Báo cáo của Hạ viện Mỹ nói ông Trump nhận gần 8 triệu USD từ nước ngoài

Thứ 7, 06/01/2024 11:20
Theo báo cáo của Hạ viện Mỹ, các doanh nghiệp có liên hệ với cựu Tổng thống Donald Trump đã nhận hơn 5,5 triệu USD từ chính phủ và các thực thể thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc.

Tờ South China Morning Post (SCMP) đưa tin, với tiêu đề "Bán Nhà Trắng", báo cáo dài 156 trang được công bố vào hôm 4/1 của Ủy ban Giám sát và Trách nhiệm Giải trình của Hạ viện Mỹ đã nêu tên Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington là một trong những thực thể đã chi tiền vào bất động sản thuộc sở hữu của ông Trump từ năm 2017 đến năm 2020.

Báo cáo cũng nêu tên hãng hàng không Hainan Airlines và Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC) đều thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc. Cả ba thực thể nêu trên đều chi tiền cho các bất động sản thuộc sở hữu của ông Trump, cụ thể là Trump Tower ở New York và các khách sạn Trump International ở Washington và Las Vegas, Nevada.

Báo cáo của Hạ viện Mỹ: Ông Trump nhận hơn 5,5 triệu USD từ Trung Quốc- Ảnh 1.

Ứng cử viên tổng thống thuộc Đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống Donald Trump tham dự một sự kiện tranh cử ở Waterloo, Iowa, vào ngày 19/12/2023. Ảnh: Reuters

Theo báo cáo, Trung Quốc đứng đầu trong số các nước thực hiện các khoản thanh toán như vậy với số tiền hơn 5,5 triệu USD, và tổng số tiền đến từ 20 quốc gia đạt 7,8 triệu USD.

Nghị sĩ Đảng Dân chủ Jamie Raskin từ bang Maryland, thành viên Ủy ban Giám sát và Trách nhiệm Giải trình của Hạ Viện Mỹ, viết trong lời nói đầu của báo cáo rằng: "Đúng là 7,8 triệu USD gần như chắc chắn chỉ là một phần nhỏ trong số tiền thu được từ nước ngoài bất hợp pháp của ông Trump, nhưng bản thân con số này là một vụ bê bối và là động cơ thúc đẩy hành động mang tính quyết định."

Ông Trump vi phạm Hiến pháp Mỹ?

Bản báo cáo nêu trên cho rằng cựu Tổng thống của Đảng Cộng hòa đã vi phạm Hiến pháp Mỹ khi các doanh nghiệp của ông nhận các khoản thanh toán mà không có sự đồng ý của Quốc hội. Báo cáo đồng thời trích dẫn điều khoản về thù lao của Hiến pháp nước này.

Điều khoản về thù lao của Hiến pháp Mỹ quy định rằng: "Nếu không có sự đồng ý của Quốc hội, không một người nào nắm giữ bất kỳ chức vụ lợi nhuận hoặc quỹ tín thác nào dưới quyền họ, được nhận bất kỳ món quà, thù lao, chức vụ hoặc danh hiệu nào, dưới bất kỳ hình thức nào, từ bất kỳ vị vua, hoàng tử hoặc chính phủ nước ngoài nào."

Ngoài Trung Quốc, một số quốc gia chi tiền nhiều nhất có tên trong bản báo cáo còn có Ấn Độ, Kuwait, Malaysia, Qatar và Ả Rập Saudi.

Bản báo cáo viết: "Những quốc gia này đã chi - thường rất xa hoa - vào các căn hộ và khách sạn tại các khu bất động sản của Donald Trump - làm giàu cho cá nhân Tổng thống Trump trong khi ông đưa ra các quyết định về chính sách đối ngoại liên quan đến chương trình nghị sự chính sách của họ với những ảnh hưởng sâu rộng đối với nước Mỹ."

Báo cáo cáo buộc ông Trump đã không tiết lộ các khoản tiền đó cho Quốc hội Mỹ và chủ động ngăn cản Quốc hội Mỹ thu thập thông tin về chúng.

Báo cáo của Hạ viện Mỹ: Ông Trump nhận hơn 5,5 triệu USD từ Trung Quốc- Ảnh 2.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G20 ở Nhật Bản, vào ngày 29/6/2019. Ảnh: Reuters

Theo SCMP, là một doanh nhân trước khi đắc cử tổng thống Mỹ vào năm 2016, ông Donald Trump đã chọn không thoái vốn khỏi các hoạt động kinh doanh của mình cũng như không đưa chúng vào các quỹ tín thác ẩn danh sau khi vào Nhà Trắng.

Sau cuộc bầu cử năm 2016, Quốc hội Mỹ bắt đầu xem xét những xung đột lợi ích có thể xảy ra của Tổng thống Trump và khả năng vi phạm hiến pháp của ông.

Cuộc điều tra đã dẫn đến một tranh chấp tại tòa án kết thúc bằng thỏa thuận dàn xếp vào năm 2022. Ngay sau đó, Mazars - công ty kế toán của ông Trump - được yêu cầu bắt đầu cung cấp các tài liệu làm cơ sở cho báo cáo hôm 4/1/2024.

