Apple, Amazon phải đối mặt với vụ kiện về việc bắt tay tăng giá iPhone, iPad

Apple, Amazon phải đối mặt với vụ kiện về việc bắt tay tăng giá iPhone, iPad

Thứ 2, 12/06/2023 13:59
Apple và Amazon đang phải đối mặt với một vụ kiện chống độc quyền của người tiêu dùng tại tòa án Hoa Kỳ cáo buộc họ âm mưu làm tăng giá iPhone và iPad một cách giả tạo được bán trên nền tảng của Amazon.

Trong phán quyết của mình, Thẩm phán quận Hoa Kỳ John Coughenour đã từ chối các đề nghị của Apple và Amazon để bác bỏ vụ kiện tập thể có thể xảy ra trên nhiều cơ sở pháp lý khác nhau.

Coughenour cho biết "tính hợp lệ" của thị trường liên quan, một vấn đề trung tâm trong vụ kiện chống độc quyền là một câu hỏi dành cho bồi thẩm đoàn.

Vụ kiện, được đệ trình vào tháng 11, là một trong số các hành động của chính phủ và tư nhân thách thức các hoạt động định giá trực tuyến của Amazon. Phán quyết của Coughenour có nghĩa là vụ án sẽ chuyển sang giai đoạn thu thập bằng chứng và các thủ tục tố tụng trước khi tiến hành các bước xét xử khác.

Luật sư của Apple và Amazon và đại diện của các công ty đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận vào thứ Sáu.

apple

Steve Berman, luật sư của các nguyên đơn, gọi phán quyết của tòa án là "một chiến thắng lớn cho người tiêu dùng điện thoại và iPad của Apple."

Các nguyên đơn là cư dân Hoa Kỳ đã mua iPhone và iPad mới trên Amazon bắt đầu từ tháng 1/2019. Họ cho rằng một thỏa thuận giữa Apple và Amazon có hiệu lực vào năm đó đã hạn chế số lượng đại lý cạnh tranh vi phạm các điều khoản chống độc quyền.

Vụ kiện cáo buộc, năm 2018 có khoảng 600 đại lý bên thứ ba của Apple trên Amazon. Apple đã đồng ý giảm giá cho các sản phẩm được bán ra từ Amazon nếu gã khổng lồ thương mại điện tử giảm số lượng đại lý của Apple khỏi thị trường của mình.

Apple đã lập luận rằng thỏa thuận của họ với Amazon đã giới hạn số lượng đại lý được ủy quyền để giúp giảm thiểu hàng giả của Apple được bán trên nền tảng thương mại điện tử.

Trong hồ sơ gửi lên tòa án, các luật sư của Apple gọi thỏa thuận này là "bình thường" và cho biết "Tòa án tối cao và Tòa án thứ chín đã thường xuyên công nhận rằng các thỏa thuận như vậy là hợp pháp và có tính cạnh tranh."

Thẩm phán ở Seattle cho biết các động cơ "đối kháng" đối với thỏa thuận giữa Apple và Amazon sẽ được giải quyết sau trong vụ kiện.

Apple đã ghi nhận doanh thu 94,8 tỷ USD trong quý hai và Amazon đã báo cáo 127,4 tỷ USDa trong báo cáo thu nhập hàng quý gần đây nhất.

Anh Nguyễn

 

Apple mang tính năng được chờ đợi hơn 10 năm đến Maps

Thứ 6, 09/06/2023 08:41
Apple Maps vừa được bổ sung một tính năng mà người dùng mong muốn trong nhiều năm: Bản đồ ngoại tuyến. Điều này sẽ xảy ra khi iOS 17 xuất hiện vào cuối năm nay.

Apple ra mắt MacBook Air lớn nhất từ trước đến nay

Thứ 3, 06/06/2023 14:52
Dòng MacBook Air được nhiều người yêu thích vừa có sự bổ sung thành viên mới nhất với điểm nhấn là trang bị màn hình lớn chưa từng có từ trước đến nay.

Apple ra mắt máy tính xách tay 15 inch “tốt nhất thế giới”

Thứ 3, 06/06/2023 06:39
Apple đã tiết lộ MacBook Air 15 inch tại WWDC 2023. Sản phẩm được Apple tuyên bố là “máy tính xách tay 15 inch tốt nhất thế giới” này đi kèm chip M2.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Phát hiện lỗ hổng bảo mật có thể ảnh hưởng tới 4 tỷ người dùng Android

Thứ 6, 03/05/2024 18:37
Microsoft vừa cảnh báo về một lỗ hổng bảo mật liên quan đến truyền tải đường dẫn trong nhiều ứng dụng Android phổ biến, có thể cho phép các ứng dụng độc hại ghi đè lên các tệp trong thư mục chính của các ứng dụng này.

Cắt giảm nhân sự chưa từng có, Thế giới di động vẫn lãi ròng hơn 900 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm

Thứ 6, 03/05/2024 16:20
Chỉ trong 3 tháng đầu năm, Thế giới di động đã ghi nhận khoản lãi ròng hơn 900 tỷ đồng, cao gấp 43 lần cùng kỳ năm 2023. Đây cũng là kết quả kinh doanh tốt nhất được ghi nhận từ năm 2022 đến nay của đơn vị này.

Bị khai từ đối tác thành nhân viên của Shopee, nhiều người có nguy cơ vỡ nợ vì bị truy thu thuế

Thứ 5, 02/05/2024 07:10
Nhiều đối tác tiếp thị liên kết của Shopee đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ khi có thể bị truy thu thuế nhiều tỷ đồng trong khi bản chất khoản hoa hồng mà họ nhận được lại không lớn như vậy.

Cảnh báo giả mạo website Bộ TT&TT để phát tán mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 12:29
Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) vừa phát cảnh báo về tình trạng giả mạo website Bộ TT&TT để lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc.

'Một chạm cởi đồ', công cụ AI mới của Huawei gây lo ngại

Thứ 6, 26/04/2024 17:01
Nhiều người dùng Weibo gần đây đã phát hiện ra rằng smartphone Huawei Pura 70 mới ra mắt có chức năng chỉnh sửa ảnh AI có thể “cởi đồ” chỉ bằng một cú chạm màn hình.
     
xe.nguoiduatin.vn