Thứ 3, 22/10/2024 21:00
Loài cá có biệt danh là "hóa thạch sống" kỳ lạ có thể sống tới 100 năm.

Nội dung chính

• Loài cá tưởng như tuyệt chủng bất ngờ được tìm thấy
  • Loài cá quý hiếm có cấu trúc cơ thể rất độc đáo

Nhóm thợ săn phát hiện loài cá tưởng tuyệt chủng ở ngoài khơi Madagascar

Theo The Guardian, vào năm 2021, một nhóm thợ săn cá mập tình cờ tìm thấy loài cá Coelacanth cổ đại, trước đây được cho là đã tuyệt chủng, ở vùng biển gần Madagascar. Trước đó, vào năm 2007, cư dân Indonesia cũng đã từng bắt gặp loài cá này tại đảo Sulawesi.

Cá Coelacanth, thường được mô tả như "cá hóa thạch sống" hoặc "cá có vây giống như chi", mang tên khoa học là Coelacanth.

Bất ngờ tìm thấy loài cá cổ đại có từ trước thời khủng long: Thọ tới 100 tuổi, mang thai dài 5 năm - Ảnh 1.

Vào năm 2021, một nhóm thợ săn cá mập tình cờ tìm thấy loài cá Coelacanth cổ đại. (Ảnh: Reuters)

Đến trước năm 1938, loài cá Coelacanth từng được tin là đã không còn tồn tại, cho đến khi người ta tìm thấy một cá thể lớn, sở hữu 8 chiếc vây và có những đốm trên các vảy của mình ở biển Nam Phi. Sự kiện này đã làm cộng đồng khoa học thời bấy giờ cực kì kinh ngạc.

Người ta cho biết, lý do mà các ngư dân "vô tình" phát hiện ra loài vật này là bởi họ đang sử dụng lưới Gillnet đặc biệt, nhằm mục đích bắt được nhiều cá mập hơn.

Loại lưới này đã được nâng cấp và tích hợp công nghệ tiên tiến, cho phép tiếp cận những khu vực nước rất sâu, ở độ sâu từ khoảng 328 đến 492 feet (tương đương với khoảng 150 mét) dưới mặt biển. Đáng chú ý, đây cũng chính là môi trường sống ưa chuộng của loài cá Coelacanth.

Bất ngờ tìm thấy loài cá cổ đại có từ trước thời khủng long: Thọ tới 100 tuổi, mang thai dài 5 năm - Ảnh 2.

Loại lưới Gillnet đặc biệt được thiết kế nhằm mục đích bắt được nhiều cá mập hơn. (Ảnh: Reuters)

Các nhà khoa học khoa học cho rằng loài cá này có niên đại cách đây 420 triệu năm. Sự trở lại của loài cá Coelacanth được coi là một sự kiện "phục sinh" đầy ấn tượng nhất trong lịch sử tự nhiên thế kỷ XX, do loài này đã tồn tại từ thời tiền sử, trước cả kỷ nguyên của khủng long. Loài cá này từng chỉ được biết đến qua các hóa thạch và người ta tin rằng chúng đã biến mất từ kỷ Phấn trắng, cách đây khoảng 66 triệu năm.

Trong những năm gần đây, đa số các hoạt động của loài cá này vẫn còn là điều bí ẩn đối với giới bảo tồn. Những gì chúng ta biết là chúng tồn tại một cách yên bình ở tận cùng đáy đại dương.

Loài cá quý hiếm đang bị đe dọa tuyệt chủng

Cá Coelacanth sở hữu một cấu trúc cơ thể rất khác biệt. Đây là loài động vật sống sót duy nhất mà người ta biết đến có các khớp nối nằm trong hộp sọ của chúng, giúp phân chia rõ ràng giữa phần trước và phần sau của hộp sọ từ bên trong.

Các nhà khoa học lý giải rằng, sự uốn cong tại các khớp nối có thể hỗ trợ "cá vây tay" trong việc há mồm to và nuốt chửng con mồi kích cỡ lớn.