Các đảng viên Dân chủ trong Ủy ban Giám sát và Trách nhiệm Giải trình của Hạ viện Mỹ cũng cho rằng cựu tổng thống có thiện cảm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong các cuộc gặp song phương và cho rằng khả năng doanh nghiệp gia đình Trump có được danh tiếng ở Trung Quốc đã cải thiện "rõ ràng và nhanh chóng" sau khi ông nhậm chức.

Theo SCMP, Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington hôm 4/1 từ chối bình luận về bản chất của bất kỳ khoản thanh toán nào được thực hiện liên quan ông Trump, nói rằng họ không bình luận về các vấn đề chính trị nội bộ của Mỹ.

Hữu Hiển

Cùng chuyên mục

Vừa công bố lợi nhuận kỷ lục, Xây dựng Hoà Bình nhận tin dữ: Huỷ niêm yết bắt buộc trên sàn chứng khoán

Thứ 7, 27/07/2024 07:34
Lỗ luỹ kế vượt quá vốn điều lệ vào thời điểm 31/12/2023 khiến cổ phiếu HBC của Xây dựng Hoà Bình bị huỷ niêm yết.

Indonesia "ngã ngựa" dù ăn gian; Thái Lan ôm hận bởi thế lực vượt trình Đông Nam Á?

Thứ 7, 27/07/2024 07:31
Hôm nay, hai trận Bán kết giải U19 Đông Nam Á 2024 sẽ diễn ra giữa các cặp đấu vô cùng hấp dẫn.

Chuyên gia lo Nga-Trung lợi dụng 'tình hình mong manh' ở Nhà Trắng – Ông Trump: Họ nhìn Mỹ 'như trẻ con'

Thứ 7, 27/07/2024 07:25
Bài phát biểu của Tổng thống Mỹ Joe Biden tối 24/7 không nhận được nhiều phản ứng từ các nhà lãnh đạo nước ngoài, nhưng Trung Quốc và Nga đã gây ra một sự cố phòng không như một dự báo về những gì có thể xảy ra trong những tháng tới.

Bị hỏi thiếu tế nhị về bé Bôm khi đi siêu thị, Quốc Tuấn phản ứng ra sao?

Thứ 7, 27/07/2024 07:25
"Có người hỏi cháu bị làm sao vậy. Tôi luôn trả lời rằng cháu không sao hết, bố cháu sẽ chỉnh hình lại cho cháu, không vấn đề gì hết" – diễn viên Quốc Tuấn chia sẻ.

Hàng loạt các sự cố bảo mật của VNDirect, PVOil, VNPOST cảnh báo việc đánh cắp và lộ lọt thông tin dữ liệu cá nhân: Đâu là giải pháp cho doanh nghiệp?

Thứ 7, 27/07/2024 07:22
Tình trạng mua bán dữ liệu cá nhân đang diễn ra phức tạp ở khắp nơi trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Thực tế đó đòi hỏi các tổ chức, doanh nghiệp phải chú trọng, tăng cường bảo đảm an toàn thông tin phía người dùng hệ thống.
     
Nổi bật trong ngày

Đánh bom ở Moscow: Hé lộ "dấu vết Ukraine" và danh tính nghi phạm – Hình ảnh sĩ quan Nga gây sốt sau vụ nổ

Thứ 6, 26/07/2024 06:45
Các tình tiết mới về vụ đánh bom ở Moscow nhằm vào xe của một sĩ quan Bộ Tổng tham mưu Nga đã được công bố. Đáng lưu ý, khả năng nghi phạm trong vụ này không hành động một mình.

Kia K4 lộ kiểu dáng mới: Thực dụng hơn nhờ cốp to nhưng về Việt Nam dễ kén khách

Thứ 6, 26/07/2024 08:54
Kia có thể sắp mở rộng thị trường của K4 với mục tiêu cạnh tranh Volkswagen Golf, Toyota Corolla hay Peugeot 308.

Từng thông báo ngừng phát hành, tựa game này bất ngờ “quay xe” mở cửa trở lại sau khi bị cộng đồng lên án nặng nề

Thứ 6, 26/07/2024 10:37
Nước đi có “1-0-2” của NPH đang khiến tựa game này thành tâm điểm chú ý.

Cây điều lớn nhất thế giới có diện tích hơn 8.000 mét vuông

Thứ 6, 26/07/2024 11:32
Cây điều Pirangi ở Rio Grande do Norte, Brazil, được coi là cây điều lớn nhất thế giới với chu vi khoảng 500 mét và diện tích bao phủ 8.400 mét vuông. Cây khổng lồ này không chỉ là một biểu tượng tự nhiên mà còn là một điểm thu hút du lịch quan trọng của khu vực.

Rộ tin đồn tuyển Việt Nam thay đổi lớn, sẽ có HLV mới sau thất bại cay đắng

Thứ 6, 26/07/2024 13:44
Bị loại ngay từ vòng bảng giải U19 Đông Nam Á, U19 Việt Nam được cho là sắp có thay đổi ở vị trí "lái trưởng".
xe.nguoiduatin.vn