Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Tiết lộ bất ngờ về nữ tỷ phú đứng sau "đỡ lưng" cho bà Harris

Thứ 5, 26/09/2024 11:45
Tình bạn chân thành giữa bà Harris và bà Powell Jobs được xây dựng dựa trên triết lý chính trị giống nhau, mối quan tâm đến nghệ thuật - văn hóa và cả sự đồng cảm.

Hồi tháng 1/2024, sau khi bà Kamala Harris tuyên thệ nhậm chức thượng nghị sĩ Mỹ, theo thông lệ, gia đình bà cùng ông Joe Biden - khi đó là phó tổng thống - đã cùng chụp chung một bức ảnh. Ngay sau đó, bà đã nhờ ông chủ Nhà Trắng tương lai chụp thêm một bức ảnh khác. 

“Mọi người ơi”, bà Harris nói và vẫy tay với hàng chục người khác. “Gia đình lớn của tôi đây”.

Lúc này, thành viên đầu tiên trong “gia đình lớn” của bà Harris tiến tới ông Biden là một trong những người giàu nhất thế giới với khối tài sản hơn 11 tỷ USD  - bà Laurene Powell Jobs.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và tỷ phú  Laurene Powell Jobs

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và tỷ phú  Laurene Powell Jobs

Trong ảnh, bà Powell Jobs đứng ngay sau vai phải của ông Biden, cùng với người bạn từ hồi mẫu giáo của bà Harris và những người thân thiết nhất với bà.

New York Times tiết lộ, trong 20 năm qua, bà Powell Jobs - vợ của người đồng sáng lập Apple Steve Jobs - là một trong những người bạn tâm giao quan trọng nhất của bà Harris. Vị tỷ phú đồng thời là người hỗ trợ tư vấn, ủng hộ vật chất và mở rộng hình ảnh của phó tổng thống Mỹ trong mắt công chúng.

Đặc biệt, gần đây, trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2024, người phụ nữ giàu nhất Thung lũng Silicon nổi lên như một nhân vật quyền lực ẩn sau hậu trường.

Chân dung bà Laurene Powell Jobs - nữ tỷ phú quyền lực

Được biết, bà Laurene Powell Jobs sinh năm 1963 tại West Milford thuộc bang New Jersey, Mỹ. Mẹ của bà là giáo viên còn cha là một phi công. Thế nhưng, hạnh phúc chẳng tày gang, bố của bà đã gặp một vụ tai nạn máy bay và qua đời khi Laurene Powell Jobs mới chỉ 3 tuổi. Vài năm sau đó, mẹ của bà cũng tái hôn và Laurene Powell, bà may mắn vì có lại được một mái ấm với tình yêu thương từ người cha thứ hai. 

Tại trường Đại học Pennsylvania, bà Laurene Powell Jobs đã theo học cùng lúc cả hai ngành kinh doanh và kinh tế. Sau khi tốt nghiệp, bà vào làm việc ở ngân hàng Merrill Lynch và Goldman Sachs ở phố Wall danh tiếng.

Nhưng việc học chưa dừng lại, năm 1989, bà Laurene Powell Jobs quyết định chuyển đến miền Tây nước Mỹ để học Chương trình MBA (Thạc sĩ quản trị kinh doanh) tốt nhất nước Mỹ tại Đại học Stanford.

Tại đây, bà gặp người chồng tương lai Steve Jobs. Ngay sau lần đầu gặp gỡ, 2 người đã hẹn hò với nhau. Hai người tổ chức hôn lễ vào năm 1991 ở khách sạn Ahwahnee. Sau này gia đình nhà Jobs có với nhau 3 người con là Reed, Erin và Eve.

Laurene Powell Jobs và chồng Steve Jobs khi ông còn sống.

Laurene Powell Jobs và chồng Steve Jobs khi ông còn sống.

Tới đầu thập niên 1990, bà Laurene Powell Jobs quyết định thành lập Công ty Thực phẩm tự nhiên Terravera nhằm hướng tới mục tiêu phát triển các sản phẩm hữu cơ, và chuyên phục vụ ngành thực phẩm và thức ăn chăn nuôi. Nhưng sau đó, bà lại quyết định rời khỏi Terravera để tập trung hơn chăm sóc chồng con.

Năm 1991, bà thành lập College Track, đây là một trong những dự án từ thiện nổi bật nhất của bà - một tổ chức phi lợi nhuận chuyên giúp đỡ các sinh viên nghèo thông qua việc hướng nghiệp. Hiện tổ chức này đã có đến 9 cơ sở ở khắp California, Colorado và Louisiana.