Bất ngờ tìm thấy loài cá cổ đại có từ trước thời khủng long: Thọ tới 100 tuổi, mang thai dài 5 năm - Ảnh 3.

Cá Coelacanth sở hữu một cấu trúc cơ thể rất khác biệt. (Ảnh: Reuters)

Cá Coelacanth có đôi mắt sắc nét với cấu trúc "tapetum lucidum" (chất phản quang tương tự như trong mắt mèo), giúp chúng có thể thích nghi và tránh bị săn bắt trong mọi điều kiện tự nhiên, kể cả ban đêm.

Cá Coelacanth sinh sống trong các khu vực nước sâu và có kích cỡ tương đương với người lớn, chuyển động một cách chậm rãi và được mệnh danh là "hóa thạch sống". Loài cá này hoạt động vào ban đêm và phát triển một cách rất từ từ.

Điều kỳ lạ nhất là các nhà nghiên cứu nhận thấy, quá trình mang thai ở cá Coelacanth kéo dài khoảng 5 năm.

Bất ngờ tìm thấy loài cá cổ đại có từ trước thời khủng long: Thọ tới 100 tuổi, mang thai dài 5 năm - Ảnh 4.

Cá Coelacanth sinh sống trong các khu vực nước sâu và có kích cỡ tương đương với người lớn. (Ảnh: Reuters)

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Current Biology vào ngày 17 tháng 6 năm 2021, cá Coelacanth cái không phát triển đến tuổi trưởng thành giới tính cho đến khi chúng gần 50 tuổi, còn cá Coelacanth đực đạt đến tuổi trưởng thành giới tính trong khoảng từ 40 đến 69 tuổi.

Trước đây, giới khoa học luôn cho rằng loài Coelacanth có tuổi thọ vào khoảng 20 năm. Tuy nhiên, khi áp dụng kỹ thuật chuẩn để đánh giá niên đại của các loài cá thông thường, các nhà nghiên cứu Pháp đã tính toán và nhận định rằng, sinh vật khổng lồ và đặc biệt này thực ra có thể sống đến gần một trăm năm.

Bruno Ernande, đồng tác giả nghiên cứu và là nhà sinh thái học tiến hóa đại dương thuộc viện nghiên cứu đại dương của Pháp, đã chỉ ra rằng, thông qua kỹ thuật ánh sáng phân cực, người ta xác định được cá thể Coelacanth cổ nhất có tuổi đời lên tới 84 năm.

Bất ngờ tìm thấy loài cá cổ đại có từ trước thời khủng long: Thọ tới 100 tuổi, mang thai dài 5 năm - Ảnh 5.

Sinh vật khổng lồ và đặc biệt này thực ra có thể sống đến gần một trăm năm. (Ảnh: Reuters)

Phương pháp nghiên cứu đã giúp các nhà khoa học xác định được rằng, cá Coelacanth con có thời gian ở trong tử cung của mẹ lên đến 5 năm, thời gian này dài hơn đáng kể so với kỷ lục về thời gian mang thai lâu nhất của động vật có vú, với trường hợp cá thể voi Ấn Độ có thời gian mang thai lên đến khoảng 22 tháng.

Nhà khoa học Harold Walker, thuộc Viện Hải dương học Scripps và không tham gia vào nghiên cứu này, đã nhận xét rằng việc mang thai trong suốt 5 năm là điều "rất bất thường" đối với các loài cá hoặc bất kỳ loài động vật nào khác.

Tuy nhiên, việc phát triển các loại lưới đánh bắt cá mập đặc biệt đã không may mắn tạo ra một mối nguy cơ đáng kể cho sự sống còn của loài cá Coelacanth. Andrew Cooke, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, đã bày tỏ sự ngạc nhiên của mình và các cộng sự trước số lượng cá "tiền sử" bị bắt tăng lên với Mongabay News. Ông nêu rằng hiện tại Madagascar không sở hữu cơ sở nào để theo dõi hay bảo tồn loài cá Coelacanth.

