Apple lại chuẩn bị phải nhận khoản phạt tới 500 triệu euro tại châu Âu

Apple lại chuẩn bị phải nhận khoản phạt tới 500 triệu euro tại châu Âu

Thứ 2, 19/02/2024 16:05
Apple khả năng sẽ phải đối diện với khoản phạt trị giá khoảng 500 triệu euro (539 triệu USD) tại châu Âu do bị cáo buộc vi phạm luật cạnh tranh của EU.

Tờ Financial Times đưa tin, trích dẫn các nguồn giấu tên cho biết, mức phạt dự kiến ​​sẽ được công bố vào đầu tháng tới.

Năm ngoái, Ủy ban Châu Âu đã cáo buộc Apple bóp méo sự cạnh tranh trên thị trường phát nhạc trực tuyến thông qua các quy định của App Store ngăn cản các nhà phát triển thông báo cho người dùng về các lựa chọn mua hàng khác.

Brussels (Bỉ) lần đầu tiên mở cuộc điều tra về các cáo buộc cho rằng Apple cản trở dịch vụ âm nhạc của bên thứ ba trên thiết bị của họ và ủng hộ dịch vụ Apple Music của riêng họ. Tiếp đó công ty chủ sở hữu dịch vụ âm nhạc Spotify cũng đã nộp đơn khiếu nại chính thức lên cơ quan quản lý vào năm 2019 về vấn đề này.

Ở hầu hết các khu vực, quy tắc App Store của Apple cấm các công ty như Spotify tính phí cho người dùng đăng ký trực tiếp trong ứng dụng, khiến họ phải sử dụng dịch vụ thanh toán App Store của Apple, dịch vụ này sẽ yêu cầu mức chiết khấu tới 30%.

Brussels chính thức buộc tội Apple trong một cuộc điều tra chống cạnh tranh vào năm 2021, nhưng đã thu hẹp phạm vi điều tra vào năm ngoái, từ bỏ cáo buộc thúc đẩy các nhà phát triển sử dụng hệ thống thanh toán trong ứng dụng của riêng họ.

Động thái mới nhất của cuộc điều tra tập trung vào việc liệu Apple có hạn chế các ứng dụng thông báo cho người dùng về các lựa chọn thay thế đăng ký rẻ hơn bên ngoài App Store gốc của họ hay không và do đó vi phạm luật cạnh tranh của EU.

apple bi phat1
Apple lại phải chuẩn bị đối diện với khoản phạt lên tới 500 triệu Euro tại châu Âu.

Các phát hiện của cuộc điều tra sẽ dẫn đến việc Ủy ban cáo buộc Apple lạm dụng vị trí quyền lực của mình và cấm “các điều kiện giao dịch không công bằng” liên quan đến chính sách đăng ký dịch vụ âm nhạc của họ.

Nếu được áp dụng, khoản tiền phạt này sẽ là một trong những hình phạt tài chính nghiêm trọng nhất mà EU áp dụng đối với một công ty công nghệ lớn. Nó diễn ra sau một loạt các khoản tiền phạt lớn gây tranh cãi chống lại Google.

Mặc dù trước đây Apple đã phải đối mặt với các khoản tiền phạt vì hành vi chống độc quyền - chẳng hạn như khoản phạt 1,1 tỷ euro ở Pháp, sau đó được giảm xuống còn 372 triệu euro khi kháng cáo - nhưng đây sẽ là khoản tiền phạt đầu tiên như vậy từ Brussels.

Khoản tiền phạt được báo cáo là một phần trong chiến dịch trấn áp rộng hơn ở EU và diễn ra trước khi ban hành Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số mang tính bước ngoặt của khối được ấn định vào tháng 3. Luật mới nhằm giải quyết các hành vi phản cạnh tranh từ những ông lớn công nghệ được coi là “người gác cổng”, bao gồm các công ty như Apple, Amazon và Google.

Các công ty công nghệ nhỏ hơn và các doanh nghiệp công nghệ khác, chẳng hạn như Spotify, từ lâu đã phàn nàn về việc bị hạn chế một cách bất công bởi các hoạt động kinh doanh của gã khổng lồ công nghệ này.

Trong trường hợp của Apple, Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số sẽ yêu cầu hãng này cho phép các nhà phát triển bên thứ ba phân phối ứng dụng bên ngoài iOS Store và để các ứng dụng đó thanh toán trực tiếp cho khách hàng của họ.

