Bấm nút này trên điều khiển điều hòa giúp giảm nửa tiền điện, tiết kiệm cả triệu bạc, lại bảo vệ sức khỏe: Thì ra bấy lâu rất ít người biết

Thứ 6, 05/07/2024 19:23
Không chỉ bấm nút Eco, thiết lập chế độ dưới đây đối với điều hoà của gia đình bạn cũng giúp giảm mức tiêu thụ điện năng một cách đáng kể.

Trong những ngày nắng nóng như hiện nay, điều hòa là thiết bị hoạt động hết công suất trong mọi gia đình. Song chi phí chi trả cho điện năng của thiết bị này khiến nhiều người phải lo ngại. Bên cạnh một số mẹo được áp dụng như sử dụng kèm quạt, không tắt bật liên tục… ngay trên điều khiển điều hòa có một nút bấm có thể giúp bạn tiết kiệm điện năng lại bảo vệ sức khỏe. Đó chính là nút Sleep với biểu tượng hình mặt trăng trên điều khiển.

Bấm nút này trên điều khiển điều hòa giúp giảm nửa tiền điện, tiết kiệm cả triệu bạc, lại bảo vệ sức khỏe: Thì ra bấy lâu rất ít người biết - Ảnh 1.

Đây là một chế độ tiết kiệm điện năng và bảo vệ sức khỏe người dùng, được thiết kế dành riêng cho máy khi sử dụng vào ban đêm. Theo đó, khi thiết lập chế độ này, cứ sau 30 phút hoặc 1 tiếng nhiệt độ sẽ tăng lên 1 độ C. Sau đó nó sẽ tiếp tục tăng 2 độ C và duy trì nhiệt độ đó cho đến khi nào bạn tắt thiết bị. Cách này sẽ giúp điều hòa hoạt động hiệu quả hơn với cơ chế thiết lập đặc biệt nhằm cân bằng nhiệt độ môi trường với nhiệt độ cơ thể, mang đến cảm giác thư thái cho người sử dụng khi ngủ.

Ví dụ, trước khi ngủ bạn để nhiệt độ điều hòa là 26 độ C. Sau 30 phút hoặc 1 tiếng điều hòa sẽ tăng nhiệt độ lên 27 độ C. Sau khoảng 2 tiếng tiếp theo, điều hòa sẽ tự động tăng nhiệt độ lên 29 độ C, vừa giúp tiết kiệm điện, vừa bảo vệ bạn không bị lạnh khi đi ngủ. Nếu gia đình có người lớn tuổi và trẻ nhỏ, bạn nên sử dụng chế độ này để tránh bị đau họng sau một đêm dài nằm điều hòa.

Theo nhiều chuyên gia, chế độ Sleep này sẽ giúp bạn tiết kiệm điện đáng kể, hạn chế sự hao tổn điện năng.

Bên cạnh việc thiết lập chế độ Sleep, bạn nên kết hợp cùng một số mẹo sau để khi sử dụng điều hoà để giảm mức tiêu thụ điện năng của thiết bị này

1. Chọn đúng chế độ làm lạnh phù hợp

Sử dụng sai chế độ lạnh là một trong những nguyên nhân khiến điều hoà không hoạt động đúng mục đích, gây lãng phí điện năng.

Trên bảng điều khiển điều hòa, người dùng thường sử dụng chế độ tự động (Auto), làm mát (Cool), làm khô (Dry) hoặc chế độ quạt (Fan)... Bạn chỉ nên chọn chế độ Cool khi cần làm lạnh nhanh và giữ nhiệt độ phòng ổn định như mức đã được chọn ngay từ đầu. Chế độ Fan, máy làm lạnh sẽ tắt và quạt vẫn chạy. Chế độ này nên dùng khi cần lưu thông không khí trong phòng nhưng không cần làm lạnh.

Chế độ Dry sẽ được bật lên để làm giảm độ ẩm trong phòng. Chế độ phù hợp với những ngày mưa gió khi độ ẩm bên ngoài cao. Thời gian sử dụng chế độ này khoảng 1-2h đồng hồ. Nếu sử dụng lâu dễ ảnh hưởng đến làn da như khô da tay, da cơ thể, khô giác mạc, khô niêm mạc mũi...

