Ăn cà chua mỗi ngày, 1 năm sau người phụ nữ 53 tuổi nhận lại thứ khiến bác sĩ phải ganh tị

Ăn cà chua mỗi ngày, 1 năm sau người phụ nữ 53 tuổi nhận lại thứ khiến bác sĩ phải ganh tị

Thứ 3, 11/02/2025 11:54
Khó tin được kết quả sau 1 năm ăn cà chua mỗi ngày của người phụ nữ.

Bà Lưu năm nay 53 tuổi ở Trung Quốc, thường xuyên đi làm thuê, cuộc sống khá thoải mái, nhưng năm ngoái bà được chẩn đoán mắc bệnh mỡ máu cao và gan nhiễm mỡ.

Bác sĩ khuyên bà nên thay đổi chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt, nhưng bà Lưu vốn lười biếng vận động và không thể kiểm soát được sự háu ăn nên tình hình sức khỏe mãi không cải thiện.

Tuy nhiên, trong một lần đi du lịch Vân Nam (Trung Quốc) năm ngoái, nghe người dân địa phương khuyên rằng ăn cà chua có tác dụng hạ lipid máu. Bà nghĩ cà chua là thực phẩm lành mạnh nên không từ chối chúng, vì vậy bà ăn một hoặc hai quả cà chua mỗi ngày kể từ đó.

Cứ như vậy sau 1 năm, trong một lần khám sức khỏe, bà phát hiện lượng lipid trong máu đã trở lại bình thường, điều này khiến các bác sĩ rất ngạc nhiên cũng khiến bà Lưu vô cùng vui mừng, bà nghĩ rằng chắc hẳn có liên quan đến việc chăm chỉ ăn cà chua.

 

Vậy, cà chua có thực sự có tác dụng như vậy không?

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tim mạch Phòng ngừa Châu Âu đã điều tra mối quan hệ giữa lượng cà chua tiêu thụ và nguy cơ tăng huyết áp, hơn 7.000 đối tượng ở độ tuổi trên 55 đã được khảo sát, trong đó 82,5% bị tăng huyết áp. Kết quả cho thấy huyết áp giảm khi tăng lượng cà chua tiêu thụ, đặc biệt ở những bệnh nhân tăng huyết áp giai đoạn 1, có mối tương quan tỉ lệ nghịch đáng kể, trong khi không có mối tương quan ở những bệnh nhân tăng huyết áp giai đoạn 2/3.

Hơn nữa, cà chua chứa khoáng chất kali. Thực phẩm giàu kali và ít natri rất hữu ích trong việc kiểm soát huyết áp. Nhưng các nhà nghiên cứu tại Đại học Tôn Dật Tiên đã tìm thấy mối tương quan tỉ lệ thuận giữa lượng cà chua tiêu thụ và huyết áp cao, trong đó nguy cơ thấp nhất khi tiêu thụ 10 đến 13 gam mỗi ngày, tương đương với lượng cà chua một quả.

Chuyên gia dinh dưỡng Trung Quốc Xue Qingxin cho biết, cà chua rất giàu vitamin C và có thể ăn sống để tránh mất chất dinh dưỡng. Ngoài ra, nó còn giàu carotene, rất tốt cho sức khỏe của mắt và da. Lượng calo trong một quả cà chua là khoảng 15 đến 30 kcal, rất phù hợp với những người đang kiểm soát cân nặng.

Ngoài ra, cà chua rất giàu lycopene, có tác dụng chống oxy hóa mạnh, có thể loại bỏ các gốc tự do dư thừa trong cơ thể, làm chậm quá trình lão hóa, tăng cường khả năng chống oxy hóa của cơ thể, cải thiện khả năng miễn dịch, hạ thấp cholesterol toàn phần và cholesterol lipoprotein tỷ trọng thấp.

Cà chua có thể ngăn ngừa và chống lại ung thư không?

Cà chua có hàm lượng lycopene cao, màu càng sẫm thì hàm lượng càng cao. Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng lycopene có tác dụng hữu ích trong việc ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt. Ngoài tác dụng chống oxy hóa, lycopene còn có thể ức chế sự tăng sinh và chết rụng của tế bào ung thư, giúp làm giảm di căn ung thư.

Các thí nghiệm trong ống nghiệm cho thấy tốc độ thanh thải oxy đơn của lycopene cao gấp 100 lần vitamin E và gấp đôi carotene. Ngoài ung thư tuyến tiền liệt, lycopene còn có tác dụng làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tụy, ung thư đại trực tràng, ung thư miệng và các loại ung thư khác.

