Bạo loạn hàng nghìn người ở Nga, súng đã nổ: Đặc nhiệm được huy động, hàng chục người bị bắt giữ

Bạo loạn hàng nghìn người ở Nga, súng đã nổ: Đặc nhiệm được huy động, hàng chục người bị bắt giữ

Thứ 6, 25/10/2024 11:46
Hàng nghìn người đã đổ xuống đường ở Korkino, đốt xe và lật nhào chúng. Nhiều tiếng súng nổ được ghi nhận. Lực lượng đặc nhiệm Nga đã gấp rút được huy động để trấn áp tình hình.

Hãng thông tấn Intefax (Nga) ngày 25/10 đưa tin, khoảng 40 người đã bị bắt giữ tại thành phố Korkino (vùng Chelyabinsk, Nga) sau khi một cuộc bạo loạn nổ ra, đánh dấu một bước leo thang mới trong căng thẳng sắc tộc ở Nga.

Theo trang tin News.ru (Nga), hàng nghìn người đã đổ xuống đường ở Korkino, đốt xe và lật nhào chúng. Nhiều tiếng súng nổ được ghi nhận. Lực lượng đặc nhiệm Nga đã gấp rút được huy động để trấn áp tình hình.

(Người biểu tình lật nhào những chiếc xe ô tô ở Korkino. Nguồn: Mash)

Nguyên nhân cuộc bạo loạn

"Hỗn loạn thực sự" – Kênh tin tức Ural Mash của Nga mô tả về tình hình ở Korkino tối 24/10. Theo hãng tin RBC, vụ bạo loạn quy mô lớn đã diễn ra sau khi một nữ tài xế 40 tuổi ở Korkino bị sát hại dã man bằng dao. Thi thể bà được tìm thấy vào ngày 23/10.

(Bạo loạn bùng phát ở Korkino (Nga). Nguồn: Mash)

Đáng lưu ý, trước khi chết, nữ tài xế được cho là đã nhận một cuộc gọi đến "làng gypsy" – nơi các gia đình người Digan (người dân tộc Roma) tập trung sinh sống ở Timofeevka, Korkino. Trước đó, nhiều tài xế địa phương cho biết, họ liên tục gặp vấn đề với người Digan, khi những người này hoặc không muốn trả tiền xe, hoặc tìm cách trả bằng tiền giả.

Tối 24/10, Ủy ban điều tra Liên bang Nga tại Chelyabinsk báo cáo về việc bắt giữ một nghi phạm 17 tuổi người Digan. Ngoài ra, thêm một người đàn ông 40 tuổi cũng được xác định có liên quan tới vụ việc này.

photo2024 10 2503 06 34
Một chiếc xe ô tô bị người biểu tình thiêu rụi. Ảnh: Mash

Bạo loạn ác liệt, súng đã nổ

Không lâu sau thông báo của Ủy ban điều tra Nga, cư dân địa phương nhanh chóng tràn tới biểu tình và đốt phá khu phố của người Digan ở Korkino. Họ bao vây ngôi nhà của nghi phạm và bắt đầu ném đá xối xả. Ngay sau đó, những phát súng đã được bắn từ ngôi nhà về phía đám đông.

Lực lượng an ninh địa phương khẩn cấp tới hiện trường để giải tán đám đông và phong tỏa ngôi nhà. Tuy nhiên, những người biểu tình không dừng lại, họ tiếp tục tiến về phía trung tâm Korkino, la hét yêu cầu cảnh sát hành động tích cực hơn.

Lúc này, đặc nhiệm Nga được triển khai. Đồng thời, khoảng 20 chiếc xe từ Chelyabinsk đã được huy động để hỗ trợ lực lượng an ninh địa phương ở Korkino. Tuy nhiên, cơn phẫn nộ của người biểu tình tiếp tục lan rộng, họ liên tục đốt cháy xe của các cư dân người Digan.

photo2024 10 2503 06 34 2
Đặc nhiệm được huy động tới hiện trường. Nguồn: Mash

"Người của chúng ta đang phải chiến đấu ở SVO (khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine), không ai bảo vệ chúng ta cả. Họ đang bảo vệ những người Digan" – Một cư dân Korkino hét về phía lực lượng an ninh.

