Ẩn ý trong phát ngôn của BTQP Israel và lệnh điều chuyển sư đoàn tinh nhuệ: Phủ đầu trước đòn đánh lớn?

Ẩn ý trong phát ngôn của BTQP Israel và lệnh điều chuyển sư đoàn tinh nhuệ: Phủ đầu trước đòn đánh lớn?

Thứ 5, 19/09/2024 14:59
Đây là lần đầu tiên quan chức cấp cao của Israel đưa ra phát ngôn mang tính thừa nhận vai trò của Tel Aviv trong vụ tấn công hôm 17/9.

Phát ngôn của Bộ trưởng Quốc phòng Israel

Ngày 18/9, quan chức hàng đầu của Israel lên tiếng tuyên bố, một "kỷ nguyên mới" của chiến tranh đã bắt đầu. Theo nhận định của CNN, với tuyên bố này, Israel đã gián tiếp thừa nhận vai trò của mình trong các cuộc tấn công bất ngờ tại Liban nhằm vào nhóm vũ trang Hezbollah. 

Gần 24 giờ sau các vụ nổ máy nhắn tin khiến 12 người thiệt mạng và hơn 2.800 người bị thương, Liban lại tiếp tục hứng chịu thêm những vụ nổ chết người khi nhiều bộ đàm phát nổ ở thủ đô Beirut và phía Nam nước này. Ít nhất 20 người đã thiệt mạng và hơn 450 người bị thương trong loạt vụ nổ thứ hai hôm 18/9, Bộ Y tế Liban cho hay.

Ban đầu, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đã từ chối bình luận về vụ nổ hôm 17/9. Tuy nhiên, trong chuyến thăm tới căn cứ không quân Ramat-David ở phía Bắc Israel hôm 18/9, ông lại đưa ra những phát ngôn mang tính ám chỉ tới các cuộc tấn công. 

"Chúng ta đang ở thời điểm bắt đầu một kỷ nguyên mới trong cuộc chiến này và chúng ta cần phải thích nghi với nó", Gallant nói và ca ngợi "những thành tựu xuất sắc" của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), cùng cơ quan an ninh của đất nước Shin Bet, và cơ quan tình báo Mossad.

Trước đó, CNN dẫn nguồn tin cho biết chiến dịch tấn công hôm 17/9 là kết quả phối hợp giữa IDF và Mossad nhưng phát ngôn của ông Gallant là lần đầu tiên 1 quan chức Israel dường như thừa nhận vai trò của Tel Aviv trong vụ việc. 

Một nguồn tin Israel sau đó tiết lộ với CNN rằng, Israel đã phát động cuộc tấn công máy nhắn tin vào thời điểm "không làm thì mất" vì họ tin rằng Hezbollah đã phát hiện ra khả năng này. 

Các vụ nổ máy nhắn tin xảy ra chỉ vài giờ sau khi Israel hôm 16/9 bỏ phiếu bổ sung thêm một mục tiêu chiến tranh khác trong xung đột với Hamas và Hezbollah. Đó là đảm bảo cư dân từ các cộng đồng dọc biên giới Israel - Liban có thể trở về nhà an toàn. 

Sau gần một năm giao tranh qua lại giữa Hezbollah và Israel, hàng chục nghìn người ở miền Nam Liban và miền Bắc Israel đã phải sơ tán. Mặc dù sự trở về của cư dân Israel lâu nay vẫn được hiểu là một nhu cầu chính trị đối với chính phủ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu, nhưng đây là lần đầu tiên nó chính thức trở thành mục tiêu chiến tranh.

Ngày 18/9, ông Netanyahu đã tái khẳng định cam kết của mình là "đưa người dân miền Bắc (Israel) về nhà an toàn". 

Chia sẻ với CNN, nguồn thạo tin cho biết IDF đang điều chuyển Sư đoàn 98 tinh nhuệ từ Gaza đến miền Bắc Israel. 

"Trọng tâm đang dịch chuyển về phía bắc", ông Gallant nhấn mạnh, "Điều này có nghĩa là chúng tôi đang dịch chuyển lực lượng, tài nguyên, năng lượng về phía bắc". 

Đòn phủ đầu trước chiến dịch lớn của Israel?

Cuộc tấn công kép tại Liban có nguy cơ làm leo thang căng thẳng trong khu vực, vốn đã ở mức cao sau khi xung đột Israel - Hamas bùng phát hồi năm ngoái. 

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã kêu gọi các bên tránh leo thang căng thẳng. Người đứng đầu Liên Hợp Quốc cho rằng, "logic" của động thái cho nổ hàng loạt máy nhắn tin là logic của một "đòn tấn công phủ đầu trước một chiến dịch quân sự lớn". 