2. Thiết lập nhiệt độ phù hợp

Nhiều người có thói quen đặt nhiệt độ trong phòng thấp. Thói quen này vừa không tốt cho sức khỏe lại vừa lãng phí điện năng. Người dùng nên sử dụng điều hòa tại mức nhiệt trung bình từ 25-27 độ C. Đây là mức nhiệt phù hợp với khí hậu của Việt Nam. Ngoài ra, tại mức nhiệt này cường độ làm việc của máy sẽ giảm giúp tiết kiệm điện hơn.

Bấm nút này trên điều khiển điều hòa giúp giảm nửa tiền điện, tiết kiệm cả triệu bạc, lại bảo vệ sức khỏe: Thì ra bấy lâu rất ít người biết - Ảnh 2.

3. Không nên bật/tắt liên tục

Nhiều người dùng có thói quen ra khỏi phòng là lập tức tắt máy điều hòa và bật lại khi thấy lạnh. Tuy nhiên, đây là một sai lầm làm tốn điện thêm và còn nhanh hỏng máy. Khi bật máy trở lại, máy điều hòa phải tiêu tốn rất nhiều điện năng nhằm khởi động máy nén, động cơ quạt và để làm lạnh không khí đến mức nhiệt độ yêu cầu. Vì khi đó nhiệt độ trong phòng đã nóng lên vài độ, đến mức cơ thể cảm nhận được.

Thao tác Bật/Tắt liên tục cũng khiến điều hòa giảm độ bền. Theo lời khuyên, hãy luôn bật máy và tắt trước khi định ra ngoài khoảng 30 phút là hợp lý.

Sau khi dùng điều khiển từ xa để tắt máy, bạn nên ngắt luôn Aptomat (công tắc nguồn điện vào máy). Vì thực tế, khi tắt bằng điều khiển, máy vẫn tiêu thụ một lượng điện năng. Ngoài ra, việc ngắt điện vào máy còn để phòng tránh các trường hợp chập điện, gây hư hỏng cho máy.

4. Sử dụng điều hòa kết hợp quạt

Khi sử dụng điều hòa, bạn nên kết hợp cùng quạt điện. Việc dùng quạt giúp lưu thông không khí trong phòng nhanh hơn và phân bổ khí mát từ điều hòa đều hơn mà không cần giảm nhiệt độ, từ đó, rút ngắn thời gian sử dụng điều hòa và tiết kiệm tối đa điện năng.

5. Vệ sinh, bảo trì máy lạnh

Bấm nút này trên điều khiển điều hòa giúp giảm nửa tiền điện, tiết kiệm cả triệu bạc, lại bảo vệ sức khỏe: Thì ra bấy lâu rất ít người biết - Ảnh 3.

Máy lạnh giúp đưa không khí lạnh vào nhà, đồng thời hút khí nóng và các bụi bẩn ra ngoài. Quá trình hoạt động thường xuyên khiến bộ lọc không khí và hệ thống quạt gió bị tích tụ bụi bẩn. Nếu không vệ sinh định kỳ và thường xuyên sẽ gây tốn điện năng và giảm tuổi thọ của máy lạnh.

Không những thế, nếu máy lạnh không được bảo trì thường xuyên còn có nguy cơ gây ra các bệnh đường hô hấp cho người sử dụng như ho, viêm họng, viêm mũi...

Theo khuyến cáo, hệ thống máy lạnh là hệ thống kín. Khi máy lạnh có độ lạnh yếu hơn mức thông thường, bạn nên kiểm tra và vệ sinh máy. Nếu máy lạnh vẫn hoạt động bình thường, bạn có thể nhờ thợ vệ sinh dàn nóng và dàn lạnh theo định kỳ 3-4 tháng/lần.

Tổng hợp 

Bấm nút này trên điều khiển điều hòa giúp giảm nửa tiền điện, tiết kiệm cả triệu bạc, lại bảo vệ sức khỏe: Thì ra bấy lâu rất ít người biết - Ảnh 4.


