Ám ảnh vì bị lạm dụng tình dục từ bé, cô gái trẻ nhiều lần rạch tay tự sát

Thứ 2, 06/03/2023 15:05
Ám ảnh bị lạm dụng tình dục khi còn nhỏ, nhiều năm qua cô gái 24 tuổi luôn sống trong sự sợ hãi và nhiều lần muốn tự sát.

Theo Dân Trí, Thư tìm đến một trung tâm hỗ trợ cộng đồng tại TP Hà Nội với cổ tay chi chít vết sẹo, gương mặt hiện rõ vẻ đau khổ. Trước đó, cô đã nhiều lần tự tử bằng cách uống thuốc an thần, rạch tay. May mắn là lần nào cũng có người phát hiện và đưa cô đi cấp cứu kịp thời.

Thư cho biết khi còn nhỏ cô từng bị lạm dụng tình dục nhiều lần bởi một người quen của gia đình. Người này đã dọa giết nếu như cô nói ra điều này. Quá sợ hãi, cô đã không kể cho bất cứ ai. Mỗi lần người này qua nhà chơi, thấy sợ hãi và ức chế vô cùng.

Ảnh minh họa: Internet

Điều khiến cô đau đớn hơn cả là không nhận được sự hỗ trợ, động viên từ phía gia đình, gia đình muốn giấu vì "sợ bị lộ thì người ta cười cho".

Mong muốn thoát khỏi nơi để lại cho mình chỉ là những ký ức đau đớn, cô quyết tâm đi học và đỗ đại học. Học xong, Thư quyết định ở Hà Nội làm để không phải về nhà. Tuy nhiên, khoảng 6 tháng, cô luôn chán nản trong công việc, ngại giao tiếp, không muốn xuất hiện ở các đám đông và không muốn tiếp xúc với đàn ông. Cô luôn có cảm giác tự ti.

Khi đi học đại học, cô luôn thuê nhà ở riêng một mình vì lo sợ bí mật quá khứ của mình bị lộ. Rất nhiều lần, cô tự rạch tay mình chỉ để tìm cảm giác được giải tỏa. Trên cổ tay của cô chi chít các vết sẹo.

Lần gần đây nhất, Thư vừa tự rạch tay và vừa dùng thuốc ngủ. Lần này, cô gái may mắn được cứu sống bởi một người bạn tới phòng trọ rủ đi chơi.

Chuyên gia lập trình ngôn ngữ tư duy Nguyễn Thị Nhiên, người trực tiếp tư vấn cho Thư cho biết việc chữa trị cho những trường hợp bị stress, ám ảnh sau khi bị lạm dụng tình dục là một quá trình mất nhiều thời gian. Như trường hợp của Thư chuyên gia đã phải mất cả buổi chỉ để ngồi lắng nghe, đồng cảm. Sau đó mới có thể dùng phương pháp trị liệu.

"Khi một người bị trầm cảm, đặc biệt nguyên nhân tác động là bị xâm hại tình dục như Thư cần nhất là một người hiểu và đồng cảm với bản thân họ. Nhất là khi họ không được bố mẹ, người thân hiểu. Khi cô gái tìm đến tôi, em ấy muốn thoát ra khỏi trạng thái như hiện tại để quay trở lại làm việc", chị Nhiên cho biết.

Cuối cùng sau 4 buổi chiều, cô gái trẻ đã có thể quay trở lại làm việc. Theo chuyên gia, những câu chuyện như của Thư không phải là hiếm gặp trong cuộc sống. Đã có rất nhiều câu chuyện đau lòng xảy ra vì ám ảnh từ việc bị lạm dụng tình dục từ nhỏ. Có những người đã muốn giải thoát và họ không may mắn được phát hiện như Thư.

Chuyên gia lập trình ngôn ngữ tư duy Hoàng Thị Thu Nhiên. Ảnh: Lê Liên/Thể Thao & Văn Hóa

Trao đổi với Thể Thao & Văn Hóa, ThS.BS Phan Chí Thành, khoa Khám bệnh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, cho biết hiện nay tại Việt Nam, số lượng nạo phá thai đang ở trong tình trạng đáng báo động. Đặc biệt, tỉ lệ thanh thiếu niên đang ngồi trên ghế nhà trường ở 2 thành phố lớn như Hà Nội và TP HCM đã có quan hệ tình dục rơi vào khoảng 20-30%. Và có khoảng 50% các bạn nữ giới quan hệ tình dục không sử dụng bao cao su hoặc các biện pháp phòng tránh khác. "Đây là tình trạng hết sức báo động mà chúng ta cần cảnh tỉnh con em mình", BS Thành nói.

Bác sĩ Thành phân tích nếu trẻ em bị lạm dụng tình dục không dùng các biện pháp an toàn khi quan hệ thì nguy cơ lây nhiễm một số căn bệnh nguy hiểm như viêm gan B, HIV, giang mai, lậu... là rất cao.

