Adobe bị Mỹ kiện vì dùng thủ đoạn để vòi tiền người dùng: Bắt trả tiền mới cho hủy gói Creative Cloud

Thứ 3, 18/06/2024 08:48
Ngoài ra, người dùng còn bị Adobe trói buộc vào các gói đăng ký theo năm mà không hề hay biết.

Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) và Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) vừa đệ đơn kiện Adobe vì áp dụng phí hủy ẩn đối với người dùng muốn hủy gói đăng ký Creative Cloud. Adobe bị cáo buộc "ép buộc người dùng trải qua quá trình hủy đăng ký phức tạp và khó khăn nhằm ngăn chặn họ hủy các gói dịch vụ không còn mong muốn".

Adobe cung cấp các sản phẩm Creative Cloud dưới dạng gói đăng ký theo tháng. Việc thanh toán theo tháng ngầm hiểu rằng người dùng có thể hủy bất cứ lúc nào, nhưng thực tế không phải vậy. Hầu hết khách hàng đều bị khóa vào một thỏa thuận hằng năm ẩn.

Khách hàng đăng ký dùng thử miễn phí sau đó bị tính phí và tự động chuyển sang gói Creative Cloud mặc định, vốn là một hợp đồng hằng năm. Để hủy hợp đồng này, người dùng phải trả một khoản phí bằng 50% giá trị "số tiền hợp đồng còn lại" mặc dù dịch vụ sẽ kết thúc ngay trong tháng đó.

Adobe cung cấp tùy chọn đăng ký theo tháng, nhưng mức phí cao hơn so với hợp đồng hằng năm được thanh toán theo tháng. Sự khác biệt này không được giải thích rõ ràng cho khách hàng mới hoặc cũ. Adobe thậm chí còn có một trang trợ giúp riêng biệt do tính chất phức tạp của các gói đăng ký.

Ví dụ, trên trang web của Adobe, phí truy cập toàn bộ ứng dụng là 60 USD/tháng, nhưng điều này chỉ áp dụng nếu bạn đồng ý với hợp đồng hằng năm. Gói theo tháng thực sự, cho phép bạn hủy bất cứ lúc nào, có giá 90 USD/tháng. Nếu bạn trả tiền cho cả năm, bạn sẽ không được hoàn lại tiền khi hủy sau thời hạn 14 ngày.

Adobe bị Mỹ kiện vì dùng thủ đoạn để vòi tiền người dùng: Bắt trả tiền mới cho hủy gói Creative Cloud- Ảnh 1.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, hành vi của Adobe vi phạm "Đạo luật Khôi phục lòng tin cho người mua sắm trực tuyến" (Restore Online Shoppers' Confidence Act - ROSCA) thông qua việc sử dụng chữ in nhỏ và các siêu liên kết khó nhìn thấy để che giấu thông tin về phí hủy sớm.

Bản cáo trạng cáo buộc rằng trong nhiều năm, Adobe đã lợi dụng phí ẩn này, đánh lừa người tiêu dùng về chi phí thực sự của gói đăng ký và bất ngờ áp đặt khoản phí này khi họ hủy dịch vụ, sử dụng nó như một công cụ giữ chân người dùng hiệu quả.

Bản cáo trạng cũng cáo buộc Adobe vi phạm ROSCA thêm một lần nữa vì không cung cấp cho người dùng cơ chế đơn giản để hủy các gói đăng ký trực tuyến định kỳ. Thay vào đó, Adobe bị cáo buộc bảo vệ doanh thu đăng ký bằng cách ngăn cản người dùng hủy dịch vụ, bắt họ trải qua quá trình hủy đăng ký phức tạp và kém hiệu quả với nhiều bước không cần thiết, sự chậm trễ, các ưu đãi không mong muốn và cảnh báo.