Đinh Anh

Cùng chuyên mục

Bếp trưởng Hoàng Tùng hiện thực hoá giấc mơ nâng tầm trải nghiệm ẩm thực cao cấp fine dining

Thứ 2, 08/07/2024 19:44
Vị đầu bếp 28 tuổi mong muốn nâng tầm ẩm thực Việt Nam và truyền cảm hứng cho thế hệ đầu bếp tương lai.

Đình Trọng sắp ký hợp đồng tiền tỷ với CLB CAHN, Hồ Tấn Tài gia nhập đội đại gia V.League?

Thứ 2, 08/07/2024 19:42
CLB CAHN quyết định chia tay một loạt cái tên ở hàng thủ, đồng thời làm mới đội hình với những cái tên gây ấn tượng tại V.League 2023/24.

Gia đình ở TP.HCM có hai con trai chuyển giới: Mãi mới chấp nhận được chuyện của anh thì em lại come out

Thứ 2, 08/07/2024 19:39
Nhìn Ngà bị bố đánh, bị xã hội kỳ thị, Châu rất sợ nhưng vẫn quyết tâm được sống đúng con người của mình.

Rao bán Mercedes-Benz V 250 AMG giá 2,6 tỷ, salon chia sẻ: Tiền độ nội thất hết 1,5 tỷ, tặng kèm gói bảo dưỡng và bảo hành động cơ 10.000km

Thứ 2, 08/07/2024 19:36
Chiếc Mercedes-Benz V 250 AMG trong bài viết có phần ngoại thất được độ lại khá nhẹ nhàng so với nguyên bản, nhưng khoang nội thất lại được "lột xác" hoàn toàn.

Nam Phi đặt chất phóng xạ vào sừng tê giác: Lời cảnh tỉnh cho các thị trường tiêu thụ bột sừng như Việt Nam

Thứ 2, 08/07/2024 19:31
Mỗi chiếc sừng tê giác có thể được bán với giá hàng tỷ đồng ở các thị trường Châu Á, điển hình như Trung Quốc và Việt Nam. Mức giá cao đến vô lý này đang thúc đẩy nạn săn trộm tê giác ở Nam Phi, buộc quốc gia này phải hành động. Nhưng hậu quả của biện pháp cực đoan đó là gì?
     
Nổi bật trong ngày

Loạt phụ kiện chơi game để "leo rank" không khó, từ tay cầm hỗ trợ macro đến quạt tản nhiệt đều đang sale dịp 7/7

Chủ nhật, 07/07/2024 04:02
Đây là những phụ kiện mà các game thủ di động đều nên thử 1 lần, biết đâu lại "dính" luôn vì quá tiện, chơi dễ hơn để cày rank đỡ cực.

Smart phone có tuổi thọ bao lâu? Điện thoại có 5 dấu hiệu này thì nên sớm thay mới

Chủ nhật, 07/07/2024 07:38
Nhiều người dùng điện thoại nhiều năm vẫn thấy còn tốt nên chưa muốn thay mới. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, cái gì cũng có tuổi thọ nhất định

4 'bóng hồng' có số phận bi thảm trong cuộc đời Hán Vũ Đế: Được sủng ái hết mực nhưng vẫn chết oan

Chủ nhật, 07/07/2024 08:50
Hán Vũ Đế Lưu Triệt là một trong những vị hoàng đế tài ba nhất lịch sử Trung Quốc. Xung quanh ông có vô số mỹ nhân, nhưng số phận của họ đều kết thúc trong bi kịch.

Nguyên nhân 9 công nhân bị hất văng, bỏng nặng sau tiếng nổ ở công ty gỗ

Chủ nhật, 07/07/2024 11:13
Sau khi xảy ra vụ nổ khiến 9 công nhân bị bỏng, Ban quản lý các Khu công nghiệp đã phối hợp các ngành xử lý kịp thời.

Bị đồn đoán có sugar daddy, được chu cấp cả tỷ bạc, nữ streamer thản nhiên tuyên bố "quá rẻ"

Chủ nhật, 07/07/2024 13:55
Cô nàng streamer đang khiến rất nhiều người phải sốc với lời khẳng định của mình.
xe.nguoiduatin.vn