Đến đầu những năm 2000, thêm dự án xã hội khác của bà được thực hiện là Emerson Collective, một tổ chức chuyên quyên góp và đầu tư vào các hoạt động có đối tượng tập trung chủ yếu là người nhập cư hay về công bằng xã hội và giáo dục.

Không chỉ hoạt động chính trong lĩnh vực giáo dục, xã hội mà hội họa và thể thao cũng là một trong lĩnh vực đầu tư mà bà Laurene Powell Jobs quan tâm. Bà đã lọt vào Danh sách 200 nhà sưu tầm hàng đầu thế giới năm 2018 do tờ Art News bình chọn với việc quan tâm tới các tác phẩm nghệ thuật đương đại.

Bà Laurene Powell Jobs làm gì với tài sản khủng của chồng để lại?

Sau khi tỷ phú công nghệ Steve Jobs qua đời vào ngày 5/10/2011, bà Laurene Powell Jobs đã trở thành một trong những người giàu nhất thế giới nhờ thừa kế khối tài sản do Steve Jobs để lại.

Tuy nhiên, bà Powell Jobs không dành thời gian của mình để giữ cho "ngọn lửa" của Steve Jobs luôn cháy sáng. Các hoạt động và nỗ lực của bà sau khi chồng qua đời hầu như không liên quan gì đến cuộc sống hay công việc của người sáng lập Apple. Thậm chí, các hoạt động của bà Powell Jobs, từ kinh doanh đến các hoạt động xã hội, đều được coi là đi ngược lại so với Steve Jobs trước đây.

Bà Powell Jobs sử dụng tài sản của chồng để lại vô cùng hợp lý.

Bà Powell Jobs sử dụng tài sản của chồng để lại vô cùng hợp lý.

Trong 10 năm kể từ khi chồng qua đời vì ung thư, bà Powell Jobs đã tăng gần gấp đôi khối tài sản mà Steve Jobs để lại, chủ yếu là số cổ phiếu của Apple và Disney, giúp bà sở hữu khối tài sản ước tính trị giá 16,5 tỷ USD. Ngoài ra, bà còn sở hữu cổ phần khá lớn trong công ty mẹ của đội bóng rổ Washington Wizards và ba xưởng phim, cũng như một trong những tạp chí lâu đời nhất thế giới, tờ The Atlantic. Bà Powell Jobs cũng là nhà tài trợ chính trị "nặng ký", đóng góp 15 triệu USD trong nhiều năm cho các ứng cử viên Tổng thống, cũng như hỗ trợ nhập tịch cho những người nhập cư không có giấy tờ.

Theo đó có thể thấy, bà Powell Jobs không hề dựa vào danh tiếng của người chồng quá cố để tự xây dựng sự nghiệp và danh tiếng của riêng mình. Laurene Powell Jobs nhanh chóng thoát ra khỏi "cái bóng" của chồng để trở thành một người phụ nữ quyền lực và được tôn trọng.

Bà Powell Jobs kín đáo, nhưng lại có tham vọng lớn lao. Nhiều chính trị gia đã tìm cách tiếp cận bà. Bà Michelle Obama từng mời bà Powell ngồi chung khi ông Obama phát biểu thông điệp liên bang vào năm 2012. Bà Hillary Clinton cũng tìm tới bà, và vị tỷ phú đã tổ chức một sự kiện 20 người, mỗi người góp 200.000 USD, cho chiến dịch năm 2016 của bà Clinton. Bà Powell Jobs cũng quen biết ông Kevin McCarthy - cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ.

Bạn thân kiêm cánh tay phải đắc lực

Những người thân thiết cho biết tình bạn chân thành giữa bà Harris và bà Powell Jobs được xây dựng dựa trên triết lý chính trị giống nhau, mối quan tâm đến nghệ thuật và văn hóa, và sự đồng cảm khi là người của công chúng.

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Tiết lộ bất ngờ về nữ tỷ phú đứng sau "đỡ lưng" cho bà Harris - 4

 

Bà Harris và bà Powell Jobs thường xuyên xuất hiện cùng nhau.

Bà Harris và bà Powell Jobs thường xuyên xuất hiện cùng nhau.

Thời gian gần đây, bà Powell Jobs nói mình được tiếp thêm năng lượng bởi triển vọng thăng tiến của bà Harris. Không chỉ tham gia các cuộc gọi với chiến dịch, bà còn thể hiện mong muốn tổ chức một sự kiện gây quỹ thân mật và tốn kém tương tự sự kiện dành cho bà Clinton.