Bất ngờ tìm thấy loài cá cổ đại có từ trước thời khủng long: Thọ tới 100 tuổi, mang thai dài 5 năm - Ảnh 6.

Các nhà khoa học chỉ có thể tiến hành nghiên cứu dựa trên những mẫu vật của cá Coelacanth đã được bắt và đã không còn sống, vì loài này đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng cao.

Tính đến thời điểm hiện tại, theo các báo cáo khoa học, loài cá Coelacanth được xếp vào danh mục nguy cấp cực kỳ cao (IUCN 3.1), với số lượng cá thể tồn tại trong môi trường tự nhiên rất ít ỏi.

Nguyệt Phạm (Tổng hợp)

Công viên Thủ Lệ xuất hiện "nhân vật" mới cực xinh, dễ thương không kém gì hiện tượng mạng Moo Deng của Thái Lan

Thứ 3, 22/10/2024 22:19
Nhiều người kì vọng rằng với sự xuất hiện của những "nhân vật" như thế này, công viên Thủ Lệ sẽ trở nên viral hơn nữa.

Theo dõi thanh niên thất nghiệp mua ô tô, biệt thự đắt đỏ, 400 cảnh sát được huy động để thu giữ 6 tấn giấy, bắt giữ 16 đối tượng

Thứ 3, 22/10/2024 22:17
Thanh niên Trung Quốc rơi vào diện tình nghi của cảnh sát khi có thể mua tài sản lớn dù không có nghề nghiệp ổn định.

Giải Indonesia gửi văn bản đặc biệt dành cho ngôi sao tuyển Việt Nam

Thứ 3, 22/10/2024 22:15
Người được nhắc tới trong văn bản của giải VĐQG Indonesia là Nguyễn Thị Bích Tuyền.

Trúng xổ số hơn 2,1 tỷ đồng, nam thanh niên không nhận được đồng nào còn bị nghi là lừa đảo, cảnh sát vào cuộc điều tra tuyên bố: "Anh ta là người duy nhất vô tội"

Thứ 3, 22/10/2024 22:11
Không những không nhận được thưởng, chàng trai Trung Quốc còn bị nghi là làm giả vé số và bị cảnh sát điều tra.

Đoạn video chưa đầy 1 phút về giảng viên VinUni khiến ai cũng sốc

Thứ 3, 22/10/2024 22:08
Thầy cô VinUni "đỉnh chóp" thế!

Bị hỏi về vương miện, một danh hài đăng quang á hậu nói: “Nói thật, rỉ sét hết rồi”

Thứ 2, 21/10/2024 06:27
“Tôi không đóng đào đẹp được, Tổ nghề giận ngay đó và tôi sẽ bị mất hết duyên diễn hài, phải cho tôi đóng đào khùng, đào hài, đào mụ…” – Thúy Nga nói.

Hot girl nhảy quá đỉnh, sở hữu bộ sưu tập video khiến “vợ quốc dân” Tiểu Hý chỉ còn là cái tên

Thứ 2, 21/10/2024 11:00
Quên Tiểu Hý đi, đây mới là cái tên khiến hàng triệu anh em game thủ xao xuyến thời gian qua.

Bùng drama quanh bó hoa hồng trong đêm 20/10 của Bùi Khánh Linh

Thứ 2, 21/10/2024 11:55
Chỉ một bó hoa nhân dịp 20/10 nhưng khiến cư dân mạng, nhất là fan của cặp đôi này tranh cãi liên tục.

Mỹ nhân Mặt Trăng Ôm Mặt Trời thông báo cưới, hé lộ khung cảnh cầu hôn xúc động

Thứ 2, 21/10/2024 15:35
Màn cầu hôn bất ngờ khiến nữ diễn viên này xúc động đến mức bật khóc.

Bức ảnh 2 nữ sinh buồn thiu trước cổng trường gây xôn xao dư luận

Thứ 2, 21/10/2024 17:30
Chuyện gì đã xảy ra khiến 2 nữ sinh này phải thở dài?