"Thêm nữa, nếu lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên dẫn đến mang thai, sẽ khiến trẻ phải đối mặt với nguy cơ sảy thai, biến chứng sản khoa nhiều hơn người trưởng thành. Do bé gái đang tuổi vị thành niên, khung sàn chậu chưa hoàn thiện nên khi sinh nở, các em dễ đối diện với nguy hiểm. Phần lớn những trường hợp này phải can thiệp bằng các thủ thuật và phẫu thuật.

Ngoài ra, khi mang bầu ở tuổi vị thành niên, hầu hết các bé gái đều không có kiến thức khi mang thai, thai nhi không được theo dõi, đặc biệt trong 3 tháng đầu, nên không được sàng lọc các dị tật, bệnh lý di truyền. Cơ thể người mẹ chưa phát triển đầy đủ dẫn đến thiếu máu, thiếu chất, khiến thai kém phát triển, dễ bị chết lưu hoặc trẻ sinh ra thiếu cân, suy dinh dưỡng, mắc nhiều bệnh tật...", BS Thành cho hay.

Phân tích những ảnh hưởng về mặt tâm lý, chuyên gia tâm lý Lê Thị Túy, cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Tư vấn Tuổi trẻ Hạnh phúc, cho hay tình trạng lạm dụng tình dục, xâm hại tình dục ở trẻ vị thành niên diễn ra ngày càng nhiều. Những hệ lụy, ảnh hưởng từ mặt thể xác đến tinh thần. Khi trẻ bị xâm hại tình dục sẽ dễ bị mặc cảm, phát triển không bình thường, khó hòa nhập được với xã hội. Thậm chí, nhiều trẻ sau khi bị xâm hại tình dục có sự hoảng loạn, xuất hiện các ảo giác bệnh lý.

Các em bị đau về thể xác chưa là gì so với những ám ảnh tâm lý. Các em sẽ sợ hãi khi hỏi về những chuyện đã xảy ra trong quá khứ. Thậm chí, có nhiều em sau này lớn lên, khi bị hỏi về quá khứ sẽ xấu hổ và mất niềm tin vào tương lai.

"Cái gốc của vấn đề là hệ lụy của việc giáo dục không chặt chẽ, thậm chí chính người lớn còn ngần ngại khi nhắc đến vấn đề giới tính, tình dục khi dạy dỗ con cái. Trong nhà trường, ngay từ cấp tiểu học chương trình giáo dục công dân đã có phần học về giới tính và sức khỏe sinh sản. Thế nhưng môn học này vẫn chưa thực sự được chú trọng", bà Túy nói.

Theo bà Túy, bản thân những người mẹ, người bố trong gia đình không nên "ngại ngùng", không nên lẩn tránh mà phải thẳng thắn chia sẻ những kiến thức, kỹ năng về giới tính và quan hệ tình dục sao cho an toàn. Khi cha mẹ là những người bạn, người thầy gần gũi nhất của các con thì việc giáo dục công dân sẽ dễ dàng hơn.

PN (Nguoiduatin.vn)

Cùng chuyên mục

Giải phóng cơn đau kéo dài 20 năm cho người bệnh thoát vị đĩa đệm

Thứ 6, 01/12/2023 09:01
Người bệnh nữ, 63 tuổi, ở Nghi Phú, TP. Vinh có các triệu chứng của bệnh lý thoát vị đĩa đệm cách đây hơn 20 năm. Qua nhiều năm, người bệnh đã đi thăm khám và điều trị bằng nhiều phương pháp khác nhau nhưng tình trạng bệnh vẫn không cải thiện.

Ông Trump nêu lý do từ chối lời mời tới Ukraine của ông Zelensky

Thứ 3, 07/11/2023 13:14
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6/11 đã có phản hồi chính thức về lời mời thăm Kiev của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. 

Nam thanh niên có biểu hiện không bình thường dùng kéo đâm chết cậu họ

Thứ 3, 07/11/2023 12:31
Xảy ra cự cãi, Hữu đã dùng kéo đâm nhiều nhát vào người cậu họ.

"Công chúa Nhật" xinh như búp bê, được mệnh danh là "thánh body" nhờ đâu?

Thứ 3, 07/11/2023 10:58
Sana TWICE nhận được nhiều lời khen ngợi của dân mạng trong loạt ảnh tham gia sự kiện mới.

Con chip này sẽ giúp điện thoại Android cho iPhone 15 Pro "hít khói"?

Thứ 3, 07/11/2023 09:55
MediaTek đã chính thức ra mắt chip hàng đầu mới nhất của họ mang tên Dimensity 9300 với mục đích không chỉ đối đầu với Snapdragon 8 Gen 3 mà còn cả A17 Pro trên iPhone 15 Pro.
     
xe.nguoiduatin.vn