được xem là hướng đi tất yếu.

MacBook Pro M5 2025 có đáng mua không? So sánh với MacBook Pro M4

Thứ 2, 22/12/2025 18:55
Sau khi Apple giới thiệu MacBook Pro M5, nhiều người dùng ngay lập tức đặt câu hỏi: “Liệu có đáng nâng cấp từ M4 lên M5, hay đây chỉ là bản cập nhật nhẹ?”

Hyundai Vinh lan tỏa giá trị tri ân qua sự kiện 'Bản hòa ca tri ân ngày quân nhân

Thứ 2, 22/12/2025 18:00
Nhân dịp kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, Hyundai Vinh đã tổ chức thành công sự kiện “Bản hòa ca tri ân ngày Quân Nhân”, mang đến một hành trình trải nghiệm giàu cảm xúc cho khách hàng và người tham dự, đồng thời lan tỏa những giá trị nhân văn sâu sắc của tinh thần “uống nước nhớ nguồn”.

Giải Pickleball "Xuân Yêu Thương" lần thứ nhất năm 2025 tranh cup Nghệ An 24h khép lại với nhiều cảm xúc

Thứ 7, 20/12/2025 18:49
Sau một ngày thi đấu đầy sôi nổi và nhiệt huyết, giải Pickleball “Xuân Yêu Thương” lần thứ nhất năm 2025 tranh cup Nghệ An 24h đã khép lại, để lại nhiều ấn tượng về tinh thần thể thao và giá trị nhân văn.
     
Nổi bật trong ngày

Bệnh viện Đa khoa TTH Vinh sắp đưa toà nhà mới vào hoạt động - Nâng tầm chất lượng khám, chữa bệnh

Thứ 3, 23/12/2025 15:31
Trong bối cảnh nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng tăng cao, đặc biệt là yêu cầu về chất lượng dịch vụ y tế, môi trường khám chữa bệnh và ứng dụng công nghệ hiện đại, việc đầu tư mở rộng cơ sở hạ tầng y tế được xem là hướng đi tất yếu.
xe.nguoiduatin.vn