Ngoài xe hơi, thêm 2 ngôi nhà của người Digan bị đốt cháy. Chủ nhân của một căn nhà trong số này cũng nổ súng về phía đám đông, khiến 2 người bị thương nhẹ ở cổ và đùi.

Cuộc bạo loạn diễn ra dữ dội tới mức "những người Digan bắt đầu phải tháo chạy khỏi làng". Kênh tin tức 74.ru của Nga đăng tải đoạn video cho thấy một chiếc xe chở khoảng 15 phụ nữ và trẻ em được đưa ra khỏi khu vực.

Tới 21 giờ tối 24/10, lực lượng an ninh mới bắt đầu giải tán được đám đông và bắt giữ nhiều phần tử bạo loạn cực đoan. Tại thời điểm do Interfax ghi nhận, đã có ít nhất 40 người bị bắt giữ.

"Hơn 40 người tham gia các hành động bạo loạn trên đường phố Korkino đã bị bắt giữ và đưa tới cảnh sát" – Interfax dẫn thông tin từ cơ quan thực thi pháp luật Nga cho hay.

(Nhóm các phần tử bạo loạn đầu tiên bị bắt giữ ở Korkino. Nguồn: Mash)

Tới nửa đêm 24/10, đám đông biểu tình đã được giải tán hoàn toàn, nhưng lực lượng an ninh và xe cứu thương vẫn túc trực tại hiện trường.

"Các cơ quan thực thi pháp luật đang làm nhiệm vụ, dịch vụ ứng phó khẩn cấp đã được triển khai. Họ sẽ tục trực cả đêm để ngăn chặn mọi sự cố" – Bà Maria Seidova, phó giám đốc quận Korkinsky cho hay.

Dịch vụ báo chí Văn phòng Thống đốc Chelyabinsk Alexey Teksler cho biết, theo chỉ thị của ông, hai phó thống đốc Aleksey Fartygin và Roman Vollert đã khẩn trương tới Korkino để điều phối hoạt động của các cơ quan chính quyền tiểu bang và địa phương. Các cơ quan thực thi pháp luật đang cung cấp hỗ trợ tối đa cho những gia đình bị ảnh hưởng.

Theo người đứng đầu quận Korkinsky Natalya Loshchinina, một cuộc họp bất thường của ủy ban liên sở về chống lại các biểu hiện của chủ nghĩa cực đoan sẽ được tổ chức tại thành phố Korkino với sự tham gia của tất cả những người đứng đầu các cơ quan liên bang.

(Các đối tượng bị bắt trong vụ bạo loạn ở Korkino, Nga. Nguồn: Mash)

Căng thẳng sắc tộc ở Nga

Tờ Guardian (Anh) cho biết, tại Nga và một số nước châu Âu luôn tiềm ẩn phong trào chống người Digan (người dân tộc Roma).

Ngày 13/6/2019, một vụ bạo loạn tương tự đã xảy ra tại thị trấn Chemodanovka (nằm ở vùng Penza, cách Moscow khoảng 642km về phía đông nam) sau khi các thành viên cộng đồng người Roma tại đây bị cáo buộc cưỡng bức một phụ nữ, dẫn tới cuộc ẩu đả giữa hơn 150 người.

Vụ ẩu đả này đã khiến 1 người đàn ông tử vong và 5 người khác phải nhập viện vì bị đâm. Ngay tối hôm sau, hàng trăm người trong thị trấn đã chặn đường M5 Ural, yêu cầu các quan chức nhà nước Nga phải phản ứng với tình hình. Cảnh sát đã bắt giữ 170 người biểu tình cùng 15 nghi phạm.

Đáng lưu ý, sau vụ việc, hàng trăm người Digan đã buộc phải dời đến thành phố Volgograd (tây nam nước Nga). Vụ việc đánh dấu một sự vụ điển hình đáng lo ngại về căng thẳng sắc tộc nảy sinh ở Nga với cộng đồng người Digan.

Thống đốc khu vực Ivan Belozertsev cáo buộc Mỹ và phương Tây đứng sau việc gây mất ổn định tình hình tại Nga, cố gắng làm gia tăng căng thẳng ở Nga bằng cách "lợi dụng vụ việc ở Chemodanovka để làm xáo trộn tình hình và chơi 'lá bài dân tộc' với Moscow".

