Bài test 'nổi da gà': Bức ảnh này có người, trong 2 giây bạn có phát hiện kịp không?

Thứ 3, 18/06/2024 08:53
Bạn chỉ có 2 giây để 'định đoạt' chính mình!

Năm 2019, Quân đội Mỹ chính thức hủy bỏ Mẫu quân phục ngụy trang kỹ thuật số (UCP) - vốn được cho là đã tiêu tốn tới 5 tỷ USD để phát triển và sản xuất - để thay sang Mẫu quân phục Ngụy trang Tác chiến (OCP) với nhiều cải tiến hơn, Military thông tin.

Theo thời gian, quân phục ngụy trang đã phát triển thành một ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ đô la nhằm che giấu binh lính trên chiến trường, mang lại lợi thế chiến thuật đáng kể.

Vậy, ngụy trang thành công hay không có do quân phục quyết định? Kỹ thuật ngụy trang còn bao gồm những yếu tố gì? Hãy cùng tìm hiểu qua lời kể của người hướng dẫn Khóa học Bắn tỉa của Quân đội Mỹ.

Cùng thực hiện bài test nhỏ này. Trong 2 giây, bạn có nhìn ra lính bắn tỉa ẩn nấp không?

Bài test 'nổi da gà': Bức ảnh này có người, trong 2 giây bạn có phát hiện kịp không?- Ảnh 1.

Đáp án:


Bài test 'nổi da gà': Bức ảnh này có người, trong 2 giây bạn có phát hiện kịp không?- Ảnh 2.

Bài test 'nổi da gà': Bức ảnh này có người, trong 2 giây bạn có phát hiện kịp không?- Ảnh 3.

Nếu bạn phán đoán sai và chậm trễ thì người này đã thành công trong việc "trở nên vô hình". Vậy làm sao để trở nên vô hình khi tác chiến?

Ngụy trang là gì?

Ngụy trang là một kỹ thuật liên quan đến việc sử dụng màu sắc, kết cấu và ánh sáng để hòa hợp với môi trường xung quanh.

"Đó là bất kỳ kiểu hoa văn nào có thể giúp bạn trở nên vô hình hoặc hòa mình vào thiên nhiên. Thay vì cố gắng trông giống một bụi cây hoặc trông giống một cái cây, bạn chỉ đơn giản là cố gắng trông giống như... vô hình" - Trung sĩ Michael Biza, giảng viên Khóa bắn tỉa của Quân đội Mỹ thuộc Lữ đoàn kỵ binh 316, cho biết.

Theo Trung sĩ Michael Biza, thành bại của ngụy trang phụ thuộc vào 3 trụ cột lớn: Hình ảnh, chuyển động và âm thanh.

1/ Hình ảnh

Ngụy trang có vẻ giống như một quá trình trực quan đơn thuần. Nhưng đó mới chỉ là phần cơ bản. Khi đi sâu vào tìm hiểu, mọi thứ còn phức tạp hơn nhiều.

Khi tìm hiểu về ngụy trang, việc phát hiện mục tiêu là một trong những nền tảng chính và nó liên quan đến việc tìm ra những điểm bất thường trong môi trường người lính ẩn nấp.

"Trong môi trường nhiều cây cối, bạn sẽ nhìn thấy nhiều loại cây khác nhau. Có loại cây lá nhọn, cây lá tròn, nhưng nếu nhìn thấy cành cây bị gẫy hoặc thân cây mất vỏ thì hãy chú ý đến những điểm bất thường này. Tập trung mạnh mẽ vào chúng, bạn có thể tìm ra đối phương đang cố ẩn nấp".

Mặc dù điều này thiên về tấn công hơn là phòng thủ nhưng lại là kiến thức có giá trị khi di chuyển trong tầm radar.

Mục đích của ngụy trang là khiến người xạ thủ bắn tỉa nói riêng và lính tác chiến nói chung trở nên hòa mình vào môi trường càng nhiều càng tốt. Ở cấp độ cơ bản nhất, điều này có thể được thực hiện bằng việc sử dụng các họa tiết gây nhiễu thường thấy trên quân phục.

Đồng phục chiến đấu hiện tại của Quân đội Mỹ sử dụng một mẫu có tên là Scorpion (Bọ Cạp) — chính thức được gọi là Mẫu quân phục Ngụy trang Tác chiến (OCP). Sự kết hợp màu sắc này đã được chứng minh là mang lại khả năng che giấu thích hợp cho bộ binh của Mỹ kể từ năm 2015.

