Bất ngờ chưa, thứ đang săn diệt tăng NATO có từ thời... Liên Xô chống Đức?

Bất ngờ chưa, thứ đang săn diệt tăng NATO có từ thời... Liên Xô chống Đức?

Thứ 2, 23/09/2024 18:00
Bài viết của tác giả Evgeny Fedorov được Topwar.ru đăng tải cũng giải thích thiết kế có phần lạ mắt của vũ khí này.

Từ thứ đang săn diệt tăng NATO

Từ đầu năm 2023, truyền thông Phương Tây bắt đầu nhắc đến UAV (Máy bay không người lái) cảm tử dòng "Lancet" của Nga ngày một nhiều, đồng thời mô tả nó là một loại vũ khí khủng khiếp và nguy hiểm có khả năng gây thiệt hại nghiêm trọng cho đối phương ở Ukraine.

Được coi là "cánh tay nối dài" của lực lượng Nga, "Lancet" chuyên tấn công và vô hiệu hóa các vũ khí, khí tài hiện đại của Ukraine.

Nó cũng được coi là "bậc thầy" về tấn công chiến thuật chiều sâu, với các mục tiêu ưu tiên là pháo tự hành, pháo kéo, hệ thống phòng không, radar... những thứ Kiev vốn rất khan hiếm.

Việc đối phó với "Lancet" không phải việc dễ dàng do UAV có khả năng bay thấp để tránh radar, tính cơ động cao, hiển thị nhiệt thấp và đường bay khó xác định, vì thế các hệ thống phòng không rất khó phát hiện hoặc đánh chặn.

Theo các chuyên gia quân sự Phương Tây cũng như chính lực lượng Ukraine, có 2 biện pháp đối phó với "Lancet". Đầu tiên là sử dụng khí tài EW (tác chiến điện tử) và tiếp theo là các loại lồng, lưới. Tuy nhiên phía Nga hiện đã có nhiều phương án khắc chế cả hai biện pháp này.

Tuy nhiên phần tiếp theo của bài viết tập trung vào một chủ đề khác, đó chính là thiết kế của những thứ đang tích cực săn diệt vũ khí, khí tài NATO  có thể đã xuất hiện từ rất lâu trước khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine (SMO).

Ukraine chật vật chống UAV Lancet của Nga, hết lưới đánh cá đến lồng sắt - Ảnh 2.

Đến "1944"

Các đổi mới công nghệ quốc phòng của Liên Xô trước và trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại (cách người Nga gọi Thế chiến 2) được định vị bởi nguyên tắc chính đó là "đơn giản hơn, rẻ tiền hơn".

Theo nguyên tắc này, các dự án chế tạo bom liệng đã được tiến hành từ những năm trước khi cuộc chiến bùng nổ.

Kết quả là họ đã chế tạo ra 2 trái bom KAB-436 (1938) và KAB-5103 (1939) với loại đầu tiên là bom chống hạm hạng nhẹ còn loại sau là hạng nặng (với mục tiêu là tuần dương và thiết giáp hạm).

Được phát triển nhằm xuyên thủng lớp giáp dày của tàu chiến, phần đầu đạn của bom nhiều khả năng là đạn lõm và có thể vì lý do này nên hệ thống dẫn đường được đặt ở phần đuôi bom.

Lẽ dĩ nhiên chúng không giống những hệ thống trong bộ kit UMPC trên trái bom liệng FAB ngày nay mà chỉ được trang bị một hệ thống dẫn đường đơn giản bằng quang học, giúp phân biệt giữa mặt biển và mục tiêu.

Cả 2 trái bom này là gần như vô dụng khi trời tối hoặc thời tiết xấu, đi cùng với nó là hạn chế về tầm bắn và độ chính xác.

Bất ngờ chưa, thứ đang săn diệt tăng NATO có từ thời... Liên Xô chống Đức? - Ảnh 1.

Thiết kế của KAB-436.

Thế chiến 2 bùng nổ, trong điều kiện chiến tranh tổng lực, thiếu nhân lực và tài nguyên cũng như hoàn toàn không có linh kiện nhập khẩu nhưng vào năm 1942, người Liên Xô đã đề xuất một ý tưởng mới với thiết kế được gọi là SB-1.

Điều đáng chú ý nhất của SB-1 là hình dáng bên ngoài của bom giống y đúc "Lancet" ngày nay.

Theo các tài liệu thời Liên Xô, loại bom này có thiết kế khí động học đối xứng nhằm đảm bảo hệ thống dẫn đường tự động gần như không thể bị chế áp. Kết quả là các cặp cánh được sắp xếp thành hình chữ X đã ra đời.

SB-1 ra đời với chiều dài 3,24 mét, đường kính thân 0,34 mét, sải cánh gần 2 mét và tổng trọng lượng là 320 kg (Để so sánh thì Lancet-3 dài 1,2 mét, sải cánh 1,6 mét và trọng lượng 5,5 kg).

Biến thể nâng cấp SB-1M có thể vô hiệu hóa thiết giáp hạm ở khoảng cách từ 6,5 đến 12 km và số liệu này trước mục tiêu là tuần dương hạm là từ 4 đến 8 km.

