Bất ngờ số lượng hệ thống phòng không Nga bị phá hủy trong hơn 1 tháng

Thứ 3, 18/06/2024 09:59
Các hệ thống phòng không Nga đặt tại bán đảo Crimea được cho là đã chịu thiệt hại đáng kể sau hơn một tháng liên tục bị Ukraine tấn công.

Trung tâm An ninh Thông tin và Truyền thông Chiến lược Ukraine trên mới đây thông báo trên mạng xã hội rằng lực lượng phòng vệ nước này đã phá hủy khoảng 15 hệ thống phòng không của Nga tại Crimea bằng các hoạt động tấn công trong hơn một tháng rưỡi qua.

Các hệ thống được nói đến bao gồm các hệ thống tên lửa đất đối không S-300, S-350 và S-400. Bên cạnh các hệ thông này, 15 trạm radar và hơn 10 sở chỉ huy khác của Nga tại bán đảo Crimea cũng đã bị lực lượng Ukraine tấn công và phá hủy.

Bộ Quốc phòng Ukraine cũng xác nhận thông tin trên và đăng tải kèm hình ảnh một bản đồ làm bằng chứng cho những tổn thất gần đây của Nga ở Crimea. Bản đồ này thể hiện rõ các vị trí bị quân đội Ukraine, trải dài từ Sevastopol ở phía nam đến Dzankoi ở phía bắc, Tarkhankut ở phía Tây và Mysove ở phía đông bán đảo.

Bản đồ cho thấy các vị trí Nga ở bán đảo Crimea bị tấn công. Ảnh: UAF StratCom

Bản đồ cho thấy các vị trí Nga ở bán đảo Crimea bị tấn công. Ảnh: UAF StratCom

Bản đồ cũng hiển thị các cuộc tấn công vào các khu định cư Chornomorske, Yevpatoria, Saky, Donske, Belbek, Alushta và gần đỉnh Ai-Petri của bán đảo Crimea. Giám đốc Tình báo Quân đội Ukraine Kyrylo Budanov tuần trước cho biết tổn thất phòng không đã buộc Nga phải chuyển thêm các hệ thống phòng không S-500 mới nhất đến Crimea.

Các hệ thông phòng không S-500 này được thiết kế để đánh chặn các mối đe dọa tầm ngắn đến tầm trung cũng như phòng thủ trước các loại tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình và tên lửa siêu thanh.

Cũng trong tuần trước, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ nhận định lực lượng Ukraine có thể đang cố gắng bào mòn sức mạnh phòng không của Nga trước khi nước này nhận máy bay chiến đấu F-16 từ các đồng minh phương Tây.

Cơ quan này tin rằng Ukraine cuối cùng có thể tích hợp máy bay cánh cố định để hỗ trợ lực lượng mặt đất nếu nước này có đủ số lượng máy bay chiến đấu cần thiết, các đối tác phương Tây đào tạo đủ phi công và làm suy yếu thành công hệ thống phòng không của Nga.

Theo ISW, các quan chức Ukraine cũng đã xác định kế hoạch sử dụng F-16 và các máy bay cánh cố định khác để hạn chế các hoạt động hàng không của Nga. Người phát ngôn Lực lượng Không quân Ukraine Ilya Yevlash cũng từng tiết lộ rằng chỉ cần hai phi đội F-16 với khoảng 18 máy bay là đủ để nước này chiếm ảnh hưởng trên không phận.

Trong một cuộc phỏng vấn đăng tải trên Đài Liberty bằng tiếng Ukraine hôm 9/6, Chuẩn tướng Serhiy Holubtsov - Giám đốc phụ trách vấn đề hàng không của Không quân Ukraine cho biết, đến nay đã có 4 quốc gia đồng ý chuyển giao F-16 . Mặc dù không nêu rõ chính xác có bao nhiêu máy bay sẽ được chuyển đến Ukraine nhưng ông khẳng định con số này là từ 30 đến 40 máy bay và có khả năng sẽ có thêm nhiều máy bay nữa trong tương lai.