Họa tiết của các mẫu ngụy trang có thể được chia thành ba loại khác nhau: Sọc, đốm và sự kết hợp của cả hai. Sọc phù hợp môi trường cây lá kim; Đốm lại hoàn toàn trái ngược, phù hợp với môi trường rừng rụng lá. Quân đội Mỹ sử dụng mẫu quỵ trang kết hợp cả hai họa tiết sọc, đốm.

Bài test 'nổi da gà': Bức ảnh này có người, trong 2 giây bạn có phát hiện kịp không?- Ảnh 4.

Ảnh minh họa.

Dẫu vậy, bộ đồ có khả năng làm mềm mại và giúp phá vỡ đường nét tự nhiên, cứng cáp của hình bóng con người chính là bộ đồ Ghillie (Ghillie suit).

Những tay súng bắn tỉa được trang bị Ghillie thường trông giống như bụi cây, hoàn toàn hòa lẫn với môi trường nền như rừng, núi, tuyết... Về sau, Quân đội Mỹ đã cải tiến bộ đồ này, được gọi là Hệ thống Ghillie cải tiến (IGS) mới nhất sử dụng các vật liệu nhẹ hơn, thoáng khí hơn và ít bắt lửa hơn.

2/ Sự chuyển động

Trung sĩ Michael Biza cho biết, ngay cả khi một lính bắn tỉa tạo được vỏ bọc ngụy trạng hoàn hảo nhất thế giới thì người này vẫn có thể bị phát hiện khi họ... chuyển động.

Vậy làm sao để sự chuyển động không tố cáo vị trí mà một người lính dày công ngụy trang?

Di chuyển theo kiểu xạ thủ là một trong những kỹ thuật đầu tiên mà học viên Khóa học Bắn tỉa học trong quá trình huấn luyện vì nó cho phép người lính di chuyển đượcq uãng đường khá xa mà không bị phát hiện.

Có năm kỹ thuật di chuyển dạy người lính bắn tỉa mọi thứ từ bò cực thấp cho đến đi khom lưng.

Kỹ thuật 1: Bò cực thấp. Được sử dụng khi không còn chỗ để che giấu/ẩn nấp. Kỹ thuật này bao gồm việc đẩy toàn thân bằng ngón chân và kéo toàn thân bằng đầu ngón tay. Đây là kỹ thuật chậm nhất và mệt mỏi nhất trong 5 kỹ thuật di chuyển của lính bắn tỉa.

Kỹ thuật 2: Bò thấp. Kỹ thuật này được sử dụng khi lính bắn tỉa cần di chuyển ra vị trí thuận tiện hơn hoặc để tránh hỏa lực của đối phương. Động tác này giống với động tác bò thấp nhưng được tăng tốc lên nhờ việc luân phiên co chân đẩy người về phía trước.

Kỹ thuật 3: Bò nhanh. Kỹ thuật này giúp người lính bắn tỉa di chuyển nhanh hơn và nâng thân cao hơn một chút nhờ khuỷu tay. Lúc này, cơ thể người lính vẫn phải bám sát xuống mặt đất.

Kỹ thuật 4: Bò cao. Kỹ thuật này chỉ được sử dụng khi môi trường xung quanh có thể che giấu cơ thể người lính một phần, ví dụ như tán lá rộng. Dẫu vậy, việc di chuyển kết hợp giữa tay và đầu gối (sao cho phần bụng song song với mặt đất) vẫn phải được thực hiện ít tiếng động nhất.

Kỹ thuật 5: Đi khom lưng. Kỹ thuật này chỉ được sử dụng khi mức độ che giấu của môi trường xung quanh đạt mức tốt nhất. Nghĩa là người lính bắn tỉa lúc này không ở chỗ trống, hoang vắng, người lại được các lùm cây, vật lớn che bóng.

3/ Âm thanh

Một thứ gì đó nhỏ như cành cây gãy cũng có thể làm lộ vị trí của lính bắn tỉa. "Trong kỹ thuật ngụy trang của lính bắn tỉa, sự tĩnh lặng đóng vai trò rất lớn".

Bài test 'nổi da gà': Bức ảnh này có người, trong 2 giây bạn có phát hiện kịp không?- Ảnh 6.

Ảnh minh họa.