Apple đã thực hiện các động thái nhằm giải quyết các quy định của EU bằng cách thông báo các thay đổi đối với iOS, Safari và App Store tại EU, đồng thời thông báo rằng họ sẽ sớm cho phép các nhà phát triển phần mềm phân phối ứng dụng của họ tới các thiết bị Apple thông qua các cửa hàng thay thế.

Trong một vụ kiện chống độc quyền riêng biệt, Ủy ban Châu Âu đang xem xét cách Apple hạn chế các đối thủ truy cập vào hệ thống di động Apple Pay của họ. Apple đã có những nhượng bộ liên quan đến vụ việc.

Theo báo cáo của FT, thời điểm thông báo của Ủy ban về mức phạt vẫn chưa được ấn định, nhưng điều đó sẽ không làm thay đổi hướng điều tra chống độc quyền.

Apple có quyền kháng cáo quyết định này tại các tòa án EU. Gã khổng lồ công nghệ từ chối bình luận về báo cáo, đề cập đến một tuyên bố trước đó của CNBC rằng họ hài lòng với việc các cơ quan quản lý đã thu hẹp trọng tâm của cuộc điều tra.

Thành Đô

Xe Apple thu thập bản đồ Việt Nam lộ diện: Có lô 20 chiếc Hyundai Tucson, chạy suốt 8 tháng

Thứ 7, 17/02/2024 13:29
Dàn 20 xe Hyundai Tucson sử dụng nhiều trang bị chuyên dụng của Apple sẽ bắt đầu xuất hiện trên đường phố Việt Nam từ ngày 16/2 để chụp ảnh bản đồ cho ứng dụng Apple Maps.

Lỗi phần cứng này của iPhone 7 khiến Apple phải bồi thường tới 8.5 triệu đồng cho mỗi khách hàng: Làm sao để biết bạn có đủ điều kiện hay không?

Thứ 6, 16/02/2024 11:30
Đây là kết quả của vụ kiện với tổng giá trị bồi thường lên tới 35 triệu USD.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Hơn 2,3 tỷ giao dịch thực hiện qua nền tảng chia sẻ dữ liệu quốc gia từ đầu năm tới nay

Thứ 5, 25/07/2024 19:23
Theo thống kê, tổng giao dịch kết nối, chia sẻ dữ liệu qua nền tảng tích hợp và chia sẻ dữ liệu quốc gia - NDXP từ đầu năm đến nay đã đạt 533 triệu, cao hơn hẳn số liệu tương ứng 2 năm 2020 và 2021 lần lượt là 11,5 triệu và 193,8 triệu giao dịch.

Giải pháp VNPT SmartVision cắm cờ Việt Nam trên bản AI thế giới

Thứ 3, 23/07/2024 11:57
Nền tảng nhận diện hình ảnh bằng trí tuệ nhân tạo VNPT SmartVision đã được ứng dụng rộng rãi trong nhiều tổ chức, doanh nghiệp ở Việt Nam vừa giành thắng lợi toàn diện tại đấu trường AI City Challenge 2024 uy tín thế giới là bước khẳng định mạnh mẽ cho trí tuệ Việt Nam.

Nhà mạng bắt đầu triển khai ưu đãi, tặng máy cho khách hàng chuyển đổi từ 2G lên 4G

Thứ 2, 22/07/2024 17:57
Thực hiện chủ trương tắt sóng 2G của Bộ Thông tin và Truyền thông vào tháng 9/2024 tới đây, các nhà mạng bắt đầu triển khai loạt ưu đãi dành cho các khách hàng nâng cấp lên điện thoại 4G.

Elon Musk sẽ chuyển trụ sở của X từ California đến Texas

Thứ 2, 22/07/2024 17:20
Tỷ phú Elon Musk vừa tuyên bố sẽ chuyển trụ sở của SpaceX và X đến bang Texas (Mỹ).

Cuộc đua xác thực sinh trắc học: Các ngân hàng công bố con số bất ngờ

Thứ 2, 22/07/2024 09:52
Các ngân hàng dẫn đầu việc áp dụng quy định sinh trắc học mới đây đã cập nhật kết quả. Techcombank đã có hơn 2,6 triệu tài khoản xác thực thành công, trong khi đó, Vietcombank cũng công bố con số bất ngờ
     
xe.nguoiduatin.vn