Báo cáo độc lập tiết lộ mỗi chiếc Xiaomi SU7 lỗ 235 triệu: Những rắc rối bây giờ mới bắt đầu?

Thứ 5, 04/04/2024 07:28
Một báo cáo độc lập đăng tải trên Reuters tiết lộ, Xiaomi lỗ khoảng 4,1 tỷ NDT để làm ra mẫu SU7.

Trên hạng đối thủ, nhưng bán dưới giá

Mới đây, nhà sản xuất điện thoại Xiaomi đã giới thiệu mẫu ô tô đầu tiên của hãng: Xiaomi Speed Ultra 7 (thường được gọi tắt là SU7). Đây là một mẫu sedan hạng E (tức có kích thước ngang với VinFast Lux A2.0) chạy điện được bán với giá rất phải chăng.

Cụ thể hơn, Xiaomi SU7 có giá bán từ 21,59 vạn tệ đến 29,99 vạn tệ, tương đương 740 triệu đồng đến khoảng 1 tỷ đồng. Tại Trung Quốc, Xiaomi SU7 rẻ hơn khoảng 100 triệu đồng so với đối thủ Tesla Model 3 dù có kích thước trên 2 phân khúc (Tesla Model 3 có kích thước ngang với sedan hạng C).

Báo cáo độc lập tiết lộ mỗi chiếc Xiaomi SU7 lỗ 235 triệu: Những rắc rối bây giờ mới bắt đầu?- Ảnh 1.
Báo cáo độc lập tiết lộ mỗi chiếc Xiaomi SU7 lỗ 235 triệu: Những rắc rối bây giờ mới bắt đầu?- Ảnh 2.
Báo cáo độc lập tiết lộ mỗi chiếc Xiaomi SU7 lỗ 235 triệu: Những rắc rối bây giờ mới bắt đầu?- Ảnh 3.

Xiaomi SU7 được bán với giá rất hấp dẫn, rẻ hơn cả đối thủ Tesla Model 3 dù kích thước trên 2 hạng.

Theo thông số kỹ thuật mà Xiaomi công bố, SU7 phiên bản cao cấp nhất có cấu hình dẫn động 4 bánh, trang bị pin Qilin 101 kWh do CATL cung cấp, đủ để đi 800km mỗi lần sạc. Phiên bản này cũng cho công suất cao nhất, với 673 mã lực và mô men xoắn tối đa 838 Nm, có thể tăng tốc lên 100km/h trong 2,78 giây, đạt tốc độ tối đa 265km/h. 

Tốc độ sạc của mẫu xe này cũng khiến nhiều người bất ngờ. Theo đó, với kiến trúc điện 800V, xe có thể sạc nhanh từ 10% đến 80% trong 19 phút; sạc nhanh 15 phút sẽ đủ điện để đi 510km.

Cùng với đó, Xiaomi SU7 cũng được trang bị nhiều tính năng tiên tiến như gói trợ lái tự động Pilot Pro ADAS.

Sự phiền phức mang tên Xiaomi SU7

Báo cáo độc lập tiết lộ mỗi chiếc Xiaomi SU7 lỗ 235 triệu: Những rắc rối bây giờ mới bắt đầu?- Ảnh 4.

Rất đông người tới sờ tận tay chiếc Xiaomi SU7.

Ngay sau khi chính thức mở bán, Xiaomi SU7 đã khiến thị trường xe Trung Quốc rối loạn một chút. Chỉ sau 4 phút, hãng đã nhận hơn 10.000 đơn đặt cọc, sau 27 phút đạt 50.000 đơn, sau 24 giờ đạt gần 90.000 đơn.

Cùng với "cơn bão" đơn đặt cọc, sóng người đổ tới cửa hàng của Xiaomi chờ lái thử cũng khiến truyền thông Trung Quốc bùng nổ. Nhiều bài viết đã phản ánh hàng dài người chờ đến lượt lái thử xe đến cả 2 giờ sáng.

