Asia Times: Pháp chính thức đưa quân tới Ukraine, súng đã nổ - Đòn giáng khốc liệt của Nga sắp bắt đầu?

Thứ 2, 06/05/2024 07:01
Theo Asia Times và Rossiyskaya Gazeta, nhóm quân đầu tiên của Pháp đã chính thức đặt chân tới Ukraine và có cuộc giao tranh trực diện với lực lượng Nga.

Asia Times: Pháp đã đưa quân tới Ukraine

Tờ Asia Times (AT) ngày 4/4 đưa tin, Pháp đã chính thức đưa nhóm quân đầu tiên tới Ukraine, mục tiêu trước mắt là hỗ trợ Lữ đoàn cơ giới độc lập số 54 của Ukraine ở thành phố Slavyansk (vùng Donetsk).

Mới trước đó 2 ngày, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố, Pháp sẽ đưa quân tới Ukraine nếu Nga chọc thủng phòng tuyến của Kiev và Kiev đề nghị giúp đỡ.

Nhóm quân này được Paris huy động từ Trung đoàn bộ binh số 3 - một trong những thành phần chính của Quân đoàn nước ngoài (Légion étrangère) mà Pháp thành lập. Hiện tại, Quân đoàn nước ngoài do các sĩ quan Pháp điều hành, nhưng các binh sĩ cấp dưới đều là người nước ngoài, không có nữ giới.

Asia Times: Pháp chính thức đưa quân tới Ukraine, súng đã nổ - Đòn giáng khốc liệt của Nga sắp bắt đầu?- Ảnh 1.

Các binh sĩ đến từ Trung đoàn bộ binh số 3, Quân đoàn nước ngoài của Pháp ở Châu Phi. Ảnh: Asia Times

Asia Times cho biết, nhóm quân Pháp vừa tới Ukraine có 100 người. Đây mới chỉ là đợt đầu tiên trong tổng số 1.500 binh sĩ (thuộc Quân đoàn nước ngoài) mà Pháp dự kiến đưa đến Ukraine. Các binh sĩ này đang được triển khai trực tiếp tại khu vực giao tranh nóng bỏng, mục đích nhằm giúp Ukraine chống lại bước tiến của Nga ở Donbass.

Theo thông tin mà Asia Times nắm được, nhóm quân 100 người của Pháp có chuyên môn cao về pháo binh và giám sát.

Trong vài tháng qua, Tổng thống Pháp Emanuel Macron đã nhiều lần đe dọa đưa quân tới Ukraine. Tuy nhiên, bản thân Paris cũng không có nhiều quân để đưa vào chiến tuyến của Kiev. Asia Times dẫn các báo cáo cho biết, Pháp hiện không đủ khả năng hỗ trợ để triển khai một sư đoàn đầy đủ ở nước ngoài, và họ sẽ còn tiếp tục thiếu hụt khả năng này, ít nhất là cho tới năm 2027.

Do đó, quyết định gửi binh sĩ tới Ukraine là "một sự thỏa hiệp đặc biệt" của Pháp. Có thể thấy, Paris không triển khai quân đội chính quy của Pháp và ngoài một số ít sĩ quan Pháp thì thành phần được triển khai tới Ukraine đều không phải công dân Pháp.

Asia Times: Pháp chính thức đưa quân tới Ukraine, súng đã nổ - Đòn giáng khốc liệt của Nga sắp bắt đầu?- Ảnh 2.

Quân đoàn nước ngoài của Pháp hành quân trên sa mạc. Ảnh: Asia Times

"Quyết định của Pháp có khả năng gây ra một cuộc chiến tranh toàn châu Âu" - Asia Times nhận định.

Hiện chưa rõ Quân đoàn nước ngoài của Pháp có thể giúp đỡ Ukraine như thế nào, bởi Kiev vốn đã biết cách vận hành pháo binh khá thuần thục, và họ có sự hỗ trợ tình báo tinh vi, một phần đến từ các máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) và lực lượng tình báo của chính Ukraine, một phần khác đến từ sự hỗ trợ của các phương tiện tình báo - giám sát Mỹ - NATO.

Vấn đề lớn nhất của Ukraine lúc này không phải là sử dụng pháo như thế nào, mà là đạn dược lấy từ đâu. Kiev đang liên tục "kêu cứu" rằng nước này thiếu nguồn cung cấp đạn pháo 155mm.

