Một cụ bà 70 tuổi họ Trương (Trung Quốc), sau khi nghỉ hưu đã tích góp được một số tiền nhất định. Bà quyết định gửi vào ngân hàng với mong muốn có một cuộc sống an nhàn tuổi già. Tuy nhiên, chỉ sau nửa năm, bà tá hỏa phát hiện tài khoản của mình gần như mất sạch. Số tiền của bà gần như “không cánh mà bay”.
Tiền tiết kiệm “không cánh mà bay”
Theo lời kể của gia đình bà Trương, trước khi nghỉ hưu bà đã làm việc nhiều năm tại một doanh nghiệp. Do có mức lương ổn định hàng tháng nên bà tích lũy được một khoản tiền kha khá, khoảng 900.000 NDT (tương đương 3,1 tỷ VNĐ). Để quản lý tài chính tốt hơn, bà đã chọn gửi tiền tiết kiệm vào một ngân hàng địa phương.
Thế nhưng, nửa năm sau khi gửi tiền, bà bàng hoàng phát hiện số tiền trong tài khoản đã biến mất. Khi bà Trương định rút một phần tiền tiết kiệm để chi tiêu sinh hoạt, bà mới phát hiện trong tài khoản chỉ còn lại 1.000 NDT (tương đương 3,5 triệu VNĐ). Bà không tin vào những gì mình đang nhìn thấy, yêu cầu nhân viên kiểm tra một lần nữa. Sự thật là, tài khoản của bà chỉ còn 1.000 NDT.
Vô cùng hoảng sợ và lo lắng, bà Trương ngay lập tức liên hệ với ngân hàng để kiểm tra. Nhưng khi bà đến gặp nhân viên ngân hàng để trình bày sự việc, họ lại cho rằng tiền của bà đã bị chuyển đến một số tài khoản không rõ nguồn gốc, nhưng không phải do lỗi của ngân hàng.
Ngân hàng lên tiếng
Đại diện ngân hàng thừa nhận lịch sử giao dịch của bà Trương cho thấy tiền đã bị chuyển đi, nhưng do giao dịch được thực hiện qua máy ATM nên ngân hàng cho rằng họ không có trách nhiệm trong vụ việc này.
Nhân viên ngân hàng khuyên bà nên báo công an. Câu trả lời này khiến bà Trương vô cùng tức giận và thất vọng. Bà cho rằng thái độ của ngân hàng rất vô trách nhiệm và không chịu thừa nhận lỗi của mình.
Sau khi điều tra, người ta phát hiện ra rằng tiền của bà Trương được chuyển theo đợt, người đứng đằng sau là giám đốc Hoàng, người phụ trách tài khoản của bà lúc đó. Người này đã từ chức, ngân hàng cũng như công an hoàn toàn không thể liên lạc được. Nhân viên ngân hàng cho biết bà do lơ là khi ký hợp đồng nên đã vô tình rơi vào bẫy của đối phương.
Lợi dụng sự tin tưởng của đối phương, người đàn ông này đã đánh tráo toàn bộ giấy tờ để những sổ tiết kiệm, giấy tờ liên quan bà Trương đang giữ đều là giả. Sau đó, hắn lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình cùng số giấy tờ thật có trong tay để chiếm đoạt toàn bộ số tiền tiết kiệm.
Bài học chung
Sự việc này đã thu hút sự quan tâm và bàn luận rộng rãi trong xã hội Trung Quốc. Một số người cho rằng ngân hàng cần phải chịu trách nhiệm trong sự việc này, thay vì chỉ đơn giản là thoái thác trách nhiệm hoặc đổ lỗi cho chính khách hàng. Đồng thời, cũng có ý kiến cho rằng cần có thêm các cơ chế giám sát và quy định pháp luật để bảo vệ quyền và lợi ích của khách hàng. Nếu không, những kẻ xấu sẽ lợi dụng các lỗ hổng và thiếu sót để trục lợi, gây thiệt hại cho lợi ích và quyền lợi của người dân.
Ngân hàng, với tư cách là một tổ chức được tin tưởng, phải có trách nhiệm và nghĩa vụ cao hơn trong việc đảm bảo tiền gửi của khách hàng được an toàn và sinh lời. Nếu họ không thể làm được điều đó, họ sẽ không còn nhận được sự tin tưởng của xã hội.
Bên cạnh đó, trong thời đại công nghệ thông tin này, chúng ta cần có nhiều biện pháp an ninh hơn để bảo vệ bản thân và tài sản của mình. Sự xuất hiện của tiền ảo và tài sản kỹ thuật số cũng mang đến nhiều cơ hội mới cho những đối tượng có ý định lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Trong bối cảnh đó, với tư cách là khách hàng, chúng ta cũng cần phải thận trọng hơn và có ý thức tự bảo vệ mình, sử dụng các kênh chính thức để giao dịch tài chính, nâng cao khả năng phòng ngừa rủi ro và quản lý tiền tiết kiệm một cách an toàn. Quan trọng hơn, chúng ta cần cảnh giác, không giao tài sản của mình cho những người hoặc tổ chức không đáng tin cậy.
Thùy Anh (Theo Sohu, Toutiao)