Đằng sau con số 1.789 cửa hàng Long Châu: Dược sĩ được học e-learning và virtual pharmacy, công nghệ không thay thế con người mà giải phóng họ khỏi những việc lặp đi lặp lại

Thứ 2, 01/07/2024 15:10
Long Châu vừa hoàn thành một cột mốc kỷ lục khi thành công mở 1.789 cửa hàng trên toàn quốc. Bằng việc chuẩn hóa quy trình bằng chuyển đổi số, Long Châu đang chứng tỏ vị thế của một “ông lớn” dẫn đầu thị trường dược phẩm. Tuy nhiên, theo Long Châu, công nghệ được sử dụng không phải để thay thế dược sĩ mà để giải phóng họ khỏi công việc lặp đi lặp lại.

6 tháng có thêm 189 cửa hàng, "mở mắt ra có tới 2-3 cửa hàng được mở"

Ngày 1/7, Long Châu chính thức thông báo đạt mốc 1.789 nhà thuốc trên toàn quốc, tăng độ phủ ở vùng sâu, vùng xa. Nhà thuốc mới thứ 1.789 nằm ở tỉnh Bình Phước, vừa khai trương vào ngày 26/6. Chỉ trong vòng 6 tháng, Long Châu đã mở thêm được 189 cửa hàng trên khắp các tỉnh thành.

Long Châu được xem là "ván cược" lớn của FRT và đến nay đã cho những thành công nhất định. Từ 4 cửa hàng nhà thuốc mua lại từ năm 2017, hiện Long Châu đã bứt phá mở rộng lên con số 1.789 cửa hàng, đứng đầu chuỗi bán lẻ dược phẩm xét về quy mô.

Có thể nói, thành công của Long Châu trong việc mở rộng độ phủ tới tận các tỉnh vùng sâu vùng xa là thành quả đạt được có sự đóng góp không nhỏ của quy trình chuyển đổi số tại chuỗi nhà thuốc này.

Ông Lê Hùng Cường, phó Tổng giám đốc FPT Digital bình luận về quá trình chuyển đổi số tại Long Châu nhanh tới mức: "Có những ngày cứ mở mắt ra trên đất nước Việt Nam có tới 2-3 cửa hàng được mở"

Với sự hậu thuẫn công nghệ từ tập đoàn FPT, bên cạnh việc người dân được mua thuốc chính hãng với giá hợp lý, Long Châu còn hướng tới tăng nhận thức người bệnh về việc sử dụng thuốc đúng cách.

Tuy nhiên, Long Châu không tham vọng sử dụng công nghệ để thay thế Dược sĩ, mà để giải phóng họ khỏi các công việc lặp đi lặp lại.

Ban lãnh đạo Long Châu đặt ra tham vọng vào cuối năm 2024 sẽ đạt cột mốc 1.900 cửa hàng. 

Hành trình số hóa của ông lớn bán lẻ dược

Quy trình số hóa đảm bảo Long Châu tính toán kỹ lưỡng hoạt động của chuỗi cung ứng, quản trị, vận hành hệ thống chuỗi diện rộng.

Theo ông Cường, quá trình chuyển đổi số là chìa khóa giúp doanh nghiệp bán lẻ thành công trong tăng trưởng kinh doanh, gia tăng hiệu quả lợi nhuận.

Để đáp ứng tốc độ mở rộng "thần tốc" và phục vụ lượng giao dịch lớn thì hệ thống nhà thuốc FPT Long Châu đã đầu tư 2 kho tổng lớn ở phía Bắc và phía Nam.

Kho tổng FPT Long Châu được xem là kho bán lẻ dược phẩm lớn nhất Việt Nam cả về diện tích và quy mô.

photo-1719813900361

Bên cạnh đầu tư vào công nghệ, Long Châu cho dược sĩ tiếp cận các khóa đào tạo, cấp chứng chỉ, hệ thống e-learning, virtual pharmacy… để dược sĩ cập nhật kiến thức liên tục phục vụ khách hàng.

Quan điểm của Long Châu về vai trò của con người ở thời kỳ phát triển "vũ bão" của công nghệ: "Con người chính là nhân tố khơi thông dòng chảy từng hoạt động của doanh nghiệp".

Theo đó, Long Châu chú trọng phát triển công nghệ để giúp các dược sĩ tiết kiệm thời gian, quy trình xử lý yêu cầu của khách hàng, thay vì để công nghệ thay thế họ.

Tại FPT Long Châu, việc vận hành được quản trị theo thời gian thực (realtime) và linh động (mobile).

Từ việc bán hàng, xuất hoá đơn cũng được thực hiện trên điện thoại thông minh, đáp ứng nhu cầu của đội ngũ dược sĩ bán hàng lẫn khách hàng. Thời gian thực hiện giao dịch trên hệ thống được tính bằng đơn vị giây.

Long Châu là vũ khí chủ lực của FPT Retail

Theo bà Nguyễn Đỗ Quyên, giám đốc điều hành FPT Retail cho biết, 2023 và 2024 là những năm thách thức với thị trường bán lẻ, đặc biệt là cuộc chiến giá cả. Mọi thứ đã thay đổi khi ban điều hành FPT Retail quyết định chuyển trọng tâm từ FPT Shop sang Long Châu.

Kết quả kinh doanh quý 1/2024 của FPT Retail được ghi nhận với nguồn thu chủ yếu từ chuỗi nhà thuốc Long Châu với hơn 5.530 tỷ đồng, chiếm tới 61% trong tổng doanh thu của đơn vị…

Về dài hạn, FPT Retail sẽ đưa Long Châu trở thành trụ cột chính đóng góp và sự tăng trưởng của FPT trong vòng ít nhất 10 năm tới.

