
Ba năm trước, công ty vận hành đường sắt nhà nước Tây Ban Nha Renfe công bố kế hoạch hiện đại hóa đội tàu chạy trên đường sắt khổ hẹp và tàu quãng đường trung bình ở Asturias và Cantabria.
Tuy vậy, thông tin được công bố tháng trước cho thấy các đoàn tàu được sản xuất theo hợp đồng trị giá 258 triệu euro sẽ không chui lọt một số đường hầm ở hai khu vực kể trên.
Thống đốc vùng Cantabria Miguel Angel Revilla mô tả dự án đóng tàu là "chắp vá" và kêu gọi giới chức có hành động ngay lập tức, trong khi thống đốc vùng Asturias Adrian Barbon cho biết ông "khó hiểu, tức giận và thất vọng".
Tháng trước, hai quan chức cấp cao tại Renfe và tại công ty hạ tầng đường sắt nhà nước Tây Ban Nha Adif bị sa thải, nhưng vẫn không đủ làm dư luận nước này nguôi ngoai.
Hôm 21/01, quốc phụ khách phụ trách giao thông Tây Ban Nha Isabel Pardo de Vera và chủ tịch Renfe Isaias Taboas đệ đơn từ chức.
Chính quyền của thủ tướng Pedro Sanchez sau đó đã thông báo rằng hành khách di chuyển trên mạng lưới đường sắt ở Asturia và Cantabria bị ảnh hưởng sẽ được miễn phí cho tới khi đoàn tàu mới được đưa vào khai thác đầu năm 2026.
"Từ khi tôi nắm được thông tin về vấn đề này, tôi đã làm hết sức để tìm hiểu điều gì đã xảy ra và tìm giải pháp," bộ trưởng giao thông Tây Ban Nha Raquel Sanchez nói hôm 21/02.
"Ngay từ đầu, chúng tôi đã chấp nhận trách nhiệm, nói lời xin lỗi, nhìn nhận sai sót và xác định trách nhiệm. Chúng tôi cũng đã bắt đầu kiểm điểm nội bộ, thành lập nhóm chuyên trách để tìm phương án giải quyết và đẩy nhanh tốc độ sản xuất tàu tối đa," bộ trưởng Sanchez bổ sung.
Đan Anh (Nguoiduatin.vn)
Bình luận tiêu biểu (0)