Asia Times cho rằng, quyết định đưa quân tới Ukraine của Pháp là "cực kỳ khiêu khích, đi ngược lại với các tuyên bố của Paris"

Trước đó, chính quyền ông Macron nói rằng, nếu Pháp đưa quân tới Ukraine, binh sĩ của họ sẽ được triển khai thay thế các đơn vị quân đội Ukraine ở phía tây nước này, nhằm tạo điều kiện cho lực lượng Kiev di chuyển sang phía Đông để ngăn chặn bước tiến của Nga.

Tuy nhiên, việc Pháp đưa quân trực tiếp tới Slavyansk - thành phố thuộc miền đông Ukraine và là khu vực trên tuyến đầu của cuộc xung đột - "đã biến động thái của Paris trở thành một cuộc đối đầu trực diện với Nga".

Rossiyskaya Gazeta: Lực lượng Nga nổ súng giao tranh với quân Pháp

Trong khi đó, theo tờ Rossiyskaya Gazeta (Nga) ngày 5/5, lực lượng lính dù Nga được cho là đã giao tranh trực diện với các thành viên Quân đoàn nước ngoài của Pháp ở Ukraine. Thông tin do trang tin quân sự voenhronika.ru dẫn một số nguồn tin nắm rõ tình hình cho biết.

Đáng nói, theo các nguồn tin này, cuộc giao tranh diễn ra tại một khu rừng, trên các lối tiếp cận phía nam của Chasiv Yar, và nhóm quân của Pháp đã thiệt hại 7 người. Ban đầu nhóm quân Pháp dự kiến được triển khai để hỗ trợ phòng thủ Slavyansk nhưng sau đó được điều chuyển tới Chasiv Yar (cũng thuộc vùng Donetsk, miền Đông Ukraine) - nơi tình hình với lực lượng Ukraine đang trở nên tồi tệ hơn mỗi ngày.

Asia Times: Pháp chính thức đưa quân tới Ukraine, súng đã nổ - Đòn giáng khốc liệt của Nga sắp bắt đầu?- Ảnh 4.

Lực lượng của Pháp có thể đã di chuyển từ Slavyansk sang Chasiv Yar. Ảnh: Bing

Đòn giáng "không thể phục hồi" của Nga sắp bắt đầu?

Điện Kremlin hôm 3/5 đã phản ứng giận dữ và lên tiếng chỉ trích ý định của Tổng thống Macron về việc đưa quân tới Ukraine. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh, hành động đó sẽ là bằng chứng cho thấy sự can dự trực tiếp vào xung đột Nga-Ukraine, đồng thời thể hiện lập trường thù địch đối với Moscow.

Trước đó, trong tháng 3, Kremlin đã cảnh báo về "đòn giáng không thể phục hồi" đối với Pháp và các nước phương Tây đang có ý định làm theo ý tưởng của Paris.

"Sự xuất hiện của các lực lượng quân sự nước ngoài tại Ukraine sẽ dẫn tới những hậu quả cực kỳ tiêu cực, thậm chí không thể phục hồi" - Ông Peskov cảnh báo hôm 21/3. Một ngày trước phát ngôn này, ông tiết lộ Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chuẩn bị sẵn phương án đáp trả việc Pháp điều binh hỗ trợ Kiev.

Asia Times: Pháp chính thức đưa quân tới Ukraine, súng đã nổ - Đòn giáng khốc liệt của Nga sắp bắt đầu?- Ảnh 5.

Nga đã nhiều lần cảnh báo Pháp về ý định đưa quân tới Ukraine. Ảnh: ITVX

Theo Asian Times, với việc Pháp đã chính thức đưa quân tới Ukraine, một trong những câu hỏi lớn lúc này là Nga sẽ làm gì? Liệu Moscow có coi đây là sự khởi đầu cho cuộc chiến mở rộng bên ngoài biên giới Ukraine?

Trên thực tế, Pháp đang tự mình hành động mà không có sự ủng hộ từ NATO, do đó nước này không thể đòi hỏi sự hỗ trợ từ liên minh theo Điều 5 [một cuộc tấn công quân sự chống lại một hoặc nhiều thành viên của NATO được coi là cuộc tấn công chống lại tất cả các thành viên của NATO].

"Giờ đây, nếu Nga tấn công binh sĩ Pháp ở bên ngoài lãnh thổ Ukraine thì điều đó sẽ được coi là hợp lý vì Pháp đã quyết định tham gia vào cuộc chiến. Trong khi đó, việc tổ chức một cuộc bỏ phiếu về Điều 5 dường như sẽ gặp khó khăn, thậm chí là không thể, vì NATO không hỗ trợ các hành động mà Pháp thực hiện một cách độc lập" - Asia Times nhận định.