Doanh thu bình quân các nhà thuốc của Long Châu đang vào khoảng 1,1 tỷ đồng/tháng/cửa hàng, tức gấp 5-8 lần các nhà thuốc tư nhân hiện tại. Như vậy, nếu mở đến 3.000 cửa hàng thì quy mô doanh thu ước tính đã chiếm hơn nửa thị trường (tương đương doanh thu của 15.000 – 20.000 nhà thuốc tư nhân).

Đằng sau con số 1.789 cửa hàng Long Châu: Dược sĩ được học e-learning và virtual pharmacy, công nghệ không thay thế con người mà giải phóng họ khỏi những việc lặp đi lặp lại- Ảnh 2.

Khi được hỏi lo ngại về việc bị “bắt chước”, bà Quyên cho biết không dễ. Bởi, mỗi năm Long Châu sẽ có nhiều loại thuốc mới và kê toa luôn thay đổi. Việc đủ thuốc phải thu thập thông tin mỗi ngày, do đó đối thủ có thể bắt chước vài lần nhưng để bắt chước mỗi ngày là điều không dễ dàng.

Mặt khác, khi vận hành hàng nghìn cửa hàng thì phải quản lý được lượng thông tin và lượng hàng tồn kho rất lớn, lợi thế của Long Châu chính là có Tập đoàn mẹ FPT, từ đó áp dụng AI, Big data… để xử lý. Công nghệ cũng giúp Long Châu phân tích được nhu cầu khách hàng, đáp ứng đa dạng về chủng loại nhưng không cần phải tăng hàng tồn kho quá nhiều.

Thanh Huyền

Cùng chuyên mục

Sau khi lên sóng VTV, kênh TikTok "vua lì đòn" bất ngờ gặp biến

Thứ 4, 03/07/2024 14:42
Kênh TikTok chuyên bóc phốt người nổi tiếng không thể truy cập.

68 tuổi, lương hưu 14 triệu/tháng, ở cùng con để trông cháu: 1 tuần sau con dâu mất 175 triệu, tôi bất lực quyết tâm báo cảnh sát

Thứ 4, 03/07/2024 14:38
Gia đình là một thực thể gắn kết, yêu thương và tôn trọng nên tôi muốn mọi thứ phải thật rõ ràng, tránh cho con cháu thấy uất ức mà không dám dãi bày.

Ra mắt 16 năm, tựa game này bất ngờ lập "đỉnh" trên Steam, có giá chưa bằng bát phở

Thứ 4, 03/07/2024 14:38
Mặc dù đã trải qua 16 năm tuổi đời nhưng không vì vậy mà sức hút của tựa game này suy giảm.

Tuyển Việt Nam đứng trước cơ hội đối đầu ngôi sao trẻ vừa gia nhập Man City

Thứ 4, 03/07/2024 14:38
LĐBĐ Indonesia rất muốn thuyết phục cầu thủ này nhập tịch để khoác áo ĐTQG trong tương lai gần.

Ông lớn thực phẩm Hàn Quốc muốn đưa chả giò Việt Nam ra thế giới, lan tỏa ẩm thực Việt

Thứ 4, 03/07/2024 14:36
Chủ tịch Tập đoàn CJ Hàn Quốc mong muốn đẩy mạnh xuất khẩu thực phẩm như chả giò, tôm chế biến..., góp phần đưa văn hóa ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
     
Nổi bật trong ngày

"Chết đi sống lại" trên chấm 11m, Ronaldo chính thức đưa ra tuyên bố đầy khó khăn về Euro

Thứ 3, 02/07/2024 06:46
Ronaldo đã đá hỏng 1 quả penalty trong trận đấu giữa Bồ Đào Nha và Slovakia ở vòng 1/8 Euro 2024.

Chấm điểm Bồ Đào Nha vs Slovenia: Một ngôi sao còn sáng hơn Diogo Costa, Ronaldo gây thất vọng

Thứ 3, 02/07/2024 08:11
Theo chấm điểm từ WhoScored thì thủ môn Diogo Costa vẫn chưa phải là cầu thủ xuất sắc nhất dù cản phá 3 quả luân lưu giúp Bồ Đào Nha vào tứ kết Euro 2024.

Thành Cát Tư Hãn và 'sở thích đặc biệt' gây ám ảnh cho phụ nữ thời xưa: Hé lộ góc khuất trong cuộc đời vị Đại Hãn

Thứ 3, 02/07/2024 10:24
Ẩn sau hình ảnh người anh hùng oai hùng là một khía cạnh khác trong đời tư của ông, nơi "sở thích đặc biệt" này trở thành chủ đề bàn tán và ám ảnh cho biết bao phụ nữ thời cổ đại.

Mỹ nhân màn ảnh Việt thập niên 90, bạn diễn cùng Thương Tín trong 'Tình khúc 68” sống ra sao sau nhiều năm vắng bóng: Tuổi 60 xinh đẹp, đài các, làm mẹ đơn thân của 3 con

Thứ 3, 02/07/2024 11:15
Sau nhiều năm vắng bóng trong giới giải trí, hiện mỹ nhân này có cuộc sống bình dị bên các con thân yêu.

Một ngành lần đầu tiên được tuyển sinh tại Đại học Y Hà Nội, chỉ duy nhất 60 suất: Học phí cực kỳ có lợi, cơ hội việc làm lương cao thì không thiếu

Thứ 3, 02/07/2024 11:59
Trước xu hướng hiện nay, trường Đại học Y Hà Nội cũng đã bắt đầu tuyển sinh ngành này từ năm 2024.
xe.nguoiduatin.vn