Áp dụng vật lý, nhà khoa học tìm ra cách dùng quạt đúng đắn nhất, nhưng liệu có hợp với Việt Nam?

Thứ 4, 15/05/2024 16:00
Áp dụng một định luật vật lý nổi tiếng, các nhà khoa học tìm ra cách sử dụng quạt hiệu quả nhất để làm mát cho cả ngôi nhà.

Trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm của mùa hè, việc giữ cho không gian sống mát mẻ nhưng vẫn tiết kiệm điện là mối quan tâm hàng đầu của nhiều gia đình. Để giải quyết vấn đề này, các nhà nghiên cứu vật lý đã áp dụng Định lý Bernoulli, một nguyên lý cơ bản trong cơ học chất lỏng, để tìm ra cách đặt quạt tối ưu nhất, giúp tối đa hóa hiệu quả làm mát cho cả căn phòng.

Định luật Bernoulli, được đặt tên theo nhà toán học và vật lý học người Thụy Sĩ Daniel Bernoulli, mô tả mối quan hệ giữa áp suất, vận tốc và độ cao của một chất lỏng hoặc khí. Theo định lý này, khi vận tốc của một chất lỏng hoặc khí tăng lên, áp suất sẽ giảm đi. Nguyên lý này đã được áp dụng trong nhiều lĩnh vực, từ máy bay phản lực đến ống hút trong các thùng chứa chất lỏng.

Áp dụng vật lý, nhà khoa học tìm ra cách dùng quạt đúng đắn nhất, nhưng liệu có hợp với Việt Nam?- Ảnh 1.

Cách dùng quạt hợp lý vào mùa hè

Thông thường các hộ gia đình sẽ bật quạt chỉ để làm mát riêng trong nhà. Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu tại Mỹ và New Zealand, trong mùa hè thông thường không khí ở trong nhà nóng hơn so với bên ngoài trời, đặc biệt vào các đêm hè.

Vì vậy theo các nhà nghiên cứu, cách dùng quạt phù hợp là nên đặt quạt hướng về phía cửa sổ, để thổi không khí nóng trong nhà ra ngoài, đồng thời mở cửa sổ ở các phòng khác để lưu thông không khí mát từ bên ngoài vào trong nhà.

Áp dụng vật lý, nhà khoa học tìm ra cách dùng quạt đúng đắn nhất, nhưng liệu có hợp với Việt Nam?- Ảnh 2.

Nhưng nên đặt quạt sát với cửa sổ hay để cách ra một khoảng sẽ mang lại hiệu quả tối ưu hơn? Để minh họa cho việc áp dụng định luật Bernoulli trong trường hợp này, một thầy giáo vật lý đã làm thí nghiệm bằng cách thổi vào một túi lớn. Nếu đưa miệng vào sát túi để thổi, nó sẽ rất khó phồng cả túi lên. Nhưng nếu để túi lùi ra một khoảng nhất định, ông chỉ cần thổi một hơi là đủ không khí để làm túi phồng lên. Đó là vì theo định luật Bernoulli, khi ông thổi như vậy, không khí xung quanh sẽ tràn vào vùng có áp suất thấp và bị cuốn theo luồng khí thổi ra từ miệng để lấp đầy túi khí.

Áp dụng điều này, các nhà nghiên cứu cho rằng nên đặt quạt cách cửa sổ một khoảng cách từ 0,5 mét cho đến 2 mét. Con số này được đưa ra dựa trên một khảo sát của kênh YouTube "Matthias random stuff" khi ông thử đặt quạt ở một phòng và đặt một máy đo gió ở phòng khác để xem tác động của luồng không khí lưu thông để máy đo gió.

Bằng thực nghiệm, kênh YouTube "Matthias random stuff" tìm ra khoảng cách phù hợp để đặt quạt trong căn phòng nhằm mang lại hiệu quả làm mát cao nhất.

Khi đó, luồng không khí nóng sẽ được thổi ra ngoài một cách hiệu quả, trong khi không khí mát bên ngoài sẽ được hút vào thay thế trong phòng. Kết hợp với thiết kế cửa sổ và cánh quạt phù hợp, phương pháp này có thể tạo ra một hiệu ứng làm mát tối ưu cho căn phòng.

Liệu cách thức này có phù hợp với khí hậu Việt Nam?

Tuy hiệu quả nhưng có thể cách làm lại không phù hợp với điều kiện khí hậu ở Việt Nam. Thông thường tại các khu vực nóng ẩm, không khí bên ngoài thường có độ ẩm và nhiệt độ cao hơn cả trong nhà. Do vậy hiệu quả làm mát bằng cách lưu thông không khí ngoài vào trong nhà sẽ bị hạn chế đáng kể so với các vùng khí hậu khô nóng.

Áp dụng vật lý, nhà khoa học tìm ra cách dùng quạt đúng đắn nhất, nhưng liệu có hợp với Việt Nam?- Ảnh 3.

