Nguồn tin của Bloomberg tiết lộ hôm 27/2, trước 2.000 người đang làm việc cho dự án iCar, COO Jeff Williams và phó chủ tịch Kevin Lynch đã thông báo hủy bỏ toàn bộ kế hoạch xây dựng chiếc xe điện đầu tiên của Apple.
Khai tử iCar
Hai lãnh đạo đã nói với các nhân viên dự án sẽ bắt đầu kết thúc kể từ lúc được thông báo. Một số người sẽ chuyển sang bộ phận trí tuệ nhân tạo (AI) - ưu tiên ngày càng quan trọng của công ty.
Tuy nhiên, hàng trăm kỹ sư phần cứng và thiết kế ô tô có thể xin ứng tuyển sang các vị trí khác nếu còn chỗ. Không rõ bao nhiêu người sẽ bị sa thải.
Apple từ chối bình luận về tin tức của Bloomberg. Nhưng động thái này mang lại sự nhẹ nhõm cho các nhà đầu tư. Từ lâu, họ đã hoài nghi về kết quả của dự án. Đó là lý do cổ phiếu Apple tăng giá sau khi Bloomberg đưa tin.
Elon Musk, người đứng đầu Tesla, cũng ăn mừng động thái này. Ông ấy đã tweet trên X kèm theo biểu tượng cảm xúc thể hiện động tác chào cùng một điếu thuốc.
Quyết định cuối cùng kết thúc dự án là một quả bom tấn đối với công ty, chấm dứt nỗ lực trị giá hàng tỷ USD mang tên Project Titan. Dự án từng được kỳ vọng sẽ đưa Apple vào một kỷ nguyên hoàn toàn mới.
Quyết định trên được đưa ra trong những tuần gần đây, chỉ một tháng sau khi Bloomberg đưa tin rằng dự án đã có dấu hiệu thành công.
Làm xe điện quá sức Apple?
Gã khổng lồ công nghệ bắt đầu phát triển ô tô vào khoảng năm 2014. Họ muốn tạo ra một chiếc xe điện tự lái hoàn toàn, nội thất giống xe limousine và điều hướng bằng giọng nói.
Một vài hình dung khác về chiếc xe của Apple. Có thể thấy nhiều hình dáng khó sản xuất đại trà. Ảnh: YouTube, Instagram, Top Speed
Nhưng kế hoạch đó quá tham vọng. Apple đã nhiều lần thay đổi lãnh đạo và chiến lược. Lynch và Williams là những người phụ trách dự án sau khi Doug Field, hiện là giám đốc cấp cao của Ford, ra đi.
Sự khó khăn trong việc phát triển ô tô điện hoàn toàn mới đã khiến Apple phải "giáng cấp" kỳ vọng, từ xe điện tự lái hoàn toàn đến tự lái cấp độ 2, trì hoãn giới thiệu xe đến năm 2028, giá bán dự kiến 100.000 USD dù rất cao với người tiêu dùng song bị nhận định là lỗ lớn với hãng... Ngay cả việc mời Luigi Taraborrelli, có kinh nghiệm 20 năm công tác tại Lamborghini, với chức vụ cao nhất là giám đốc phụ trách mảng khung gầm và động lực học xe của thương hiệu Ý, cũng không thể cho ra một sản phẩm như ý.
Hội đồng quản trị công ty đã bày tỏ lo ngại về việc tiếp tục chi hàng trăm triệu USD mỗi năm cho một dự án có thể không bao giờ được hoàn thành.
Apple cũng phải đối mặt với cơn sốt xe điện hạ nhiệt. Tăng trưởng doanh số bán hàng đã chững lại trong những tháng gần đây, do giá cao và thiếu trạm sạc chất lượng. Người tiêu dùng phổ thông cảm thấy khó khăn khi chuyển sang gắn bó với xe điện hoàn toàn.
Một số hãng ô tô lớn cũng bắt đầu điều chỉnh kế hoạch. General Motors và Ford chuyển sang xe hybrid sau khi phải đối mặt với nhu cầu xe điện mờ nhạt và tắc nghẽn sản xuất.
Ngay cả Tesla, hãng tiên phong trong cuộc cách mạng xe điện ở Mỹ, cũng cảnh báo tốc độ mở rộng của hãng sẽ "thấp hơn đáng kể" trong năm nay. Theo dự báo của UBS, tăng trưởng doanh số bán xe điện ở Mỹ sẽ giảm xuống 11% trong năm tới, từ mức tăng trưởng ước tính 47% trong năm nay.
"Chúng tôi tin rằng quyết định từ bỏ ô tô điện và chuyển nguồn lực sang AI của Apple là một bước đi chiến lược đúng đắn, do tiềm năng sinh lời lâu dài của dòng doanh thu AI so với ô tô", các nhà phân tích Anurag Rana và Andrew Girard của Bloomberg Intelligence nhận định.
Việc Apple hủy bỏ dự án không quá xa lạ. Công ty đã từng hủy bỏ các dự án như TV vào khoảng năm 2015. Nhưng khác iCar, các dự án đó thường bị hủy bỏ sau thời gian thử sức tương đối ngắn. Rất hiếm dự án của Apple thời gian nghiên cứu lâu, có sự tham gia của nhiều nhân viên và tiêu tốn hàng tỷ USD lại không có kết quả như iCar.
Cho đến nay, cú hích lớn nhất của Apple vào ngành công nghiệp xe hơi là phần mềm CarPlay, cho phép người lái xe truy cập các tính năng của iPhone như bản đồ và Siri. Công ty đang thiết kế lại để tích hợp sâu hơn với hệ thống điều khiển và giải trí trên xe.