Bản cập nhật Windows 11 sắp tới sẽ kích hoạt mã hóa ổ đĩa BitLocker trên mọi PC: Nếu không cẩn thận, bạn có thể sẽ mất trắng dữ liệu

Thứ 6, 10/05/2024 12:09
BitLocker là công cụ mã hóa dữ liệu của Windows, rất an toàn những cũng mang lại rủi ro mất trắng dữ liệu nếu người dùng đánh mất chìa khóa.

Theo báo cáo từ Deskmodder.de, bắt đầu từ bản cập nhật Windows 11 24H2, Microsoft sẽ áp dụng quy trình thiết lập mới tự động kích hoạt mã hóa BitLocker trong quá trình cài đặt lại hệ điều hành.

Quy trình mã hóa mới này không chỉ ảnh hưởng đến người dùng Windows 11 Pro mà còn liên quan đến cả người dùng Windows 11 Home. Lưu ý rằng đối với Windows 11 Home, mã hóa BitLocker chỉ được áp dụng thông qua nhà sản xuất thiết bị và chỉ khi nhà sản xuất kích hoạt cờ mã hóa trong UEFI. Do đó, các PC tự lắp đặt chạy Windows 11 Home có thể sẽ không bị ảnh hưởng.

Bản cập nhật Windows 11 sắp tới sẽ kích hoạt mã hóa ổ đĩa BitLocker trên mọi PC: Nếu không cẩn thận, bạn có thể sẽ mất trắng dữ liệu- Ảnh 1.

Tính năng BitLocker trên Windows 11 (ảnh: WindowsLatest)

Bất kể phiên bản Windows 11 nào có chức năng BitLocker, tính năng này sẽ tự động được kích hoạt/kích hoạt lại trong quá trình cài đặt lại hệ điều hành bắt đầu từ bản 24H2. Điều này áp dụng cho cả cài đặt mới Windows 11 24H2 và nâng cấp hệ thống lên phiên bản 24H2. Trong quá trình cài đặt lại, không chỉ ổ C: được mã hóa mà tất cả các ổ đĩa khác được kết nối với máy tính cũng sẽ được mã hóa.

"Chúng tôi đã điều chỉnh để kích hoạt mã hóa thiết bị, do đó tính năng này sẽ tự động bật khi cài đặt Windows 11 mới hoàn toàn," Microsoft đã xác nhận với trang Windows Latest.

Cần lưu ý rằng mã hóa BitLocker không phải là điều xấu - nó hữu ích cho các thiết bị chứa dữ liệu quan trọng để đảm bảo an toàn thông tin. Tuy nhiên, việc mất dữ liệu là mối lo ngại thực sự đối với những người dùng không biết rằng mã hóa ổ đĩa đã được kích hoạt trong quá trình cài đặt lại hệ điều hành. Nếu bất kỳ sự cố nào liên quan đến bộ nhớ xảy ra với máy tính bật BitLocker, người dùng có thể mất toàn bộ quyền truy cập vào nội dung ổ đĩa do mã hóa.

Đối với người dùng Windows 11/10 Pro chủ động bật BitLocker, Microsoft yêu cầu sao lưu khóa mã hóa BitLocker để đảm bảo tình huống này không xảy ra. Nhưng nếu bạn quên hoặc mất bản sao lưu, bạn có thể mất quyền truy cập vào dữ liệu của mình. Nếu bạn mất quyền truy cập vào Tài khoản Microsoft, bạn cũng sẽ mất quyền truy cập vào PC.

Bản cập nhật Windows 11 sắp tới sẽ kích hoạt mã hóa ổ đĩa BitLocker trên mọi PC: Nếu không cẩn thận, bạn có thể sẽ mất trắng dữ liệu- Ảnh 2.

Nếu người dùng không sao lưu mã hóa BitLocker, họ rất có thể sẽ mất hết dữ liệu

Ngoài ra, BitLocker đã được chứng minh là ảnh hưởng đến hiệu suất hệ thống, đặc biệt là hiệu suất ổ SSD. Các bài kiểm tra về mã hóa BitLocker của TomsHardware vào năm ngoái cho thấy hiệu suất SSD có thể giảm tới 45% tùy thuộc vào khối lượng công việc. Thậm chí tệ hơn, nếu bạn đang sử dụng BitLocker phần mềm, tất cả các tác vụ mã hóa và giải mã sẽ được tải lên CPU, điều này cũng có thể làm giảm hiệu suất hệ thống. CPU hiện đại có tính năng mã hóa/giải mã AES được tăng tốc phần cứng, nhưng vẫn có ảnh hưởng đến hiệu suất.

BitLocker có một danh sách các yêu cầu về phần cứng, bao gồm chip TPM 1.2 trở lên và UEFI. Do Windows 11 kiểm tra những thay đổi này trong quá trình cài đặt, nên việc vô hiệu hóa BitLocker là không thể. Tuy nhiên, vẫn có những cách giải quyết.

May mắn là việc tắt mã hóa BitLocker trong quá trình cài đặt lại hệ điều hành không quá khó. Phương pháp dễ nhất là tạo một ISO khởi động thông qua Rufus, công cụ này có khả năng tắt mã hóa ổ đĩa của Windows 11 24H2. 