Bất ngờ chưa, thứ đang săn diệt tăng NATO có từ thời... Liên Xô chống Đức? - Ảnh 2.
Bất ngờ chưa, thứ đang săn diệt tăng NATO có từ thời... Liên Xô chống Đức? - Ảnh 3.
Bất ngờ chưa, thứ đang săn diệt tăng NATO có từ thời... Liên Xô chống Đức? - Ảnh 4.
Bất ngờ chưa, thứ đang săn diệt tăng NATO có từ thời... Liên Xô chống Đức? - Ảnh 5.

Bom SB-1M.

Máy bay ném bom tiền tuyến (cường kích) Tu-2 của Liên Xô khi đó chỉ có khả năng mang theo 1 trái bom nên trong một trận đánh cần toàn bộ phi đội cấp trung đoàn không quân để đánh chìm một chiến hạm.

Những nguyên mẫu đầu tiên của bom xuất hiện vào năm 1944, việc thử nghiệm kết thúc vào năm 1946 và điều đó có nghĩa là SB-1/SB-1M đã lỡ cả một cuộc thế chiến.

Nhưng với những gì "Lancet" đang làm được ngày nay, có vẻ những nỗ lực hơn 80 năm trước của người Liên Xô đã không trở nên vô ích.

 

Bất ngờ chưa, thứ đang săn diệt tăng NATO có từ thời... Liên Xô chống Đức? - Ảnh 6.

UAV Lancet-3 của Nga.

Hoài Giang

Cùng chuyên mục

Việt Nam có 3 ngành học đang 'khát' hơn 20.000 nhân lực: Có ngành lương hơn 100 triệu/tháng, có ngành đi học không mất tiền còn được hưởng trợ cấp 

Thứ 2, 23/09/2024 20:30
Đội ngũ những ngành nghề này vẫn còn khá “mỏng” nên đây được xem là "mảnh đất" màu mỡ cho nhân lực tương lai.

Nữ NSƯT từng bán xe hơi để có tiền học thạc sĩ, 47 tuổi trở thành giảng viên, sống hạnh phúc bên ông xã kín tiếng và 2 con

Thứ 2, 23/09/2024 20:13
Dù đã có sự nghiệp thành công, NSƯT Hạnh Thúy vẫn quyết tâm theo đuổi con đường học vấn để sở hữu tấm bằng thạc sĩ.

Chăm sóc mẹ chồng suốt 13 năm nhưng không có tên trong di chúc: Sau khi bà mất 5 ngày, tôi được yêu cầu đến ngân hàng

Thứ 2, 23/09/2024 20:00
Người phụ nữ này đã vô cùng hốt hoảng khi nhận được thông báo của ngân hàng. Bởi bản thân cô không có khoản vay nào, cũng chẳng gửi tiết kiệm.  

Cụ ông được con rể đi 300km đón đến nhà con gái dưỡng già nhưng 3 tháng sau “quay xe” về quê, lý do không ai ngờ đến

Thứ 2, 23/09/2024 19:57
Người đàn ông Trung Quốc từng rất hy vọng vào cuộc sống chung với gia đình con gái nhưng thực tế lại không như ông mong muốn.

Một nam nghệ sĩ được phong NSƯT ở tuổi 65: “Tôi đã đắc đạo”

Thứ 2, 23/09/2024 19:54
“Học trò tôi được danh hiệu NSƯT còn tôi không có cũng không sao” – Bạch Long chia sẻ.
     
Nổi bật trong ngày

Gia nhập đội bóng “đại gia mới nổi”, Công Phượng chấp nhận điều khoản đặc biệt trong hợp đồng

Chủ nhật, 22/09/2024 07:49
Công Phượng sẽ gắn bó lâu dài với CLB Bình Phước.

Tìm thấy thi thể bé trai 1 tuổi ở Làng Nủ: "Sau 12 ngày, con tôi đã được gặp mẹ, bà và hai chị rồi"

Chủ nhật, 22/09/2024 11:34
Những ngày qua, anh Hoàng Văn Thới cần mẫn đi tìm thi thể con trai vẫn còn lẫn trong đống bùn đất ở Làng Nủ.

Nữ ca sĩ đắt show nhất ở cả hải ngoại lẫn Việt Nam: Hát hay, nói duyên, giỏi cả xin tiền khán giả

Chủ nhật, 22/09/2024 16:15
"Nguyễn Hồng Nhung kêu gọi rất duyên dáng, thuyết phục được khán giả bỏ tiền ủng hộ. Đó là năng khiếu của Nguyễn Hồng Nhung khi có thể khiến khán giả bỏ tiền mà vẫn vui vẻ”, Quang Lê chia sẻ.

Thú vị giải chạy gia đình lớn bậc nhất Việt Nam: Cự ly hấp dẫn, trao tặng 50 suất học bổng

Chủ nhật, 22/09/2024 21:17
Nhằm hưởng ứng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô và 70 năm báo Thiếu niên Tiền phong ra số đầu tiên, báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi đồng phối hợp cùng Hanoi EventMore sẽ tổ chức giải chạy Hanoi TienPhong 2024.

Phá đảo Black Myth: Wukong, game thủ vẫn hoang mang, không thể giải mã những bí ẩn này (p2)

Thứ 2, 23/09/2024 10:15
Các game thủ Black Myth: Wukong vẫn phải chờ tới khi các DLC ra mắt để có lời giải chính xác.
xe.nguoiduatin.vn