Theo Newsweek và Pravda

Cùng chuyên mục

Loại nước uống "thần kỳ" sánh ngang nhân sâm, giúp bồi bổ sức khỏe từ bên trong

Thứ 4, 26/06/2024 11:33
Đậu đen nói chung hay nước đỗ đen rang đều mang lại nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ. Dưới đây là những lợi ích sức khỏe mà đậu đen mang lại.

"Cậu ấm" nhà Hà Hồ - Cường Đô la càng lớn càng điển trai, thừa hưởng nét đẹp của cả bố lẫn mẹ

Thứ 4, 26/06/2024 11:11
Subeo - cậu con trai duy nhất của "nữ hoàng giải trí" Hồ Ngọc Hà và doanh nhân Cường Đô la càng lớn càng trổ mã, gương mặt ngày càng thanh tú và nam tính như tài tử.

Vụ vỏ lãi va chạm sà lan, bé gái 5 tuổi tử vong: Gặp nạn trong ngày sinh nhật

Thứ 4, 26/06/2024 11:11
Trên đường về nhà nội, sau khi được bà ngoại tổ chức sinh nhật, bé gái 5 tuổi ở Cà Mau gặp tai nạn, tử vong.

Nhận định, soi kèo trận Séc vs Thổ Nhĩ Kỳ, EURO 2024 2h ngày 27/6: Mèo Cass tiên tri đúng?

Thứ 4, 26/06/2024 11:11
Trong trận chiến giành tấm vé đi tiếp vào vòng 1/8 EURO 2024 giữa Séc vs Thổ Nhĩ Kỳ, chú mèo tiên tri nghiêng về đội mạnh hơn.

Giết người chỉ vì món nợ 300 ngàn đồng

Thứ 4, 26/06/2024 11:09
Xuất phát mâu thuẫn từ món nợ 300 ngàn đồng, Vũ bị một nhóm người đến phòng trọ tại Đắk Lắk vây đánh. Trong cơn nóng giận, Vũ dùng dao đâm một người tử vong.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng mới nhất hôm nay 25/6:Vàng thế giới biến động trong bối cảnh lạm phát

Thứ 3, 25/06/2024 06:58
Giá vàng ngày 25/6: Cập nhật giá vàng thế giới, giá vàng trong nước các thương hiệu vàng Bảo Tín Minh Châu vàng Rồng Thăng Long; vàng SJC, vàng DOJI, vàng PNJ...

Từ vụ Châu Bùi bị quay lén: Camera giấu kín đồng hồ và cách chị em nhận biết

Thứ 3, 25/06/2024 08:02
Hiện nay, camera ngụy trang, giấu kín dưới dạng các thiết bị thường sử dụng được bày bán tràn lan trên thị trường.

Vụ thiếu nữ 15 tuổi bị hiếp dâm ở cánh đồng: Bắt "yêu râu xanh"

Thứ 3, 25/06/2024 09:54
Sau khi vào cuộc điều tra vụ thiếu nữ 15 tuổi bị hiếp dâm ở cánh đồng tại Hưng Yên, cơ quan công an đã bắt giữ đối tượng Sồng A Cho.

Lịch chiếu phim Em Đẹp Hơn Cả Ánh Sao mới nhất, chính xác nhất

Thứ 3, 25/06/2024 11:03
Bộ phim Em Đẹp Hơn Cả Ánh Sao do Đàm Tùng Vận và Hứa Khải đóng chính mới đây đã công bố lịch lên sóng.

Quyết liệt trong xử lý vi phạm trật tự đô thị ở Hà Đông

Thứ 3, 25/06/2024 12:00
Đợt ra quân nhằm làm chuyển biến nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật, các quy định trong đảm bảo TT-ĐT, trật tự công cộng của các cá nhân, hộ kinh doanh.
xe.nguoiduatin.vn