Sức nóng của Xiaomi SU7 còn khiến nhiều buổi livestream bán hàng của... các hãng xe khác bị ảnh hưởng, khi người dùng mạng liên tục vào hỏi mua xe của Xiaomi. Chính vì vậy, rất nhiều người dẫn phiên bán hàng trực tiếp đã phải cầm sẵn biển thông báo không bán xe của Xiaomi. 

Báo cáo độc lập tiết lộ mỗi chiếc Xiaomi SU7 lỗ 235 triệu: Những rắc rối bây giờ mới bắt đầu?- Ảnh 5.
Báo cáo độc lập tiết lộ mỗi chiếc Xiaomi SU7 lỗ 235 triệu: Những rắc rối bây giờ mới bắt đầu?- Ảnh 6.
Báo cáo độc lập tiết lộ mỗi chiếc Xiaomi SU7 lỗ 235 triệu: Những rắc rối bây giờ mới bắt đầu?- Ảnh 7.
Báo cáo độc lập tiết lộ mỗi chiếc Xiaomi SU7 lỗ 235 triệu: Những rắc rối bây giờ mới bắt đầu?- Ảnh 8.

Nhiều phiên bán hàng trực tuyến của các hãng xe khác bị fan cuồng Xiaomi phá bĩnh.

Những rắc rối bây giờ mới thật sự bắt đầu? 

Mạng xã hội Trung Quốc mới đây xuất hiện những bức hình cho thấy xe Xiaomi SU7 gặp tai nạn do mất lái. 

Lý do được giới chuyên gia đưa ra là do hệ thống kiểm soát độ bám (Traction Control System) trên Xiaomi SU7 hoạt động chưa chính xác. Hệ thống Traction Control có khả năng xác định bánh xe trượt hoặc không bám đường (khi lực quá lớn khiến bánh không bám đường), từ đó điều chỉnh phanh hoặc lực từ mô tơ / động cơ để đảm bảo khả năng điều khiển xe.

Báo cáo độc lập tiết lộ mỗi chiếc Xiaomi SU7 lỗ 235 triệu: Những rắc rối bây giờ mới bắt đầu?- Ảnh 9.
Báo cáo độc lập tiết lộ mỗi chiếc Xiaomi SU7 lỗ 235 triệu: Những rắc rối bây giờ mới bắt đầu?- Ảnh 10.

Xiaomi SU7 dường như gặp vấn đề với hệ thống kiểm soát lực kéo.

Không chỉ gặp phản hồi không tốt về hệ thống kiểm soát lực kéo, một bài viết của Reuters còn nêu ra khoản lỗ mà Xiaomi phải gánh khi phát triển mẫu xe này. Bài viết của Reuters dẫn nhận định của các chuyên gia tại Citi Research, cho rằng phát triển SU7 có thể tạo ra khoản lỗ ròng 4,1 tỷ tệ (tương đương 14,15 nghìn tỷ đồng).

Dựa trên ước tính doanh số 60.000 chiếc của năm nay, tính bình quân mỗi chiếc bán ra sẽ gánh khoản lỗ khoảng 68.000 tệ, tương đương khoảng 235 triệu đồng.

Tất nhiên, khoản lỗ này hiện tại có lẽ không phải là một gánh nặng với Xiaomi, bởi khi nhà sáng lập Xiaomi công bố kế hoạch phát triển ô tô điện, ông cho biết công ty sẽ đầu tư lên tới 10 tỷ USD vào ngành này, cho rằng đó là "kế hoạch kinh doanh trọng điểm cuối cùng" của đời ông.

Nhưng nếu khoản lỗ tiếp tục kéo dài nữa và không thể thu hồi vốn thì sao? 

Có vẻ như, những rắc rối thật sự đáng kể với Xiaomi SU7 bây giờ mới bắt đầu?