Vụ kiện yêu cầu khoản tiền bồi thường không xác định cho người tiêu dùng cùng với các hình phạt dân sự bằng tiền mặt và lệnh cấm vĩnh viễn ngăn chặn Adobe tiếp tục sử dụng phí ẩn để ngăn cản việc hủy đăng ký của khách hàng.

Bình Minh

Cùng chuyên mục

Công an Hà Nội thông tin về vụ cháy ở Cầu Giấy, khói lửa bốc lên dữ dội

Thứ 4, 26/06/2024 22:55
Một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại khu vực phí sau công viên Cầu Giấy (Hà Nội), rất may không có thiệt hại về người.

1 loại lá phơi khô có sẵn ở Việt Nam là “dược liệu quý” giúp hạ đường huyết, mát gan, chống ung thư hiệu quả

Thứ 4, 26/06/2024 22:36
Loại lá này không chỉ là nguyên liệu chế biến thạch giải khát siêu ngon, mà còn có những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe.

Bao Công cả đời đắc tội với nhiều quan lớn nhưng không ai dám động vào ông nhờ 3 "kim bài miễn tử" này

Thứ 4, 26/06/2024 21:51
Đâu là lý do thực sự khiến Bao Công, dù đắc tội nhiều quyền quý, vẫn được bảo toàn tính mạng và tiếp tục sự nghiệp chính trị của mình?

NSND là 'Vua hài đất Bắc': Từng giữ quyền Giám đốc, U70 không con cái nhưng vẫn sống bình yên

Thứ 4, 26/06/2024 21:22
Nam nghệ sĩ này ghi dấu ấn trong lòng công chúng với hàng loạt vai diễn từ hài kịch đến chính kịch.

Điểm đến duy nhất ở miền Bắc cho du khách "sống như vua", vị trí đắc địa, cách Hà Nội chỉ hơn 100km

Thứ 4, 26/06/2024 21:00
Không chỉ tham quan, du khách sẽ có cơ hội dùng bữa, thậm chí ngủ qua đêm ở nơi mà nhà vua và hoàng hậu từng sinh sống.
     
Nổi bật trong ngày

Nhà đầu tư bất động sản lo lắng khi lãi suất rục rịch tăng trở lại

Thứ 3, 25/06/2024 06:36
Chuyên gia cho rằng, hiện nay bất động sản đang ở đáy chu kỳ, do đó nếu lãi suất tăng ở mức vừa phải cũng không có tác động tiêu cực tới thị trường.

Việt Nam liên tục tiếp đón lãnh đạo nhiều cường quốc: Thành công nhờ một chính sách khéo léo

Thứ 3, 25/06/2024 07:53
Việt Nam đã chú trọng vào việc đạt được sự phát triển kinh tế, điều mà đất nước tương đối thành công cho đến nay.

Làm điều 7 năm chưa xảy ra ở V.League, CLB đại gia mới nổi liệu có vẽ được lại bản đồ BĐVN?

Thứ 3, 25/06/2024 09:55
Kể từ mùa giải 2017 tới nay, đây mới là lần đầu tiên điều này xảy ra tại V.League. Và rất có thể, nó sẽ kéo theo nhiều thay đổi cho bóng đá nước nhà trong thời gian tới.

Top 5 chiếc Ford có chi phí bảo trì và sửa chữa thấp nhất năm 2024!

Thứ 3, 25/06/2024 10:56
Ford Motor Company là một nhà sản xuất ô tô đa quốc gia có trụ sở chính tại Dearborn, Michigan, Hoa Kỳ. Được thành lập vào năm 1903 bởi Henry Ford, Ford là một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, với các sản phẩm trải dài từ xe du lịch cỡ nhỏ đến xe tải hạng nặng.

1,6 triệu VND một chiếc đồng hồ xuất hiện trong vụ quay lén Châu Bùi: Camera giấu ở vị trí nào?

Thứ 3, 25/06/2024 11:55
Đồng hồ có camera ẩn là đồ dùng kỹ thuật số khá phổ biến trên thị trường.
xe.nguoiduatin.vn