Hơn thế nữa, cách làm này sẽ hiệu quả nhất khi được áp dụng cho các khu vực có môi trường xung quanh thông thoáng để lưu thông không khí. Điều này không phù hợp với môi trường đô thị, khi các ngôi nhà được xây san sát nhau, khiến cho việc lưu thông không khí từ bên ngoài trở nên khó khăn hơn. Hơn thế nữa, với những khu vực có mật độ sử dụng điều hòa dày đặc như trong các khu đô thị, việc hy vọng không khí bên ngoài mát hơn trong nhà càng trở nên khó khăn hơn.

Do vậy, dù cách sử dụng quạt nói trên khá hiệu quả trong việc làm mát nhà và tiết kiệm điện năng, tuy nhiên, nhiều khả năng cách làm này không phù hợp với những nơi có khí hậu nóng ẩm như nhiều vùng ở Việt Nam, đặc biệt là tại các đô thị lớn. 

Nguyễn Hải

Cùng chuyên mục

Vừa lái ôtô qua cầu, tài xế đã tái mặt vội tìm cách thoát khỏi xe: Cảnh tượng sau đó khiến ai cũng hãi hùng

Thứ 7, 27/07/2024 07:15
Mưa lớn ngập cầu, tài xế vẫn quyết lái xe qua, vừa nhấn ga thì giây sau thảm họa kinh hoàng ập đến.

Việt Nam sắp làm tuyến đường sắt 6,3 tỷ USD, dài 554km xuyên biên giới tới thủ đô nước láng giềng?

Thứ 7, 27/07/2024 07:14
Thủ tướng Chỉnh phủ Phạm Minh Chính mới đây đã yêu cầu nghiên cứu, sớm triển khai tuyến đường sắt nối Việt Nam với thủ đô của nước láng giềng ASEAN.

Dẫn 9 chiếc VinFast VF 9 xuyên Việt 5.500km, chủ xe chia sẻ: ‘Sạc, đỗ miễn phí nhiều nơi, chạy liền 600km không bã người’

Thứ 7, 27/07/2024 07:05
Nhóm 9 chủ xe trong “VF 9 Club” vừa có một chuyến đi từ Hà Nội tới Cà Mau trong 18 ngày. Đây là đoàn xe VinFast VF 9 lớn nhất tại Việt Nam tự tổ chức chạy xuyên Việt.

Câu hỏi cả thế giới thắc mắc: Người bí ẩn rước đuốc tại Olympic 2024 là ai? Kylian Mbappe hay Celine Dion?

Thứ 7, 27/07/2024 06:58
Nhiều người bất ngờ khi đến cuối cùng ban tổ chức Olympic không tiết lộ danh tính của nhân vật này.

Sạc dự phòng đeo tay tăng gấp 3 lần pin cho Apple Watch: Trông như đồng hồ siêu nhân, giá trên Taobao khoảng 350.000đ

Thứ 7, 27/07/2024 06:55
Sản phẩm được thiết kế siêu đẹp, tích hợp pin để tăng thêm 2 lần sạc cho Apple Watch thông thường nhưng bị người dùng chê là cồng kềnh và trông như đồng hồ của siêu nhân.
     
Nổi bật trong ngày

Đánh bom ở Moscow: Hé lộ "dấu vết Ukraine" và danh tính nghi phạm – Hình ảnh sĩ quan Nga gây sốt sau vụ nổ

Thứ 6, 26/07/2024 06:45
Các tình tiết mới về vụ đánh bom ở Moscow nhằm vào xe của một sĩ quan Bộ Tổng tham mưu Nga đã được công bố. Đáng lưu ý, khả năng nghi phạm trong vụ này không hành động một mình.

Kia K4 lộ kiểu dáng mới: Thực dụng hơn nhờ cốp to nhưng về Việt Nam dễ kén khách

Thứ 6, 26/07/2024 08:54
Kia có thể sắp mở rộng thị trường của K4 với mục tiêu cạnh tranh Volkswagen Golf, Toyota Corolla hay Peugeot 308.

Từng thông báo ngừng phát hành, tựa game này bất ngờ “quay xe” mở cửa trở lại sau khi bị cộng đồng lên án nặng nề

Thứ 6, 26/07/2024 10:37
Nước đi có “1-0-2” của NPH đang khiến tựa game này thành tâm điểm chú ý.

Cây điều lớn nhất thế giới có diện tích hơn 8.000 mét vuông

Thứ 6, 26/07/2024 11:32
Cây điều Pirangi ở Rio Grande do Norte, Brazil, được coi là cây điều lớn nhất thế giới với chu vi khoảng 500 mét và diện tích bao phủ 8.400 mét vuông. Cây khổng lồ này không chỉ là một biểu tượng tự nhiên mà còn là một điểm thu hút du lịch quan trọng của khu vực.

Rộ tin đồn tuyển Việt Nam thay đổi lớn, sẽ có HLV mới sau thất bại cay đắng

Thứ 6, 26/07/2024 13:44
Bị loại ngay từ vòng bảng giải U19 Đông Nam Á, U19 Việt Nam được cho là sắp có thay đổi ở vị trí "lái trưởng".
xe.nguoiduatin.vn