Bộ trưởng Ngoại giao Liban Abdallah Bou Habib lo ngại những cuộc tấn công liên tiếp báo hiệu động thái "phát động chiến tranh". 

"Đây là một khoảnh khắc kinh hoàng và chúng tôi sợ tiến tới chiến tranh, bởi chúng tôi không muốn chiến tranh", ông Habib nói và kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cùng Mỹ giúp tái lập hòa bình dọc biên giới Liban - Israel. 

Theo nhận định từ chuyên gia tình báo và an ninh của CNN Bob Baer, việc Israel phá vỡ mạng lưới thông tin liên lạc của Hezbollah có thể mở đường cho một chiến dịch quân sự sắp tới ở Liban.

"Việc Israel xâm nhập được vào mạng lưới cung ứng của Hezbollah là điều chưa từng có tiền lệ", Baer nhấn mạnh rằng tình trạng gián đoạn sử dụng bộ đàm là đặc biệt tổn thất với Hezbollah bởi nhóm phụ thuộc vào thiết bị này để phối hợp khai hỏa, di chuyển đạn dược và liên lạc thời gian thực. 

Điều này khiến Hezbollah trở nên yếu thế nếu Israel tiếp tục thực hiện kế hoạch quân sự của mình.

Thi Anh

Cùng chuyên mục

Bản hợp đồng vạch trần bộ mặt thật của quốc bảo nhan sắc hàng đầu showbiz

Thứ 5, 19/09/2024 23:34
Với vẻ đẹp ngây thơ trong sáng, mỹ nhân này từng chinh phục hàng triệu khán giả nhưng tụt dốc vì scandal bủa vây.

Nghỉ hưu, tôi về làm bảo vệ ở công ty con trai, được trả 5 triệu đồng/ tháng nhưng phải chấp thuận một yêu cầu: Ai nghe xong cũng phẫn nộ

Thứ 5, 19/09/2024 21:23
Nghỉ hưu rảnh rỗi, ông Môn đưa ra một quyết định bất ngờ. Đó là đến làm bảo vệ tại công ty của cậu con trai.

Xem lại Tây Du Ký 30 lần tôi nhận ra: Đây mới là nhân vật có cả EQ lẫn IQ cao nhất, ai đã đi làm đều thấm thía

Thứ 5, 19/09/2024 20:18
Lúc nhỏ xem Tây Du Ký đều thích năng lực mạnh mẽ và sự dũng cảm của Tôn Ngộ Không, lớn lên mới thấy nể phục một nhân vật khác hơn cả.

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?

Thứ 5, 19/09/2024 20:10
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.

“Sếp em Mailisa” lộ sao kê từ thiện hơn 10 tỷ theo cách độc lạ, đá xéo loạt doanh nhân “phông bạt”

Thứ 5, 19/09/2024 18:32
Ngoài ra, nữ doanh nhân cũng khẳng định mình làm từ thiện nói chung và ủng hộ bà con bị lũ lụt mới đây nói riêng đều thông qua chính quyền địa phương.
     
Nổi bật trong ngày

Vợ chồng Lý Hải xin lỗi vụ kêu gọi từ thiện

Thứ 5, 19/09/2024 13:52
Minh Hà và Lý Hải đã lên tiếng giải đáp hết những thắc mắc của cư dân mạng về việc kêu gọi đóng góp cho bà con miền Bắc.

Ẩn ý trong phát ngôn của BTQP Israel và lệnh điều chuyển sư đoàn tinh nhuệ: Phủ đầu trước đòn đánh lớn?

Thứ 5, 19/09/2024 14:59
Đây là lần đầu tiên quan chức cấp cao của Israel đưa ra phát ngôn mang tính thừa nhận vai trò của Tel Aviv trong vụ tấn công hôm 17/9.

Bão số 4 suy yếu nhưng gió vẫn giật cấp 10; Cảnh giác nguy cơ lũ lụt, sạt lở ở miền Trung

Thứ 5, 19/09/2024 08:06
Chiều 19-9, bão số 4 giật cấp 10 đổ bộ vào đất liền các tỉnh Quảng Bình - Quảng Trị. Hoàn lưu bão gây gió rất mạnh và mưa rất to trong những giờ tới tại Trung Bộ, đề phòng lũ quét, sạt lở đất.

Cái tên duy nhất đại diện cho Việt Nam dự sự kiện hành trình siêu xe lớn nhất thế giới: Mỗi lần xuất hiện là cool ngầu, có thú chơi xế hộp cổ khác người

Thứ 5, 19/09/2024 15:50
Sự kiện Hành trình siêu xe lớn nhất TG Gumball 3000 đã thu hút sự chú ý đặc biệt của công chúng. Trong đó, Binz là đại diện hiếm hoi của Việt Nam chính thức tham dự hành trình này.
xe.nguoiduatin.vn