Tất nhiên, các thành viên của NATO có thể hỗ trợ Pháp một cách cá nhân, như gửi lực lượng riêng của họ hoặc hỗ trợ Pháp về hậu cần và liên lạc. Tuy nhiên, các nước này cũng sẽ đối diện với mối đe dọa từ Nga.

"Ví dụ, các binh sĩ Quân đoàn nước ngoài của Pháp tới Ukraine buộc phải đi qua Ba Lan. Liệu Nga có xem đó là cơ sở thể hiện rằng họ đang trong tình trạng chiến tranh với cả Pháp và Ba Lan hay không?" - Asia Times đặt câu hỏi.

Theo tờ báo, có rất ít khả năng Nga sẽ chấp nhận việc Pháp tăng cường lực lượng tại Ukraine trong thời gian dài, ngay cả khi đó là binh sĩ thuộc Quân đoàn nước ngoài.

"Hiện tại, khó có thể dự đoán được phản ứng của Nga" - Asia Times nhận định.

Nhật Minh

Cùng chuyên mục

Loại quả ngọt thanh mát giải nhiệt mùa hè còn giúp kiểm soát đường huyết, dưỡng thận, tiêu hóa khỏe: Chợ Việt có bán

Chủ nhật, 19/05/2024 00:22
Loại quả này được biết đến với công dụng hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa tiểu đường, sỏi thận và huyết áp cao.

1 ngành học ở Việt Nam đang thiếu hơn 70.000 nhân sự: Là xu hướng thời đại, thu nhập tới 60 triệu đồng/ tháng

Chủ nhật, 19/05/2024 00:03
Ngành học này đang được rất nhiều bạn trẻ lựa chọn vì năng động, hợp thời đại và đặc biệt là cơ hội nghề nghiệp cao.

Chuyên gia ĐH Harvard điều tra hơn 110.000 người, kết luận: sau tuổi 50, duy trì được 4 "chú ý" thì thể lực dẻo dai, dễ sống thọ

Thứ 7, 18/05/2024 23:59
Nghiên cứu chỉ ra bốn thói quen ảnh hưởng nhiều đến tuổi thọ của mọt người.

Những thay đổi tính cách kỳ lạ đôi khi xảy ra sau khi cấy ghép nội tạng!

Thứ 7, 18/05/2024 23:44
Một số người nhận tạng sau phẫu thuật có thể trải qua những thay đổi tính cách kỳ lạ và khó hiểu.

Mô não người đông lạnh 18 tháng có thể hoạt động hoàn hảo sau khi rã đông: Liệu đây có phải là sự thật?

Thứ 7, 18/05/2024 23:43
Các nhà khoa học ở Trung Quốc đã phát triển một hỗn hợp hóa học mới giúp mô não hoạt động trở lại sau khi bị đông lạnh.
     
Nổi bật trong ngày

Thanh toán không tiếp xúc được “bảo mật giao dịch dù chỉ 1.000 đồng”

Thứ 7, 18/05/2024 06:39
Giao dịch thẻ tín dụng, ghi nợ quốc tế không tiếp xúc ngày càng phổ biến.

Thương hiệu thời trang của cầu thủ Văn Toàn: 'Cú ngã bạc tỷ' đến thương hiệu thời trang nghìn followers, thần tượng trong kinh doanh là bầu Đức

Thứ 7, 18/05/2024 08:15
"Cú ngã bạc tỷ" của Văn Toàn trong vòng cấm mang về một chiến thắng cho đội tuyển Việt Nam trước Malaysia, đồng thời, cũng đưa thương hiệu local brand của chàng cầu thủ này đến gần khách hàng hơn.

Công an đang xác minh danh tính nhóm phụ nữ nằm tập yoga giữa đường để mời lên làm việc

Thứ 7, 18/05/2024 10:16
Công an địa phương cho biết, đang xác minh danh tính nhóm phụ nữ để mời lên làm việc, từ đó có biện pháp xử lý theo quy định.

Ô tô bỗng dưng 'từ trên trời rơi xuống' khiến người đi đường khiếp vía: Nguyên nhân bất ngờ được tiết lộ

Thứ 7, 18/05/2024 11:53
Một vụ tai nạn vừa xảy ra tại Thái Lan khiến nhiều người bình luận rằng: "Thật may mà thần chết đã ngủ quên".

Naruto: Đây là nhẫn thuật mà Senju Tobirama suýt sử dụng để chống lại Uchiha Sasuke

Thứ 7, 18/05/2024 14:21
Senju Tobirama và Uchiha Sasuke suýt chút nữa đã có màn đụng độ với nhau trong Naruto.
xe.nguoiduatin.vn