Trong một bức thư gửi cho Cục Quản lý đường cao tốc an toàn giao thông quốc gia Mỹ, công ty nói rằng đang đầu tư mạnh vào việc nghiên cứu máy học và tự động hóa. Công ty cảm thấy vui mừng với những tiềm năng hệ thống tự động trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả giao thông.
Project Titan là dự án xe tự hành của Apple được đồn đại trong nhiều năm |
Bức thư là lời nhận xét chính thức của Apple về hướng dẫn về xe tự hành mà chính phủ liên bang phát hành vào tháng 9 năm ngoái, trong đó đề cập đến những phàn hồi từ nhiều công ty làm việc trên ngành công nghiệp xe tự hành như Google và Ford. Thư của Apple được ký bởi một người đàn ông có tên Steven Kenner - người đứng đầu bộ phận vẹn toàn sản phẩm.
Apple được cho là đã làm việc với dự án Titan trong nhiều năm nhưng chưa bao giờ chính thức đưa ra lời thừa nhận về điều này, trong khi dự án xe tự hành của công ty đã thay đổi liên tục trong thời gian gần đây. Báo cáo mới đây cho thấy rằng công ty không còn cố gắng phát triển xe điện riêng để cạnh tranh với các công ty như Tesla mà thay vào đó tập trung vào việc phát triển phần mềm tự lái thông qua sự hợp tác với các nhà sản xuất ô tô hiện có.
Bức thư này được đăng tải giữa lúc có những tin đồn nói rằng hàng trăm nhân viên trong đội ngũ 1.000 nhân viên nghiên cứu xe của Apple đã được bố trí lại vị trí, sa thải hoặc rời khỏi công ty theo tự nguyện. Trong các nhân viên không còn ở Project Titan có những cái tên như Bob Mansfield từng đứng đầu nhóm sau khi cựu Giám đốc dự án Steven Zadesky rời công ty hồi đầu năm nay.
Hiện nay Apple mới chỉ chen chân vào thị trường xe hơi thông qua Apple CarPlay |
Trong khi đó, chính phủ liên bang đang tiếp tục thu thập thông tin phản hồi từ các công ty công nghệ cao và các nhà sản xuất xe hơi để hoàn thiện chính sách xe tự hành mà họ phát hành gần đây. Một nhóm vận động hành lang đại diện cho một số ông lớn trong ngành xe tự hành, chẳng hạn như Google, Uber, Ford, Volvo và Lift đang phản đối yêu cầu của chính phủ trong việc chia sẻ dữ liệu và các thông số kỹ thuật an toàn. Về phần Apple, công ty ủng hộ chia sẻ dữ liệu.
“Apple đồng ý rằng các công ty nên chia sẻ các dữ liệu từ sự cố tai nạn cũng như những kịch bản lái xe. Bằng cách này, ngành công nghiệp xe sẽ xây dựng một bộ dữ liệu toàn diện hơn so với dữ liệu của riêng một công ty”, nội dung bức thư nêu.
Tuy nhiên Apple cũng yêu cầu chính phủ thực hiện những điều chỉnh linh hoạt để khuyến khích đổi mới. Nói cách khác, công ty đồng ý với các đồng nghiệp trong ngành công nghệ và ô tô thế giới khi cho rằng FBI nên áp dụng những chính sách tự nguyện thay vì ép buộc các công ty phải tuân theo bất kỳ quy tắc hay nhiệm vụ cụ thể.
An Nhiên theo The Verge