Quang Hiếu

Cùng chuyên mục

Chiêu mộ trợ lý Hàn Quốc, HLV Kim Sang-sik quyết khắc phục "tử huyệt" cho tuyển Việt Nam?

Thứ 5, 16/05/2024 06:30
HLV Kim Sang-sik đã chốt vị trí HLV thể lực cho đội tuyển Việt Nam.

Phát hiện hoạt động giúp 'thải độc' não bộ cực tốt, không phải ngủ như nhiều người vẫn tưởng

Thứ 5, 16/05/2024 06:20
Nghiên cứu mới từ Anh phát hiện 1 hoạt động giúp thải độc não bộ hiệu quả hơn so với giấc ngủ.

Mỹ vừa làm việc chưa từng có dưới thời ông Biden với 1 sản phẩm “made in China”, TQ bày tỏ thất vọng lớn

Thứ 5, 16/05/2024 06:14
Để ngăn chặn mặt hàng này tràn ngập nước thị trường Mỹ, nền kinh tế số 1 thế giới công bố làm một việc gây bất ngờ.

40 năm ra trường, họp lớp chỉ vỏn vẹn 7 người: Bạn học kém nhất ngày xưa lại được ngưỡng mộ nhất, một hành động cuối buổi khiến ai cũng kính phục

Thứ 5, 16/05/2024 00:21
Mặc dù chỉ có 7 người đến tham dự buổi họp lớp, nhưng ngày hôm đó đã làm tôi nhớ mãi

iOS 17.5 gặp lỗi đáng lo ngại: Ảnh trên iPhone đã xóa từ cách đây nhiều năm bất ngờ xuất hiện trở lại

Thứ 5, 16/05/2024 00:15
Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân dẫn đến vấn đề này.
     
Nổi bật trong ngày

Tai nghe Anker Soundcore Life P2i: Giá 550.000đ mà chất âm hay, pin tốt, chỉnh âm lượng và đổi EQ nhanh, chỉ thiếu chống ồn

Thứ 4, 15/05/2024 01:21
Mẫu tai nghe ra mắt từ 2022 nên giờ giá đã giảm đáng kể so với ban đầu, được đánh giá cao về chất âm và pin nhưng điểm hay nhất lại là 1 tính năng hiếm thấy.

Mazda bán xe lãi cao chưa từng có: CX-5 bán chạy nhất ở Việt Nam nhưng những mẫu xe này mới là hot trend của Mazda hiện tại

Thứ 4, 15/05/2024 07:09
Đội hình SUV sử dụng khung gầm mới đã đưa Mazda tới năm tài chính thành công nhất trong lịch sử.

HAGL "yêu thực dụng", đã đến lúc bầu Đức phải trả giá với lựa chọn "đúng mà sai" của mình?

Thứ 4, 15/05/2024 08:49
Phát ngôn mới nhất của HLV Vũ Tiến Thành thoạt nghe chẳng khác nào "cái tát" với bầu Đức. Song thực tế lại hoàn toàn ngược lại.

Cái tên khó ngờ sắp trở lại ĐT Việt Nam & hành trình bám trụ đáng ngạc nhiên trước cám dỗ showbiz

Thứ 4, 15/05/2024 10:17
Đã có lúc người ta nói đùa rằng sau sàn diễn thời trang, Bùi Tiến Dũng sắp đóng phim tới nơi. Nhưng rồi Dũng vẫn đang đứng trong khung gỗ, vẫn đang nỗ lực từng giờ...

Vị hoàng hậu được mệnh danh là ‘mỹ thần’ Trung Hoa: Từng khiến 6 vị hoàng đế say mê, thay phiên chiếm giữ, đến già vẫn có người tranh giành

Thứ 4, 15/05/2024 11:20
Khi diện kiến Tiêu thị lúc còn nhỏ, thầy bói chỉ nói đúng 8 chữ: "Mẫu nghi thiên hạ, mệnh đới đào hoa". Cuộc đời của bà quả đúng như vậy.
xe.nguoiduatin.vn