Khi ẩn nấp, lính bắn tỉa phải tắt các thiết bị âm thanh, giảm thiểu tiếng động khi lên nòng. Khi di chuyển, bước chân phải nhẹ nhàng, không làm gãy cành cây khô...

Đối với một xạ thủ bắn tỉa, thành công trong tiêu diệt đối phương không chỉ có kỹ năng nhắm bắn hoàn hảo; cần cái đầu lạnh (với khả năng phán đoán và ứng phó tình thế nhanh nhạy), mà còn phải biết 'vô hình' trước họng súng của đối phương. Khi mọi kỹ thuật được thực hiện nhuần nhuyễn, thành - bại phần nào đã trở nên rõ ràng.

Tham khảo: PM

Trang Ly

Cùng chuyên mục

Công an Hà Nội thông tin về vụ cháy ở Cầu Giấy, khói lửa bốc lên dữ dội

Thứ 4, 26/06/2024 22:55
Một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại khu vực phí sau công viên Cầu Giấy (Hà Nội), rất may không có thiệt hại về người.

1 loại lá phơi khô có sẵn ở Việt Nam là “dược liệu quý” giúp hạ đường huyết, mát gan, chống ung thư hiệu quả

Thứ 4, 26/06/2024 22:36
Loại lá này không chỉ là nguyên liệu chế biến thạch giải khát siêu ngon, mà còn có những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe.

Bao Công cả đời đắc tội với nhiều quan lớn nhưng không ai dám động vào ông nhờ 3 "kim bài miễn tử" này

Thứ 4, 26/06/2024 21:51
Đâu là lý do thực sự khiến Bao Công, dù đắc tội nhiều quyền quý, vẫn được bảo toàn tính mạng và tiếp tục sự nghiệp chính trị của mình?

NSND là 'Vua hài đất Bắc': Từng giữ quyền Giám đốc, U70 không con cái nhưng vẫn sống bình yên

Thứ 4, 26/06/2024 21:22
Nam nghệ sĩ này ghi dấu ấn trong lòng công chúng với hàng loạt vai diễn từ hài kịch đến chính kịch.

Điểm đến duy nhất ở miền Bắc cho du khách "sống như vua", vị trí đắc địa, cách Hà Nội chỉ hơn 100km

Thứ 4, 26/06/2024 21:00
Không chỉ tham quan, du khách sẽ có cơ hội dùng bữa, thậm chí ngủ qua đêm ở nơi mà nhà vua và hoàng hậu từng sinh sống.
     
Nổi bật trong ngày

Nhà đầu tư bất động sản lo lắng khi lãi suất rục rịch tăng trở lại

Thứ 3, 25/06/2024 06:36
Chuyên gia cho rằng, hiện nay bất động sản đang ở đáy chu kỳ, do đó nếu lãi suất tăng ở mức vừa phải cũng không có tác động tiêu cực tới thị trường.

Việt Nam liên tục tiếp đón lãnh đạo nhiều cường quốc: Thành công nhờ một chính sách khéo léo

Thứ 3, 25/06/2024 07:53
Việt Nam đã chú trọng vào việc đạt được sự phát triển kinh tế, điều mà đất nước tương đối thành công cho đến nay.

Làm điều 7 năm chưa xảy ra ở V.League, CLB đại gia mới nổi liệu có vẽ được lại bản đồ BĐVN?

Thứ 3, 25/06/2024 09:55
Kể từ mùa giải 2017 tới nay, đây mới là lần đầu tiên điều này xảy ra tại V.League. Và rất có thể, nó sẽ kéo theo nhiều thay đổi cho bóng đá nước nhà trong thời gian tới.

Top 5 chiếc Ford có chi phí bảo trì và sửa chữa thấp nhất năm 2024!

Thứ 3, 25/06/2024 10:56
Ford Motor Company là một nhà sản xuất ô tô đa quốc gia có trụ sở chính tại Dearborn, Michigan, Hoa Kỳ. Được thành lập vào năm 1903 bởi Henry Ford, Ford là một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, với các sản phẩm trải dài từ xe du lịch cỡ nhỏ đến xe tải hạng nặng.

1,6 triệu VND một chiếc đồng hồ xuất hiện trong vụ quay lén Châu Bùi: Camera giấu ở vị trí nào?

Thứ 3, 25/06/2024 11:55
Đồng hồ có camera ẩn là đồ dùng kỹ thuật số khá phổ biến trên thị trường.
xe.nguoiduatin.vn