Bản cập nhật Windows 11 sắp tới sẽ kích hoạt mã hóa ổ đĩa BitLocker trên mọi PC: Nếu không cẩn thận, bạn có thể sẽ mất trắng dữ liệu- Ảnh 3.

Dùng Rufus để tắt tính năng BitLocker trước khi cài đặt Windows (ảnh: WindowsLatest)

Ngoài ra, trong quá trình cài đặt Windows, bạn có thể tắt BitLocker bằng cách can thiệp vào Registry.

- Nhấn tổ hợp phím Shift + F10 để mở cửa sổ Command Prompt.

- Gõ regedit và nhấn Enter để khởi chạy Registry Editor.

- Tìm đến HKEY_LOCAL_MACHINE\SYSTEM\CurrentControlSet\Control\BitLocker. 

- Nhấp chuột phải vào vùng trống bên cạnh và chọn New > Dword (32-bit) Value. 

- Đặt tên cho giá trị là "PreventDeviceEncryption". 

- Thiết lập dữ liệu giá trị thành 1 và nhấp vào nút OK (Xác nhận). 

- Đóng Registry Editor.

Bình Minh

Cùng chuyên mục

Thanh niên lọt gầm bánh xe tải giữa lúc mưa to, camera bắt trọn tình thế đảo ngược "phút 90"

Thứ 2, 20/05/2024 11:50
Điều kỳ diệu đã xảy ra ở những giây cuối cùng, cứu thanh niên đi xe máy một mạng.

6 chủ đề buôn chuyện chốn văn phòng có thể hủy hoại tiền đồ, dù tin đồng nghiệp đến đâu cũng đừng nói ra!

Thứ 2, 20/05/2024 11:45
Bàn tán về tiền lương, công việc, chỉ trích đồng nghiệp... là những chủ đề dễ khiến bạn "gậy ông đập lưng ông".

Thực hư thông tin vợ Đức Tiến mang bầu lần 2 khi chồng đột ngột qua đời

Thứ 2, 20/05/2024 11:44
Hiện tại, hoa hậu Bình Phương - vợ của Đức Tiến vẫn còn sốc, không thể tập trung.

Du thuyền xanh trên dòng Mekong: Trang bị máy lọc nước ngọt, biến nước sông thành nước uống; di chuyển chỉ 6 hải lý/giờ để giảm tiêu thụ năng lượng và giảm tác động đến bờ sông

Thứ 2, 20/05/2024 11:38
Mỗi quốc gia, mỗi cơ sở lưu trú đều đang nỗ lực đưa ra những phát kiến mới, những hành động cụ thể, thiết thực nhằm hướng tới phát triển du lịch xanh và bền vững.

Mua Wuling Mini EV cho vợ, chủ xe chia sẻ: 'Từng quan tâm VinFast VF 3 nhưng nhận thấy không hơn quá nhiều'

Thứ 2, 20/05/2024 11:38
Anh Nguyễn Nhân Hiệp dù từng thích chiếc VinFast VF 3 vì thiết kế nam tính nhưng đã quyết định mua cho vợ Wuling Mini EV vì giá rẻ và kiểu dáng nhỏ xinh hợp với phái nữ.
     
Nổi bật trong ngày

Chỉ 30 ngày, 1 tập đoàn tìm thấy 2 “kho báu” trữ lượng rất lớn cho Việt Nam, doanh thu hơn 77 nghìn tỷ

Chủ nhật, 19/05/2024 07:18
Sau khi đón nhận tin vui tìm thấy 2 “kho báu” mang lại giá trị kinh tế lớn cho Việt Nam, tập đoàn này thông báo đạt doanh thu lớn chỉ trong 1 tháng.

Xôn xao cột sáng kỳ bí xuất hiện trên bầu trời Hà Nội cuối tuần: Giải mã hiện tượng

Chủ nhật, 19/05/2024 09:59
Một số người dân cho biết, họ có thể quan sát được cột sáng lạ khá rõ tại khu vực phố đi bộ Hoàn Kiếm.

‘Hyundai, Kia cần đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam để tránh phụ thuộc Trung Quốc và bị Mỹ áp thuế nặng’

Chủ nhật, 19/05/2024 11:37
Hyundai-Kia đang tìm cách mở rộng sản xuất bên ngoài Trung Quốc như một biện pháp phòng ngừa quy định mới có thể được chính phủ thông qua. Đáng chú ý, cái tên Việt Nam cũng được nhắc đến.

Diễn viên Đức Tiến đột ngột qua đời

Chủ nhật, 19/05/2024 15:08
Nam diễn viên, người mẫu Đức Tiến vừa qua đời vì một cơn nhồi máu cơ tim ở tuổi 44.

Nữ tiến sĩ xinh đẹp vừa lên chức Trưởng khoa Thanh nhạc, vừa nhận danh hiệu NSƯT chỉ trong vòng 3 tháng

Chủ nhật, 19/05/2024 18:23
Chỉ trong khoảng 3 tháng gần đây, nữ tiến sĩ âm nhạc xinh đẹp liên tiếp đón nhận tin vui khi vừa lên chức Trưởng khoa Thanh nhạc, vừa nhận danh hiệu NSƯT.
xe.nguoiduatin.vn