Bà Powell Jobs cũng nói chuyện với các nữ lãnh đạo khác trong lĩnh vực công nghệ và khuyến khích họ công khai ủng hộ bà Harris. Đội ngũ của bà chia sẻ danh sách 17 tổ chức ủng hộ bà Harris tới các nhà tài trợ lớn. Trong khi đó, bà Powell Jobs muốn âm thầm đóng góp, và ba nguồn tin cho hay bà đã quyên góp hàng triệu USD cho siêu ủy ban hành động chính trị Future Forward.

Một số người bạn từ lâu đã cho rằng bà Powell Jobs muốn tham gia chính trường. Có người tự hỏi nếu bà Harris thắng, thì vị tỷ phú có muốn đóng một vai trò chính thức không, ví dụ như bộ trưởng giáo dục - một trong những lĩnh vực bà luôn quan tâm.

Khi được đặt câu hỏi, liệu bà Powell Jobs - một người có đời tư kín tiếng - có mong muốn dấn thân tại Washington không, bà Powell Jobs chia sẻ: “Tôi đang phục vụ cộng đồng, và cảm thấy mình ngày càng chuyên nghiệp hơn năm 2022…Đó không phải ý định của tôi, nhưng tôi không nhất thiết phải từ chối cơ hội khác đến với mình”.

Cùng chuyên mục

Tin tức đời sống 27/9/2024: Mẹ hiến thận cứu sống con gái 26 tuổi

Thứ 6, 27/09/2024 06:00
Tin tức đời sống mới nhất ngày 27/9/2024. Cập nhật tin tức đời sống mới nhất ngày 27/9/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Nga giăng bẫy "vườn không nhà trống", gieo ác mộng kinh hoàng cho binh sĩ Ukraine

Thứ 6, 27/09/2024 05:55
Việc quân đội Nga bất ngờ rút quân khỏi nhà máy ở Kharkiv đã mang đến Ukraine một chiến thắng chớp nhoáng trên truyền thông nhưng đi kèm là những tổn thất nặng nề.

Thời tiết hôm nay ngày 27/9: Nam Bộ đón mưa lớn

Thứ 6, 27/09/2024 05:45
Thời tiết hôm nay ngày 27/9/2024 mới nhất. Cập nhật tin tức thời tiết hôm nay, dự báo thời tiết ngày 27/9/2024 trên Đời sống & Pháp luật.

Tin tức pháp luật mới nhất ngày 27/9: Bắt đối tượng xâm hại con của bạn nhậu

Thứ 6, 27/09/2024 05:30
Tin tức pháp luật mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức an ninh hình sự mới nhất ngày 27/9/2024 trên Đời sống & Pháp luật.

Tin thời sự mới ngày 27/9: Còn 12.047 người bị ảnh hưởng bởi ngập lụt tại Hà Nội

Thứ 6, 27/09/2024 05:30
Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 27/9/2024. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 27/9/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Câu hỏi giao thông: Giới hạn tốc độ xe máy là bao nhiêu?

Thứ 5, 26/09/2024 06:20
Giới hạn tốc độ tối đa cho xe máy tại Việt Nam phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm: loại đường, khu vực và loại xe.

Trường hợp nào thi tuyển công chức được miễn thi ngoại ngữ?

Thứ 5, 26/09/2024 08:01
Theo Nghị định 116/2024/NĐ-CP, từ 17/9/2024, có 3 trường hợp được miễn thi ngoại ngữ khi tuyển dụng công chức.

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 26/9: Nga oanh tạc 11 mặt trận, Ukraine nói không với thỏa hiệp lãnh thổ

Thứ 5, 26/09/2024 09:31
Tin tức về tình hình Chiến sự Nga-Ukraine mới nhất ngày 26/9/2024. Tin tức tình hình Chiến sự Nga-Ukraine mới nhất ngày 26/9/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Nga từng bước áp sát, đẩy pháo đài Vuhledar của Ukraine đến “bờ vực sụp đổ”

Thứ 5, 26/09/2024 10:30
Trước tình hình pháo đài Vuhledar đang trên “bờ vực sụp đổ”, Lữ đoàn cơ giới số 72 dường như đã bắt đầu lặng lẽ rút lui về các vị trí có thể phòng thủ được hơn.

Cây Huyết Dụ phong thủy là gì?

Thứ 5, 26/09/2024 12:15
Với những chiếc lá đỏ rực rỡ, cây Huyết Dụ không chỉ làm đẹp không gian sống mà còn mang đến nhiều ý nghĩa sâu sắc về mặt tinh thần và phong thủy.
xe.nguoiduatin.vn