Phát biểu trước công chúng, đại diện khu vực của người Digan ở Chemodanovka sau đó đã lên chia buồn tới người thân của người đã khuất, đồng thời nhấn mạnh "người Roma không muốn xung đột, xung đột cần phải được giải quyết".

Tùng Chi

 

 

 

Cùng chuyên mục

Sao nữ kém sắc đến mức bị yêu cầu giải nghệ, đóng phim nào cũng phá nát nguyên tác

Thứ 6, 25/10/2024 12:07
Không có nhan sắc nhưng nữ diễn viên này thường đảm nhận vai mỹ nhân khiến tác phẩm thất bại. 

Nga hay phương Tây? "Ứng viên NATO" đối mặt thời khắc mang tính bước ngoặt

Thứ 6, 25/10/2024 11:46
Nếu phe đối lập giành chiến thắng, đây sẽ là một đòn giáng vào Nga. Còn nếu Đảng Giấc mơ Gruzia giành chiến thắng, điều này sẽ gây tổn hại đến uy tín của phương Tây trong khu vực.

Bạo loạn hàng nghìn người ở Nga, súng đã nổ: Đặc nhiệm được huy động, hàng chục người bị bắt giữ

Thứ 6, 25/10/2024 11:46
Hàng nghìn người đã đổ xuống đường ở Korkino, đốt xe và lật nhào chúng. Nhiều tiếng súng nổ được ghi nhận. Lực lượng đặc nhiệm Nga đã gấp rút được huy động để trấn áp tình hình.

Trần Nguyễn Thu Trang dự tính mua xyanua về tự tử xong bất ngờ quay sang đầu độc bạn trai?

Thứ 6, 25/10/2024 11:02
Trang khai rằng, trong cơn ghen mù quáng, đối tượng đã lên mạng đặt mua thuốc độc xyanua với ý định tự tử, sau đó lại thay đổi quyết định.

Truy tìm Trần Thị Huệ Nhài

Thứ 6, 25/10/2024 10:31
Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đang truy tìm Trần Thị Huệ Nhài để điều tra vụ việc lừa đảo thông qua việc xin học.
     
Nổi bật trong ngày

Bão Trà Mi đang di chuyển rất khó lường, có đổ bộ vào nước ta hay không?

Thứ 5, 24/10/2024 10:35
Dự kiến chiều tối nay, bão sẽ vào Biển Đông và trở thành cơn bão số 6, mạnh cấp 9 và tăng lên cấp 11 khi tiến dần tới bờ biển Việt Nam.

Lời khai của nữ nghi phạm đầu độc người tình rồi chở thi thể lao xuống đèo Bảo Lộc

Thứ 5, 24/10/2024 15:26
Các cơ quan chức năng xác định, nạn nhân nam tử vong trong ô tô rơi xuống vực ở đèo Bảo Lộc đã bị sát hại trước đó.

Chuyện tình anh trưởng phòng "vô phúc" và nữ thực tập sinh gây sốt: Hôn 10 phút, cô gái bỗng khóc 30 phút

Thứ 6, 25/10/2024 08:38
Nếu chàng trai chê “ai vô phúc mới cưới mày" thì bạn nữ cùng từng tuyên bố sống chết cũng không cưới. Ai ngờ 7 năm sau, họ yêu và cưới nhau thật!

Gặp Chủ tịch Tập Cận Bình, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp tục nêu đề nghị về 3 dự án hàng tỷ đô dài 800km

Thứ 5, 24/10/2024 11:36
Hai nhà lãnh đạo Việt Nam và Trung Quốc đã có cuộc gặp ngắn nhân dịp tham dự Hội nghị các Nhà lãnh đạo Nhóm BRICS mở rộng tổ chức tại Nga.

Ông Putin xuất hiện tại hội nghị BRICS với tờ tiền lạ trên tay: Sự thật tin đồn về đồng tiền thay thế USD

Thứ 6, 25/10/2024 06:45
BRICS vẫn chưa chính thức công bố việc ra mắt đồng tiền riêng, tuy nhiên, nó đã là tâm điểm của các cuộc thảo luận trong khối trong nhiều năm qua.
xe.nguoiduatin.vn