Làm thế nào để ăn cà chua tốt hơn?

Nhiều người băn khoăn không biết nên ăn cà chua sống hay nấu chín. Thực ra, không có cách nào chắc chắn là tốt hơn hay tệ hơn. Chủ yếu phụ thuộc vào mục đích ăn. Nếu muốn bổ sung vitamin C, nên ăn sống. Nếu muốn bổ sung lycopene và carotene, nên nấu chín. Nhưng cần lưu ý rằng khi ăn cà chua, bạn tuyệt đối không nên ăn hai loại quả này.

- Cà chua có đốm đen: Các đốm đen trên cà chua là do nấm Alternaria gây ra, độc tố Alternaria do nấm này tiết ra sẽ làm tăng nguy cơ ung thư.

- Cà chua chưa chín: Cà chua chưa chín có chứa solanine. Lượng solanine hấp thụ vào cơ thể quá nhiều có thể gây ra các triệu chứng ngộ độc như buồn nôn và nôn mửa, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Là một loại thực phẩm thông dụng, việc tiêu thụ cà chua ở mức độ vừa phải có thể giúp bổ sung dinh dưỡng và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Nguồn và ảnh: Sohu

Mỹ Diệu

Cùng chuyên mục

Người bán hàng gần cổng bệnh viện thừa nhận tự rót nước vào vỏ chai nhãn hiệu nổi tiếng để bán cho khách

Thứ 3, 11/08/2026 16:06
Công an phường Vinh Phú phát hiện người bán nước tự đóng nước vào vỏ chai mang nhãn hiệu nổi tiếng để bán cho khách gần cổng Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An.

2 tuần mất 450 triệu, tụt 2kg, đi đâu cũng như người mất hồn: Tình cảnh của “dân chứng khoán” Hàn Quốc lúc này

Thứ 3, 11/08/2026 16:05
Khoản lỗ của “chứng sĩ” ở xứ kim chi có vẻ vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt.

Kiểm tra 3 shop thời trang, công an khởi tố ông chủ Nguyễn Hải Linh SN 1993

Thứ 3, 11/08/2026 16:01
Cơ quan điều tra cũng ra Quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Hải Linh về hành vi “Xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp”.

Vì sao dưới gốc cây trong công viên thường để một khoảng đất trống?

Thứ 3, 11/08/2026 16:00
Thực tế, phần đất này đóng vai trò quan trọng đối với hệ thống rễ và sức khỏe lâu dài của cây.

3 bộ phim bóc trần những góc khuất của con người và những bài học đáng suy ngẫm

Thứ 3, 11/08/2026 16:00
Ba bộ phim không kể cùng một câu chuyện và cũng không đưa ra cùng một thông điệp.
     
Nổi bật trong ngày

BYD 'chơi lớn' biến cây xăng thành trạm sạc: Loại sạc siêu nhanh, có cửa hàng tiện lợi phục vụ 24/24, dễ thành mô hình mới khi về Việt Nam

Thứ 2, 10/08/2026 06:30
Từ một trạm xăng truyền thống, hãng xe điện BYD và tập đoàn dầu khí Sinopec đã hợp tác lột xác cơ sở này thành một trạm sạc siêu nhanh đa tiện ích tại Thượng Hải (Trung Quốc).

Honda SCR125 2026 ra mắt: Kiểu dạng gợi đến dòng xe Attila, dùng máy 125 cc giống 'ninja' Lead

Thứ 2, 10/08/2026 06:30
Được định vị là mẫu xe tay ga sinh ra dành cho gia đình, Honda SCR125 2026 vừa chính thức trình làng với hàng loạt trang bị mang tính thực dụng cao.

Thi hành lệnh bắt tạm giam Nguyễn Thanh Tùng SN 1983

Thứ 2, 10/08/2026 07:04
Bị can bị bắt về tội “Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên” theo Điều 227 Bộ luật Hình sự.

ĐT Việt Nam "fair-play" nhất vòng bảng ASEAN Cup, Indonesia nhận thẻ gấp 10 lần

Thứ 2, 10/08/2026 07:13
Đội tuyển Việt Nam dẫn đầu chỉ số fair-play tại vòng bảng ASEAN Cup 2026.

Messi cúi đầu lặng lẽ, Antonela ôm chầm lấy người thân trong tang lễ riêng tư của bố

Thứ 2, 10/08/2026 07:48
Lionel Messi cùng vợ con có mặt tại Rosario để nói lời từ biệt cuối cùng với Jorge Messi - người cha, người đại diện và chỗ dựa quan trọng trong sự nghiệp của anh.
xe.nguoiduatin.vn